(พอดีเพิ่งเป็นสมาชิกใหม่และอาจใช้ภาษาเรื่องรถไม่ค่อยเป็นค่า (แต่ขับรถมิตซูคันแรกมาได้เกือบ 20 ปีแล้ว) แต่จะเล่าอาการให้ฟัง เพื่อขอคำแนะนำหน่อยนะค้า...)
รถดิฉันเพิ่งได้ฉลองครบรอบ 1 ขวบในเดือนมีนาคมพอดี เหตุเกิดเมื่อวันพฤหัสที่ 7 มี.ค. ดิฉันขับรถมิตซูบิชิ ไทรทัน พลัส ด้วยความเร็วไม่เกิน 100 กม. และไม่ได้เปิดแอร์ เพราะเช้าวันนั้นอากาศเย็นๆ เลยเปิดหน้าต่าง
พอถึงหน้าปั๊มปตท.เลยมหาชัยก็พบว่า ฮีทขึ้น และมีควันขาวๆ พุ่งขึ้นหน้ากระโปรงรถจึงนำรถเข้าจอดในปั๊ม "ทันที" แล้ว จึงรอประมาณ 1 ชม.เพื่อนจึงช่วยมาเปิดฝากระโปรงรถ พบว่า หม้อน้ำไม่มีฝาปิดอยู่ – ฝากระเด็นตกลงมาที่ข้างแบ็ตเตอรี่ในสภาพที่เหลือแต่แกนกลาง (วาล์ว) ไม่มีปีกที่เป็นอลูมิเนียม (ฝา) และมีรอยน้ำพุ่งที่ขอบหม้อน้ำสีขาว ๆ และด้านบนกระโปรงรถ จึงได้ไปหาซื้อฝาปิดหม้อน้ำที่อู่ใกล้ ๆ แถวนั้น ปรากฏว่า มีกระบะไทรทันอีกคันหนึ่งก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน คือ เรื่องความร้อนหม้อน้ำ หลังจากเติมน้ำในหม้อน้ำจนเต็ม ปิดฝา ความร้อนลดลงไม่มีปัญหา จึงขับตรงไปยังศูนย์ดีลเลอร์ใกล้บ้าน ฮีทขึ้นสูงอีกครั้ง แต่ไม่ถึงขีดสีแดงสูงสุด จึงรีบปิดแอร์และเข็มมันขึ้น ๆ ลง ๆ ระหว่างขีด 3-4 แต่ยังไม่ถึงขีดสูงสุดและควันยังไม่ขึ้นเหมือนตอนแรก เมื่อถึงศูนย์ดีลเลอร์ซึ่งศูนย์นี้แจ้งว่าต้องทำเรื่องไปยัง บริษัทผู้ผลิตแถวรังสิตปทุมธานี
ผ่านไปสองสัปดาห์ ศูนย์ฯ โทรมาบอกว่า ทางบริษัทผู้ผลิตไม่รับเคลมอันเนื่องจากพบคราบน้ำอยู่บริเวณปากหม้อน้ำ และพยายามจะโยนความผิดมาให้เรา โดยบอกว่า ถ้าหม้อน้ำพุ่งจะพุ่งสูงทางเดียว ไม่มีคราบน้ำบริเวณฝาหม้อน้ำ ดิฉันรู้สึกแย่มาก และกำลังร้องเรียนไปยัง Call Center
ในขณะเดียวกัน เมื่อ search ถึงปัญหารถมิตซูไทรทัน เรื่องหม้อน้ำแห้ง ก็พบว่า มีหลายกรณีที่มีลักษณะคล้ายกัน คือ “รถ 1 ปี อาการน้ำดัน หม้อน้ำแห้งบ่อย” และก่อนหน้านี้รถคันนี้ก็เคยเกิดปัญหาเรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นแอร์ไม่เย็นตั้งแต่เดือนแรก แหนบช่วงล่างดังในเดือนที่สอง ฝากระบะท้ายไม่เสมอกัน ขอบยางกระจกหน้ารถหลุด
วานผู้รู้ช่วยให้คำชี้แนะด้วยค่า ว่าควรทำอย่างไรจึงจะได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด ตอนนี้รู้สึกไม่สบายใจมากและเดือดร้อนจริง ๆ ค่ะ ขอขอบคุณทุกคนล่วงหน้านะคะืที่สละเวลาของท่านมาช่วยตอบ
