เป็นการสนทนาระหว่าง อาจารย์ปรัชญา 2 ท่าน คือ ผศ.ดร.วรยุทธ ศรีวรกุล คณบดีคณะปรัชญาและศาสนา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และ รศ.ดร.โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ ผู้อำนวยการศูนย์จริยธรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หัวข้อ "ศาสนจักรคาทอลิกกับวิทยาศาสตร์"
คุยกันในหลากหลายประเด็นที่น่าสนใจของวิทยาศาสตร์และศาสนา ตั้งแต่ปรัชญา ความคิด ความเชื่อของคริสต์ศาสนานิกายต่างๆ, การตีความศาสนากับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์, วิทยาศาสตร์กับศาสนจักรคาทอลิกขัดแย้งหรือสนับสนุนกัน, ความเชื่อทางศาสนาของของนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก อย่าง กาลิเลโอ, ชาร์ลส์ ดาร์วินส์ หรือสตีเฟน วิลเลียม ฮอว์คิง เป็นอย่างไร, ขอบเขตการค้นพบของวิทยาศาสตร์ เช่น ทฤษฎี Big Bang, ทฤษฎีวิวัฒนาการและการคัดเลือกของธรรมชาติ กับท่าทีของศาสนจักรคาทอลิกต่อกำเนิดของโลกและจักรวาล และการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ ตลอดจนถึงเพราะเหตุใดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในสังคมไทยจึงไม่พัฒนาไปเท่าที่ควร
ผมเห็นว่า เนื้อหาและสไตล์การมองเป็นแบบปรัชญา
จึงนำมาแบ่งปัน สำหรับผู้สนใจ ณ ที่นี้
โดยเฉพาะ ในตอนท้าย ได้มีการวิพากษ์ปัญหาการศึกษาไทยอย่างน่าสนใจ
ขอบคุณ
http://prachatai.com/journal/2013/04/46048
ศัพท์บางคำระหว่างสนทนา
1Pluralism คือ แนวคิดที่เชื่อในความหลากหลายของความจริง ความจริงมีหลายแง่มุม หลายความหมาย สำคัญแตกต่างกันไป เช่น กลุ่มชาติพันธุ์ทางสังคม ความหลากหลายทางชีวภาพ ข่ายใยชีวิต
2Relativism คือ แนวคิดที่เชื่อว่า ความจริงเป็นสิ่งสัมพัทธ์ ไม่มีความจริงหนึ่งเดียว หรือสูงสุด ทุกอย่างขึ้นกับบริบท
แนวคิดนี้ทำให้ความจริงมีสภาพชิ้นเล็กชิ้นน้อย มีนัยยไปในทางปฏิบัติ และเสรีนิยมสุดโต่ง คล้ายพวก skeptism สมัยกรีก
สองนักปรัชญาสนทนา
หัวข้อ "ศาสนจักรคาทอลิกกับวิทยาศาสตร์"
คุยกันในหลากหลายประเด็นที่น่าสนใจของวิทยาศาสตร์และศาสนา ตั้งแต่ปรัชญา ความคิด ความเชื่อของคริสต์ศาสนานิกายต่างๆ, การตีความศาสนากับการค้นพบทางวิทยาศาสตร์, วิทยาศาสตร์กับศาสนจักรคาทอลิกขัดแย้งหรือสนับสนุนกัน, ความเชื่อทางศาสนาของของนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก อย่าง กาลิเลโอ, ชาร์ลส์ ดาร์วินส์ หรือสตีเฟน วิลเลียม ฮอว์คิง เป็นอย่างไร, ขอบเขตการค้นพบของวิทยาศาสตร์ เช่น ทฤษฎี Big Bang, ทฤษฎีวิวัฒนาการและการคัดเลือกของธรรมชาติ กับท่าทีของศาสนจักรคาทอลิกต่อกำเนิดของโลกและจักรวาล และการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ ตลอดจนถึงเพราะเหตุใดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในสังคมไทยจึงไม่พัฒนาไปเท่าที่ควร
ผมเห็นว่า เนื้อหาและสไตล์การมองเป็นแบบปรัชญา
จึงนำมาแบ่งปัน สำหรับผู้สนใจ ณ ที่นี้
โดยเฉพาะ ในตอนท้าย ได้มีการวิพากษ์ปัญหาการศึกษาไทยอย่างน่าสนใจ
ขอบคุณ http://prachatai.com/journal/2013/04/46048
ศัพท์บางคำระหว่างสนทนา
1Pluralism คือ แนวคิดที่เชื่อในความหลากหลายของความจริง ความจริงมีหลายแง่มุม หลายความหมาย สำคัญแตกต่างกันไป เช่น กลุ่มชาติพันธุ์ทางสังคม ความหลากหลายทางชีวภาพ ข่ายใยชีวิต
2Relativism คือ แนวคิดที่เชื่อว่า ความจริงเป็นสิ่งสัมพัทธ์ ไม่มีความจริงหนึ่งเดียว หรือสูงสุด ทุกอย่างขึ้นกับบริบท
แนวคิดนี้ทำให้ความจริงมีสภาพชิ้นเล็กชิ้นน้อย มีนัยยไปในทางปฏิบัติ และเสรีนิยมสุดโต่ง คล้ายพวก skeptism สมัยกรีก