หันไปทางไหนก็เจอแต่คนเถียงกันเรื่องรถไฟความเร็วสูง
ทั้งในสภาผู้แทนราษฏร ทั้งในสภากาแฟ ทั้งในวงเหล้า
ผมว่าอย่าสร้างเลยครับ
เราเป็นประเทศกสิกรรม
ที่ทำไร่ ไถนา อยู่กันแบบพอเพียง
รถไฟที่มีอยู่ก็น่าจะพอใช้กันต่อไปได้นะครับ
แหมมม....ใช้กันมาตั้ง 100 ปีแล้ว
ใช้กันแบบนี้ต่อไปเถอะ อย่าไปลงทุนอะไรเพิ่มเลย
เพราะมันไม่จำเป็นหรอกครับ
เรานั่งรถดีเซลรางหวานเย็นกันเถอะ
ออกจาก กทม.ตอนสายๆ ไปถึงโคราชตอนหัวค่ำ.....
นั่งคุ้มดีครับ วิ่งไป จอดไป ผ่านลำตะคองแบบชิลๆ ค่ำๆถึงโคราช....คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม
หรือถ้่าไปเชียงใหม่
ก็มีรถทัวร์ให้นั่งเพลินๆ
แวะจอดกินข้าวแกงที่ สลกบาตร กำแพงเพชร
นั่งเพลินๆ เพียงแค่ 9 ชั่วโมงเท่านั้นเอง เราก็ได้แอ่วเวียงพิงค์แล้ว
ถ้าจะไปอุดรฯ
เรานั่งเครื่องบินไปก็ได้ครับ วันนึงมีตั้งหลายไฟล้ท์
ค่าเครื่องบินเริ่มต้นที่พันกลางๆ ไปจนถึงสองพันแก่ๆ.....เท่านั้นเอง
ออกจากบ้านก่อนล่วงหน้าซัก 2 ชม.เผื่อเวลาสำหรับเดินทางและเช็คอิน
บินอยู่บนฟ้าอีกประมาณ 1 ชม. กว่าจะรับกระเป๋าที่โหลดไว้ และเดินทางกลับบ้าน
ก็น่าจะใช้เวลาแค่ประมาณ 4 ชม.เท่านั้นเอง
เราช่วยกันอนุรักษ์รถไฟแบบเดิมไว้ดีกว่าครับ
เพราะมันคือประวัติศาสตร์ที่อยู่คู่กับเรามาแล้ว 100 ปี
ของดีๆแบบนี้อย่าไปเปลี่ยนแปลงมันเลยครับ เราจะได้ไม่ลืมรากเหง้าของเรา
ลองคิดดูซิครับ
ว่ามันได้อารมณ์แค่ไหน
ที่เวลาเรานั่งรถไฟแล้วปวดขี้ เราสามารถขี้ลงบนรางได้เลย
เพราะส้วมของรถไฟเป็นระบบเปิด ยกเว้น บนอ.ป.ชั้น 1 ที่เป็นส้วมระบบปิด
ซึ่งก็มีไม่กี่ตู้หรอกครับไอ้ตูู้ บนอ.ป.ชั้น 1 เนี่ย
แต่รถไฟเขาก็ไม่ได้นิ่งดูดายนะขอรับ
เพราะเขาแก้ปัญหาด้วยการออกกฏ
"ห้ามใช้สุขาในขณะที่รถจอดที่สถานี"
เพื่อป้องกันไม่ให้ขี้ของคุณหล่น.... แหมะ....แหมะ....มาที่ขอบรางตรงชานชลา
ดังนั้นคุณห้ามปวดขี้ หากว่ารถจอดอยู่ที่สถานีนะครับ
บางขบวนก็ได้อารมณ์ camping อีกต่างหาก
เพราะมีตัว "เรือด" ไปแอบซุกอยู่ตะเข็บเบาะนั่ง
แล้ววันดีคืนดีก็ออกมาดูดเลือดผู้โดยสารเล่นเพลินไปเลย
ได้บรรยากาศของการไป camping ที่ป่าดงพญาเย็นจุงเบย.....
