สวัสดีครับวันนี้ขอนำเสนอประวัติรถทียอดนิยมในปร้ะทศไทยอีกรุ่นหนึ่งของฮอนด้านั่นก็คือซิตี้และแจสนั่นเองที่เป็นเจ้าแรกของbsegmentในประเทศไทยแต่ที่จริงนั้นซิตี้นั้นขายในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี1981แล้วแต่ในประเทศไทยนั้นเป็นเจเนอเรชันที่3แล้วล่ะ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า
Generation1
ในรุ่นแรกนั้นเปิดตัวออกมาขายในเดือนพฤษจิกายนปี1981โดยมีตัวถังคือ2ประตูคูเป้รหัสตัวถังคือAA3ประตูhatchbackมีรหัสตัวถังคือVFและรุ่นเทอร์โบcarbrioletคือFA โดยมีแนวคิดในการออกแบบคือtallboyคือตัวรถสั้นและทรงสูงด้วยขนาดตัวรถเพียง3380มิลลิเมตรเท่านั้นโดยยาวกว่ารถkcarคือhonda kei 383มิลลิเมตรแต่สั้นกว่าcivicรุ่นแรก171มิลลิเมตรโดยมีเครื่องยนต์2รุ่นคือ1231ซีซีมีแบบธรรมดา44แรงม้าและเทอร์โบ100แรงม้าและ110แรงม้าในปี1985ในรุ่นเทอร์โบ2ส่งกำลังผ่านระบบเกียรอัตโนมัติ2และ3สปีดและเกียร์ธรรมดา4และ5สปีด์
Generation2
เปิดตัวในเดือนพฤษจิกายนปี1986โดยมีแต่ตัวถัง3ประตูhatchbackเพียงอย่างเดียวเท่านั้นโดยใช้เครื่องยนต์1231ซีซีและ1300ซีซีมีทั้งแบบหัวฉีดและคาร์บิวเรเตอร์แต่ด้วยรูปทรงของโฉมนี้รูปทรงที่ไม่ค่อยถึกใจนักเลงรถชาวญี่ปุ่นนักยอดขายจึงตกต่ำลงจนยุติการผลิตในปี1994ในที่สุด
Generation3:cityและcity type z(ในเวลาต่อมา)
เปิดตัวในเดือนเมษายนปี1996ครั้งแรกของโลกในประเทศไทยโดยใช้เครื่องยนต์รหัสD13B1300ซีซีหัวฉีด95แรงม้าใช้แพลตฟอร์มเดียวกับcivic efรหัสตัวถังคิอ3A2ออกแบบมาเพื่อมาข่ายในตลาดอาเซียนโดยเฉพาะโดยยอดขายในประเทศไทยนั้นขายได้ดีแบบถล่มทลายแต่ก็มีปัญหาที่ทำให้ยอดขายชักงักไปบ้างก็คือกระทรวงพาณิชยมาบอกให้ฮอนด้าคืนเงินลูกค้าไปคนละ16000บาทเนื่องจากราคาขายสูงกว่าที่แจ้งไว้ก่อนเปิดตัวก็ขายไปเรื่อยๆจนถึงต้นปี1997อยู่ๆโตโยต้าเปิดตัวโซลูนารุ่นแรกที่มาด้วยเครื่อง1500ซีซี95แรงม้าฮอนด้าจึงอยู่เฉยไม่ได้อีกต่อไปจึงเปิดตัวรุ่น1500ซีซีหัวฉีดpgmfiรหัสD15B105แรงม้ารหัสตัวถังคือ3A3ในช่วงมอเตอร์โชว์มีนาคมปี1997
ต่อมาในปี1999ก็ออกรุ่นไมเนอร์เชนจ์ขายในชื่อ city type zโดยเปลี่ยนไฟหน้าใหม่กระจังหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ไฟท้ายใหม่ฝากระโปงหลังใหม่ภายในตกแต่งใหม่ให้ดูดีขึ้นโดยยกเลิกรุ่น1300ซีซีและออกรุ่น1500cc vtec 115แรงม้าส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีดและอัตโนมัติ4สปีดส่วน1500ซีซี105แรงม้ายังขายคู่กันไปจนถึงปี2002
city typez
Generation4 : city,city zx (ในเวลาต่อมา)
Generation1: jazz
เริ่มที่jazzนั้นเปิดตัวครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในเดือนมิถุนายนปี2001โดยใช้ชื่อว่าfitซึ่งชื่อนี้จะใช่ทำตลาดในญี่ปุ่นจีนและอเมริกาส่วนยุโรปตะวันออกกลางและเอเชียบางส่วนใช้ชื่อว่าjazzประเทศไทยเปิดตัวเป็นประเทศที่3ในโลกต่อจากญค่ปุ่นและบราซิลโดยแบ่งตามรหัสตัวถังมีทั้งหมด8รุ่นในตลาดโลก
