สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
บอกตรงๆว่าเงินเดือนน้อยจริงๆค่ะ อยากได้เยอะต้องทำโอทีเยอะๆถึงจะได้
มีสวัสดิการ
-ประกันสังคม (ที่ไหนก็มี นับมั้ยอ่ะ)
- ให้เงินช่วยค่าเดินทาง (ไม่ถึงพันบาทหรอก อย่าคาดหวังว่ามันจะเยอะ 5555)
-เบี้ยขยัน หรือเรียกว่าค่าสแกนนิ้วตรงเวลา ไม่มาสายไม่ออกก่อน (ต้องผ่านโปรสัก 5 เดือนก่อนมั้ง ถึงจะได้เงินในเดือนที่ 6)
-ประกันชีวิต เบิกโรงบาลเอกชนในเครือได้ (ต้องทำสัก 6 เดือนกว่าจะได้)
-เงินพิเศษ วันหยุด นักขัตฤกษ์ (แล้วแต่บริษัทจะกำหนดว่าวันไหนขัตฯ ไม่ขัตฯ)
-ค่าโอที
-ตรวจสุขภาพประจำปีฟรี
-โบนัสการันตี 1 เดือน
-โบนัสตามผลประกอบการ (ต่อให้บริษัทได้กำไรเป็นแสนล้าน ก้ไม่เคยหารให้พนักงานได้โบนัสถึง 2 เดือนหรอก)
ที่นึกออกหลักๆ ก้ประมาณนี้มั้ง ไม่รู้มันเรียกสวัสดิการรึป่าวนะ
บรรยากาศการทำงานเป็นอย่างไร
สำหรับเรา สนุกดี มีครบทุกรส โหด มัน ฮา ดราม่า ว่างๆ เบื่อๆ ตื่นเต้น ฯลฯ
อันนี้อยู่ที่ดวง และการปรับตัวว่าจะได้ร่วมทีมกับใคร สไตล์ไหน เราเคยทำหลายทีม แต่ละทีมบรรยากาศแตกต่างกัน
ลักษณะงาน
ก็เตรียมเอกสาร เช็คอิน ทำบอร์ดดิ้งเกท รับเครื่อง ส่งเครื่อง ฯลฯ
การทำงานจะแบ่งกันตามสายการบิน แล้วแบ่งเป็นทีมๆ ทำงานร่วมกัน ดูแลทีมละไฟล์ท บางทีมวันนึงทำหลายไฟล์ทอยู่เหมือนกัน
แล้วแต่ลักษณะของสายการบินที่ทำ
เวลาเข้ากะ
อยู่ที่ว่าได้ทำทีมไหน ถ้าทำทีมที่ดูแลสายการบิน ที่มีสเกตการเดินเครื่องแน่นอน
ก็ทำ 4 หยุด 2 / ทำ2หยุด 1 / ทำ 3 หยุด 2 ฯลฯ แล้วแต่ว่าเค้าจะจัดยังไง
แต่ถ้าได้ทำชาร์เตอร์ไฟล์ท สายการบินที่เวลาบินไม่เป็นสเกต ทีมนี้ก็จะมีสเกตไม่แน่นอน สเกตเปลี่ยนตลอดเวลา
ต้องใช้ชีวิตแบบวางแผนอะไรล่วงหน้าไม่ได้ และ ต้องลงเบย์ไปรับเครื่อง ส่งเครื่อง แน่นอนว่าโดนแดด โดนฝน สีทนได้สุดๆ
เรื่องการเซ็นสัญญา เค้าจะให้เราเซ็นหลังจากอบรมเสร็จค่ะ ให้เราตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำ
เงินเดือน รวมทุกอย่างเราได้แต่ละเดือนไม่เท่ากันอ่ะ รวมๆเรทอยู่ที่ 15,000-20,000 แล้วแต่ความมานะพยายามทำโอที
ของแบบนี้ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล สำหรับเรา เราไม่ชอบงานออฟฟิช เราสมาธิสั้น ไม่ชอบอยู่เฉยๆ
งานออฟฟิชแบบยุ่งมากๆเราทำได้ แต่พอไม่มีงานแล้วให้แอ๊บว่ายุ่งมาก และขยันเว่อ เราทำไม่เป็น
สำหรับเราเลยมองว่างานนี้โอเค ไม่ไกลจากบ้านด้วย แต่ถึงอย่างงั้น เวลาเข้างานดึกๆ หรือเลิกงานดึกๆก็ลำบากเหมือนกัน
ตอนสัมภาษณ์โดนถามว่าถ้าโดนเรียกมาทำงานตอนตีสามจะมาทำได้มั้ย มันไม่ใช่คำถามลองใจนะ มันคือเรื่องจริง ว่าต้องทำ!
