การนั่งสมาธิเป็นการเจริญความสงบที่ใจ แก้ทุกข์ที่ปลายเหตุ เป็นการหลบทุกข์ได้ชั่วคราวเท่านั้น ไม่มีปัญญาในการดับทุกข์ได้อย่างถาวร สร้างนิสัยขี้เกียจเป็นความเคยชินที่ละเอียด วิปัสสนาไม่เที่ยง เกิด ดับเป็นการดับทุกข์ที่ต้นเหตุทุกข์เกิดที่ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจก็ดับที่ 6 ทางนี้ วิปัสสนาไม่เที่ยง เกิด ดับมีผลคือปัญญาดับทุกข์ได้ด้วยตัวเอง เพราะการวิปัสสนาไม่เที่ยง เกิด ดับไม่ต้องนั่งหลับตา ไม่เสียเวลาการทำงาน ไม่เสียเวลาการเรียน อยู่กับความเป็นจริงในทุกสถานการณ์ ชีวิตปลอดภัย ไม่เบียดเบียนตนเอง ไม่กระทบกระทั่งกับผู้คน ไม่กระทบกระเทือนธรรมชาติ เพราะตัวเรากับธรรมชาติเป็นหนึ่งเดียวคือ ไม่เที่ยง เกิด ดับ
การนั่งสมาธิเป็นการเจริญความสงบที่ใจ แก้ทุกข์ที่ปลายเหตุ