GD1: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 2WD (ในยุโรปหมายถึง1.4ลิตร)
GD2: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 4WD (มีขายในญี่ปุ่นเท่านั้น)
GD3: 1.5 L L15A1/2 i-DSI/VTEC เบนซิน4สูบ 2WD(รุ่นี้คือตัวที่ขายในไทย)
GD4: 1.5 L L15A1/2 VTEC I4 engine 4WD (ในญี่ปุ่นเท่านั้น)
GD5: 1.2 L L12A I4 เบนซิน (Europe)
GE3: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 2WD
เอาเป็นว่าเรียกรวมๆว่าjazz GD ละกัน ส่วนcityนั้นเปิดตัวครั้งแรกของโลกในไทยเดือนพฤษจิกายนปี2002รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของฮอนด้าที่ส่งจากประเทศไทยแล้วมาขายในญี่ปุ่นโดยเปิดตัวในเดือนธันวาคมปีเดียวกันขายในชื่อFitAriaขายในจีนชื่อFit saloonในต่างประเทศยังมครุ่นขับเคลื่อน4ล้ออีกด้วย
GD6: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ2WD (ไม่มีขายในไทย)
GD7: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 4WD (ไม่มีขายในไทยเช่นกัน)
GD8: 1.5 L L15A1/2 i-DSI/VTEC เบนซิน4สูบ 2WD (รุ่นนี้มีขายในไทย)
GD9: 1.5 L L15A1/2 i-DSI/VTEC เบนซิน4สูบ 4WD (ไม่มีขายในไทยอีกเช่นกัน)
โดยในระยะแรกมีแต่เครื่องidsi1500cc88แรงม้าที๋5500รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด131นิวตันเมตรที่2700รอบต่อนาทีส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีดและเกียร์cvt7สปีดที่เน้นประหยัดน้ำมันจนแรงม้าน้อยกว่ารุ่นเก่าและคู่แข่งอย่างsoluna viosเสียอีกนักเลงรถบ้านเราเรียกซิตี้รุ่นนี้ว่ารุ่นแมลงสาบ ส่วนjazzในบ้านเรานั้นนั้นเปิดตัวในปลายปี2003ใช้เครื่องยนต์รุนเดียวกับซิตี้แต่กลับขายดีกว่าเนื่องจากรูปทรงที่ดูเข้าตามากกว่าและความอเนกประสงค์ที่มีให้มากกว่าต่อมาในเดือนมีนาคมปี2004ฮอนด้าก็ได้เปิดตัวซิตีvtecโดยมีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น110แรงม้าที่5800รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด143นิวตนเมตรที่4800รอบต่อนาทีเพื่อมาต่อกรกลับวีออสเทอร์โบโดยรุ่นvtecนั้นล้อจะเป็น1เนิ้วและเบรคหลังเป็นดิสก์เบรกในปลายปีเดียวกันฮอนด้าก็ได้เปิดตัวjazz vtec ตามเสียงเรียกร้องจากสาวกเท้าหนัก
ต่อมาในเดือนกันยายนปี2005ก็ออกซิตี้รุ่นไมเนอร์เชนจ์ขายในชื่อcity zxโดยเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ไฟหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ไฟตัดหมอกทรงใหม่ไฟท้ายใหม่กันชนท้ายใหม่หน้าปัดแบบใหม่
