รามอินทรากับการแก้ไขปัญหาการจราจร

กระทู้สนทนา
ผมอาศัยอยูบนถนนรามอินทรามากว่า 20 ปี  เห็นการเปลี่ยนแปลงด้านความเจริญของย่านนี้มาเป็นลำดับ ยอมทนรถติดมหาวินาศขณะที่ก่อสร้างสะพานข้ามแยกหลักสี่ หวังลึกๆว่าหากมีสะพานจะช่วยให้การจราจรคล่องตัวขี้น หลังจากสะพานสร้างเสร็จความหวังของผมก็พังทลายลง เนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาการจราจรดั่งใจคิด เลยมานั่งวิเคราะห์ปัญหาที่แท้จริงเกิดจากอะไร เท่าที่ผมพอจะนึกได้มีดังนี้ครับ
1 ในช่วงเย็นรถฝั่งขาออกมีปริมาณมาก แต่สาเหตุที่ทำให้รถติดมีสองจุดคือ เมื่อลงสะพานข้ามแยกหลักสี่มาทางรามอินทรา รถจะติดบริเวณห้างเซ็นทรัลรามอินทรา เพราะรถตู้จอดแช่ป้าย รวมถึงแท๊กซี่จอดต่อคิวรับผู้โดยสาร ยาวมาจนถึงทางเข้าเซ็นทรัลรามอินทรา และมักจอดต่อท้ายปิดช่องทางเข้าเซ็นทรัล รถที่ตามมาก็เบี่ยงออกขวา ทำให้รถที่ต้องใช้ทางตรงต้องชลอตัว และที่แน่ๆทำให้รถติดสะสมไปเรื่อย
2 หน้าตลาด กม.4 ปัญหาเดิมคือ รถตู้ รถแท๊กซี่ รถสองแถวจอดแช่รอผู้โดยสาร รวมถึงรถส่วนตัวที่จอดริมถนนลงมาซื้อกับข้าวและไม่สนใจกับป้ายห้ามจอด ตรงจุดนี้การจราจรติดขัดทั้งวัน นานๆก็เห็น ตร.จราจร มาไล่รถที
3 ขาออกจากรามอินทราไปแจ้งวัฒนะ รูปแบบของสะพานข้ามแยกมีลักษณะเบี่ยงเป็นคอขอด ทำให้การจราจรไม่ลื่นไหล ยิ่งช่วงนี้มีการประท้วงเรื่องค่าแรงของคนงาน ทำให้ปิดช่องทางจราจรอีก 1 ช่องทาง ช่วงเช้าๆหากจะไปถนนวิภาวดีรถติดเป็นนรกเลย
ผมเลยคิดเล่นๆว่าหากเราจะแก้ไขปัญหาการจราจรโดยเฉพาะวินัยของการขับขี่ เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะช่วยกับทางการ โดยขอรับความร่วมมือกับกรมขนส่งทางบก โดยจัดให้ประชาชนเข้าร่วมเป็นผู้คอยจับผิดผู้ผิดวินัยจราจร ให้ทางกรมขนส่งทางบกจัดอบรมความรู้และวินัย มารยาทการจราจรและขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิก ให้สมาชิก(โดยเฉพาะคนว่างงานยิ่งดี) ไปถ่ายคลิปผู้ผิดวินัยจราจร ส่งให้จราจรกลาง ไปพิจารณาความผิด และออกใบสั่งปรับ และให้ผู้ที่ส่งคลิปเข้ามาซึ่งได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกแล้วได้รับผลตอบแทนจากเงินค่าปรับ เหมือนกับกล้องจราจรที่อยู่ตามแยกต่างๆ และส่งใบสั่งไปตามที่อยู่ของผู้ครอบครองรถดังกล่าว หรือหากใครมีความคิดเห็นดีๆก็มาแชร์กันครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่