ปัจจุบัน Brand เป็นส่วนสำคัญที่จะให้สินค้าของคุณโดดเด่นจากคู่แข่งอื่นๆในตลาด
ถ้าคุณไปเดินตามร้านค้า แล้วเห็นสินค้าหนึ่งไม่มี Brand กับอีกสินค้าหนึ่งมี Brand ที่มีชื่อเสียง คุ้นหู ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าอย่างหลังมากกว่า เมื่อคุณคิดที่จะทำธุรกิจส่วนตัวและต้องการที่จะสร้าง Brand ของตัวเอง แต่คุณยังไม่รู้ว่าจะต้้งชื่อสินค้า/ร้านค้า (brand) ของคุณว่าอย่างไร วันนี้ผมขอแนะนำวิธีการในการสร้าง Brand ดังนี้ครับ
1 ชื่อ Brand ของคุณควรโดดเด่น จำง่าย สั้น และเหมาะกับกลุ่มลูกค้า
ชื่อ Brand เปรียบเสมือนฉายาของธุรกิจส่วนตัวของคุณ ลูกค้าฟังแล้วจะรู้สึกอย่างไร ชื่อของ Brand มีส่วนอย่างมาก
ควรเป็นชื่อที่เรียกไม่ยากเกินไป และไม่ยาวเกินไปนัก นักวิชาการบอกว่าชื่อ Brand ไม่ควรที่จะเกิน 2-3 พยางค์ เช่น Sony , MK เป็นต้น
การตั้ง Brand ควรที่จะเหมาะกับกลุ่มลูกค้าของคุณด้วย เช่น กล้วยเบรกแตก ฟังดูแล้วน่ากินจนเบรกไม่อยู่ และยังฟังดูตลกๆ ชาวบ้านทั่วไป น่าจะชอบ แต่ชื่อกล้วยเบรกแตก ก็อาจจะไม่เหมาะกับลูกค้าในห้างหรู โดย Brand อาจจะสื่อถึงคุณภาพของสินค้าหรือไม่สื่อก็ได้
2 บอกสโลแกน ของสินค้าคุณ
นอกจาก Brand แล้วการมีสโลแกน ของธุรกิจก็จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจจุดเด่นของธุรกิจของคุณด้วย
คุณอาจจะใช้ข้อความสั้นๆ แต่ประทับใจ เป็นสโลแกนของสินค้าคุณ
เช่น บริษัทประกันบางบริษัท มีสโลแกนว่า "ความเป็นธรรมคือนโยบาย" ฟังสโลแกนแล้วดูน่าเชื่อถือ เพราะบริษัทใช้ความยุติธรรมเป็นนโยบายของบริษัท หรือถ้าเป็นบริษัทใหญ่ระดับโลก คือ Apple สโลแกน ของเค้าคือ "Think different" ฟังดูแล้วเชื้อเชิญให้ซื้อสินค้าของ Apple มาก
ถ้าลูกค้าจำสโลแกนของคุณได้แล้วแล้ว จะได้รู้ว่าจุดเด่นของคุณคืออะไรที่ต่างจากคู่แข่ง ลูกค้าจะได้ประโยชน์อะไรกับสินค้าของคุณ
3 ออกแบบโลโก้ของคุณให้น่าสนใจ
ถ้าคุณเดินเลือกซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า คุณจะเห็นโลโก้ มากมาย เพราะคนมักจะจำภาพได้ดีกว่าตัวอักษร
ถ้าคุณมี โลโก้สินค้าที่โดดเด่น ก็สามารถที่จะดึงดูดความสนใจ และทำให้ลูกค้าจดจำโลโก้ของคุณได้ด้วย
ขอยกตัวอย่าง Starbuck ที่ออกแบบโลโก้ได้สวยงามมาก สีพื้นสีเขียวเข้ม มีรูปผู้หญิงผมสลวย และมีคำว่า STARBUCK เป็นสีขาว
ซึ่งดูเด่นมากๆ
4 นำทั้ง ชื่อสินค้า , โลโก้ของคุณไปจดทะเบียนที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ
5 เผยแพร่ Brand ของธุรกิจคุณ
หลังจากคุณออกแบบทั้งชื่อสินค้า สโลแกน โลโก้ ของคุณเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือการทำให้ลูกค้ารู้จัก Brand ของคุณ
ในทุกสื่อของคุณไม่ว่าจะเป็นในโฆษณา ที่คุณเสียเงินโฆษณา ,ถุงพลาสติกที่คุณแจกให้ลูกค้า,รถยนต์ที่ใช้ในกิจการของคุณ, ในเว็บไซต์ของคุณ คุณควรที่จะให้ลูกค้าได้เห็น Brand , สโลแกน , โลโก้ ของคุณมากที่สุด
เพื่อที่เวลาลูกค้าจะซื้อสินค้า จะได้นึกถึงสินค้าของคุณ ธุรกิจส่วนตัวของคุณก็มีโอกาสที่จะได้ลูกค้าขาประจำมากขึ้น
ที่มา
www.ThaiSMEfriend.com
ถ้าชอบบทความนี้รบกวนช่วยโหวตด้วยนะครับ (กดปุ่ม + เพื่อบอกว่าเนื้อหานี้ดี)
.
