ขอถามความเห็นหน่อยครับ ว่าเครื่องบินโดยสารแต่ละรุ่น เมื่อบินในสภาพอากาศเหมือนกัน
ความนิ่มนวลในการบิน (เช่นเครื่องสั่น เครื่องโคลง) จะแตกต่างกันหรือไม่
สำหรับผมเท่าที่เดินทางมาเฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง (บางเดือนเป็น 10)
จะสังเกตุได้ว่า เวลานั่ง 737-400 หรือ 800 ของนกแอร์ หรือที่อื่น ๆ
จะไม่ค่อยรู้สึกถึงความสั่น หรือโคลงมาก เวลาลง จะลงแบบนิ่ม ๆ เลย
แต่นั่ง A300-600 ของการบินไทย ส่วนใหญ่จะสั่นเยอะ ยิ่งเวลาลดระดับเตรียมลง
เคยนั่งผ่านก้อนเมฆใหญ่ วูบไปวูบมา โยกซ้ายที ขวาที จนนั่งไม่ติดเลย แต่ตอนจะแตะรันเวย์จะนิ่งขึ้น
นั่ง 777-300 ไปเชียงใหม่ช่วงเย็น ๆ จะรู้สึกนิ่มมาก
นั่ง 747-400 ไปเชียงใหม่ หรือภูเก็ต จะนิ่ง แต่เวลาลง เสียวทุกที โคลงเคลงมาก
ทั้งลงที่ภูเก็ต หรือสุวรรณภูมิ แต่เชียงใหม่ไม่ค่อยโคลง
นั่ง A330-300 เวลา Takeoff เหมือนที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะ โยกไปมาเหมือนจะหลุด
ออกมาเลย แต่นั่งก็ OK
ส่วน A320 ผมยังไม่เคยนั่งเลย เลยไม่รู้เป็นไงบ้าง
ท่านอื่นคิดว่ารุ่นเครื่องบิน ความเก่า ใหม่
มีส่วนต่อการบินไหมครับ ที่สภาพอากาศเหมือน ๆ กัน
เครื่องบินโดยสารแต่ละรุ่น บินในสภาพอากาศเหมือนกัน ความนิ่มนวลจะต่างกันหรือเปล่าครับ
ความนิ่มนวลในการบิน (เช่นเครื่องสั่น เครื่องโคลง) จะแตกต่างกันหรือไม่
สำหรับผมเท่าที่เดินทางมาเฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง (บางเดือนเป็น 10)
จะสังเกตุได้ว่า เวลานั่ง 737-400 หรือ 800 ของนกแอร์ หรือที่อื่น ๆ
จะไม่ค่อยรู้สึกถึงความสั่น หรือโคลงมาก เวลาลง จะลงแบบนิ่ม ๆ เลย
แต่นั่ง A300-600 ของการบินไทย ส่วนใหญ่จะสั่นเยอะ ยิ่งเวลาลดระดับเตรียมลง
เคยนั่งผ่านก้อนเมฆใหญ่ วูบไปวูบมา โยกซ้ายที ขวาที จนนั่งไม่ติดเลย แต่ตอนจะแตะรันเวย์จะนิ่งขึ้น
นั่ง 777-300 ไปเชียงใหม่ช่วงเย็น ๆ จะรู้สึกนิ่มมาก
นั่ง 747-400 ไปเชียงใหม่ หรือภูเก็ต จะนิ่ง แต่เวลาลง เสียวทุกที โคลงเคลงมาก
ทั้งลงที่ภูเก็ต หรือสุวรรณภูมิ แต่เชียงใหม่ไม่ค่อยโคลง
นั่ง A330-300 เวลา Takeoff เหมือนที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะ โยกไปมาเหมือนจะหลุด
ออกมาเลย แต่นั่งก็ OK
ส่วน A320 ผมยังไม่เคยนั่งเลย เลยไม่รู้เป็นไงบ้าง
ท่านอื่นคิดว่ารุ่นเครื่องบิน ความเก่า ใหม่
มีส่วนต่อการบินไหมครับ ที่สภาพอากาศเหมือน ๆ กัน