และในช่วงมอเตอร์โชว์มีนาคมปี2006โดยเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่ไฟหน้าใหม่ในรุ่นทอปไฟท้ายLEDภายในปรับปรุงเล็กน้อยโดยขายไปรื่อยๆจนถึงเมษายนปี2007สำหรับjazzแต่cityถึงสิงหาคมปี2008
นอกจากนี้ยังมีรถที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ2รุ่นนี้นั่นคือairwaveตัวถังเป็นwagonและmobiloเป็นmpvโดยใช้เครื่องเดียวกัน
Generation5:city
Generation2: jazz
เริ่มจากjazzก่อนละกันโดยเปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคมปี2007ที่งานtokyo motorshowโดยหน้าตานั้นมาแนวทางเดิมและยืดฐานล้อและขยายตัวถังให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมโดยรหัสตัวถังจะเป็นGEใช้เครื่องยนต์มีทั้งหมดคือ
1เบนซิน4สูบรหัสL13Ai-vtec1300ซีซี(ในยุโรปเรียก1.4ลิตร100แรงม้า)98แรงม้าที่6000รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด133นิวตันเมตรที่4500รอบต่อนาทีส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีด,อัตโนมัติ5สปีดและอัตโนมัติcvt(มีขายในยุโรปและเอเชียในไทยไม่มีขาย)
2เบนซิน4สูบรหัสL15A7 i-vtec 1500ซีซี118แรงม้า(สเปคไทย120แรงม้า)แรงบิดสูงสุด144นิวตันเมตร(บ้านเรา145นิวตันเมตร)ที่4800รอบต่อนาทีส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมด่า5สปีด,อัตโนมัติแบบcvt(ไม่มีขายในไทย),อัตโนมัติ5สปีดโดยเครื่องตัวนี้ไม่มีขายในยุโรปมีเฉพาะในญี่ปุ่น,อเมริกา,ไทยเท่านั้น
3เบนซิน4สูบรหัสL12A i-vtec 90แรงม้า (เครื่องเดียวกับbrioมีขายในยุโรปและอินเดีย)
4เบนซิน4สูบไฮบริดL13A i-vtec 1300ซีซี88แรงม้าและกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าอีก14แรงม้ากำลังรวมเป็น102แรงม้าแรงบิดสูงสุด199นิวตันเมตรพร้อมระบบเกียร์ธรรมดา6จังหวะและcvt โดยในญี่ปุ่นนั้นเปิดตัวมาตั้งแต่ตุลาคมปี2010พร้อมไมเนอร์เชนจ์รุ่นปกติ
5เบนซิน4สูบไฮบริดL15A i-vtec 1500ซีซี100แรงม้าและกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าอีก14แรงม้ากำลังรวม114แรงม้าส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา6จังหวะและcvtเปิดตัวพร้อมกับไฮบริดรุ่น1300ซีซี
ส่วนอีกรุ่นพิเศษคือmugen fitที่ใส่ชุดแต่งสปอร์ตรอบคันเปิดตัวในงานTokyo Autosalonปี2008โดยเครื่องยนต์นั้นใช้เครื่อง1500ccรหัสL15A พร้อมกับติดซุปเปอร์ชารจ์ให้กำลัง150แรงม้าแรงบิด184นิวตันเมตรพร้อมกับเซตช่วงล่างและเบรคใหม่เพื่อให้รองรับได้
ในญี่ปุ่นยังมีอีกรุ่นนั่นก็คือfit shuttle และ fit shuttle hybridเป็นการนำfitรุ่นปกติมาขยายตัวถังเป็นในลักษณะwagonเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกซึ่งเป็นรุ่นต่อมาจากhonda airwaveเปิดตัวเมื่อมิถุนายนปี2011โดยfit shuttleใช้เครื่องยนต์1500ซีซีส่วนfit shuttle hybridใช้เครื่องยนต์1300ซีซี์ไฮบริด
