D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเครื่อง รถยนต์ ISUZU 3.0 VGS ปี 2008 by Yai6000

D.I.Y. ถ่ายน้ำมันเครื่อง รถยนต์ ISUZU 3.0 VGS  ปี 2008 by Yai6000

     D.I.Y. นี้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารพื้นฐาน ที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงรักษา
รถยนต์ของท่าน ซึ่งทำให้ท่านสามารถที่จะทำการดูแลรถยนต์เบื้องต้นด้วยตัวท่านเองได้ หรือ
อย่างน้อยก็สามารถ ให้ช่างใกล้บ้านทำการซ่อมบำรุงให้ โดยที่ท่านสามารถดูแลอย่างใกล้ชิดได้
พอรู้บ้าง ก็ยังดีกว่าไม่รู้อะไรเลย ข้อมูลที่ได้ทำการลง D.I.Y. เอาไว้ อาจจะตรง หรือไม่ตรงกับรุ่น
รถที่ท่านเจ้าของรถมีใช้อยู่ โปรดศึกษากับคู่มือประจำรถทีท่านมีกันอยู่ อีกครั้ง เพื่อความมั่นใจ

     โปรดระวัง การกระทำที่ขาดความรู้ ความชำนาญ อาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อรถยนต์ของ
ท่าน เพราะฉะนั้นท่านเจ้าของรถโปรดพิจารณา แต่ถ้าเครื่องมือพร้อม ใจพร้อม อะไหล่พร้อม
เวลา และสถานที่อำนวย จัดไปได้เลยครับ

1. มาเริ่มกันเลยดีกว่า ขั้นตอนแรกจัดเตรียมเครื่องมือกันหน่อย จากรูปเหมือนจะเตรียมมาเยอะเกิน
แต่ก็นั่นแหละ เหลือดีกว่าไม่พอ เดี๋ยวจะสรุปให้ข้างล่างครับว่าหลักๆ ใช้อะไรบ้าง

1.1 หนังสือคู่มือประจำรถ โปรดอ่านรายละเอียดก่อนลงมือทำทุกครั้ง
1.2 น้ำมันเครื่อง กึ่งสังเคราะห์ หรือสังเคราะห์ เลือกตามงบประมาณในกระเป๋า
1.3 ประแจข้างแหวน หรือประแจบล็อคเบอร์ 17 สำหรับหมุนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา
1.4 ลูกถ้วยถอดกรองน้ำมันเครื่อง Isuzu รายละเอียดอยู่ด้านล่าง โปรดติดตาม
1.5 ภาชนะรองน้ำมันเครื่องเก่า เพื่อไม่ให้หกเลอะพื้น



2. ในกรณีที่เครื่องยนต์เย็น แนะนำให้ทำการอุ่นเครื่องยนต์ โดยติดเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาเป็น
เวลา 5-10 นาที เพราะน้ำมันเครื่องเมื่อมีอุณหภูมิสูงขึ้น สามารถทำการไหลออกมาได้ดีกว่า
จากนั้นทำการดึงไม้วัดน้ำมันเครื่องขึ้นมา พร้อกับเปิดฝาเติมน้ำมันเครื่อง อยู่ในลักษณะเตรียมพร้อม
ที่จะทำการถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว


3. เตรียมภาชนะที่จะทำการรองน้ำมันเครื่องเก่าให้พร้อม แนะนำว่าควรจะใช้ขนาดใหญ่ เพราะว่า
ถ้าใช้ขนาดเล็กเกินไป จะเจอปัญหาว่ามันกระฉอกเวลาไหลออกมา ถ่ายน้ำมันเครื่องไม่ใช่เรื่องยาก
แต่ควบคุมกระบวนการไม่ให้เลอะเทอะ อันนี้ยากกว่า ทำการมุดเข้าด้านหน้ารถ ดังรูป โดยใช้ประแจ
แหวนข้าง หรือประแจบล็อคเบอร์ 17 ทำการหมุนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องออกมา



4. ข้อควรระวัง เนื่องจากน้ำมันเครื่องมันร้อน อาจจะลวกมือได้ โปรดใช้ความระมัดระวังในการทำงาน
ถุงมือผ้าช่วยกันความร้อนได้ระดับนึง แต่ถ้าถุงมือผ้าโดนน้ำมันอันนี้ร้อนกว่าเดิม เพราะว่าถุงมือผ้า
มันอมน้ำมันและความร้อนเอาไว้ ใครโดนเข้าไปแทบจะถอดทิ้งเกือบไม่ทัน




