Truemove H กับยอดค่าบริการที่ชวนให้สงสัย และสับสน..!!!

กระทู้คำถาม
ปัจจุบันผมใช้บริการ Truemove H ไอเน็ต 399 บาท : โปรโมชั่น เน็ต 1GB และ Wifi ไม่อั้นสิ้นสุด 16/08/2013
       26 เมษายน 2556 ผมดูรายละเอียดใบแจ้งยอดใช้บริการทางบริการ True iService แจ้งว่ามียอดค้างชำระรวม 2 เดือน รวม 1,352.53 บาท ซึ่งยอดที่ทำให้ชวนสงสัย คือ ยอดในเดือน มีนาคม 2556 ซึ่งมียอดการใช้บริการสูงถึง 859.91 บาท(เลขที่ใบแจ้งค่าบริการ 9032013166065351) ซึ่งถือว่าเกินกว่าราคาแพ็คเก็จเท่าตัวเลย จึงเกิดข้อสงสัย..!! และลองย้อนดูการใช้บริการที่ผ่านมาของผมที่ผ่านมา เพื่อลองเทียบดู ปรากฏดังนี้
       • โปรทูมูฟเอช iPad 349
       16/09/2012 - 15/10/2012  373.43 บาท
       16/10/2012 - 15/11/2012  373.43 บาท
       16/11/2012 - 15/12/2012  580.85 บาท
       16/12/2012 - 15/01/2013  383.40 บาท
       16/02/2013 - 15/03/2013  426.93 บาท อันนี้จ่ายที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส ล่วงหน้า เพราะรับกล่อง True มาดูเลยชำระล่วงหน้าตามเงื่อนไข
        • โปรไอเน็ต 399 บาท : โปรโมชั่น เน็ต 1GB และ Wifi ไม่อั้นสิ้นสุด 16/08/2013
       16/03/2013 - 15/04/2013  859.91 บาท
       16/04/2012 - 15/05/2013  492.62 บาท

       ผมเลยโทรสอบถาม 1331 ที่ True บริการ ช่วงเวลา 18.30 น. วันที่ 26 เมษายน 2556 เลยสอบถามถึงยอดเดือน 16/03/2013 - 15/04/2013  859.91 บาท ว่าทำใมจึงมียอดเกินมามากมาย ตามบิลในส่วนบริการอื่นๆ "มีบริการข้อมูลข่าวสารและบันเทิง WEB - Wifi/Edge/GPRS Usage : 45 ครั้ง เป็นเงินเกินจากโปรโมชั่นมา 425.63 บาท" ซึ่งทั้งหมดเป็นยอดตั้งแต่วันที่ 6 - 15 มีนาคม 2556

       ผมก็เริ่มสับสนแล้วครับ เพราะอย่างที่ทราบว่าบิลที่ทาง True ไม่ได้ลงรายละเอียดให้เราได้เข้าใจเลย (ดังภาพด้านล่างนี้)


