สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 29
ผมว่าแบนร์ทั้งสองนี้ พอๆกันครับ จากประสบการณืที่ขายเนสเล่มา 11 ปี และได้เห็นร้านไอศกรีมวอลล์ที่อยู่ตรงข้ามกัน ผมจะพูดถึงบริการหลังขาย และพื้นที่ระยะห่างที่จะลงไอศกรีม
การบริการหลังขายและสื่อ วอลล์กินขาด มีโฆษณา PR มากกว่า สื่อรูปภาพมีให้มากกว่า เนสเล่ สื่อแสนจะเด็กๆ
ระยะห่างของวอลล์ จะไท่ปล่อนไอศกรีมใกล้ๆ ต้องห่างอย่างน้อย 500 เมตร เพื่อไม่ให้แย่งลูกค้ากัน ส่วนเนสเล่ปล่อยหมด ติดกันเยื้องกัน ขยันทำยอด ทำให้ผู้ค้าแข่งกัน แย่งลูกค้ากัน
การจัดส่งเนสเล่ อาทิตย์ละครั้ง แถมได้ไม่ครบตามที่ต้องการรสชาด ขาดโน้นนี้ วอลล์สั่งแล้วมาถัดอีกวันหนึ่ง
ผมเจอมาแล้วกะเนสเล่สายส่งและตัวแทนจำหน่าย บริษัท จ. ธวัชชัย จันทร จำกัด จังหวัดปทุม ผมเปืดร้านมา 11 ปี ขายเนสเล่ ตอนลงมีร้านไอศกรีมวอลล์เปิดก่อนอยู่แล้ว ตรงข้ามกัน สั่งไอสกรีมมาลง ได้ตู้แช่ เมนู มี่ตัก ครบ แต่เมนูที่ให้มา ผมว่าธรรมดา (ไม่ทราบนะจะท่านอื่นๆจะคิดเห็นอย่างไร เพราะร้านผมขายนักศึกษา) แบบเด็กประถม ผมเลยทำเมนูขึนมา ใหม่เป็นแบบฉบับร้านเรา ทั้งถ่ายภาพออกแบบ ทำใหม่หมด สามารถแบ่งส่วนแบ่งการตลาดจากไอศกรีมวอลล์มาได้ จนได้รับเป้นร้านต้นแบบ COOL BEAT ทางเนสเล่ประเทศไทยมาตกแต่งร้านให้ ผู้บริหารเนสเล่มาเยี่ยมชม นำลูกค้ามาชม มาดูงาน... ไอศกรีมก็มีหลากหลาย แต่ช่วงหลังๆ นโยบายก้เปลี่ยไป ไอศกรีมที่ออกมาใหม่กำลังเป้นที่นิยมของลูกค้า ก้เลิกผลิต ลองออกรสใหม่มาอีก แล้วก็เลิกอีก จนเรางง ทำแบบลองผิดสองถูก อาจจะเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ก็เป็นได้ ท้ายที่สุดที่เจอมาเมื่อเดือ่นกว่า มีร้านใหม่มาปิด เยื้องๆกะร้านผม ห่างจากร้านไอศกรีมวอลล์ไป 4 ดูหา(อาคารพาณิชย์) ห่างจากร้านเราประมาณ 10 เมตร มีแค่ถนนกันกลางระหว่างอาคารพาณิชย์ เซลจังหวัดปทุมมาใหม่ ทราบชื่อภายหลัง ภูมิพัฒน์ ได้อนุมัติให้ร้านใหม่ลงไอสกรีมเนสเล่ มาขายแข่งกันเอง เราสอบถามไปยังตัวแทนจำหน่ายจังหวัดปทุมธานั เขาบอกว่าไม่ทราบเรื่อง ทางเซลจากเนสเล่เป้นคนดำเนินการ ให้เบอร์ไปสอบถามเซล เราก็โทรไปสอบถาม เซลบอกว่าไม่ทราบพื้นที่ลูกค้าไอศกรีมเนสเล่อยู่ตรงไหนบ้าง ทั้งๆที่ร้านเยื้องกันคนละฝั่งถนน แถมมาลงไอสกรีมกับสายส่งที่ส่งร้านเราเป้นประจำ แล้วก้เงียบไปไม่ได้รับคำตอบ สอบถามไปยังตัวแทนจำหน่ายจังหวัดปทุม บริษัท จ. ธวัชชัย จันทร จำกัด ได้รับคำตอบว่า จะไปยกเลิกและยกตู้แช่ไอสกรีมกลับจากร้านใหม่ที่อยู่ฝั่งเยื้องๆฝั่งตรงกันข้าม เพราะเราเป็นเจ้าเก่าขายมา 11 ปี จะได้ไม่ต้องแชร์การตลาดกัน เราก็โอเค เมื่อวันอังคารที่ 27 ส.