.
พึงศึกษาเนื้อแท้ของพระพุทธศาสนา
เพื่อช่วยตนเองพ้นทุกข์ แล้วช่วยผู้อื่นบ้าง
เนื้อแท้ของพระพุทธศาสนา เรากลับไม่สนใจ ถ้าไปสอน
เสียว่า สุญญตาไม่ใช่เรื่องของมนุษย์สมัยปัจุบันด้วยแล้ว อย่างนี้ก็
ทำลายพระพุทธศาสนาหมดเลย ขอให้ไปอ่านเรื่องกลองอานกะที่
กล่าวไว้ เป็นเนื้อแท้เรื่องสุญญตา ดังที่พระพุทธเจ้าตรัส มีเรื่องว่า
กลองอานกะของพวกกษัตริย์ทสาฬหะ มีแผลแตก หรือผุ หรือปริ
เขาก็หาเนื้อไม้อื่นมาทำเป็นไม้อุดปะ เสริมลงที่รอยแตกทุกคราว
ไป เมื่อกลองนั้นถูกอุด เชื่อม ปะ นานเข้า สมัยหนึ่ง เนื้อไม้เดิม
ของตัวกลองหมดไปเหลืออยู่แต่เนื้อที่เสริมอุดใหม่พอยึดกันอยู่
ฉันใดก็ฉันนั้น ในกาลยืดยาวฝ่ายอนาคต จักมีภิกษุทั้ง
หลายไม่สนใจเรื่องสุญญตา แต่ไปสนใจเรื่องที่แต่งขึ้นใหม่ร้อย
กรองใหม่ ก็แปลว่าเนื้อแท้ของพระพุทธศาสนาหายไปเหมือน
กลองใบนั้น เมื่อใดไม่สนใจเรื่องสุญญตา เมื่อนั้นเกิดการเนื้องอก
ใหม่ ฉิpหายหมด ระเบียบต่าง ๆ เลอะเลือนหมด เป็นอันสิ้นสุด
ของพระพุทธศาสนา.
ถ้าหลักที่ว่า ไม่มีอะไรควรจะมั่นหมายว่า เป็นตัวเรา - ของ
เรา. นี้ยังอยู่ในใจของมนุษย์แล้วละก็ พระพุทธศาสนายังไม่หมด
เพราะนั่นเป็นเนื้อแท้ของพระพุทธศาสนา. โดยวิธีใดก็ตามใจ ถ้ายัง
มีความรู้สึกในใจของมนุษย์อยู่ว่า “ ไม่มีอะไรที่ควรสำคัญมั่นหมาย
ว่าตัวกูว่าของกู ” นี้อยู่ไปเรื่อย ๆ แล้ว พระพุทธศาสนาก็ยังอยู่.
จากหนังสือ " ความว่าง ที่พระพุทธเจ้าตรัส "
ของท่านอาจารย์ พระพุทธทาสภิกขุ
The Matrix Really . Pt 2 . ความว่าง ที่พระพุทธเจ้าตรัส
The Matrix Really . Pt 21 . จิตว่างและทำงาน คือ การปฏิบัติธรรม
The Matrix Really . Pt 22 . เนื้อแท้ของพระพุทธศาสนาหายไป
พึงศึกษาเนื้อแท้ของพระพุทธศาสนา
เพื่อช่วยตนเองพ้นทุกข์ แล้วช่วยผู้อื่นบ้าง
เนื้อแท้ของพระพุทธศาสนา เรากลับไม่สนใจ ถ้าไปสอน
เสียว่า สุญญตาไม่ใช่เรื่องของมนุษย์สมัยปัจุบันด้วยแล้ว อย่างนี้ก็
ทำลายพระพุทธศาสนาหมดเลย ขอให้ไปอ่านเรื่องกลองอานกะที่
กล่าวไว้ เป็นเนื้อแท้เรื่องสุญญตา ดังที่พระพุทธเจ้าตรัส มีเรื่องว่า
กลองอานกะของพวกกษัตริย์ทสาฬหะ มีแผลแตก หรือผุ หรือปริ
เขาก็หาเนื้อไม้อื่นมาทำเป็นไม้อุดปะ เสริมลงที่รอยแตกทุกคราว
ไป เมื่อกลองนั้นถูกอุด เชื่อม ปะ นานเข้า สมัยหนึ่ง เนื้อไม้เดิม
ของตัวกลองหมดไปเหลืออยู่แต่เนื้อที่เสริมอุดใหม่พอยึดกันอยู่
ฉันใดก็ฉันนั้น ในกาลยืดยาวฝ่ายอนาคต จักมีภิกษุทั้ง
หลายไม่สนใจเรื่องสุญญตา แต่ไปสนใจเรื่องที่แต่งขึ้นใหม่ร้อย
กรองใหม่ ก็แปลว่าเนื้อแท้ของพระพุทธศาสนาหายไปเหมือน
กลองใบนั้น เมื่อใดไม่สนใจเรื่องสุญญตา เมื่อนั้นเกิดการเนื้องอก
ใหม่ ฉิpหายหมด ระเบียบต่าง ๆ เลอะเลือนหมด เป็นอันสิ้นสุด
ของพระพุทธศาสนา.
ถ้าหลักที่ว่า ไม่มีอะไรควรจะมั่นหมายว่า เป็นตัวเรา - ของ
เรา. นี้ยังอยู่ในใจของมนุษย์แล้วละก็ พระพุทธศาสนายังไม่หมด
เพราะนั่นเป็นเนื้อแท้ของพระพุทธศาสนา. โดยวิธีใดก็ตามใจ ถ้ายัง
มีความรู้สึกในใจของมนุษย์อยู่ว่า “ ไม่มีอะไรที่ควรสำคัญมั่นหมาย
ว่าตัวกูว่าของกู ” นี้อยู่ไปเรื่อย ๆ แล้ว พระพุทธศาสนาก็ยังอยู่.
จากหนังสือ " ความว่าง ที่พระพุทธเจ้าตรัส "
ของท่านอาจารย์ พระพุทธทาสภิกขุ
The Matrix Really . Pt 2 . ความว่าง ที่พระพุทธเจ้าตรัส
The Matrix Really . Pt 21 . จิตว่างและทำงาน คือ การปฏิบัติธรรม