เพิ่มเติมข้อมูลเพื่อประกอบการวิเคราะห์ที่รวบรวมมาจากคำถามตาม Comments (เพื่อความสะดวกของผู้อ่าน) :-
1. ฝาหม้อน้ำปิดสนิทดีแน่นอน แฟนหมั่นเช็คตลอด และช่วงหลายเดือนหลังไม่ได้ไปเปิดฝาหม้อน้ำเลยค่ะ
2. รถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ทุกครั้ง ซึ่งจะมีประวัติหลักฐานอยู่ที่ศูนย์แน่นอนค่ะ
3. น้ำในหม้อพักน้ำเต็มตลอดเวลา ขนาดเกิดเหตุการณ์นี้ น้าในหม้อพักยังเต็มอยู่เลยค่ะ จนถึงตอนนี้
ประสบการณ์คนขับ :-
1. ขับรถมิตซูบิชิ แลนเซอร์มาได้เกือบ 20 ปีแล้ว ไม่เคยมีปัญหาเรื่องหม้อน้ำแบบนี้ในช่วง 10 ปีแรก เคยเปิดปิดฝาหม้อน้ำมาบ้างแล้วก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร และเวลาขับก็หมั่นดูเข็มความร้อนตลอด
2. หลังจาก 10 ปี แลนเซอร์คันเก่าเคยเจอฮีทขึ้น ก็จอดรถ รอเครื่องเย็น ค่อยเติมน้ำ และขับประคองรถไปอู่เพื่อซ่อมเปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้น ทางอู่บอกว่า หม้อน้ำมิตซูเล็กและระบายความร้อนไม่ดี จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีปัญหาค่ะ
รถมิตซู ไทรทัน 1 ปี ควันขึ้นหน้ากระโปรงรถ ฮีทขึ้น หม้อน้ำแห้ง ประกันศูนย์ไม่รับเคลม ต้องทำอย่างไร?
รถดิฉันเพิ่งได้ฉลองครบรอบ 1 ขวบในเดือนมีนาคมพอดี เหตุเกิดเมื่อวันพฤหัสที่ 7 มี.ค. ดิฉันขับรถมิตซูบิชิ ไทรทัน พลัส ด้วยความเร็วไม่เกิน 100 กม. และไม่ได้เปิดแอร์ เพราะเช้าวันนั้นอากาศเย็นๆ เลยเปิดหน้าต่าง
พอถึงหน้าปั๊มปตท.เลยมหาชัยก็พบว่า ฮีทขึ้น และมีควันขาวๆ พุ่งขึ้นหน้ากระโปรงรถจึงนำรถเข้าจอดในปั๊ม "ทันที" แล้ว จึงรอประมาณ 1 ชม.เพื่อนจึงช่วยมาเปิดฝากระโปรงรถ พบว่า หม้อน้ำไม่มีฝาปิดอยู่ – ฝากระเด็นตกลงมาที่ข้างแบ็ตเตอรี่ในสภาพที่เหลือแต่แกนกลาง (วาล์ว) ไม่มีปีกที่เป็นอลูมิเนียม (ฝา) และมีรอยน้ำพุ่งที่ขอบหม้อน้ำสีขาว ๆ และด้านบนกระโปรงรถ จึงได้ไปหาซื้อฝาปิดหม้อน้ำที่อู่ใกล้ ๆ แถวนั้น ปรากฏว่า มีกระบะไทรทันอีกคันหนึ่งก็เจอปัญหาแบบเดียวกัน คือ เรื่องความร้อนหม้อน้ำ หลังจากเติมน้ำในหม้อน้ำจนเต็ม ปิดฝา ความร้อนลดลงไม่มีปัญหา จึงขับตรงไปยังศูนย์ดีลเลอร์ใกล้บ้าน ฮีทขึ้นสูงอีกครั้ง แต่ไม่ถึงขีดสีแดงสูงสุด จึงรีบปิดแอร์และเข็มมันขึ้น ๆ ลง ๆ ระหว่างขีด 3-4 แต่ยังไม่ถึงขีดสูงสุดและควันยังไม่ขึ้นเหมือนตอนแรก เมื่อถึงศูนย์ดีลเลอร์ซึ่งศูนย์นี้แจ้งว่าต้องทำเรื่องไปยัง บริษัทผู้ผลิตแถวรังสิตปทุมธานี