แต่สเกตงานมันก็โหดมากจริงๆ ใช้แรงงานทาสที่สุด คือต้องมีความอดทนจริงๆ ถึงจะทำไหว
ถ้าคิดว่าจะมาทางสายแอร์ไลน์ เริ่มจาก 2 บริษัทนี้ก็ดี เหมือนเป็นโรงเรียนเตรียมความพร้อมไปโตที่อื่น
(ที่เห็นๆมา ออกจากที่นี่ได้ดีกันทุกคนนะ 5555+)
คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า
ถามตัวเองชอบเส้นทางนี้มั้ย ถ้ายังคิดไม่ได้ ก็ลองทำดูไม่เสียหาย ไม่ใช่ก็ออกอย่าไปคิดอะไรมาก
เพราะเราเอง 1 ปี ก็เปลี่ยนงานมา 5 บริษัทแล้วล่ะ ไม่ใช่ก็ไม่อยู่ ไม่ได้ซีเรียส
ค่อยๆคิด สงสัยอะไร หลังไมค์ถามได้จ้ะ^^
มีสวัสดิการ
-ประกันสังคม (ที่ไหนก็มี นับมั้ยอ่ะ)
- ให้เงินช่วยค่าเดินทาง (ไม่ถึงพันบาทหรอก อย่าคาดหวังว่ามันจะเยอะ 5555)
-เบี้ยขยัน หรือเรียกว่าค่าสแกนนิ้วตรงเวลา ไม่มาสายไม่ออกก่อน (ต้องผ่านโปรสัก 5 เดือนก่อนมั้ง ถึงจะได้เงินในเดือนที่ 6)
-ประกันชีวิต เบิกโรงบาลเอกชนในเครือได้ (ต้องทำสัก 6 เดือนกว่าจะได้)
-เงินพิเศษ วันหยุด นักขัตฤกษ์ (แล้วแต่บริษัทจะกำหนดว่าวันไหนขัตฯ ไม่ขัตฯ)
-ค่าโอที
-ตรวจสุขภาพประจำปีฟรี
-โบนัสการันตี 1 เดือน
-โบนัสตามผลประกอบการ (ต่อให้บริษัทได้กำไรเป็นแสนล้าน ก้ไม่เคยหารให้พนักงานได้โบนัสถึง 2 เดือนหรอก)
ที่นึกออกหลักๆ ก้ประมาณนี้มั้ง ไม่รู้มันเรียกสวัสดิการรึป่าวนะ
บรรยากาศการทำงานเป็นอย่างไร
สำหรับเรา สนุกดี มีครบทุกรส โหด มัน ฮา ดราม่า ว่างๆ เบื่อๆ ตื่นเต้น ฯลฯ
อันนี้อยู่ที่ดวง และการปรับตัวว่าจะได้ร่วมทีมกับใคร สไตล์ไหน เราเคยทำหลายทีม แต่ละทีมบรรยากาศแตกต่างกัน
ลักษณะงาน
ก็เตรียมเอกสาร เช็คอิน ทำบอร์ดดิ้งเกท รับเครื่อง ส่งเครื่อง ฯลฯ
การทำงานจะแบ่งกันตามสายการบิน แล้วแบ่งเป็นทีมๆ ทำงานร่วมกัน ดูแลทีมละไฟล์ท บางทีมวันนึงทำหลายไฟล์ทอยู่เหมือนกัน
แล้วแต่ลักษณะของสายการบินที่ทำ
เวลาเข้ากะ
อยู่ที่ว่าได้ทำทีมไหน ถ้าทำทีมที่ดูแลสายการบิน ที่มีสเกตการเดินเครื่องแน่นอน
ก็ทำ 4 หยุด 2 / ทำ2หยุด 1 / ทำ 3 หยุด 2 ฯลฯ แล้วแต่ว่าเค้าจะจัดยังไง
แต่ถ้าได้ทำชาร์เตอร์ไฟล์ท สายการบินที่เวลาบินไม่เป็นสเกต ทีมนี้ก็จะมีสเกตไม่แน่นอน สเกตเปลี่ยนตลอดเวลา
ต้องใช้ชีวิตแบบวางแผนอะไรล่วงหน้าไม่ได้ และ ต้องลงเบย์ไปรับเครื่อง ส่งเครื่อง แน่นอนว่าโดนแดด โดนฝน สีทนได้สุดๆ
