ไม่มั่นใจว่า สี่แผ่นดิน กับ โอชิน จะยุคใกล้ใกล้กันหรือเปล่าครับ
แต่ผมว่าโอชินน่าจะเด็กกว่า แม่พลอย
อย่างไรก็ตามผมมาสังเกตว่า ถ้าวิเคราะห์ดีดี ละครสองเรื่องนี้ บ่งบอกถึง ลักษณะนิสัย ของ คนสองประเทศจริงจริง
การเลือกคัดตัวเอก
แม่พลอย สบายตลอดชีวิต มีปัญหาอะไร สงคราม ข้าวยากหมากแพงอย่างไง นางก็ยังอยู่อย่าง คุณหญิงคุณนาย ไม่มีอิทธิพลเหนือเหตุการณ์ ไม่เคยต้องเสี่ยงแก้ปัญหา ไม่เคย ตกต่ำ ไม่เคยดิ้นรน นางคือ ความฝัน ของ สังคมชาวไทย คือนิ่งไว้ เศร้าตามสถานการณ์ รอดูผลไปเรื่อยๆ
โอชิน นี่ก็ แย่มาตลอด พอดี ก็มีปัญหา ทำนา คลอดลูกตาย แม่ผัวไม่รัก แยกกับสามี ไปหางานทำ ใช้สมองคิดคิดคิดคิด แก้สถานการณ์สาระพัด เดี้ยว จน เดี้ยวลืมตาอ้าปากได้ แล้วก็จนอีก เจอสงครามอีก หลบ อีก สู้อีก ไปเรื่อยๆ จนแก่ คือโอชินนี่ แถวหน้าจริงจริง เหมือนกับลักษณะคนญี่ปุ่นคือ มีความเป็นนักสู้ สร้างสรรค์ให้สินค้าและบริการแตกต่าง กล้าลงทุน กล้ามีปัญหากับคนอื่น
อันนี้คือมุมที่ผมมองนะครับ
เพราะจริงจริง สมัยแม่พลอย เราก้มีผู้หญิงชาวบ้าน ที่ต้องสู้ปากกัดตีนถีบ แต่ไม่มีคนเอามาเขียนเป็นเรื่อง ไม่น่าจดจำ ถือเป็นเรื่อง ไม่น่ามอง หรือเปล่า
เรื่อง สี่แผ่นดิน กับ โอชิน ผู้หญิงสองนางที่บ่งบอกความฝันของคนสองประเทศ
แต่ผมว่าโอชินน่าจะเด็กกว่า แม่พลอย
อย่างไรก็ตามผมมาสังเกตว่า ถ้าวิเคราะห์ดีดี ละครสองเรื่องนี้ บ่งบอกถึง ลักษณะนิสัย ของ คนสองประเทศจริงจริง
การเลือกคัดตัวเอก
แม่พลอย สบายตลอดชีวิต มีปัญหาอะไร สงคราม ข้าวยากหมากแพงอย่างไง นางก็ยังอยู่อย่าง คุณหญิงคุณนาย ไม่มีอิทธิพลเหนือเหตุการณ์ ไม่เคยต้องเสี่ยงแก้ปัญหา ไม่เคย ตกต่ำ ไม่เคยดิ้นรน นางคือ ความฝัน ของ สังคมชาวไทย คือนิ่งไว้ เศร้าตามสถานการณ์ รอดูผลไปเรื่อยๆ
โอชิน นี่ก็ แย่มาตลอด พอดี ก็มีปัญหา ทำนา คลอดลูกตาย แม่ผัวไม่รัก แยกกับสามี ไปหางานทำ ใช้สมองคิดคิดคิดคิด แก้สถานการณ์สาระพัด เดี้ยว จน เดี้ยวลืมตาอ้าปากได้ แล้วก็จนอีก เจอสงครามอีก หลบ อีก สู้อีก ไปเรื่อยๆ จนแก่ คือโอชินนี่ แถวหน้าจริงจริง เหมือนกับลักษณะคนญี่ปุ่นคือ มีความเป็นนักสู้ สร้างสรรค์ให้สินค้าและบริการแตกต่าง กล้าลงทุน กล้ามีปัญหากับคนอื่น
อันนี้คือมุมที่ผมมองนะครับ
เพราะจริงจริง สมัยแม่พลอย เราก้มีผู้หญิงชาวบ้าน ที่ต้องสู้ปากกัดตีนถีบ แต่ไม่มีคนเอามาเขียนเป็นเรื่อง ไม่น่าจดจำ ถือเป็นเรื่อง ไม่น่ามอง หรือเปล่า