และที่บราซิลยังมีอีกรุ่นคือfit twistที่นำfitปกติมายกสูงขึ้นอีกเล็กน้อยขับเคลื่อน4ล้อใช้เครื่องยนต์1500ซีซี116แรงม้าอีกทั้งยังเป็นflex fuelรองรับแกสโซฮอลล์ได้ถึงE100
ในญี่ปุ่นยังมีfit ev ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนให้กำลัง120แรงม้าชาร์จไฟบ้านในการชารจ์6ชั่วโมงต่อการชารมจไฟ1ครั้งความเร็วสูงสุด144กิโลเมตรต่อชั่วโมงวิ่งได้ระยะทาง225กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ1ครั้งโดยเป็นการให้หน่วยงานองค์กรธุรกิจในญี่ปุ่นเช่าซื้อยังไม่ขายให้ประชาชนทั่วไป
ส่วนcityนั้นเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทยในเดือนกันยายนปี2008
รหัสตัวถังคือGM2และGM3ขายในแอฟริกาใต้ในชื่อhonda balladeไม่มีขายในญี่ปุ่นโดยคอนโซลจะไม่เหมือนกับjazzเหมือนรุ่นที่แล้ว
โดยใช้เครื่องยนต ดังนี้
1เบนซิน1300ซีซีi-vtec รหัสL13A 98แรงม้า(ไม่มีขายในไทย)
2เบนซิน1500ซีซี i-vtec รหัสL15A7 118แรงม้าแรงบิดสึงสุด146นิวตันเมตร(ของไทย120แรงม้าในอเมริกาใต้สามารถใช้E85ได้มี116แรงม้า)
3เบนซิน4สูบ1800ซีซี i-vtec รหัสR18A 140แรงม้า(มีขายในจีนเท่านั้น)
ทั้งหมดนี้ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา5สปีดและอัตโนมัติ5สปีด
สำหรับประเทศไทยนั้นเปิดตัวjazzก่อนตั้งแต่มอเตอร์โชว์มีนาคมปี2008ใช้เครื่อง1500ซีซีi-vtecพร้อมเกียร์อัตโนมัติ5จังหวะโดยรุ่นทอปสุดให้แพดเดิลชิพต์มาด้วยโดยไฟท้ายจะไม่เหมือนรุ่นที่ขายในญี่ปุ่นไม่มีเกียร์cvtอีกต่อไปต่อมาในเดือนกันยายนปี2008ก็เปิดตัวซิตี้เป็นครั้งแรกในโลกโดยมีหน้าตาที่สวยและสปอร์ตขึ้นมากกว่ารุ่นเดิมใช้เครื่องและเกียร์รุ่น่เดียวกับแจซและมีแพดเดิลชิพท์ในรุ่นทอปเช่นกัน
มกราคมปี2011ฮอนด้าก็ได้เปิดตัวjazzไมเนอรมเชนจ์โดยเปลี่ยนไฟหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ไฟท้ายใหม่และยังให้แอร์แบกคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นอีกด้วยต่อมาในเดือนกันยายนปี2011ได้ไมเนอร์เชนจ์cityโดยเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ล้อแมกลายใหม่หน้าปัดแบบใหม่ที่มีไฟเตือนecoแอร์แบกคูหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น
jazz minorchange
city minorchange
แต่ในช่วงน้ำท่วมปี2554โรงงานฮอนด้าได้รับผลกระทบอย่างหนักทำให้ไม่สามารถผลิตรถออกมาขายได้รัฐบาลจึงยกเว้นภาษีนำเข้าทำให้ฮอนด้านำเข้าjazzและaccordจากญี่ปุ่นมาขายในไทยโดยมีอุปกณ์ที่มากกว่าไทยคือไฟหน้าซีนอนแอร์แบก6ใบและเครื่องเล่นดีวีดีต่อมาในเดือนกรกฎาคมปี2012ก็ออกรุ่นไฮบริดมาขายโดยใช้เครื่อง1300ซีซีพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าโดยไฟหน้าไฟท้ายกระจังหน้าไม่เหมือนรุ่นปกติส่วนภายในมีแอร์ออโต้และหน้าปัดไม่เหมือนรุ่นปกติ
jazz hybrid
และในเดือนสิงหาคมก็เปิดตัวcity cngที่ติดแกซมาจากโรงงานโดยตรงโดยปรับลดกำลังเครื่องจาก120แรงม้าเหลือ102แรงม้า
