โดนลูกค้าต่างประเทศชักดาบ ขอคำแนะนำด้วยครับ

กระทู้คำถาม
เกริ่นนำ
ผมส่งสินค้าไปญี่ปุ่น โดย transit จากลาว ผ่านไทย ไปญี่ปุ่น ผ่านบริษัทนายหน้าญี่ปุ่น แต่ทำเอกสารส่งออกและส่งสินค้า
ตรงไปยังอีกบริษัทหนึ่งซึ่งเป็นผู้ซื้อปลายทางที่ญี่ปุ่นเช่นกัน แต่ค่าสินค้าชำระโดยบริษัทนายหน้า

เงื่อนไขการจ่ายเงิน
1.ครั้งแรก ผมให้มัน (ขอเรียก “มัน”) เปิด L/C มา แล้วก็มีการต่ออายุ L/C หลายครั้งเนื่องจาก
ผมทำสินค้าให้มันล่าช้า นานหลายเดือนมาก กว่าจะเสร็จ
2.พอสินค้าใกล้จะเสร็จ L/C ก็หมดอายุอีก เลยตกลงกันกับมันเรื่องเงื่อนไขการจ่ายเงิน
โดยชำระเป็นงวดๆ โดย
- 20% ชำระก่อนสินค้าจะออกจากโรงงานที่ลาว
-40% ชำระก่อนจะส่งเอกสารทางเรือไปให้มันออกของ
-40% ชำระเมื่อสินค้าไปถึง และให้มันหักเงินได้ ถ้าสินค้าไม่ดีตามตกลง (สปอร์ตมากๆๆ เลยกรู "T")
สำหรับงวดสุดท้ายที่ผมใจดีขนาดนี้ เพราะเกรงใจที่เขาเดินทางมาเมืองไทยหลายครั้งเพื่อมาดูสินค้า และรอตรวจ
สอบสินค้า แต่ก็ไม่ได้ตรวจแบบครบเชต สักที และมันจะโทรมาตามผมเรื่องสินค้าบ่อยมาก เรียกได้ว่าวันเว้นวันได้เลยล่ะ และเกรงใจที่มันต้องต่ออายุ L/C ก็หลายครั้ง แล้วมันก็มีเมียคนไทยที่อยู่กับมันที่ญี่ปุ่น ตามมาด้วยบางครั้ง ทุกครั้งที่เจอกันก็คุยกันดี เลยไว้ใจในระดับหนึ่ง

ปัญหา
มันได้รับสินค้าแล้วจ่ายมาแค่ 10% อีก 30% ซึ่งก็หลายแสนอยู่ มันไม่จ่าย โดยให้เหตุผลว่า
มันต้องเสียค่าจ้างเอาของออกจากตู้ และมันขอคิดค่าเดินทางที่มันมาเมืองไทยด้วย
และยังแจ้งอีกว่าสินค้าที่ส่งไปก็ไม่ครบเซต ตามตกลง...แต่เฮ้ยผมก็คิดเงินแค่ตาม
จำนวนของสินค้าที่ส่งไป อินวอยค์ก็มีแจ้ง

การพยายามแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของผม
1.ถ้าครั้งแรกที่มันเห็นของแล้วแจ้งว่าสินค้ามีปัญหา เสปคไม่ได้ ไม่ตรงตามสัญญา ผมก็จะไม่โกรธลมออกออกหูขนาดนี้
แต่ e-mail แรกหลังได้รับสินค้า มันบอกว่ามันมีค่าจ้างต้องเอาสินค้าออกจากตู้ ซึ่งผมก็แย้งไปว่ามันต้องมี
ค่าใช้จ่ายอันนี้อยู่แล้ว เพราะยิ้มต้องเชคสินค้าทุกชิ้น ทำไมต้องให้กรูจ่ายด้วยฟร่ะ
2.มันเลยส่ง e-mail อันที่สองมา มันบอกมันมีค่าเดินทางด้วย ซึ่งเยอะมาก ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้ง 2 อย่างไม่เคย
ตกลงกันไว้ และในสัญญาก็ไม่ได้ระบุไว้ ผมเลยบอกมันไปว่า ค่าใช้จ่ายทั้ง 2 อย่างนี้กรูยอมรับไม่ได้
มันเงียบไปเป็นอาทิตย์ วันนี้ตามอีกบอกมันไปว่า สรุป "ยิ้มจะจ่ายหรือเปล่า หรือจะขอฟรี" มันตอบ
แค่ “can not pay”

สิ่งที่คิดจะทำ (ขอคำแนะนำจากท่านที่มีประสบการณ์ด้วยครับ)
ก่อนอื่นต้องยอมรับเลยล่ะว่า พลาดอย่างแรง ทั้งที่เคยโดนโกงมา ก็ตั้งหลายครั้ง แต่กับคนไทยด้วยกัน
และส่งออกไปประเทศอื่นก็ ไม่เคยใช้เงื่อนไขการชำระเงินแบบนี้มาก่อน พลาดเพราะเกรงใจแท้ๆ
มันก็อายุเยอะพอๆกับพ่อผมเลย
ตอนนี้กำลังคิดว่าจะยกให้มันฟรีๆ หรือเอาเรื่องมันให้ถึงที่สุด
1.กำลังคิดว่าจะให้ทนายความ ไปแจ้งความกับตำรวจ ฐานฉ้อโกง และขอให้ออกหมายจับ
แล้วจะส่งหมายจับไปให้ ตม. เพราะมันต้องมาเมืองไทยบ่อย และได้ยินเมียมันเคยบอกว่า มันอยากมา
อยู่เมืองไทย และมันก็ซื้อบ้านที่เมืองไทยแล้ว
2.หรือจะให้เพื่อนญี่ปุ่นติดต่อไปที่บริษัทปลายทาง ว่าสินค้าที่ได้รับไป เป็นอย่างไรบ้าง เพราะมันไม่เคยบอก
รายละเอียดเลย บอกแค่สินค้าไม่ดี แค่นั้น แล้วจะได้ถามเรื่องอื่นๆด้วย.....จริงๆก็ไม่อยากล้วงลูก

จากเรื่องราวทั้งหมดจึง ใคร่ขอคำแนะนำจากท่านที่มีประสบการณ์ด้วยครับ?? อยากได้ความคิดหลายๆแนวครับ

ปล. ขอโทษที่เรื่องยาว และอาจจะพิมพ์วกวนไปหน่อย เพราะตอนนี้กำลังโกรธหูอื้อเลย เสียเงินไม่เท่าไหร่ แต่เสีย
ความรู้สึก เสียความไว้ใจ มันบรรยายไม่ถูกครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่