ค. 56 สาย่สงไอศกรีมมาส่งไอศกรีมที่ร้านเป้นปกติทุกสัปดาห์ เราได้ถามว่าได้ไปเก็บและยกเลิกร้านใหม่ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามแล้วหรือยัง สายส่งบอกว่า รอให้เขาขายให้หมดก่อน ที่ลงไปครั้งแรก แล้วจะเก็บตู้และยกเลิกการส่ง พอวันพฤหัสที่ 29 ส.ค. 56 เราเอารถไปจอดด้านหลังอาคารพาณิชย๋ เจอสายส่ง กำลังลงไอศกรีมให้ร้านใหม่อยู่ทางด้านหลังร้าน ราจึงไปสอบถามว่า อ้าวไหนว่ายกเลิกและจะเก็บตู้แล้วและจะไม่ลงเพิ่มให้อีก สายส่งตอบว่า ผมทำตามคำสั่ง เราเลยโทรไปสอบถามเนสเล่ประเทศไทย เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขารับเรื่องไว้ แล้วเราก็โทรไปสอบถามตัวแทนจำหน่ายจังหวัดปทุมธานี บริษัท จ. ธวัชชัย จันทร จำกัด เขาตอบมาอย่างเฉย ผมนึกว่าเขาไปเก็บและยกเลิกแล้ว ...โดนเลยเรา ค้าขายกนมา 11 ปี ไม่มีความจริงใจ หลอกเราเพื่อที่จะได้ยอดขายเพิ่ม ที่งๆที่พื้นที่ใกล้กันแค่จมูก...เลยมาเล่าให้เพื่อนๆที่จะตัดสินใจได้รับรู้ ก่อนตัดสินใจเลือกจะลงขายไอศกรีมแบบตัก ทั้งสองยึ่ย้อ....แต่เราเจอมา ขนาดขายมา 11 ปี ไอศกรีมวอลล์เขาไม่ปล่อยให้หรอก พื้นที่ใกล้กัน...ขอบคุณครับ ขอให้เพื่อนๆที่จะทำธุรกิจขายไอศกรีมแบบตัก ทั้งรายใหม่และรายเก่า ประสบความสำเร็จดั่งใจหวังครับ.
การบริการหลังขายและสื่อ วอลล์กินขาด มีโฆษณา PR มากกว่า สื่อรูปภาพมีให้มากกว่า เนสเล่ สื่อแสนจะเด็กๆ
ระยะห่างของวอลล์ จะไท่ปล่อนไอศกรีมใกล้ๆ ต้องห่างอย่างน้อย 500 เมตร เพื่อไม่ให้แย่งลูกค้ากัน ส่วนเนสเล่ปล่อยหมด ติดกันเยื้องกัน ขยันทำยอด ทำให้ผู้ค้าแข่งกัน แย่งลูกค้ากัน
การจัดส่งเนสเล่ อาทิตย์ละครั้ง แถมได้ไม่ครบตามที่ต้องการรสชาด ขาดโน้นนี้ วอลล์สั่งแล้วมาถัดอีกวันหนึ่ง
ผมเจอมาแล้วกะเนสเล่สายส่งและตัวแทนจำหน่าย บริษัท จ. ธวัชชัย จันทร จำกัด จังหวัดปทุม ผมเปืดร้านมา 11 ปี ขายเนสเล่ ตอนลงมีร้านไอศกรีมวอลล์เปิดก่อนอยู่แล้ว ตรงข้ามกัน สั่งไอสกรีมมาลง ได้ตู้แช่ เมนู มี่ตัก ครบ แต่เมนูที่ให้มา ผมว่าธรรมดา (ไม่ทราบนะจะท่านอื่นๆจะคิดเห็นอย่างไร เพราะร้านผมขายนักศึกษา) แบบเด็กประถม ผมเลยทำเมนูขึนมา ใหม่เป็นแบบฉบับร้านเรา ทั้งถ่ายภาพออกแบบ ทำใหม่หมด สามารถแบ่งส่วนแบ่งการตลาดจากไอศกรีมวอลล์มาได้ จนได้รับเป้นร้านต้นแบบ COOL BEAT ทางเนสเล่ประเทศไทยมาตกแต่งร้านให้ ผู้บริหารเนสเล่มาเยี่ยมชม นำลูกค้ามาชม มาดูงาน... ไอศกรีมก็มีหลากหลาย