ในการเชื่อมแก๊ส ถ้าเราปรับอ็อกซิเจนเพิ่มขึ้น อุณหภูมิที่ได้ก็จะสูงกว่าปกติมาก
ในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊ส เมื่อปรับส่วนผสมให้บางลง มีอ็อกซิเจนเหลือ ความร้อนก็จะสูงมาก
ในเครื่องยนต์เบนซิน เมื่อปรับนมหนู ให้จ่ายน้ำมันน้อยลง ส่วนผสมอากาศมากขึ้น ท่อไอเสียก็ร้อนจนแดง
ผลลัพธ์เรื่องความร้อนสูงจากอ็อกซิเจน เป็นที่พูดถึงอยู่ทั่วไป ทุกคนเข้าใจได้ง่าย
แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงกลไกการเกิดขึ้น ของภาวะแบบนี้เลยครับ
ว่าในขณะที่อัตราส่วน
เชื้อเพลิง : อ็อกซิเจน ลดลง นั่นคือเสมือนว่าเราใช้เชื้อเพลิงลดลง แต่ระบบโดยรวมกลับมีอุณหภูมิสูงขึ้น
ใครเข้าใจกระบวนการนี้ว่าเกิดขึ้นได้ไง ขอความอนุเคราะห์หน่อยเถิดครับ
ทำไม การเผาไหม้แบบมี อ็อกซิเจนเหลือ จึงได้ความร้อนสูงกว่าปกติครับ
ในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊ส เมื่อปรับส่วนผสมให้บางลง มีอ็อกซิเจนเหลือ ความร้อนก็จะสูงมาก
ในเครื่องยนต์เบนซิน เมื่อปรับนมหนู ให้จ่ายน้ำมันน้อยลง ส่วนผสมอากาศมากขึ้น ท่อไอเสียก็ร้อนจนแดง
ผลลัพธ์เรื่องความร้อนสูงจากอ็อกซิเจน เป็นที่พูดถึงอยู่ทั่วไป ทุกคนเข้าใจได้ง่าย
แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงกลไกการเกิดขึ้น ของภาวะแบบนี้เลยครับ
ว่าในขณะที่อัตราส่วน เชื้อเพลิง : อ็อกซิเจน ลดลง นั่นคือเสมือนว่าเราใช้เชื้อเพลิงลดลง แต่ระบบโดยรวมกลับมีอุณหภูมิสูงขึ้น
ใครเข้าใจกระบวนการนี้ว่าเกิดขึ้นได้ไง ขอความอนุเคราะห์หน่อยเถิดครับ