ผ่านไปสองสัปดาห์ ศูนย์ฯ โทรมาบอกว่า ทางบริษัทผู้ผลิตไม่รับเคลมอันเนื่องจากพบคราบน้ำอยู่บริเวณปากหม้อน้ำ และพยายามจะโยนความผิดมาให้เรา โดยบอกว่า ถ้าหม้อน้ำพุ่งจะพุ่งสูงทางเดียว ไม่มีคราบน้ำบริเวณฝาหม้อน้ำ ดิฉันรู้สึกแย่มาก และกำลังร้องเรียนไปยัง Call Center
ในขณะเดียวกัน เมื่อ search ถึงปัญหารถมิตซูไทรทัน เรื่องหม้อน้ำแห้ง ก็พบว่า มีหลายกรณีที่มีลักษณะคล้ายกัน คือ “รถ 1 ปี อาการน้ำดัน หม้อน้ำแห้งบ่อย” และก่อนหน้านี้รถคันนี้ก็เคยเกิดปัญหาเรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นแอร์ไม่เย็นตั้งแต่เดือนแรก แหนบช่วงล่างดังในเดือนที่สอง ฝากระบะท้ายไม่เสมอกัน ขอบยางกระจกหน้ารถหลุด
วานผู้รู้ช่วยให้คำชี้แนะด้วยค่า ว่าควรทำอย่างไรจึงจะได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด ตอนนี้รู้สึกไม่สบายใจมากและเดือดร้อนจริง ๆ ค่ะ ขอขอบคุณทุกคนล่วงหน้านะคะืที่สละเวลาของท่านมาช่วยตอบ
เพิ่มเติมข้อมูลเพื่อประกอบการวิเคราะห์ที่รวบรวมมาจากคำถามตาม Comments (เพื่อความสะดวกของผู้อ่าน) :-
1. ฝาหม้อน้ำปิดสนิทดีแน่นอน แฟนหมั่นเช็คตลอด และช่วงหลายเดือนหลังไม่ได้ไปเปิดฝาหม้อน้ำเลยค่ะ
2. รถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ทุกครั้ง ซึ่งจะมีประวัติหลักฐานอยู่ที่ศูนย์แน่นอนค่ะ
3. น้ำในหม้อพักน้ำเต็มตลอดเวลา ขนาดเกิดเหตุการณ์นี้ น้าในหม้อพักยังเต็มอยู่เลยค่ะ จนถึงตอนนี้
ประสบการณ์คนขับ :-
1. ขับรถมิตซูบิชิ แลนเซอร์มาได้เกือบ 20 ปีแล้ว ไม่เคยมีปัญหาเรื่องหม้อน้ำแบบนี้ในช่วง 10 ปีแรก เคยเปิดปิดฝาหม้อน้ำมาบ้างแล้วก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร และเวลาขับก็หมั่นดูเข็มความร้อนตลอด
2. หลังจาก 10 ปี แลนเซอร์คันเก่าเคยเจอฮีทขึ้น ก็จอดรถ รอเครื่องเย็น ค่อยเติมน้ำ และขับประคองรถไปอู่เพื่อซ่อมเปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้น ทางอู่บอกว่า หม้อน้ำมิตซูเล็กและระบายความร้อนไม่ดี จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีปัญหาค่ะ