ได้อ่านบทความชิ้นหนึ่งของ ดร. สุเมธ องกิติกุล นักวิชาการขนส่งสาธารณะ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
ได้พิเคราะห์ไว้ ถึงความฝันเรื่อง รถไฟความเร็วสูง ว่า เป็นความฝันที่มองโลกในแง่ดีเกินไป ไม่คิดถึงความล้มเหลวไว้บ้างเลย จากโครงการที่มี 200 กว่าหน้า มีทั้งหมดถึง 100โครงการ แบ่งอธิบาย โครงการละ 2 แผ่น ทำให้ นักวิชาการ ไม่สามารถ วิเคราะห์ ในเชิงลึกได้
ดร.สุเมธ ตั้งข้อสังเกตว่า หากโครงการรถไฟขาดทุน หรือ ไม่ประสบความสำเร็จ ในแง่จำนวนผู้ใช้บริการ จะมีวิธีแก้ปัญหาอย่าไร ตัวอย่างรถสายแอร์พอร์ท ลิงค์ ที่ขาดทุนจนต้องลดเที่ยววิ่งลงครึ่งหนึ่ง หรือรถ เอ็นอาร์ที ที่มีผู้โดยสาร ไม่ตามเป้าหมาย
ปัญหาที่น่าห่วงสำคัญอีกเรื่อง ก็คือ การจัดทำ EIA. ( รายงานวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ) เพราะการสร้างระบบขนส่งทางรถไฟเป็นโครงการใหญ่ หลายฝ่ายได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะชุมชนที่อาศัยอยู่รอบ หรือใกล้เส้นทาง หรือ พื้นที่อนุรักษ์ ธรรมชาติ การทำประชาพิจารณ์ หลายขั้นตอน หากการก่อสร้าง ไปกระทบต่อปัญหาการเวนคืนที่ดิน การรุกล้ำป่าสงวน หรือ สัตว์ป่า ปัญหาการทำลายสิ่งแวดล้อม ทำให้ไม่ผ่านประชาพิจารณ์ จะทำให้ การก่อสร้างต้องล่าช้าออกไปหลาย ปี
ดร.สุเมธ แนะนำให้ ดำเนินการทำ อีไอเอ ตั้แต่เนิ่น ๆ ประชาชนจะได้รู้ว่า คุ้มค่า หรือ มีความเป็นไปได้ในการที่จะก่อสร้างรถไฟสายไหนอย่างไร
ความฝันเรื่อง Hi Speed Train
ได้พิเคราะห์ไว้ ถึงความฝันเรื่อง รถไฟความเร็วสูง ว่า เป็นความฝันที่มองโลกในแง่ดีเกินไป ไม่คิดถึงความล้มเหลวไว้บ้างเลย จากโครงการที่มี 200 กว่าหน้า มีทั้งหมดถึง 100โครงการ แบ่งอธิบาย โครงการละ 2 แผ่น ทำให้ นักวิชาการ ไม่สามารถ วิเคราะห์ ในเชิงลึกได้
ดร.สุเมธ ตั้งข้อสังเกตว่า หากโครงการรถไฟขาดทุน หรือ ไม่ประสบความสำเร็จ ในแง่จำนวนผู้ใช้บริการ จะมีวิธีแก้ปัญหาอย่าไร ตัวอย่างรถสายแอร์พอร์ท ลิงค์ ที่ขาดทุนจนต้องลดเที่ยววิ่งลงครึ่งหนึ่ง หรือรถ เอ็นอาร์ที ที่มีผู้โดยสาร ไม่ตามเป้าหมาย
ปัญหาที่น่าห่วงสำคัญอีกเรื่อง ก็คือ การจัดทำ EIA. ( รายงานวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ) เพราะการสร้างระบบขนส่งทางรถไฟเป็นโครงการใหญ่ หลายฝ่ายได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะชุมชนที่อาศัยอยู่รอบ หรือใกล้เส้นทาง หรือ พื้นที่อนุรักษ์ ธรรมชาติ การทำประชาพิจารณ์ หลายขั้นตอน หากการก่อสร้าง ไปกระทบต่อปัญหาการเวนคืนที่ดิน การรุกล้ำป่าสงวน หรือ สัตว์ป่า ปัญหาการทำลายสิ่งแวดล้อม ทำให้ไม่ผ่านประชาพิจารณ์ จะทำให้ การก่อสร้างต้องล่าช้าออกไปหลาย ปี
ดร.สุเมธ แนะนำให้ ดำเนินการทำ อีไอเอ ตั้แต่เนิ่น ๆ ประชาชนจะได้รู้ว่า คุ้มค่า หรือ มีความเป็นไปได้ในการที่จะก่อสร้างรถไฟสายไหนอย่างไร