ทั้ง การผลิต
จัดสต๊อก
การขาย
ตัวแทน
การตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภค
อย่างไหนดีกว่ากัน และมีเหตุผลอื่นอีกหรือเปล่าที่ทำแบบนี้
อย่างเห็นได้ชัด มือถือ บางยี่ห้อ ออกสินค้า ปีละไม่กี่รุ่น แบ่งแยก จุดประสงค์การใช้งาน หรือกลุ่มลูกค้าต่างกัน แน่ชัด กับอีกยี่ห้อ ที่ ออกถึ่มาก บางรุ่น ออกมาทับหรือใกล้เคียง กันเอง เขามีเหตุผลอย่างไร (ผมเชื่อว่าเขาคงมีเหตุผลที่เป็นประโยฃน์ต่อบริษัทจึงทำ)
แต่ผมไม่ใช่นักการตลาด จึงอยากทราบว่า พวกออกรุ่นถึ่มาก มีเหตุผลอย่างไร เพราะ บางรุ่น อ๊อฟชั่นก็ไม่ต่างกันมาก ยิงโฆษณาสินค้า สั้นมาก ก็หายไป เดินดูในท้องตลาด แทบไม่มีคนเอามาขาย และ อุปกรณ์เสริมก็น้อย ยิ่งตลาดเล็กๆ ไม่มีขายเลย
จะว่าออกมาเพื่อสกัดตลาด แต่บางครั้ง คนขาย เขาก็เลือกรุ่นที่ดัง มาขาย ไม่กี่รุ่น ทำให้สินค้านี้ ไม่มีวางขายทั่วไป แทบไม่เห็นผลด้านการขาย
กับสินค้าที่ออกมา ไม่กี่รุ่น เจาะกลุ่มไปเลย ลูกค้าที่เลือก ก็เลือกเอาที่เหมาะสมกับตัวเอง มีช่วงเวลาการวางจำหน่ายนานกว่า อุปกรณ์เสริม มีเยอะกว่า ร้านค้าก็นำมาวางขายได้นานกว่า อะไหล่ก็มีให้เลือกเยอะกว่า
สินค้า แยกหลายรุ่น กับ สินค้าที่ออกรุ่นหลักๆ มีแนวคิดในการตลาดต่างกันอย่างไร
จัดสต๊อก
การขาย
ตัวแทน
การตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภค
อย่างไหนดีกว่ากัน และมีเหตุผลอื่นอีกหรือเปล่าที่ทำแบบนี้
อย่างเห็นได้ชัด มือถือ บางยี่ห้อ ออกสินค้า ปีละไม่กี่รุ่น แบ่งแยก จุดประสงค์การใช้งาน หรือกลุ่มลูกค้าต่างกัน แน่ชัด กับอีกยี่ห้อ ที่ ออกถึ่มาก บางรุ่น ออกมาทับหรือใกล้เคียง กันเอง เขามีเหตุผลอย่างไร (ผมเชื่อว่าเขาคงมีเหตุผลที่เป็นประโยฃน์ต่อบริษัทจึงทำ)
แต่ผมไม่ใช่นักการตลาด จึงอยากทราบว่า พวกออกรุ่นถึ่มาก มีเหตุผลอย่างไร เพราะ บางรุ่น อ๊อฟชั่นก็ไม่ต่างกันมาก ยิงโฆษณาสินค้า สั้นมาก ก็หายไป เดินดูในท้องตลาด แทบไม่มีคนเอามาขาย และ อุปกรณ์เสริมก็น้อย ยิ่งตลาดเล็กๆ ไม่มีขายเลย
จะว่าออกมาเพื่อสกัดตลาด แต่บางครั้ง คนขาย เขาก็เลือกรุ่นที่ดัง มาขาย ไม่กี่รุ่น ทำให้สินค้านี้ ไม่มีวางขายทั่วไป แทบไม่เห็นผลด้านการขาย
กับสินค้าที่ออกมา ไม่กี่รุ่น เจาะกลุ่มไปเลย ลูกค้าที่เลือก ก็เลือกเอาที่เหมาะสมกับตัวเอง มีช่วงเวลาการวางจำหน่ายนานกว่า อุปกรณ์เสริม มีเยอะกว่า ร้านค้าก็นำมาวางขายได้นานกว่า อะไหล่ก็มีให้เลือกเยอะกว่า