ถ้าอยู่ใต้ดิน มันคงดีไม่น้อย คุณว่ามั้ยครับ?

กระทู้ข่าว
ผมติดตาม อ่านคอลัมท์ คุณ สนจ(สนานจิตต์ บางสพาน) บ่อยๆ  โดยที่ไม่สนใจอะไรใน หนังสือดาราเลยนอกจากท่านนี้
แล้วผมคิดว่าบทความนี้ ความคิดของคนที่อยากเห็น กทม.  หรือประเทศ พัฒนาน่ะ มันต้องกระทุ้งคนที่บริหาร พื้นที่ หรือประเทศนั้นๆ
ต้องเขียนบ่อยๆ และท่านก็เป็นหนึ่งในนั้น เขียน ไปเรื่อย แต่ จริง  ถูก  มีเหตุผล  ไม่เชื่อ ลองอ่านบทความนี้ และติดตามบทความเก่าๆท่านได้ใน สยามดารา(ในเว็ป) ครับ  
ปล.  คนเก่งๆ ดีๆ มีเยอะ แต่ที่ยืนน้อยครับ เลยเอามาแบ่งกันอ่าน
สืบเนื่องจากกรณี สมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ไปจัดงานประกาศผลรางวัล สุพรรณหงส์ทองคำ ปี 55 ที่โรงละครแห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกับวิทยาลัยช่างศิลป์และนาฏศิลป์ เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า


เรื่องนี้คนในวงการหนังไทย ''ด่ากันเช็ด''..เนื่องจากสถานที่คับแคบ บริเวณโถงด้านหน้าและด้านข้างของโรงละครมีพื้นที่ไม่พอรองรับคน...พอคนเยอะแอร์ก็ไม่เย็น พอไม่เย็นทีนี้ก็ร้อนอิ๊บอ๋าย พอร้อนหนักๆ เข้า คนก็..เผ่น..กูกลับบ้านดีกว่า...ฮา  

อ้อ ท่านนายกฯ สมาพันธ์ครับ พรรคพวกเขาด่าเช็ด พิมพ์ในบัตรเชิญว่า มีงานเลี้ยงหลังพิธีประกาศ แต่พอยกเลิกไม่มี ก็ดันไม่แจ้งให้พวกเขาทราบ...มีคนโมโหหิวอื้อเลย...ฮา ทั้งหิวข้าวและหิวเหล้า...ฮา

ที่จริงโรงละครแห่งชาติ..นี่อลังการและมีบุคลิกในตัวของมันเองนะครับ ทั้งขนาดความจุ ระบบเสียงแสงและที่นั่งภายใน แบบเดียวกับเฉลิมกรุง หอประชุมธรรมศาสตร์  ที่มีแต่จะต้อง ''อนุรักษ์'' เอาไว้ แต่อนุรักษ์อย่างเดียวแล้วเราไม่ทำอะไรที่มัน ''สอดคล้อง'' กับยุคสมัยเลย มันก็มีแต่จะต้องทิ้งให้รกร้างว่างเปล่า ใช้สอยประโยชน์อะไรไม่ได้ มิหนำซ้ำต้องสิ้นเปลืองงบประมาณบำรุงรักษาอีกต่างหาก

ปัญหาใหญ่ของ ''เกาะรัตนโกสินทร์'' ก็คือ ที่จอดรถครับ..

เรามีกระทรวงกลาโหม กรมรด. กระทรวงต่างประเทศ วัดโพธิ์ วัดพระแก้ว และพระบรมมหาราชวัง วัดมหาธาตุ มหา''ลัยศิลปากร มหา''ลัยธรรมศาสตร์ ลองนึกภาพ จำนวน ''รถยนต์ทุกประเภท'' และคนที่จะต้องสัญจรหรือทำงานหรือมีธุระปะปังละแวกนั้นดูสิครับ

เอาแค่เรื่องนักท่องเที่ยวต่างชาติกับที่จอดรถทัวร์ และรถบริการอื่นๆ..

