การเกิดความรู้สึกว่า "เราจะไม่..." กับบุคคลบางคนที่เขาทำไม่ดีกับเรา
อาจจะเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกัน หลีกเลี่ยงการที่ต้องมีปัญหากัน ตัดปัญหา ไม่ต้องพูดกันไปเลย
ลักษณะอย่างนี้ คือ การจดจำว่าเขาเคยทำอะไรกับเรา ผูกใจไว้ว่าเราจะไม่สนทนากับคนๆนี้
ลักษณะนี้คือ การผูกเวร ผูกโกรธ ใช่ไหมคะ
แล้วเราควรมีท่าทีอย่างไรที่จะเป็นการฝึกฝนความไม่ผูกโกรธ
ที่ทำอยู่ทุกวันนี้นะคะ คือ
-พิจารณาตัวเรา ความตายของเรา ความตายของเขา ความไม่เที่ยง เกิดไม่นานก็ตายหมด ฯลฯ
บางครั้งแอบมองเขาแล้วคิดถึงความตายของเรากับเขา ก็น้ำตาไหลเลย สงสารทั้งเราทั้งเขา
-เราปรารถนาความสงบ เราควรสละสิ่งที่เป็นโทษ ยังสละได้ไม่หมดก็ต้องฝึกมากๆ
-เราควรเอื้อเฟื้อเกื้อกูล เมตตาเขา การแผ่เมตตาแด่เพื่อนร่วมเกิดแก่เจ็บตาย เขาก็เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ของเราด้วยคนหนึ่งเช่นกัน
เราพิจารณามาแบบนี้เรื่อยๆ
เราปรับใจได้เยอะ แต่ทุกวันนี้ ถ้าเลี่ยงได้ก็ยังเลี่ยงไม่พูดคุยกับเขาค่ะ (กลัวค่ะ)
ไม่ทราบว่า ควรพิจารณาธรรมอะไรเพิ่มเติมดีคะ
ขอบพระคุณค่ะ
แม้ไม่โกรธ แต่การที่เราไม่พูดกับบุคคลนั้นโดยไม่จำเป็น คือ การผูกเวรใชไ่หมคะ
อาจจะเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกัน หลีกเลี่ยงการที่ต้องมีปัญหากัน ตัดปัญหา ไม่ต้องพูดกันไปเลย
ลักษณะอย่างนี้ คือ การจดจำว่าเขาเคยทำอะไรกับเรา ผูกใจไว้ว่าเราจะไม่สนทนากับคนๆนี้
ลักษณะนี้คือ การผูกเวร ผูกโกรธ ใช่ไหมคะ
แล้วเราควรมีท่าทีอย่างไรที่จะเป็นการฝึกฝนความไม่ผูกโกรธ
ที่ทำอยู่ทุกวันนี้นะคะ คือ
-พิจารณาตัวเรา ความตายของเรา ความตายของเขา ความไม่เที่ยง เกิดไม่นานก็ตายหมด ฯลฯ
บางครั้งแอบมองเขาแล้วคิดถึงความตายของเรากับเขา ก็น้ำตาไหลเลย สงสารทั้งเราทั้งเขา
-เราปรารถนาความสงบ เราควรสละสิ่งที่เป็นโทษ ยังสละได้ไม่หมดก็ต้องฝึกมากๆ
-เราควรเอื้อเฟื้อเกื้อกูล เมตตาเขา การแผ่เมตตาแด่เพื่อนร่วมเกิดแก่เจ็บตาย เขาก็เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ของเราด้วยคนหนึ่งเช่นกัน
เราพิจารณามาแบบนี้เรื่อยๆ
เราปรับใจได้เยอะ แต่ทุกวันนี้ ถ้าเลี่ยงได้ก็ยังเลี่ยงไม่พูดคุยกับเขาค่ะ (กลัวค่ะ)
ไม่ทราบว่า ควรพิจารณาธรรมอะไรเพิ่มเติมดีคะ
ขอบพระคุณค่ะ