การบริการของ JIB...

กระทู้สนทนา
เม่ือวันเสาร์(20/4/2556)เดินทางไปที่ จ.อุบลกับแฟน ไปเดินเล่นที่ Centralเปิดใหม่ เลยถือโอกาสเข้าไปแวะดูของที่ร้าน JIB ไปเจอ Tabletราคาไม่แพงมากของ Gopad เลยซื้อมาลองใช้ดูเพราะลองดู review สเป็คก็ค่อนข้างโอเค ปกติก็มีซื้อของที่ JIBบ้างแต่ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร ตัดสินใจซื้อร้านนี้เพราะเห็นว่ามีหลายสาขาด้วย การเคลม/ส่งซ่อมคงสะดวก ปัญหาก็คือพอเอามาใช้ที่บ้านที่ กทม. เกิดปัญหาว่า Tablet ที่ซื้อมาเกิดชาร์จไฟได้ไม่เต็ม 100% ซะงั้น (ชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืน) ทีแรกไม่แน่ใจเลยลองใช้จนแบตหมดหลายรอบแล้วชาร์จใหม่ก็เหมือนเดิม ตอนนั้นเกิดกังวลขึ้นมาว่าต้องนั่งรถกลับไปเปลี่ยนของที่อุบลไหมหว่า TwT (ตามที่พนง.ขายบอกว่ามีปัญหาเปลี่ยนสินค้าตัวใหม่ได้ภายใน 7วัน) พอวันอังคาร (23/4/2556)เลยลองโทรไปที่ JIB สาขาที่ Central อุบล พนง.ที่นั่นบอกว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนที่สาขาเดิมก็ได้ (ใจชื้นมาหน่อย ^^!)ผมเลยลองโทรไปที่ JIB สาขาที่ เซียร์รังสิตก็มี พนง.ผู้หญิงพูดจาดีรับสายและก็ยืนยันว่ามาเปลี่ยนของที่ JIB เซียร์รังสิตได้ วันพุธตอนเลิกงานเลยเอาสินค้าพร้อมใบเสร็จไปที่เซียร์ แต่ปัญหาคือที่เซียร์มันมีตั้งหลาย JIB เลยต้องเลือกเอาเข้าไปส่งเคลมดูซักร้าน พอดีไปกับแฟนก็พากันเข้าไปร้าน JIB สาขาที่อยู่ชั้น1 เพราะเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในเซียร์ พอติดต่อพนง.ขายผู้หญิง หน้าเคาน์เตอร์เขาก็ขอให้ผมเอาสินค้าไปให้ช่างหลังร้านเช็คดูก่อนซึ่งผมก็เข้าใจว่ายังไงทางร้านคงต้องเช็คอาการก่อนทำการเคลมเป็นปกติอยู่แล้วก็เลยไม่ได้ว่าอะไร พอไปถึงจุดเช็คสินค้าช่างผู้ชายผอมๆก็ถาม พนง.ขายว่าส่งมาเช็คทำไมทำไมไม่เคลมสินค้าให้ไปเลย แต่ดูเหมือน พนง.ขายจะอึกอักแล้วก็พูดอะไรกันกับช่างอยู่ซักพัก 2-3นาทีผ่านไปช่างผู้ชายก็พาผมไปที่ชั้น 4 (เป็นศูนย์รับซ่อมใหญ่ของ JIB มั้ง..คิดว่านะ) พอถึงแล้วช่างจากร้านข้างล่างก็มาติดต่อช่างที่หน้าเคาน์เตอร์ที่ชั้นสี่ เขาคุยกันเองอยู่ซักพัก (เริ่มจับsenseได้ว่าต้องมีปัญหาการเคลมแน่ -"-!) ช่างคนนึงท้วมๆหน่อยที่อยู่หน้าเคาน์เตอร์ก็หันมาคุยกับผมแล้วก็บอกว่าพวกTablet โทรศัพท์มือถือมันมีระบบล็อคกันการชาร์จแบตเต็ม 100% เพื่อไม่ให้มันนับจำนวนครั้งการชาร์จ แถมยังบอกอีกว่าโทรศัพท์ และ Tablet ที่ตัวเขาใช้อยู่ก็เป็นแบบนี้ทั้งนั้นคือมันจะชาร์จไม่เต็ม 100%........ ขณะนั้นผมอึ้งในคำตอบของช่างคนนั้นไปหลายวินาทีในใจคิดว่าเขาคิดว่าเรากินหญ้าหรือไม่เคยใช้ของอะไรพวกนี้มาเลยรึไงฟระ ก็พยายามเถียงกับเค้าอยู่พักนึง(ยืนยันว่าใช้ถ้อยคำที่อดกลั้นอย่างมาก) จนช่างคนนั้นเขาคงขี้เกียจรำคาญผมมั้งก็เลยหันไปคุยกับผู้ชายผอมๆที่พาผมขึ้นมาบอกว่าถ้าจะเคลมสินค้าให้ก็ให้ติดต่อผู้จัดการเอาเพราะเขาไม่มีอำนาจ ผู้ชายคนผอมๆบอกว่าผู้จัดการติดประชุมรึอะไรซักอย่างเขาเลยโทรกลับไปที่ร้านข้างล่าง(คุยกับใครไม่รู้) จับใจความในโทรศัพท์เหมือนเขาพยายามจะเช็คว่าสินค้านี้มีอาการแบบนี้เป็นปกติทุกตัวหรือไม่ พอเขาวางสายก็หันมาบอกผมว่าเช็คแล้วสินค้ารุ่นนี้เป็นแบบนี้ทุกตัว (ในใจผมคิดว่าถ้าเขาผลิตสินค้าเป็นแบบนี้ทุกตัวบริษัทไม่เจ๊งไปแล้วเหรอไง) ผมไม่เชื่อเลยโทรไปที่ service center ของ Gopad เล่าอาการให้เขาฟัง ทางช่างของ Gopad ยืนยันว่าไม่ใช่อาการปกติแน่แล้วยังบอกด้วยว่าถ้าซื้อมายังไม่เกิน 7 วันน่าจะขอเปลี่ยนสินค้าจากทาง JIBได้ ผมเลยส่งสายของช่างของ Gopad ให้คุยกับผู้ชายคนผอมๆเพื่อยืนยัน (เสียดายที่ตอนนั้นอีตาช่างหน้าเคาน์เตอร์ที่มั่วแถหายไปไหนแล้วไม่รู้) พอวางสายช่างคนผอมก็บอกกับผมว่ามีให้เลือกคือถ้าจะยังใช้เครื่องเดิมก็จะส่งเข้าศูนย์เพื่อ flash firmware ใหม่ หรือถ้าต้องการเคลมเครื่องเขาก็จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ ผมซื้อมายังไม่เกิน 7วันผมเลยเลือกเคลมเครื่องใหม่ ตอนนั้นคิดว่าเออ..จบซะที ที่ไหนได้พอผมบอกจะเคลมช่างคนผอมนั่นพยายามโทรติดต่อ ผจก.ร้าน แล้วยังไงไม่รู้เหมือนจะเคลมให้ผมไม่ได้อีก แล้วก็ส่งสายมาให้ผมคุย ในสายเป็นผู้หญิงไม่แน่ใจว่าเป็น ผจก.ร้านหรือเปล่า เขาบอกผมว่าถ้าส่งเข้าศูนย์จะส่งสาขาไหนก็ได้ แต่ถ้าจะเคลมต้องกลับไปที่สาขาที่ซื้อ.... เจริญละทีนี้ ผมเลยบอกว่าผมโทรมาเช็คแล้วเมื่อวานว่าทาง JIB ยอมให้ส่งเคลมต่างสาขาได้ ผู้หญิงคนนั้นก็ขอเบอร์ที่ผมโทรติดต่อมาเมื่อวานเพื่อจะหาว่าใครเป็นคนบอกผมว่าจะให้เคลมสินค้าที่สาขานี้ ผมก็บอกเขา แล้วผมก็วางสายไป ทีนี้ผมเลยโทรกลับไปเบอร์ที่ผมโทรมาเช็คเมื่อวาน พนง.หญิงคนเดิมที่พูดจาดีๆ ก็รับสายและเขาก็จำผมได้ เขาบอกให้ผมออกมาจากศูนย์ซ่อมแล้วลงมาหน้าร้านที่อยู่ตรงโถงกลางห้าง แถวๆ SE-EDแล้วเขาจะทำเรื่องเปลียนเครื่องให้ ผมเลยเลิกสนใจกับพวกช่างที่ศูนย์ซ่อมเอาของลงมา เจอพนง.ที่หน้าร้านแล้ว พนง. JIB สาขานี้ก็น่ารักมากจัดการเคลมของใหม่ให้ไม่ถึงสิบนาที