แต่ช่วงหลังๆ นโยบายก้เปลี่ยไป ไอศกรีมที่ออกมาใหม่กำลังเป้นที่นิยมของลูกค้า ก้เลิกผลิต ลองออกรสใหม่มาอีก แล้วก็เลิกอีก จนเรางง ทำแบบลองผิดสองถูก อาจจะเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ก็เป็นได้ ท้ายที่สุดที่เจอมาเมื่อเดือ่นกว่า มีร้านใหม่มาปิด เยื้องๆกะร้านผม ห่างจากร้านไอศกรีมวอลล์ไป 4 ดูหา(อาคารพาณิชย์) ห่างจากร้านเราประมาณ 10 เมตร มีแค่ถนนกันกลางระหว่างอาคารพาณิชย์ เซลจังหวัดปทุมมาใหม่ ทราบชื่อภายหลัง ภูมิพัฒน์ ได้อนุมัติให้ร้านใหม่ลงไอสกรีมเนสเล่ มาขายแข่งกันเอง เราสอบถามไปยังตัวแทนจำหน่ายจังหวัดปทุมธานั เขาบอกว่าไม่ทราบเรื่อง ทางเซลจากเนสเล่เป้นคนดำเนินการ ให้เบอร์ไปสอบถามเซล เราก็โทรไปสอบถาม เซลบอกว่าไม่ทราบพื้นที่ลูกค้าไอศกรีมเนสเล่อยู่ตรงไหนบ้าง ทั้งๆที่ร้านเยื้องกันคนละฝั่งถนน แถมมาลงไอสกรีมกับสายส่งที่ส่งร้านเราเป้นประจำ แล้วก้เงียบไปไม่ได้รับคำตอบ สอบถามไปยังตัวแทนจำหน่ายจังหวัดปทุม บริษัท จ. ธวัชชัย จันทร จำกัด ได้รับคำตอบว่า จะไปยกเลิกและยกตู้แช่ไอสกรีมกลับจากร้านใหม่ที่อยู่ฝั่งเยื้องๆฝั่งตรงกันข้าม เพราะเราเป็นเจ้าเก่าขายมา 11 ปี จะได้ไม่ต้องแชร์การตลาดกัน เราก็โอเค เมื่อวันอังคารที่ 27 ส.ค. 56 สาย่สงไอศกรีมมาส่งไอศกรีมที่ร้านเป้นปกติทุกสัปดาห์ เราได้ถามว่าได้ไปเก็บและยกเลิกร้านใหม่ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามแล้วหรือยัง สายส่งบอกว่า รอให้เขาขายให้หมดก่อน ที่ลงไปครั้งแรก แล้วจะเก็บตู้และยกเลิกการส่ง พอวันพฤหัสที่ 29 ส.ค. 56 เราเอารถไปจอดด้านหลังอาคารพาณิชย๋ เจอสายส่ง กำลังลงไอศกรีมให้ร้านใหม่อยู่ทางด้านหลังร้าน ราจึงไปสอบถามว่า อ้าวไหนว่ายกเลิกและจะเก็บตู้แล้วและจะไม่ลงเพิ่มให้อีก สายส่งตอบว่า ผมทำตามคำสั่ง เราเลยโทรไปสอบถามเนสเล่ประเทศไทย เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขารับเรื่องไว้ แล้วเราก็โทรไปสอบถามตัวแทนจำหน่ายจังหวัดปทุมธานี บริษัท จ. ธวัชชัย จันทร จำกัด เขาตอบมาอย่างเฉย ผมนึกว่าเขาไปเก็บและยกเลิกแล้ว ...โดนเลยเรา ค้าขายกนมา 11 ปี ไม่มีความจริงใจ หลอกเราเพื่อที่จะได้ยอดขายเพิ่ม ที่งๆที่พื้นที่ใกล้กันแค่จมูก...เลยมาเล่าให้เพื่อนๆที่จะตัดสินใจได้รับรู้ ก่อนตัดสินใจเลือกจะลงขายไอศกรีมแบบตัก ทั้งสองยึ่ย้อ....แต่เราเจอมา ขนาดขายมา 11 ปี ไอศกรีมวอลล์เขาไม่ปล่อยให้หรอก พื้นที่ใกล้กัน...ขอบคุณครับ ขอให้เพื่อนๆที่จะทำธุรกิจขายไอศกรีมแบบตัก ทั้งรายใหม่และรายเก่า ประสบความสำเร็จดั่งใจหวังครับ.