       ดังนั้นจึงโทรสอบถาม 1331 ที่ True บริการ ช่วงเวลา 18.30 น. วันที่ 26 เมษายน 2556 เพื่อถามถึงยอดที่ปรากฏว่ามันคืออะไร ผมได้รับคำตอบดังนี้ จากเจ้าหน้าที่ 1331 รวมเจ้าหน้าที่ที่ให้คำตอบในการโทรครั้งเดียว 3 ท่าน
       • คนแรกให้คำตอบว่า มันคือค่าบริการจากการเข้าใช้งานเว็บไซต์ที่มีการเก็บค่าบริการ ยืนยันกับผมหลายรอบมาก ว่าเราเองอาจเข้าไปใช้งานเว็บไซต์ที่เสียค่าบริการโดยไม่รู้ตัว เพราะก่อนหน้าผมเข้าใจว่ามันคือ ค่าบริการข้อความรับข่าวที่ต้องเสียเงิน ซึ่งผมใช้ iPad มันใช้รับส่งความความพวกนี้ไม่ได้ เลยบอกกับ จนท. 1331 ผมก็เลยได้คำตอบว่า "มันคือค่าบริการเว็บไซต์ที่เสียค่าบริการโดยไม่รู้ตัว" จากนั้นผมก็ยืนยันว่าผมไม่เคยใช้บริการแน่นอน เพราะผมใช้ Wifi ฟรี..ในการเข้าอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนใหญ่ ทั้งจากที่ทำงาน ที่บ้าน และของ True Wifi บางส่วน และเข้าใช้งานส่วนมากก็เข้า Facebook และเล่นเกมส์ผ่าน App และไม่เคยร่วมเล่นอะไรที่ต้องเสียเงินผ่านเว็บไซต์แน่นอน จากนั้นก็ให้ผมถือสายรอ..........
       • เจ้าหน้าที่คนที่สอง ก็ให้คำตอบคล้ายคนแรกเปี๊ยบเลย ว่าเราเองอาจเข้าไปใช้งานเว็บไซต์ที่เสียค่าบริการโดยไม่รู้ตัว เห้อ......  ผมเลยขอรายละเอียดการใช้งาน ก็ได้คำตอบว่าทางเราไม่มีรายละเอียดลึกขนาดนั้น ว่าลูกค้าเข้าไปใช้บริการเสียเงินอะไรบ้าง ผมก็ยืนยันต่อว่า..อย่างนี้ลูกค้าจะทราบได้อย่างไรว่าเราใช้งานจริงๆ จากนั้นก็ให้ผมถือสายรอ..........
       • เจ้าหน้าที่คนที่สาม คนนี้พูดมาเสียงพูดดูโปรและมั่นใจ ให้คำตอบผมว่า มันคือ ค่าบริการเกินโปรโมชั่น 3G เกิน 1GB ใช้งานทั้งหมด 45 ครั้ง รวมเป็นเงิน 425.63 บาท ผมก็มึนกับคำตอบที่ดูเริ่มหลากหลาย แล้วผมก็วางสายด้วยความมึนงงและสับสน พร้อมประเมินปิดท้ายผ่านระบบไป 1 คะแนนหลังใช้บริการ
       
สรุป ผมจะเชื่อคำตอบใคร แล้วผมจะรู้ได้ไงว่าข้อมูลใหนกันแน่ที่เป็นจริง เพราะผมเองได้รับคำตอบที่ไม่ค่อยเคลียทั้งความน่าเชื่อถือ และข้อมูลที่ดูสับสน (ถ้าทาง True บันทึกเทปไว้ แล้วมีโอกาสเข้ามาเปิดกระทู้นี้อ่าน ลองเอาเทปที่สนทนามาฟังดูได้ครับ ว่าถ้าลองมาเป็นผม ทาง True จะมึนกับคำตอบของ จนท. ใหม)

       จากนั้นผมก็เข้าไปใช้งานบริการ True iService ที่ทางทรูมีไว้บริการผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อเข้าไปดูรายละเอียดว่า ยอด 45 ครั้ง ของส่วนเกินโปรโมชั่นมันคืออะไรแน่ "ซึ่งผมก็ยังคงไม่ได้คำตอบอีก..ได้มาแต่รายการอะไรก็ไม่รู้" ซึ่งไม่ช่วยให้เข้าใจเลย (ดังภาพด้านล่างนี้)



ไอ้พวกหมายเลยปลายทาง SKT มันคืออะไรครับ ช่างดูยิบย่อย และเป็นข้อมูลที่ไม่ทำให้ได้คำตอบใดๆ ให้คลายความสงสัยได้เลย นี่ผมเป็นลูกค้าที่ยังพอเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นนะครับ ยังงงกับข้อมูล ถ้าเป็นลูกค้าที่ไม่รู้เรื่องการเข้าใช้งานบริการพวกนี้ จะเป็นอย่างไร