เรื่องการเซ็นสัญญา เค้าจะให้เราเซ็นหลังจากอบรมเสร็จค่ะ ให้เราตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำ
เงินเดือน รวมทุกอย่างเราได้แต่ละเดือนไม่เท่ากันอ่ะ รวมๆเรทอยู่ที่ 15,000-20,000 แล้วแต่ความมานะพยายามทำโอที
ของแบบนี้ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล สำหรับเรา เราไม่ชอบงานออฟฟิช เราสมาธิสั้น ไม่ชอบอยู่เฉยๆ
งานออฟฟิชแบบยุ่งมากๆเราทำได้ แต่พอไม่มีงานแล้วให้แอ๊บว่ายุ่งมาก และขยันเว่อ เราทำไม่เป็น
สำหรับเราเลยมองว่างานนี้โอเค ไม่ไกลจากบ้านด้วย แต่ถึงอย่างงั้น เวลาเข้างานดึกๆ หรือเลิกงานดึกๆก็ลำบากเหมือนกัน
ตอนสัมภาษณ์โดนถามว่าถ้าโดนเรียกมาทำงานตอนตีสามจะมาทำได้มั้ย มันไม่ใช่คำถามลองใจนะ มันคือเรื่องจริง ว่าต้องทำ!
แต่สเกตงานมันก็โหดมากจริงๆ ใช้แรงงานทาสที่สุด คือต้องมีความอดทนจริงๆ ถึงจะทำไหว
ถ้าคิดว่าจะมาทางสายแอร์ไลน์ เริ่มจาก 2 บริษัทนี้ก็ดี เหมือนเป็นโรงเรียนเตรียมความพร้อมไปโตที่อื่น
(ที่เห็นๆมา ออกจากที่นี่ได้ดีกันทุกคนนะ 5555+)
คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า
ถามตัวเองชอบเส้นทางนี้มั้ย ถ้ายังคิดไม่ได้ ก็ลองทำดูไม่เสียหาย ไม่ใช่ก็ออกอย่าไปคิดอะไรมาก
เพราะเราเอง 1 ปี ก็เปลี่ยนงานมา 5 บริษัทแล้วล่ะ ไม่ใช่ก็ไม่อยู่ ไม่ได้ซีเรียส
ค่อยๆคิด สงสัยอะไร หลังไมค์ถามได้จ้ะ^^
แสดงความคิดเห็น
ใครทำงานสายการบิน รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ
อย่าดราม่ากันนะคะ หนูขอร้อง
เข้าสู่คำถามเลยดีกว่า
คืออยากจะทราบว่า BFS และ LST แผนก Passenger Service มีสวัสดิการอย่างไรบ้าง และบรรยากาศการทำงานเป็นอย่างไรค่ะ ลักษณะงาน เวลาเข้ากะ ประมาณนี้น่ะค่ะ
แล้วก็เรื่องการเซ็นสัญญา เค้าจะให้เราเซ็นที่นั่นวันนั้นเลย หรือให้เอากลับมาที่บ้านได้คะ
พี่ๆคนไหนมีประสบการณ์เรื่องเล่า รบกวนแชร์ให้อ่านหน่อยนะคะ คือ จขกท. อยาหได้ข้อมูลมาตัดสินใจจริงๆค่ะ
ขอบคุณนะคะ
ปล. อย่าดราม่านะคะ ขอร้องงงง
ปล.ปล. ที่แท็กห้องแป้งเพราะคิดว่าน่าจะมีสาวๆห้องนี้ที่ทำงานสายการบินอยู่บ้างน่ะค่ะ
ปล.ปล.ปล. BFS คือ Bangkok Flight Service ส่วน LST คือ Lufthansa Service Thailand ค่ะ