โดยรุ่นอื่นที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันก็คือfreed
[CR] Car History : Honda City ,Jazz ผู้บุกเบิกB segment ในไทย
Generation1
ในรุ่นแรกนั้นเปิดตัวออกมาขายในเดือนพฤษจิกายนปี1981โดยมีตัวถังคือ2ประตูคูเป้รหัสตัวถังคือAA3ประตูhatchbackมีรหัสตัวถังคือVFและรุ่นเทอร์โบcarbrioletคือFA โดยมีแนวคิดในการออกแบบคือtallboyคือตัวรถสั้นและทรงสูงด้วยขนาดตัวรถเพียง3380มิลลิเมตรเท่านั้นโดยยาวกว่ารถkcarคือhonda kei 383มิลลิเมตรแต่สั้นกว่าcivicรุ่นแรก171มิลลิเมตรโดยมีเครื่องยนต์2รุ่นคือ1231ซีซีมีแบบธรรมดา44แรงม้าและเทอร์โบ100แรงม้าและ110แรงม้าในปี1985ในรุ่นเทอร์โบ2ส่งกำลังผ่านระบบเกียรอัตโนมัติ2และ3สปีดและเกียร์ธรรมดา4และ5สปีด์
Generation2
เปิดตัวในเดือนพฤษจิกายนปี1986โดยมีแต่ตัวถัง3ประตูhatchbackเพียงอย่างเดียวเท่านั้นโดยใช้เครื่องยนต์1231ซีซีและ1300ซีซีมีทั้งแบบหัวฉีดและคาร์บิวเรเตอร์แต่ด้วยรูปทรงของโฉมนี้รูปทรงที่ไม่ค่อยถึกใจนักเลงรถชาวญี่ปุ่นนักยอดขายจึงตกต่ำลงจนยุติการผลิตในปี1994ในที่สุด
Generation3:cityและcity type z(ในเวลาต่อมา)
เปิดตัวในเดือนเมษายนปี1996ครั้งแรกของโลกในประเทศไทยโดยใช้เครื่องยนต์รหัสD13B1300ซีซีหัวฉีด95แรงม้าใช้แพลตฟอร์มเดียวกับcivic efรหัสตัวถังคิอ3A2ออกแบบมาเพื่อมาข่ายในตลาดอาเซียนโดยเฉพาะโดยยอดขายในประเทศไทยนั้นขายได้ดีแบบถล่มทลายแต่ก็มีปัญหาที่ทำให้ยอดขายชักงักไปบ้างก็คือกระทรวงพาณิชยมาบอกให้ฮอนด้าคืนเงินลูกค้าไปคนละ16000บาทเนื่องจากราคาขายสูงกว่าที่แจ้งไว้ก่อนเปิดตัวก็ขายไปเรื่อยๆจนถึงต้นปี1997อยู่ๆโตโยต้าเปิดตัวโซลูนารุ่นแรกที่มาด้วยเครื่อง1500ซีซี95แรงม้าฮอนด้าจึงอยู่เฉยไม่ได้อีกต่อไปจึงเปิดตัวรุ่น1500ซีซีหัวฉีดpgmfiรหัสD15B105แรงม้ารหัสตัวถังคือ3A3ในช่วงมอเตอร์โชว์มีนาคมปี1997
ต่อมาในปี1999ก็ออกรุ่นไมเนอร์เชนจ์ขายในชื่อ city type zโดยเปลี่ยนไฟหน้าใหม่กระจังหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ไฟท้ายใหม่ฝากระโปงหลังใหม่ภายในตกแต่งใหม่ให้ดูดีขึ้นโดยยกเลิกรุ่น1300ซีซีและออกรุ่น1500cc vtec 115แรงม้าส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีดและอัตโนมัติ4สปีดส่วน1500ซีซี105แรงม้ายังขายคู่กันไปจนถึงปี2002
city typez
Generation4 : city,city zx (ในเวลาต่อมา)
Generation1: jazz
เริ่มที่jazzนั้นเปิดตัวครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในเดือนมิถุนายนปี2001โดยใช้ชื่อว่าfitซึ่งชื่อนี้จะใช่ทำตลาดในญี่ปุ่นจีนและอเมริกาส่วนยุโรปตะวันออกกลางและเอเชียบางส่วนใช้ชื่อว่าjazzประเทศไทยเปิดตัวเป็นประเทศที่3ในโลกต่อจากญค่ปุ่นและบราซิลโดยแบ่งตามรหัสตัวถังมีทั้งหมด8รุ่นในตลาดโลก