       จากนั้นผมก็ไปสอบถามข้อมูลใน http://iservice.truecorp.co.th/ ในบริการ True Care Chat ต่อเพื่อค้นหาคำตอบที่ยังดูมืดมน อ้อก่อนหน้าเวลานี้นิดนึง "ผมโทรไปสำนักงานใหญ่ทรู กะจะลองขอข้อมูลและร้องเรียนดู ดันเจอ จนท. ปลายสายเป็นสาวญี่ปุ่น พูดไทย "สวัสดีค่ะ" จากนั้นแล้วเธอก็จะให้ผมพูดภาษาอังกฤษ ผมเลยท้อใจวางสายไป เลยหันมาพึ่งในบริการ True Care Chat แทน เห้อ...............................................
       ผมคุยกับ จนท. ชื่อ เมธาสิทธิ์ ในบริการ True Care Chat ด้วยการพิมพ์ข้อความคุยกัน ตั้งแต่เวลา 18.40 น.-19.20 น. (425.63 บาท ที่ผมสงสัย ตอนนี้มันเริ่มดูน้อยกว่า..ค่าเสียเวลาในการมาปกป้องผลประโยชน์ของตัวเองเหลือเกิน)
       • ผมตั้งคำถามว่า เหตุที่ผมใช้โปร 399 เพราะผมต้องการจำกัดค่าใช้จ่าย และหากจะต้องจ่ายเกินโปรมากขนาดนี้ ผมซื้อแพ็คเก็จ 3G ไม่อั้นไม่ดีกว่าหรือ..????? จนท. ให้คำตอบว่า..การกำหนดค่าใช้จ่าย แนะนำให้จำกัดวงเงินการใช้งาน
      • ผมแจ้ง จนท. ว่าผมใช้บริการ True iService ด้วย App บน iPad ในบริการควบคุมค่าใช้จ่าย ซึ่่งผมให้แจ้งเมื่อมียอดเงินเกิน 50 บาท หรือยอมให้เกิน 50 บาท ก็พอ


       • ผมก็ได้คำตอบว่า ระบบไม่ลองรับในการใช้งานบน iPad เพราะ iPad รับข้อความไม่ได้ เพราะระบบจะส่งข้อความแจ้งเตือน(อ้าว..แล้วทำไม่ไม่บอกไว้ใน App ว่ะหนะ ว่า iPad ห้ามใช้ แล้วถ้ามีบริการให้เราใช้ แต่เราใช้ไม่ได้จะมีให้ใช้ทำใม เราก็จะได้ไม่ต้องเข้าไปกรอกข้อมูล สรุปกรอกฟรีไป ยิ่งทำให้เราชะล่าใจ จนเกิดค่าใช้จ่ายบานปลาย)

       กลับไปดูรายการด้านบน วันที่ 6-15 มีนาคม 2556 ให้ดีนะครับ วันที่มียอดเกินโปร 425.63 บาท "ซึ้งในบิลเรียกเก็บเงิน จะเป็นยอด ระหว่าง 16/03/2013 - 15/04/2013" คือ True มีวิธีนับยังไง ผมละงงกับยอด 45 ครั้ง ในช่วงเวลา/วันที่ ที่ดูไม่เข้าใจ หรือทาง True มีวิธีคิดวิธีตัดยอดยังไง

       สรุป จากการคุยกับ จนท. ชื่อ เมธาสิทธิ์ ในบริการ True Care Chat ผมได้เอกสารมาอีก 1 ชิ้น และชวนให้เพิ่มความงง ในรายการที่ปรากฏ "ซึ่งยิ่งทวีความสงสัย ว่ามันคืออะไร" Usage Duration อะไรว่ะหนะ รวมๆ เป็นตัวเลขที่ไม่น่าเชื่อถือเอาซะเลยครับ เพราะตัวเลยไม่ได้อธิบายอะไรให้ผมเข้าใจ (ดังภาพด้านล่างนี้)


       True ช่วยมาตอบให้กระจ่างทีครับ เลขที่ใบแจ้งค่าบริการ 9032013166065351 ก็ตามนี้ รายละเอียดก็แจงมาดังด้านบนทั้งหมด  

เพลียใจจริงๆ ครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่