+++++ วิธีการสร้าง Brand ของธุรกิจส่วนตัว +++++
ถ้าคุณไปเดินตามร้านค้า แล้วเห็นสินค้าหนึ่งไม่มี Brand กับอีกสินค้าหนึ่งมี Brand ที่มีชื่อเสียง คุ้นหู ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าอย่างหลังมากกว่า เมื่อคุณคิดที่จะทำธุรกิจส่วนตัวและต้องการที่จะสร้าง Brand ของตัวเอง แต่คุณยังไม่รู้ว่าจะต้้งชื่อสินค้า/ร้านค้า (brand) ของคุณว่าอย่างไร วันนี้ผมขอแนะนำวิธีการในการสร้าง Brand ดังนี้ครับ
1 ชื่อ Brand ของคุณควรโดดเด่น จำง่าย สั้น และเหมาะกับกลุ่มลูกค้า
ชื่อ Brand เปรียบเสมือนฉายาของธุรกิจส่วนตัวของคุณ ลูกค้าฟังแล้วจะรู้สึกอย่างไร ชื่อของ Brand มีส่วนอย่างมาก
ควรเป็นชื่อที่เรียกไม่ยากเกินไป และไม่ยาวเกินไปนัก นักวิชาการบอกว่าชื่อ Brand ไม่ควรที่จะเกิน 2-3 พยางค์ เช่น Sony , MK เป็นต้น
การตั้ง Brand ควรที่จะเหมาะกับกลุ่มลูกค้าของคุณด้วย เช่น กล้วยเบรกแตก ฟังดูแล้วน่ากินจนเบรกไม่อยู่ และยังฟังดูตลกๆ ชาวบ้านทั่วไป น่าจะชอบ แต่ชื่อกล้วยเบรกแตก ก็อาจจะไม่เหมาะกับลูกค้าในห้างหรู โดย Brand อาจจะสื่อถึงคุณภาพของสินค้าหรือไม่สื่อก็ได้
2 บอกสโลแกน ของสินค้าคุณ
นอกจาก Brand แล้วการมีสโลแกน ของธุรกิจก็จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจจุดเด่นของธุรกิจของคุณด้วย
คุณอาจจะใช้ข้อความสั้นๆ แต่ประทับใจ เป็นสโลแกนของสินค้าคุณ
เช่น บริษัทประกันบางบริษัท มีสโลแกนว่า "ความเป็นธรรมคือนโยบาย" ฟังสโลแกนแล้วดูน่าเชื่อถือ เพราะบริษัทใช้ความยุติธรรมเป็นนโยบายของบริษัท หรือถ้าเป็นบริษัทใหญ่ระดับโลก คือ Apple สโลแกน ของเค้าคือ "Think different" ฟังดูแล้วเชื้อเชิญให้ซื้อสินค้าของ Apple มาก
ถ้าลูกค้าจำสโลแกนของคุณได้แล้วแล้ว จะได้รู้ว่าจุดเด่นของคุณคืออะไรที่ต่างจากคู่แข่ง ลูกค้าจะได้ประโยชน์อะไรกับสินค้าของคุณ
3 ออกแบบโลโก้ของคุณให้น่าสนใจ
ถ้าคุณเดินเลือกซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า คุณจะเห็นโลโก้ มากมาย เพราะคนมักจะจำภาพได้ดีกว่าตัวอักษร
ถ้าคุณมี โลโก้สินค้าที่โดดเด่น ก็สามารถที่จะดึงดูดความสนใจ และทำให้ลูกค้าจดจำโลโก้ของคุณได้ด้วย
ขอยกตัวอย่าง Starbuck ที่ออกแบบโลโก้ได้สวยงามมาก สีพื้นสีเขียวเข้ม มีรูปผู้หญิงผมสลวย และมีคำว่า STARBUCK เป็นสีขาว
ซึ่งดูเด่นมากๆ
4 นำทั้ง ชื่อสินค้า , โลโก้ของคุณไปจดทะเบียนที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ
5 เผยแพร่ Brand ของธุรกิจคุณ
หลังจากคุณออกแบบทั้งชื่อสินค้า สโลแกน โลโก้ ของคุณเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือการทำให้ลูกค้ารู้จัก Brand ของคุณ
ในทุกสื่อของคุณไม่ว่าจะเป็นในโฆษณา ที่คุณเสียเงินโฆษณา ,ถุงพลาสติกที่คุณแจกให้ลูกค้า,รถยนต์ที่ใช้ในกิจการของคุณ, ในเว็บไซต์ของคุณ คุณควรที่จะให้ลูกค้าได้เห็น Brand , สโลแกน , โลโก้ ของคุณมากที่สุด
เพื่อที่เวลาลูกค้าจะซื้อสินค้า จะได้นึกถึงสินค้าของคุณ ธุรกิจส่วนตัวของคุณก็มีโอกาสที่จะได้ลูกค้าขาประจำมากขึ้น
ที่มา
www.ThaiSMEfriend.com
ถ้าชอบบทความนี้รบกวนช่วยโหวตด้วยนะครับ (กดปุ่ม + เพื่อบอกว่าเนื้อหานี้ดี)
.