เจ้าสัวซื้อ MAKRO นี่มันยังไง คำถามงงๆเต็มไปหมด?

กระทู้คำถาม
1) ทำไมถึงพึ่งคิดจะซื้อเอาตอนนี้ ทำไมไม่แย่งซื้อคาร์ฟูร์ เมื่อปีก่อนๆ ทั้งๆที่ราคาก็ถูกกว่า แถมได้ธุรกิจที่เป็นห้างค้าปลีกเหมือนกันด้วย
2) แล้วดูเหมือนเจ้าสัวจะอ่านเกมช้าไปหน่อย พลาดจาดคาร์ฟูร์ ก็ต้องมาซื้อของแพงอย่าง MAKRO แล้วราคาในตลาดช่วงปีก่อนอยู่ 300-400 เอง มาซื้อตอนนี้ปีนี้โดนไปอีกเกือบเท่าตัว ถ้าซื้อปีที่แล้วมูลค่ารวมอาจไม่ถึงแสนล้านก็ได้
3) แล้วยังจะใช้สโลแกน มิตรแท้โชว์ห่วย ได้อีกรึเปล่า ร้านโชว์ห่วยคงเซ็งกะ MAKRO ที่ดันขายกิจการไปให้ศัตรูตัวฉกาจอย่าง 7-11 ต่อไปก็อยู่กันยากกว่าเดิมอีกแล้ว ไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวรในโลกธุรกิจจริงๆ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
คำตอบของข้อหนึ่งก็คือ makro โดดเด่นกว่าคาร์ฟูร์ตรงที่เน้นไปในกลุ่มอาหารซื่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายของกลุ่มcp และยังช่วยส่งเสริม cpall ได้โดยมีจุดเด่นต่างกันระหว่างค้าปลีก กับค้าส่ง  ข้อสองผมคิดว่าเจ้าสัวอาจไม่ได้สนใจคาร์ฟูร์ก่อนหน้านี้เพราะไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายส่วนที่ว่าซื้อmakro แพงไหมขอตอบว่าแพงมากแต่มีหลายสิ่งที่ได้ประโยชน์จากดีลนี้ก็คือที่ดินที่เป็นของmakro ซึ่งน่าจะมีมูลค่าสูงกว่าที่บุ๊คในบัญชีไว้เพราะสาขาส่วนใหญ่เป็นที่ดินของตัวเอง อีกทั้งmakro มีฐานะการเงินดีกว่าคาร์ฟูร์มีอัตราการเติบโตสูง อีกสิ่งหนึ่งที่ได้จากดีลนี้คือปิดทางคู่แข่งลองคิดดูถ้ากลุ่มเซนทรัลได้ makro ไปจะเป็นอย่างไรเขาสามารถเอาไปต่อยอดกับ familymart ที่พี่งเทคไปเมื่อนั้นcpall จะลำบาก อีกสิ่งหนึ่งที่ได้จากดีลนี้ก็คือเป้าหมายหลัก AEC ซี่งสามารถใช้makro ขยายไปต่างประเทศในเอเชียได้ยกเว้นอินเดียโดยไม่ต้องขอไลเซ่นจากบริษัทแม่อย่างเซเว่น ซึ่งขอยากมาก ส่วนที่ว่าทำไมไม่ซื้อตอนถูกก็คือตอนนั้นเจ้าของเขาไม่อยากขาย และหุ้นส่วนใหญ่65% อยู่ในมือกลุ่มsvh ส่วนคำตอบข้อสามเท่าที่รู้มาคือmakro ยังคงใช้ผู้บริหารชุดเดิมและโครงการที่ผู้บริหารทำไว้คือมิตรแท้โชห่วยก็ยังคงมีอยู่เช่นเดิม ส่วนความรู้สึกของร้านค้าโชห่วยที่ทราบข่าวดีลนี้ไม่อาจตอบคำถามได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่