หวั่นอีก10ปีจร.วิกฤติเดินเร็วกว่าใช้รถ ระดมสมองนักศึกษาวิศวฯ15สถาบันรับมือ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 มี.ค.56 นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา เป็นประธานแถลงสรุปผลการดำเนินโครงการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมด้านการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายถนน ร่วมกับคณาจารย์และนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยชั้นนำ 15 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ จะเกิดวิกฤติหนักขึ้น เพราะโครงการตัดถนนใหม่นั้นทำได้ยาก และไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นใหม่รองรับได้ทัน ส่วนที่จะทำได้คือการเพิ่มประสิทธิภาพของผิวการจราจรที่มีอยู่ให้รถสามารถเคลื่อนตัวโดยใช้ความเร็วในการเดินทางได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ความเร็วรถเฉลี่ยในกรุงเทพฯ อยู่ที่ 15 – 17 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากไม่เร่งแก้ไข ภายในไม่เกิน 10 ปีความเร็วรถจะน้อยลงเหลือเพียงแค่ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันก็พบการเดินทางในกรุงเทพฯในช่วงเวลาเร่งด่วนขณะนี้เกิดวิกฤติแล้วหลายจุด เช่น บนสะพานสาทร (ตากสิน) ชั่วโมงเร่งด่วนเช้าใช้ความเร็วได้เพียง 7-10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าวิกฤติมาก เพราะปกติคนเดินเท้าใช้ความเร็วได้ที่ 4-5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากไม่มีการแก้ไขจุดวิกฤติต่าง ๆ บางพื้นที่คนเดินเท้าสามารถไปได้เร็วกว่าการเดินทางด้วยรถ กทม.จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วม ซึ่งโครงการที่นักศึกษานำเสนอ จะนำไปวิเคราะห์และพิจารณาดูว่าโครงการใดที่จะสามารถนำมาดำเนินการให้เกิดผลเพื่อการแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ ต่อไปในอนาคต โดยจะมีการจัดเสวนาสรุปผลโครงการ ในวันที่ 22 มี.ค. นี้ ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์
   
ทั้งนี้สำหรับผลการนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรของนักศึกษา อาทิ แนวคิดของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เสนอให้ติดตั้งสัญญาณไฟจราจรบริเวณใต้ทางด่วนเฉลิมมหานคร บังคับให้เดินรถทางเดียวในช่วงเวลาเร่งด่วน แนะนำเส้นทางลัด ตลอดจนเสนอให้ก่อสร้างสะพานหรือทางลอด บริเวณถนนประชาอุทิศ และจุดขึ้น-ลงทางด่วนเฉลิมมหานคร นักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอให้ปิดประตูอาคารจอดรถฝั่งจามจุรีสแควร์ และบังคับให้เดินรถทางเดียว เพื่อไม่ให้ตัดกระแสจราจร และให้ติดตั้งกล้องซีซีทีวี เพื่อบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร หน้าห้างสยามพารากอน มาบุญครอง และจามจุรีสแควร์ ตลอดจนถึงแยกพระราม 4 ส่วนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสนอให้แบ่งพื้นที่บนทางเท้าหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อทำเป็นช่องจอดรถ และย้ายป้ายหยุดรถประจำทางให้ห่างจากทางแยกมากขึ้น เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรถนนงามวงศ์วานตัดกับพหลโยธิน ตลอดจนถนนเกษตร–นวมินทร์ และแนวคิดจากนักศึกษามหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เสนอให้ปิดจุดกลับรถหน้ามหาวิทยาลัย นำแผงคอนกรีต กั้นช่องจราจรทางขวา เพื่อให้รถที่ลงจากสะพานพระราม 7 สามารถข้ามแยกวงศ์สว่างได้โดยสะดวก เป็นต้น.

http://www.dailynews.co.th/bkk/190452

กรุงเทพรถติดได้ยินมาสามสิบปีแล้ว

เคยรถติดกันนานสุดกี่ชม.ครับ เรียกว่าหยุดอยู่กับที่กี่นาที หรือเคลื่อนตัวได้ช้ากี่ กม.ต่อชม.

ผมเคยเดินจากแยกคลองตันถึงประตูน้ำเพราะรถติด นั่งรถเมล์อยู่ครึ่ง ชม. ไม่ไปไหนเลยอยู่ที่เดิม เห็นคนลงเดินเลยลงเดินตามบ้าง มาถึงประตูน้ำรถเมล์คันที่นั่งยังไม่มาถึงเลย

เพจ ชมรมผู้ไม่ใฝ่ใจบริโภคนิยมและวัตถุนิยม
https://www.facebook.com/nonmaterialism
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่