แหมมม...ถ้ามีตัวทากอีกซักหน่อย ก็จะยิ่งเริ่ดดดดดขึ้นไปอีก 3 กิโล 4 ขีด
เห็นมั๊ยครับ
ของดีๆแบบนี้เราต้องอนุรักษ์ไว้
เผลอๆอาจถูกประกาศจาก Unesco ให้เป็นมรดกโลกอีกต่างหาก
รัฐบาลอย่าไปลงทุนเลยครับ
ทั้งรถไฟความเร็วสูง หรือ รถไฟรางคู่
เพราะมันจะสูญเสียความเป็นประเทศกสิกรรมแบบพอเพียงของเรา
จนหมดเสน่ห์ในแบบที่อยู่กันมาตั้งแต่ยุครถไฟสายหัวลำโพง-ปากน้ำ
จริงๆผมอยากเชิญชวนให้คนไทยกลับไปขี่ม้า ขี่เกวียน ขี่ช้าง ด้วยครับ
เพื่อที่จะได้ลดมลพิษ และลดปัญหาเรื่องน้ำมัน ที่เห็นกำลัง เย้ว...เย้ว...ทวงคืน ปตท.กันอยู่
รถไฟไทยควรอนุรักษ์ไว้
เอาให้เหมือนรถไฟอินเดียในยุค 20 ปีก่อน
หรือเอาให้เหมือนรถไฟของพม่าในยุคปัจจุบันก็พอแล้วครับ
หากเราพัฒนามันมากไป
เดี๋ยวผู้โดยสารจะอดนั่งขี้หล่นลงมาข้างรางเหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ครับ
///////////////////////////////////////////////////////
แท็กปัญหาสังคม
เพราะทั้งรถไฟ ทั้งขี้ เป็นปัญหาสังคม
แท็กรถไฟ
เพราะประเด็นหลักคือรถไฟ
แท็กสภาผู้แทนฯ
เพราะมันเถียงกันนัวเนียมา 2 วันแล้ว
++++++++++ มัน จะ อะ ไร กัน นัก กัน หนาาาาาาาาาา ++++++++++
ทั้งในสภาผู้แทนราษฏร ทั้งในสภากาแฟ ทั้งในวงเหล้า
ผมว่าอย่าสร้างเลยครับ
เราเป็นประเทศกสิกรรม
ที่ทำไร่ ไถนา อยู่กันแบบพอเพียง
รถไฟที่มีอยู่ก็น่าจะพอใช้กันต่อไปได้นะครับ
แหมมม....ใช้กันมาตั้ง 100 ปีแล้ว
ใช้กันแบบนี้ต่อไปเถอะ อย่าไปลงทุนอะไรเพิ่มเลย
เพราะมันไม่จำเป็นหรอกครับ
เรานั่งรถดีเซลรางหวานเย็นกันเถอะ
ออกจาก กทม.ตอนสายๆ ไปถึงโคราชตอนหัวค่ำ.....
