กรุงเทพมหานคร เมืองแห่งโอกาสของทุกคน กับนโยบาย รถไฟฟ้ารางเดี่ยว ....ครูน้อย"ชูท่านพงศพัศ เบอร์9 รักคนจน

กรุงเทพมหานคร เมืองแห่งโอกาสของทุกคน

หลายๆท่านอาจสงสัยว่า รถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ Monorail นั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไร คืนนี้ผมและทีมงานขอนำข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังครับ รถไฟฟ้าระบบรางเดี่ยวเป็นระบบที่ได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วโลก รวมทั้งประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงของเรา มาเริ่มต้นกันที่ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ครับ

กัวลาลัมเปอร์, มาเลเซีย
Monorail ในกัวลาลัมเปอร์ หรือ KL Monorail เปิดใช้เมื่อปี 2003 มีทั้งหมด 11 สถานี ระยะทาง 8.6 กิโลเมตร มีราง 2 รางขนานกันลอยฟ้า เชื่อมต่อกันที่สถานีศูนย์กลางสามารถต่อไปยังรถไฟฟ้าอื่นๆได้ แนวเส้นทางผ่านใจกลางเมืองกัวลาลัมเปอร์ที่เป็นย่านการค้าสำคัญ โดยวิ่งด้วยความเร็ว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขนส่งผู้โดยสาร 3,120 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง ให้บริการทุก 3-4 นาที ปัจจุบันชาวเมืองกัวลาลัมเปอร์ใช้บริการรถโมโนเรลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเก็บค่าโดยสารเริ่มต้น 12 บาท สูงสุดไม่เกิน 40 บาท

สิงคโปร์
สิงคโปร์ แม้มีรถไฟฟ้าสายหลักให้บริการอยู่แล้ว 4 สาย สิงคโปร์ก็ยังมีโมโนเรลเป็นระบบเสริมเชื่อมโยงถ่ายเทคนจากระบบหลัก หน้าตาก็คล้ายๆกับของกัวลาลัมเปอร์ สามารถขนส่งผู้โดยสารได้หลายหมื่นคนต่อวัน วิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 25-30 บาท

โมโนเรลในสิงคโปร์ ยังถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ด้านการท่องเที่ยว ด้วยการเปิดโมโนเรลสายใหม่เส้นทางไปยังเกาะ Sentosa แห่ลงท่องเที่ยวขึ้นชื่อ เปิดบริการมาแล้ว 2 ปี เป็นรถโมโนเรลรุ่นใหม่ล่าสุดและมีขนาดเล็กที่สุด เหมาะสมทั้งต่อจุดประสงค์การใช้งานและใช้งบประมาณที่ไม่สูงมากครับ

เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครชั้นนำของอาเซียนอย่างแท้จริง จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องศึกษาและพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้ทันสมัยทัดเทียมกับมหานครชั้นนำต่างๆของโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประชาคมอาเซียนด้วยกัน

เดี๋ยวมากันต่อที่ประเทศในกลุ่มอาเซียนอีกประเทศนึงที่กำลังมีโครงการโมโนเรล ซึ่งหลายๆท่านอาจจะคาดไม่ถึงก็ได้ครับ

จะเห็นได้ว่าเพื่อนบ้านอาเซียนของเรา ก็ได้เลือกโมโนเรลมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งมวลชน เพราะโมโนเรลมีขนาดเล็กกระทัดรัด รวดเร็ว และต้นทุนต่ำกว่ารถไฟฟ้ารางคู่ 7-8 เท่า ผมจึงมีนโยบายประสานกับรัฐบาลเพื่อผลักดันรถไฟฟ้าขนาดเบา(Monorail/Light Rail) หลายโครงการ ได้แก่

- เส้นทางรอบศูนย์กลางคมนาคมพหลโยธิน บางซื่อ-Energy Complex ระยะทาง 7 กม.
- ช่วงวัชรพล-พระราม9 ระยะทาง 15.5 กม. ส่งผู้โดยสารเข้าสู่เส้นทางรถไฟฟ้าสายหลัก
- ปรับโครงสร้างทางด่วนเส้นทาง งามวงศ์วาน เกษตรศาสตร์ ประเสริฐมนูกิจ ระยะทาง 12.5 กม. เป็นรถไฟฟ้าขนาดเบา เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง เขียว ชมพู และม่วง

ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ขยาย พัฒนา เชื่อมโยงโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนเข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ สู่การยกระดับระบบขนส่งมวลชนและคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานครทุกท่านครับ

.......................................
เชิญไปอ่านนโยบายท่านพงศพัศ ที่นี่ครับ
เสนอ 7 นโยบาย จราจร ไร้รอยต่อ สร้างอนาคตกรุงเทพฯร่วมกับรัฐบาลเพื่อผลักดันโครงการต่างๆ. http://ppantip.com/topic/30148620
.เปิดตัวนโยบายหลัก8เรื่อง ของท่าน พงศพัศ เบอร์9 http://ppantip.com/topic/30113304
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่