ความคิดเห็นที่ 12
เรื่องรสชาติผมไม่พูดถึงนะครับ เพราะแล้วแต่คนชอบ ผมพูดถึงเรื่องอื่นนะ
- กำไรต่อหน่วย : วอล์ลได้มากกว่า (เนื่องจากราคาส่งต่อกล่องต่างกัน)
- รสไอศกรีม : เนส' มีมากกว่า แต่อาจจะมีการยกเลิกบางรสชาติได้ในอนาคต (อย่างชาเขียวยกเลิกแล้ว)
- ขั้นต่ำในการสั่ง : เนส' ต้องมียอดการสั่งประมาณ 4,000/เดือน แต่วอล์ลไม่ต้องมียอด (แต่ถ้าไม่สั่งเลยก็จะมีการคุย)
- แรกเริ่ม :
1. เนส' จ่ายประมาณ 4,000 ให้ตู้แช่+ป้ายตั้งพื้น+hand menu+ที่ตัก+ไอศกรีมประมาณ 15 กล่อง (เลือกรสได้)
2. วอล์ล จ่ายประมาณ 3,000 ให้ตู้+hand mune+ป้ายแขวน+ไอศกรีมประมาณ 10 กล่อง+ที่ตัก
ส่วนรสชาติลองดูนะครับเพราะอย่างที่บอกความชอบกลุ่มลูกค้าจะต่างกัน แต่ที่ผมเคยสอบถามหลายๆ ที่จะแบ่งคร่าวๆ ว่า...
- กลุ่มเด็กเล็กและผู้ใหญ่สูงอายุจะชอบวอล์ล
- กลุ่มเด็กโตและวัยรุ่นวัยทำงานจะชอบเนส'
โชคดีครับ ^^
- กำไรต่อหน่วย : วอล์ลได้มากกว่า (เนื่องจากราคาส่งต่อกล่องต่างกัน)
- รสไอศกรีม : เนส' มีมากกว่า แต่อาจจะมีการยกเลิกบางรสชาติได้ในอนาคต (อย่างชาเขียวยกเลิกแล้ว)
- ขั้นต่ำในการสั่ง : เนส' ต้องมียอดการสั่งประมาณ 4,000/เดือน แต่วอล์ลไม่ต้องมียอด (แต่ถ้าไม่สั่งเลยก็จะมีการคุย)
- แรกเริ่ม :
1. เนส' จ่ายประมาณ 4,000 ให้ตู้แช่+ป้ายตั้งพื้น+hand menu+ที่ตัก+ไอศกรีมประมาณ 15 กล่อง (เลือกรสได้)
2. วอล์ล จ่ายประมาณ 3,000 ให้ตู้+hand mune+ป้ายแขวน+ไอศกรีมประมาณ 10 กล่อง+ที่ตัก
ส่วนรสชาติลองดูนะครับเพราะอย่างที่บอกความชอบกลุ่มลูกค้าจะต่างกัน แต่ที่ผมเคยสอบถามหลายๆ ที่จะแบ่งคร่าวๆ ว่า...
- กลุ่มเด็กเล็กและผู้ใหญ่สูงอายุจะชอบวอล์ล
- กลุ่มเด็กโตและวัยรุ่นวัยทำงานจะชอบเนส'
โชคดีครับ ^^
แสดงความคิดเห็น
ขายไอศครีมแบบตัก (วอลล์ หรือ เนสท์เล่) ดีกว่ากัน
ตั้งใจจะเปิดร้านขายไอศครีม (แบบตัก) และ มีเครื่องเคียง, ท็อปปิ้งให้เลือกใส่ตามใจชอบ
แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะเลือกเจ้าไหนดี ระหว่าง วออล์ กับ Nestle
รบกวนเพื่อน แนะนำด้วยค่ะ ว่า เลือกอันไหนดี พร้อมระบุเหตุผล
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ สำหรับคำแนะนำและติชม