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ผมรู้สึกว่า...

1) ทาง JIB มีความสับสนอะไรหรือไม่เกี่ยวกับนโยบายการเคลมสินค้าทำไมติดต่อสาขาหนึ่งกลับมีเงื่อนไขการเคลมที่แตกต่างจากอีกสาขาหนึ่ง หรือมันขึ้นกับดุลยพินิจของ ผจก.ร้าน ???
2) มาตรฐานความรู้ของช่างบางคนมันช่าง... (ไม่ได้เหมานะครับ แน่นอนที่ดี,เก่งก็มี)
3) ไม่รู้ว่ารู้สึกไปเองรึเปล่าว่าที่สาขาที่ผมส่งเคลมทีแรกไม่อยากให้เคลมเป็นเพราะผมไม่ได้ซื้อของที่สาขาเขา
4) ร้าน JIB สาขาที่ดีที่ยังใส่ใจลูกค้าก็ยังมีอยู่เหมือนกัน

จากนี้ก็คงยังใช้บริการของ JIB อยู่แหละครับแต่คงเลือกสาขามากขึ้น ที่เล่ามาซะยาวก็เพราะอยากแชร์สิ่งที่เจอมาจริงๆเท่านั้นเพื่อให้เพื่อนๆได้เป็นข้อมูลครับไม่ได้ต้องการ discredit ทาง JIB แต่อย่างใดเพราะผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายสาขานะครับที่เขาบริการดีใส่ใจลูกค้า และเห็นค่าของเงินที่ลูกค้าจ่ายมาเพื่อซื้อสินค้าไม่ว่าจะเป็นของราคาถูกหรือแพงก็ตาม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่