GD1: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 2WD (ในยุโรปหมายถึง1.4ลิตร)
GD2: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 4WD (มีขายในญี่ปุ่นเท่านั้น)
GD3: 1.5 L L15A1/2 i-DSI/VTEC เบนซิน4สูบ 2WD(รุ่นี้คือตัวที่ขายในไทย)
GD4: 1.5 L L15A1/2 VTEC I4 engine 4WD (ในญี่ปุ่นเท่านั้น)
GD5: 1.2 L L12A I4 เบนซิน (Europe)
GE3: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 2WD
เอาเป็นว่าเรียกรวมๆว่าjazz GD ละกัน ส่วนcityนั้นเปิดตัวครั้งแรกของโลกในไทยเดือนพฤษจิกายนปี2002รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของฮอนด้าที่ส่งจากประเทศไทยแล้วมาขายในญี่ปุ่นโดยเปิดตัวในเดือนธันวาคมปีเดียวกันขายในชื่อFitAriaขายในจีนชื่อFit saloonในต่างประเทศยังมครุ่นขับเคลื่อน4ล้ออีกด้วย
GD6: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ2WD (ไม่มีขายในไทย)
GD7: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 4WD (ไม่มีขายในไทยเช่นกัน)
GD8: 1.5 L L15A1/2 i-DSI/VTEC เบนซิน4สูบ 2WD (รุ่นนี้มีขายในไทย)
GD9: 1.5 L L15A1/2 i-DSI/VTEC เบนซิน4สูบ 4WD (ไม่มีขายในไทยอีกเช่นกัน)
โดยในระยะแรกมีแต่เครื่องidsi1500cc88แรงม้าที๋5500รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด131นิวตันเมตรที่2700รอบต่อนาทีส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีดและเกียร์cvt7สปีดที่เน้นประหยัดน้ำมันจนแรงม้าน้อยกว่ารุ่นเก่าและคู่แข่งอย่างsoluna viosเสียอีกนักเลงรถบ้านเราเรียกซิตี้รุ่นนี้ว่ารุ่นแมลงสาบ ส่วนjazzในบ้านเรานั้นนั้นเปิดตัวในปลายปี2003ใช้เครื่องยนต์รุนเดียวกับซิตี้แต่กลับขายดีกว่าเนื่องจากรูปทรงที่ดูเข้าตามากกว่าและความอเนกประสงค์ที่มีให้มากกว่าต่อมาในเดือนมีนาคมปี2004ฮอนด้าก็ได้เปิดตัวซิตีvtecโดยมีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น110แรงม้าที่5800รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด143นิวตนเมตรที่4800รอบต่อนาทีเพื่อมาต่อกรกลับวีออสเทอร์โบโดยรุ่นvtecนั้นล้อจะเป็น1เนิ้วและเบรคหลังเป็นดิสก์เบรกในปลายปีเดียวกันฮอนด้าก็ได้เปิดตัวjazz vtec ตามเสียงเรียกร้องจากสาวกเท้าหนัก
ต่อมาในเดือนกันยายนปี2005ก็ออกซิตี้รุ่นไมเนอร์เชนจ์ขายในชื่อcity zxโดยเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ไฟหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ไฟตัดหมอกทรงใหม่ไฟท้ายใหม่กันชนท้ายใหม่หน้าปัดแบบใหม่
และในช่วงมอเตอร์โชว์มีนาคมปี2006โดยเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่ไฟหน้าใหม่ในรุ่นทอปไฟท้ายLEDภายในปรับปรุงเล็กน้อยโดยขายไปรื่อยๆจนถึงเมษายนปี2007สำหรับjazzแต่cityถึงสิงหาคมปี2008
