คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
ตอบในฐานะที่เคยทำงาน The Pizza Company นะครับ แต่ไม่ใช่พนักงานส่ง (RBD)
พนักงานจะได้ค่าส่ง (เรียกว่า ด๊อกเก๊ต) ในแต่ละออเดอร์ ค่าด๊อกเก๊ต ตอนนี้ได้กี่บาทผมไม่รู้แล้วนะครับ ม่ะก่อนผมจำได้ว่า ออเดอร์ละ 20 บาท
แล้วก็จะได้ค่าชั่วโมงการทำงานตามปกติ เหมือนพนักงานคนอื่นๆในร้าน
ถ้าพนักงานไปส่งช้า หลายๆคนคิดว่าพนักงานต้องรับผิดชอบในส่วนๆนั้น ผมบอกได้เลยว่า พนักงานไม่ต้องมารับผิดค่าเสียหายอะไรทั้งนั้น ได้เงินตามปกติ ไม่โดนหักอะไร อาจจะโดนตำหนิเล็กน้อย ถึงปานกลาง ปกติถ้าพนักงานไปส่งไม่ทัน จะแจ้ง ดิวตี้ ให้โทรไปดักกับลูกค้าก่อน ป้องกันลูกค้าคอมเพลน
ส่วนสาเหตุที่ไปส่งช้า มักจะมาจากความผิดพลาดภายในร้าน เช่น ศูนย์ส่งออเดอร์มาผิดโซน ผิดสาขา ทำพิซซ่าผิด ลืมทำ เครื่องปริ้นเสีย ออเดอร์ไม่ออก ทำตกหล่น ลืมของ ลืมซอส โน่นนี่นั่น รวมถึงการหยิบออเดอร์ผิด สลับกับของเพื่อน (มักจะเกิดขึ้นตอนฝนตก ออเดอร์ RBD จะมาเยอะมากๆ)
ส่วนค่าเสียหายบัตรฟรีที่ให้ลูกค้า จะกลายเป็น cost ของร้านไป ถ้ามียอดเสียบัตรฟรีเยอะๆ โดยไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม ก็เป็นเรื่องล่ะครับ Area จะถามแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น รวมทั้งการที่ลูกค้าคอมเพลน อะไรไปก็แล้วแต่ อย่าคิดว่าทางร้านไม่ใส่ใจนะครับ ทุกปัญหาถึง Area หมด แค่โทรตามออเดอร์ที่ 1112 ทางศูนย์ก็ส่งเป็นคอมเพลนมาที่ร้านแล้วล่ะครับ
ทั้งหมดนี้ มีผลกับการได้ Incentive ครับ ตอนผมทำงานอยู่ จำได้ว่า ใน 1,000 ออเดอร์ จะมี คอมเพลนได้ไม่เกิน 2 ใบ ถึงจะมีสิทธิ์ได้ Incentive แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกในการที่จะได้ Incentive เช่น MC ผ่าน หรือ ตก
ผมว่า MINT เป็น บ. ที่มั่นคงมากๆ บ. หนึ่งเลยนะครับ สาขาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เติบโตอยู่ตลอด เทียบกับคู่แข่ง ที่หายไปเรื่อยๆๆ
พนักงานจะได้ค่าส่ง (เรียกว่า ด๊อกเก๊ต) ในแต่ละออเดอร์ ค่าด๊อกเก๊ต ตอนนี้ได้กี่บาทผมไม่รู้แล้วนะครับ ม่ะก่อนผมจำได้ว่า ออเดอร์ละ 20 บาท
แล้วก็จะได้ค่าชั่วโมงการทำงานตามปกติ เหมือนพนักงานคนอื่นๆในร้าน