ทั้งหมดนี้กลายเป็นช่องทางให้ ''มาเฟียมีสี'' เอาถนนหลวงไปทำที่จอดรถส่วนตัวกันหมด

อดีตนายกฯ เถ่าชิ้วเก่า คุณสมัคร สุนทรเวช..เคยเสนอแนวความคิด ''ทำที่จอดรถใต้ดิน'' ใต้บริเวณท้องสนามหลวง แต่ดูเหมือนจะได้รับเสียงคัดค้าน..แต่พอเวลามีเหตุและงานอะไรที่จะต้องไปในบริเวณดังกล่าว กลียุคย่อมๆ หรือเสียงบ่นก่นด่า ก็พรึมกันระงมกับปัญหา ''ที่จอดรถ''

เราคิดมาก..แต่ทำน้อยจริงๆ

ถ้าเรามีที่จอดรถใต้ดินตรงสนามหลวง เราสามารถกวาดรถทุกอย่างลงไปจอด ''ใต้ดิน'' จะทำกี่ชั้นก็ได้ เพราะมันอยู่ใต้ดิน ถนนรอบวัดพระแก้วกับวังก็จะโล่ง วัดโพธิ์ก็จะโล่ง รอบๆ สนามหลวง ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ศิลปากร โรงละคร รับรองว่า โล่งหมดครับ..

  ขอยกตัวอย่างซ้ำอีกครั้ง เพราะไปเห็นมากับตัวเอง..

ในอัมสเตอร์ดัมครับ ย่าน ''บ้านหม้อ'' ของเขา หรือแหล่ง ''ขายเพชรเจียระนัย'' เป็นเม็ดๆ จะเป็นตึกทรงกังหันลม (มีรอกอยู่บนจั่วหน้าบ้านใช้สำหรับเวลาขนเฟอร์นิเจอร์และข้าวของชิ้นใหญ่ๆ เข้าบ้าน) ล้อม ''สวนสาธารณะ'' แบบเดียวกับสนามหลวง รถนักท่องเที่ยวจาก ''ทั่วโลก'' หรือรถคนทำงานในละแวกนั้นทั้งหมด จะวิ่ง ''มุดหาย'' ลงไปจอดใน ''ที่จอดรถใต้ดิน'' ใต้สวนสาธารณะที่อยู่ตรงกลางตึกขายเพชรทั้งหมดนั่นแหละ พอขึ้นลิฟต์มาถึงบนพื้นดินก็โผล่ออกมาเห็น ''สวนสาธารณะ'' เดินข้ามถนน ก็เจอตึกที่จะเข้าไป ''ถลุงเงิน'' ซื้อเพชรกันเลย

  คำถามก็คือ ทำไมไม่ทำ ''ที่จอดรถใต้ดิน'' ใต้สนามหลวง...เพื่อ ''แก้ปัญหา'' ทั้งหมดของเกาะรัตนโกสินทร์ ศาลอาญายังทุบทิ้ง ''สร้างใหม่'' ได้

สนจ. ไม่มีความรู้เรื่องการก่อสร้าง แต่ถ้าทุกอย่างมันทำกันอยู่ ''ใต้ดิน'' ไอ้ที่อยู่กันบนดิน ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรเลย เพราะสนามหลวงออกจะใหญ่โตมโหฬาร

กรุงเทพมหานครกับท่านผู้ว่าฯ คนใหม่หน้าเก่า น่าจะนำมา ''พิจารณา'' กันใหม่นะครับ

ลองนึกภาพนะครับ รถทั้งหมดในบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ เอาเฉพาะรถในกิจการ ''ท่องเที่ยว'' ทุกประเภท รอบสนามหลวงวัดพระแก้ว วัง กลาโหม ศาลอาญา  พิพิธภัณฑ์ หายลงไปอยู่ใต้ดินหมด

ทัศนียภาพตรงนั้นมันจะสวยกว่าเดิมแค่ไหน?
     เครดิต คุณ สนจ (อีกทีครับ)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่