นอกจากนี้ยังมีรถที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ2รุ่นนี้นั่นคือairwaveตัวถังเป็นwagonและmobiloเป็นmpvโดยใช้เครื่องเดียวกัน
Generation5:city
Generation2: jazz
เริ่มจากjazzก่อนละกันโดยเปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคมปี2007ที่งานtokyo motorshowโดยหน้าตานั้นมาแนวทางเดิมและยืดฐานล้อและขยายตัวถังให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมโดยรหัสตัวถังจะเป็นGEใช้เครื่องยนต์มีทั้งหมดคือ
1เบนซิน4สูบรหัสL13Ai-vtec1300ซีซี(ในยุโรปเรียก1.4ลิตร100แรงม้า)98แรงม้าที่6000รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด133นิวตันเมตรที่4500รอบต่อนาทีส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีด,อัตโนมัติ5สปีดและอัตโนมัติcvt(มีขายในยุโรปและเอเชียในไทยไม่มีขาย)
2เบนซิน4สูบรหัสL15A7 i-vtec 1500ซีซี118แรงม้า(สเปคไทย120แรงม้า)แรงบิดสูงสุด144นิวตันเมตร(บ้านเรา145นิวตันเมตร)ที่4800รอบต่อนาทีส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมด่า5สปีด,อัตโนมัติแบบcvt(ไม่มีขายในไทย),อัตโนมัติ5สปีดโดยเครื่องตัวนี้ไม่มีขายในยุโรปมีเฉพาะในญี่ปุ่น,อเมริกา,ไทยเท่านั้น
3เบนซิน4สูบรหัสL12A i-vtec 90แรงม้า (เครื่องเดียวกับbrioมีขายในยุโรปและอินเดีย)
4เบนซิน4สูบไฮบริดL13A i-vtec 1300ซีซี88แรงม้าและกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าอีก14แรงม้ากำลังรวมเป็น102แรงม้าแรงบิดสูงสุด199นิวตันเมตรพร้อมระบบเกียร์ธรรมดา6จังหวะและcvt โดยในญี่ปุ่นนั้นเปิดตัวมาตั้งแต่ตุลาคมปี2010พร้อมไมเนอร์เชนจ์รุ่นปกติ
5เบนซิน4สูบไฮบริดL15A i-vtec 1500ซีซี100แรงม้าและกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าอีก14แรงม้ากำลังรวม114แรงม้าส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา6จังหวะและcvtเปิดตัวพร้อมกับไฮบริดรุ่น1300ซีซี
ส่วนอีกรุ่นพิเศษคือmugen fitที่ใส่ชุดแต่งสปอร์ตรอบคันเปิดตัวในงานTokyo Autosalonปี2008โดยเครื่องยนต์นั้นใช้เครื่อง1500ccรหัสL15A พร้อมกับติดซุปเปอร์ชารจ์ให้กำลัง150แรงม้าแรงบิด184นิวตันเมตรพร้อมกับเซตช่วงล่างและเบรคใหม่เพื่อให้รองรับได้
ในญี่ปุ่นยังมีอีกรุ่นนั่นก็คือfit shuttle และ fit shuttle hybridเป็นการนำfitรุ่นปกติมาขยายตัวถังเป็นในลักษณะwagonเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกซึ่งเป็นรุ่นต่อมาจากhonda airwaveเปิดตัวเมื่อมิถุนายนปี2011โดยfit shuttleใช้เครื่องยนต์1500ซีซีส่วนfit shuttle hybridใช้เครื่องยนต์1300ซีซี์ไฮบริด
และที่บราซิลยังมีอีกรุ่นคือfit twistที่นำfitปกติมายกสูงขึ้นอีกเล็กน้อยขับเคลื่อน4ล้อใช้เครื่องยนต์1500ซีซี116แรงม้าอีกทั้งยังเป็นflex fuelรองรับแกสโซฮอลล์ได้ถึงE100
