ขอถามเรื่องดิสก์เบรคหลังฝืด และเรื่องเสือหมอบเก่าครับ

กระทู้คำถาม
ผมไปได้จักรยานมา 2 คัน น้องผมเอาใส่รถมาวานให้ทำให้ถึงบ้าน เพราะผมเคยประกอบจักรยานมาแล้วถึง 1 คัน ถือว่าเชี่ยวชาญสุดในตระกูลแล้ว ขากลับขอยืมระยะยาวเจ้า KHS ของผมไป ด้วยเหตุว่าไม่มีจักรยานขี่ อยากได้ ขอกูเหอะทำนองนี้ ส่วนผมยังมีเสือหมอบเหลืออีกหนึ่งคัน (รถผมใหม่แต่ไปตีลังกามาแล้ว สีถลอกหน่อยนึงเพราะลงเนินสะดุดรากไม้ แล้วรถกลิ้ง 2ตลบ ส่วนที่ได้มาเป็น MTB เมริด้า เก่ากว่า แต่ทั้งคันมีรอยโซ่ตีเฟรมอยู่เพียง 1 รอย)

ไอ้เมริด้าลูกเต้าเหล่าใครก็ไม่รู้นี่มันมีอาการล้อหลังฝืดและเบรคหลังหอนดังมาก หนวกหูเลยล่ะ แถมเปลี่ยนเกียร์ลงเป็นเกียร์ 1-4 ไม่ได้ เพื่อนน้องผมเขาคงเบื่อหน้ามันเลยจอดยาว และขายต่อมาให้
คิดไว้แล้วว่าคงไม่ง่ายนัก เพราะพวกดิสก์เบรคฝืดนี่ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์นะ บางคนจะต่อยกับช่างศูนย์เอาก็มี เข้าแล้วเข้าอีก ไม่หายสักที

อีกคันเป็นโครงเสือหมอบเก่าที่ตบเขามาฟรีๆ มีแต่เฟรม ไม่รู้ยี่ห้อ ไม่รู้อะไรเลย รู้แต่ว่าทะลุ 20 ปี เป็นโครโมลี่ ลอกสีออกแล้วปรากฏว่าสนิมแทบไม่มี เว้นแต่ตรงเชือกมัดที่หางหลัง คาดว่าคงอับ กับดั้งเดิมเลยสีขาว แต่ตอนมาเป็นสีที่ใครไม่รู้พ่นไว้เมื่อชาตินึงมาแล้ว อันนี้ปัญหาเยอะเลยครับ  และผมไม่เคยทำพวกเสือเก่าซะด้วย

คำถามแบบคนมือใหม่ในงวดนี้ของผมก็คือ

1  อาการดิสก์เบรคหลังหอนและเปลี่ยนเกียร์เบาไม่ได้นั้นหายแล้ว เหลือแต่ฝืดนั้นยังแก้ไม่ได้ครับ วันนี้แก้มาครึ่งวันแล้วชักจะยั๊วะ  ว่าจะไปแลกรถผมคืนในวันนี้ก็อาจไม่ใช่ซะแล้ว เข้าพันทิปถามผู้รู้ดีกว่า ... ฮี่ฮี่
ส่องดูเห็นมันแนบกับผ้าเบรคด้านใน และห่างจากผ้าเบรคด้านนอกอยู่พอสมควร ไปส่องดูเบรคหน้าเห็นใบดิสก์ห่างจากผ้าเบรคทั้ง 2 ด้านอยู่เล็กน้อย โดยห่างจากผ้าเบรคด้านนอกมากกว่า ลองหมุนล้อหลังดูเสียงสีกันได้ยินชัดทีเดียว ต้องถอดล้อออกมาใส่ใหม่จึงหายเป็นบางทีครับ บางทีก็ไม่หาย ถึงหายพอถอดล้ออีกก็เป็นอีก ขันคาลิปเปอร์ขันผ้าเบรคหรืออื่นๆก็ดีเฉพาะตอนนั้น พอถอดล้อใส่ใหม่ก็เป็นอีก บางทีก็ไม่เป็น
ทำอย่างไรจึงหายขาดครับ ใบดิสก์ไม่คดครับหมุนตรงดิ่ง ส่วนล้อหน้าถอดใส่ยังไงก็หมุนคล่องดีตลอด
อาการแบบนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของดิสก์เบรคเองด้วยหรือเปล่า คันนี้เป็นดิสก์เบรคเคเบิลเดิมๆยี่ห้อเทรคโทรครับ รุ่นไม่รู้ แต่ล่างแน่นอน หรือเพราะคันเดิมไม่ค่อยได้ถอดล้อหลัง แต่มันไม่ฝืดก็ไม่รู้จะถอดทำไม
เบรคหลังถ้าไม่หายว่าจะเปลี่ยนเป็นเบรคน้ำมันรุ่นล่างครับ ยี่ห้อยังไม่รู้ คงเป็นชิมาโน่เหมือนคันเดิมเพราะถูกสุด ปัญหาจะหายไปใหม
หรือปัญหาเป็นที่แกนปลดหลังกันแน่ ไม่มียี่ห้อติดครับ แล้วที่ดูเห็นว่าฝั่งตัวเมียเป็นของแบบอื่น คนละสีอีกตะหาก ไม่รู้ช่างเถอะที่ใหนใส่มาให้ และมันเกลียวคลอนนิดๆแล้ว เลยล็อคล้อให้อยู่ในตำแหน่งเดิมได้ไม่ดีพอหรือเปล่า
  