นั่งคุ้มดีครับ วิ่งไป จอดไป ผ่านลำตะคองแบบชิลๆ ค่ำๆถึงโคราช....คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม
หรือถ้่าไปเชียงใหม่
ก็มีรถทัวร์ให้นั่งเพลินๆ
แวะจอดกินข้าวแกงที่ สลกบาตร กำแพงเพชร
นั่งเพลินๆ เพียงแค่ 9 ชั่วโมงเท่านั้นเอง เราก็ได้แอ่วเวียงพิงค์แล้ว
ถ้าจะไปอุดรฯ
เรานั่งเครื่องบินไปก็ได้ครับ วันนึงมีตั้งหลายไฟล้ท์
ค่าเครื่องบินเริ่มต้นที่พันกลางๆ ไปจนถึงสองพันแก่ๆ.....เท่านั้นเอง
ออกจากบ้านก่อนล่วงหน้าซัก 2 ชม.เผื่อเวลาสำหรับเดินทางและเช็คอิน
บินอยู่บนฟ้าอีกประมาณ 1 ชม. กว่าจะรับกระเป๋าที่โหลดไว้ และเดินทางกลับบ้าน
ก็น่าจะใช้เวลาแค่ประมาณ 4 ชม.เท่านั้นเอง
เราช่วยกันอนุรักษ์รถไฟแบบเดิมไว้ดีกว่าครับ
เพราะมันคือประวัติศาสตร์ที่อยู่คู่กับเรามาแล้ว 100 ปี
ของดีๆแบบนี้อย่าไปเปลี่ยนแปลงมันเลยครับ เราจะได้ไม่ลืมรากเหง้าของเรา
ลองคิดดูซิครับ
ว่ามันได้อารมณ์แค่ไหน
ที่เวลาเรานั่งรถไฟแล้วปวดขี้ เราสามารถขี้ลงบนรางได้เลย
เพราะส้วมของรถไฟเป็นระบบเปิด ยกเว้น บนอ.ป.ชั้น 1 ที่เป็นส้วมระบบปิด
ซึ่งก็มีไม่กี่ตู้หรอกครับไอ้ตูู้ บนอ.ป.ชั้น 1 เนี่ย
แต่รถไฟเขาก็ไม่ได้นิ่งดูดายนะขอรับ
เพราะเขาแก้ปัญหาด้วยการออกกฏ
"ห้ามใช้สุขาในขณะที่รถจอดที่สถานี"
เพื่อป้องกันไม่ให้ขี้ของคุณหล่น.... แหมะ....แหมะ....มาที่ขอบรางตรงชานชลา
ดังนั้นคุณห้ามปวดขี้ หากว่ารถจอดอยู่ที่สถานีนะครับ
บางขบวนก็ได้อารมณ์ camping อีกต่างหาก
เพราะมีตัว "เรือด" ไปแอบซุกอยู่ตะเข็บเบาะนั่ง
แล้ววันดีคืนดีก็ออกมาดูดเลือดผู้โดยสารเล่นเพลินไปเลย
ได้บรรยากาศของการไป camping ที่ป่าดงพญาเย็นจุงเบย.....
แหมมม...ถ้ามีตัวทากอีกซักหน่อย ก็จะยิ่งเริ่ดดดดดขึ้นไปอีก 3 กิโล 4 ขีด
เห็นมั๊ยครับ
ของดีๆแบบนี้เราต้องอนุรักษ์ไว้
เผลอๆอาจถูกประกาศจาก Unesco ให้เป็นมรดกโลกอีกต่างหาก
รัฐบาลอย่าไปลงทุนเลยครับ
ทั้งรถไฟความเร็วสูง หรือ รถไฟรางคู่
เพราะมันจะสูญเสียความเป็นประเทศกสิกรรมแบบพอเพียงของเรา
จนหมดเสน่ห์ในแบบที่อยู่กันมาตั้งแต่ยุครถไฟสายหัวลำโพง-ปากน้ำ
จริงๆผมอยากเชิญชวนให้คนไทยกลับไปขี่ม้า ขี่เกวียน ขี่ช้าง ด้วยครับ
เพื่อที่จะได้ลดมลพิษ และลดปัญหาเรื่องน้ำมัน ที่เห็นกำลัง เย้ว...เย้ว...ทวงคืน ปตท.กันอยู่
รถไฟไทยควรอนุรักษ์ไว้
เอาให้เหมือนรถไฟอินเดียในยุค 20 ปีก่อน
หรือเอาให้เหมือนรถไฟของพม่าในยุคปัจจุบันก็พอแล้วครับ
หากเราพัฒนามันมากไป
เดี๋ยวผู้โดยสารจะอดนั่งขี้หล่นลงมาข้างรางเหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ครับ
///////////////////////////////////////////////////////
แท็กปัญหาสังคม
เพราะทั้งรถไฟ ทั้งขี้ เป็นปัญหาสังคม
แท็กรถไฟ
เพราะประเด็นหลักคือรถไฟ
แท็กสภาผู้แทนฯ
เพราะมันเถียงกันนัวเนียมา 2 วันแล้ว