ถ้าพนักงานไปส่งช้า หลายๆคนคิดว่าพนักงานต้องรับผิดชอบในส่วนๆนั้น ผมบอกได้เลยว่า พนักงานไม่ต้องมารับผิดค่าเสียหายอะไรทั้งนั้น ได้เงินตามปกติ ไม่โดนหักอะไร อาจจะโดนตำหนิเล็กน้อย ถึงปานกลาง ปกติถ้าพนักงานไปส่งไม่ทัน จะแจ้ง ดิวตี้ ให้โทรไปดักกับลูกค้าก่อน ป้องกันลูกค้าคอมเพลน
ส่วนสาเหตุที่ไปส่งช้า มักจะมาจากความผิดพลาดภายในร้าน เช่น ศูนย์ส่งออเดอร์มาผิดโซน ผิดสาขา ทำพิซซ่าผิด ลืมทำ เครื่องปริ้นเสีย ออเดอร์ไม่ออก ทำตกหล่น ลืมของ ลืมซอส โน่นนี่นั่น รวมถึงการหยิบออเดอร์ผิด สลับกับของเพื่อน (มักจะเกิดขึ้นตอนฝนตก ออเดอร์ RBD จะมาเยอะมากๆ)
ส่วนค่าเสียหายบัตรฟรีที่ให้ลูกค้า จะกลายเป็น cost ของร้านไป ถ้ามียอดเสียบัตรฟรีเยอะๆ โดยไม่มีเหตุผลที่เหมาะสม ก็เป็นเรื่องล่ะครับ Area จะถามแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น รวมทั้งการที่ลูกค้าคอมเพลน อะไรไปก็แล้วแต่ อย่าคิดว่าทางร้านไม่ใส่ใจนะครับ ทุกปัญหาถึง Area หมด แค่โทรตามออเดอร์ที่ 1112 ทางศูนย์ก็ส่งเป็นคอมเพลนมาที่ร้านแล้วล่ะครับ
ทั้งหมดนี้ มีผลกับการได้ Incentive ครับ ตอนผมทำงานอยู่ จำได้ว่า ใน 1,000 ออเดอร์ จะมี คอมเพลนได้ไม่เกิน 2 ใบ ถึงจะมีสิทธิ์ได้ Incentive แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกในการที่จะได้ Incentive เช่น MC ผ่าน หรือ ตก
ผมว่า MINT เป็น บ. ที่มั่นคงมากๆ บ. หนึ่งเลยนะครับ สาขาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เติบโตอยู่ตลอด เทียบกับคู่แข่ง ที่หายไปเรื่อยๆๆ
แสดงความคิดเห็น
++++ ค่าปรับส่งพิซซ่าช้ากว่า 30 นาที นี่ใครจ่ายคะ??? ++++
พอดีเด็กส่งพิซซ่ามาส่งช้ากว่า 30 นาที เดี๋ยวนี้ ไม่ฟรีแล้ว แต่ได้คูปองส่วนลด
400 บาทสำหรับการสั่งซื้อพิซซ่าถาดใหญ่ครั้งหน้าแทน .. ค่าบริการส่ง 40 บาท
เดี๋ยวนี้ ค่าบริการส่ง 40 บาท เข้ากระเป๋าใครคะ? (ถ้าจ่ายเด็กส่ง เราโอเคนะ เพราะดีกว่าเราขับรถออกไปซื้อเอง
อากาศร้อน เงินน้อย ให้เค้าไปเถอะ)
แล้วถ้าส่งช้านี่ ไม่ว่าจะเป็นคูปองส่วนลด หรือฟรีค่าอาหารมื้อนั้น (สมมติ) จะกลับไปเก็บที่เด็กส่งพิซซ่าป่าวคะ?
เราแอบเห็นใจน่ะ เพราะทุกวันนี้ รถก้อติด เด็กส่งพิซซ๋า หรือไก่ทอด มันก้อขับรถกันชั่วร้ายมาก เวลาเราเจอบนท้องถนน
แต่ก้อพยายามเข้าใจว่า เด็กสายส่งต้องทำเวลาให้ไม่เกิน ไม่งั้น โดนลูกค้าปรับ (แต่ใครเสียหายจากการจ่ายค่าปรับ ส่งล่าช้าคะ?)
สงสัยค่ะ