คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
เคยคุยกับช่างเก่งๆมา ได้ข้อมูลว่า ท่อรถสี่จังหวะจริงๆก็ต้องการแรงสะท้อนของไอเสียเช่นเดียวกับรถสองจังวะ แต่ความต้องการต่างกันตรงที่
รถสองจังหวะต้องการแรงสะท้อนเพื่อดันไอดีที่วิ่งไหลตามไอเสียให้กลับเข้ามาเพิ่มไอดีในจังหวะจุดระเบิดรอบต่อไป
แต่ในรถสี่จังหวะ ต้องการแรงสะท้อนนี้ เพื่อดันไอเสียส่วนหนึ่งให้กลับไปที่ฐานบ่าวาวล์ ซึ่งไอเสียจากการจุดระเบิดปกติแล้ว จะจุดระเบิดไม่หมดจด 100% ย่อมมีไอดีที่จุดระเบิดไม่หมดวิ่งออกไปกับไอเสียด้วย ไอดีส่วนนี้จะไปช่วยในการหล่อเลี้ยงบ่าวาวล์ไอเสียไม่ให้แห้งเกินไป(ทั้งที่เป็นไอดีเชื้อเพลิง) จะช่วยให้บ่าวาวล์สึกน้อยลงกว่าแห้งๆ ช่วยยืดอายุได้อีกทางหนึ่ง ถ้าท่อโล่งมาก ไอเสียจะระบายออกอย่างเร็วมาก ไม่มีโอกาสสะท้อนกลับไปที่ฐานบ่าวาวล์ไอเสีย
รถที่ใส่ท่อโล่งๆ จะมีผลเรื่องตีนต้นที่อัตราเร่งออกตัวจะด้อยกว่ารถที่ท่อไม่โล่ง(ในรถรุ่นเดียวกัน) แต่จะได้ช่วงอัตราเร่งที่ช่วงกลางและปลายดีกว่า ส่วนความเร็วที่ปลาย ไม่ต่าง(เฉพาะท่อไม่เหมือนกันอย่างเดียว ไม่เกียวกับการจูนใหม่ หรือแต่งอย่างอื่นเพิ่ม)
และรถที่ท่อโล่งๆ อาการบ่าวาวล์ไอเสียสึกกว่าจะออกอาการก็นานมาก ไม่ได้เป็นทันทีทันใด แต่จากประสบการณ์ของเขา รถที่อาการบ่าวาวล์ไอเสียสึกแล้วเข้ามาให้เขาทำ ส่วนใหญ่ใส่ท่อโล่งๆมานานเป็นปีๆครับ
รถสองจังหวะต้องการแรงสะท้อนเพื่อดันไอดีที่วิ่งไหลตามไอเสียให้กลับเข้ามาเพิ่มไอดีในจังหวะจุดระเบิดรอบต่อไป
แต่ในรถสี่จังหวะ ต้องการแรงสะท้อนนี้ เพื่อดันไอเสียส่วนหนึ่งให้กลับไปที่ฐานบ่าวาวล์ ซึ่งไอเสียจากการจุดระเบิดปกติแล้ว จะจุดระเบิดไม่หมดจด 100% ย่อมมีไอดีที่จุดระเบิดไม่หมดวิ่งออกไปกับไอเสียด้วย ไอดีส่วนนี้จะไปช่วยในการหล่อเลี้ยงบ่าวาวล์ไอเสียไม่ให้แห้งเกินไป(ทั้งที่เป็นไอดีเชื้อเพลิง) จะช่วยให้บ่าวาวล์สึกน้อยลงกว่าแห้งๆ ช่วยยืดอายุได้อีกทางหนึ่ง ถ้าท่อโล่งมาก ไอเสียจะระบายออกอย่างเร็วมาก ไม่มีโอกาสสะท้อนกลับไปที่ฐานบ่าวาวล์ไอเสีย
รถที่ใส่ท่อโล่งๆ จะมีผลเรื่องตีนต้นที่อัตราเร่งออกตัวจะด้อยกว่ารถที่ท่อไม่โล่ง(ในรถรุ่นเดียวกัน) แต่จะได้ช่วงอัตราเร่งที่ช่วงกลางและปลายดีกว่า ส่วนความเร็วที่ปลาย ไม่ต่าง(เฉพาะท่อไม่เหมือนกันอย่างเดียว ไม่เกียวกับการจูนใหม่ หรือแต่งอย่างอื่นเพิ่ม)
และรถที่ท่อโล่งๆ อาการบ่าวาวล์ไอเสียสึกกว่าจะออกอาการก็นานมาก ไม่ได้เป็นทันทีทันใด แต่จากประสบการณ์ของเขา รถที่อาการบ่าวาวล์ไอเสียสึกแล้วเข้ามาให้เขาทำ ส่วนใหญ่ใส่ท่อโล่งๆมานานเป็นปีๆครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
ท่อโล่งตามความคิดชาวบ้าน กับท่อโล่งในทางวิทยาศาสตร์ มันต่างกันครับ
ตามความคิดชาวบ้าน ท่อโล่ง คือ ท่อใหญ่ๆตรงๆสั้นๆ มันโล่งตามความรู้สึก
แต่ในทางวิทยาศาสตร์ มันอาจจะทำให้ flow ไหลได้แย่ , ความเร็วไอเสียตก และ negative pulse แย่
มันจะส่งผลทำให้ไอเสีย ออกได้ยากขึ้น กำลังตก
เมื่อไอเสียออกได้ยากขึ้น ความร้อนจะสะสมในพอร์ทไอเสียมากขึ้น
ผลก็คือ วาล์วไอเสีย และบ่าวาล์วไอเสีย จะสึกไวขึ้น
ตามความคิดชาวบ้าน ท่อโล่ง คือ ท่อใหญ่ๆตรงๆสั้นๆ มันโล่งตามความรู้สึก
แต่ในทางวิทยาศาสตร์ มันอาจจะทำให้ flow ไหลได้แย่ , ความเร็วไอเสียตก และ negative pulse แย่
มันจะส่งผลทำให้ไอเสีย ออกได้ยากขึ้น กำลังตก
เมื่อไอเสียออกได้ยากขึ้น ความร้อนจะสะสมในพอร์ทไอเสียมากขึ้น
ผลก็คือ วาล์วไอเสีย และบ่าวาล์วไอเสีย จะสึกไวขึ้น
แสดงความคิดเห็น
ท่อโล่ง ทำให้บ่าวาล์วสึก จริงหรือ?
มีเพื่อนๆ บางท่านแนะนำว่าให้หาไส้ มาใส่ดีกว่า เพราะท่อโล่ง จะทำให้บ่าวาล์วสึกเร็ว อันนี้จริงหรือไม่ครับ?
จะใส่ไส้ ก็เสียดายเสียง ตอนนี้เสียงกำลังดัง แน่น ถูกใจ ขอคำแนะนำหน่อยครับ