2  เสือหมอบมันไม่มีถ้วยคอครับ ใส่ถ้วยคอของปัจจุบันได้หรือไม่ หรือจักรยานเก่าต้องใช้ถ้วยคอแบบเก่า ของผมคอขนาด 1 1/8 นิ้วครับ และการใส่ถ้วยคอเองโดยไม่มีอุปกรณ์เฉพาะทำได้หรือเปล่า ว่าจะลองทำดูโดยใช้ค้อนยางค่อยๆตีสลับ 4 มุม กับเวอร์เนียคอยวัดให้ลงเท่ากัน มันน่าจะเป็นไปได้ใหมครับ
   2.1 เจ้าแก่คันนี้ท่อคอข้างในเป็นท่อลงไปตรงๆ ใช้ถ้วยคอลอยใช่หรือไม่  เพราะไปดูเมริดาและหมอบเทรคของผมซึ่งเป็นถ้วยคอฝัง ทั้งคู่คอโป่งๆ มีถ้วยคอมุดอยู่ข้างในทั้งอัน

3  ตะเกียบมันเป็นแบบเกลียวครับ ขนาด 22.2 มม. มีเกลียวตรงปลาย (อธิบายลำบากแฮะ เดี๋ยวไปถ่ายรูปมาลงละกันนะครับ) จะใช้กับถ้วยคอธรรมดาแบบ 1 1/8 นิ้วได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้จะทำยังไงกับมันดี ซื้อตะเกียบใหม่ดีใหม หรืเอาอีพ็อกซี่มาป้ายๆห่อเกลียวไว้ได้ใหม

4  เบ้ากระโหลกมีขนาดความยาว 68 มม. เกลียว 24 เกลียวต่อนิ้ว เท่ามาตรฐานปัจจุบัน ใช้กระโหลกเสือหมอบแบบปัจจุบันได้หรือไม่ครับ

5  หางหลังมันมีขนาด 127 มม. อยากจะถ่างเป็น 130 มม. เพื่อให้ใช้อุปกรณ์ปัจจุบันรุ่นล่างหน่อยได้ ต้องถ่างอย่างไร ทำเองได้เลยหรือเปล่าหรือต้องมีทักษะสูงเท่านั้นครับ เพราะสงสัยอยู่ว่าการจะถ่างอาจต้องถ่าง 2 ข้างไม่เท่ากัน และแรงดึงอาจจะทำให้ท่อขวางตรงจุดห้อยเบรคมีปัญหาได้
เอาผ้าหุ้มเอาเข็มขัดเคเบิลรัดตรงใต้ท่อขวาง ใช้ไม้รองแล้วใช้แม่แรงรถยนต์ดันเอาเองได้หรือไม่ ถ้าถ่างไม่เท่ากันต้องข้างละเท่าไร แล้ว 3 มม. นี่มันละเอียดเกินกว่าที่แม่แรงรถจะทำได้หรือเปล่าล่ะนี่
หรือว่าปล่อยมันเป็น 127 อย่างนี้แหละเสียเงินน้อยสุดแล้ว ทางง่ายที่สุด ถูกสุดที่จะทำให้กลับมาเป็นคันนั้นคืออย่างใหนครับ


งวดนี้มีปัญหาคาใจอยู่เท่านี้ ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่