ในญี่ปุ่นยังมีfit ev ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนให้กำลัง120แรงม้าชาร์จไฟบ้านในการชารจ์6ชั่วโมงต่อการชารมจไฟ1ครั้งความเร็วสูงสุด144กิโลเมตรต่อชั่วโมงวิ่งได้ระยะทาง225กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ1ครั้งโดยเป็นการให้หน่วยงานองค์กรธุรกิจในญี่ปุ่นเช่าซื้อยังไม่ขายให้ประชาชนทั่วไป
ส่วนcityนั้นเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทยในเดือนกันยายนปี2008
รหัสตัวถังคือGM2และGM3ขายในแอฟริกาใต้ในชื่อhonda balladeไม่มีขายในญี่ปุ่นโดยคอนโซลจะไม่เหมือนกับjazzเหมือนรุ่นที่แล้ว
โดยใช้เครื่องยนต ดังนี้
1เบนซิน1300ซีซีi-vtec รหัสL13A 98แรงม้า(ไม่มีขายในไทย)
2เบนซิน1500ซีซี i-vtec รหัสL15A7 118แรงม้าแรงบิดสึงสุด146นิวตันเมตร(ของไทย120แรงม้าในอเมริกาใต้สามารถใช้E85ได้มี116แรงม้า)
3เบนซิน4สูบ1800ซีซี i-vtec รหัสR18A 140แรงม้า(มีขายในจีนเท่านั้น)
ทั้งหมดนี้ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา5สปีดและอัตโนมัติ5สปีด
สำหรับประเทศไทยนั้นเปิดตัวjazzก่อนตั้งแต่มอเตอร์โชว์มีนาคมปี2008ใช้เครื่อง1500ซีซีi-vtecพร้อมเกียร์อัตโนมัติ5จังหวะโดยรุ่นทอปสุดให้แพดเดิลชิพต์มาด้วยโดยไฟท้ายจะไม่เหมือนรุ่นที่ขายในญี่ปุ่นไม่มีเกียร์cvtอีกต่อไปต่อมาในเดือนกันยายนปี2008ก็เปิดตัวซิตี้เป็นครั้งแรกในโลกโดยมีหน้าตาที่สวยและสปอร์ตขึ้นมากกว่ารุ่นเดิมใช้เครื่องและเกียร์รุ่น่เดียวกับแจซและมีแพดเดิลชิพท์ในรุ่นทอปเช่นกัน
มกราคมปี2011ฮอนด้าก็ได้เปิดตัวjazzไมเนอรมเชนจ์โดยเปลี่ยนไฟหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ไฟท้ายใหม่และยังให้แอร์แบกคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นอีกด้วยต่อมาในเดือนกันยายนปี2011ได้ไมเนอร์เชนจ์cityโดยเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ล้อแมกลายใหม่หน้าปัดแบบใหม่ที่มีไฟเตือนecoแอร์แบกคูหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น
jazz minorchange
city minorchange
แต่ในช่วงน้ำท่วมปี2554โรงงานฮอนด้าได้รับผลกระทบอย่างหนักทำให้ไม่สามารถผลิตรถออกมาขายได้รัฐบาลจึงยกเว้นภาษีนำเข้าทำให้ฮอนด้านำเข้าjazzและaccordจากญี่ปุ่นมาขายในไทยโดยมีอุปกณ์ที่มากกว่าไทยคือไฟหน้าซีนอนแอร์แบก6ใบและเครื่องเล่นดีวีดีต่อมาในเดือนกรกฎาคมปี2012ก็ออกรุ่นไฮบริดมาขายโดยใช้เครื่อง1300ซีซีพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าโดยไฟหน้าไฟท้ายกระจังหน้าไม่เหมือนรุ่นปกติส่วนภายในมีแอร์ออโต้และหน้าปัดไม่เหมือนรุ่นปกติ
jazz hybrid
และในเดือนสิงหาคมก็เปิดตัวcity cngที่ติดแกซมาจากโรงงานโดยตรงโดยปรับลดกำลังเครื่องจาก120แรงม้าเหลือ102แรงม้า
โดยรุ่นอื่นที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันก็คือfreed