5. น็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง พร้อมแหวนรอง ทำการตรวจเช็ค ทำความสะอาด หากไม่พบสิ่งผิดปกติ
ก็สามารถใช้แหวนรอง อันเดิมได้เลย บางคนอาจจะสงสัยราคาแหวนรองแค่อันละ 20 บาท ทำไม ?
ถึงไม่ยอมเปลี่ยน แค่แหวนรองอันใหม่ หรืออันเก่า เมื่อใส่เข้าไปแล้วดูไม่แตกต่าง ขอแค่น้ำมันเครื่อง
ไม่รั่วซึมออกมาเป็นใช้ได้ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่า ช่างเขาเปลี่ยนให้หรือเปล่า ? เพราะว่ามันใส่
เข้าไปแล้วนี่ซิ



6. มาดูเครื่องมือที่ใช้ในการถอดไส้กรองน้ำมันเครื่อง Isuzu กันหน่อย ตามแต่ความถนัดของแต่ละ
บุคคล ถ้าแค่ขันออกธรรมดาก็ใช้ลูกถ้วยธรรมดาก็พอ แต่ถ้าไปเจอขันอัดมาแน่นๆ แบบว่าไม่อยาก
ให้เอาออกมาเลย คงต้องเจอกับสามขา ต่อแป๊บเหล็กด้ามยาวเพิ่มแรงขันออก วิธีการขันไส้กรอง
น้ำมันเครื่องออกมา หมุนซ้าย ทวนเข็มนาฬิกา ขันออก

ข้อแนะนำ : เวลาทำการขันไส้กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่ ให้ใช้มือทำการหมุนเข้าให้สุดก็พอแล้ว
ถ้าหากว่าใช้ประแจขันอัดเข้าไป การเอาไส้กรองน้ำมันเครื่องออกในครั้งต่อไป จะเอาออกยากมาก





7. รถยนต์ All New Isuzu D-Max ถอดไส้กรองน้ำมันเครื่องง่ายกว่ามาก เนื่องจากไส้กรองน้ำมัน
เครื่องอยู่ด้านบน แต่ถ้าเป็นรุ่นก่อนหน้านี้ Isuzu D-Max Commonrail ไส้กรองน้ำมันเครื่องจะอยู่
ด้านล่าง ก็ต้องมุดถอดกรองน้ำมันเครื่องจากด้านข้างรถนี่แหละ ถ้ารถสูงก็ทำได้ง่ายกว่ารถเตี้ย
เนื่องจากไม่ต้องทำการขึ้นแม่แรงนั่นเอง


8. ใช้เครื่องมือทำการขันไส้กรองน้ำมันเครื่อง ให้หลวมพอประมาณ เพื่อต้องการให้น้ำมันเก่าไหล
ออกมาจนเกือบหมด จนเราสามารถที่จะใช้มือทำการหมุนไส้กรองน้ำมันเครื่องอันเก่าออกมาได้

ข้อควรระวัง : ถ้าน้ำมันเครื่องร้อน ไส้กรองน้ำมันเครื่องก็ร้อนด้วย โปรดระมัระวัง อาจลื่นหลุดมือ
หล่นใส่หน้าได้ ควรใช้ถุงมือผ้าขณะทำงาน แต่ถ้าใครอยากลองมือเปล่าแบบในรูป อันนี้ไม่ว่ากัน





9. ไส้กรองน้ำมันเครื่อง Isuzu D-Max ของแท้ ทั้งลูกสั้น และลูกยาว ราคาไม่เกิน 250 บาท
หาซื้อได้ที่ศูนย์บริการ หรือตามร้านอะไหล่ทั่วไป ลองไปถามหากันดู





10. ทำการใส่ไส้กรองน้ำมันเครื่องอันใหม่เข้าไป โดนใช้มือหมุนเข้าไปให้สุดมือก็เพียงพอแล้ว
ยิ่งทำการขันอัด ไส้กรองให้แน่นมากเท่าไร การที่เราจะทำการขันออกในครั้งต่อไปจะยากมากกว่าเดิม
ตรวจเช็คน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องว่าทำการใส่กลับคืนที่เดิมแล้ว ทำการเติมน้ำมันเครื่องลงไปตามที่
รุ่นรถแต่ละรุ่นได้ทำการระบุมา จากนั้นทำการตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่องอีกครั้ง



11. ทำการตรวจสอบให้มั่นใจอีกครั้งก่อนทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ ว่ามีน้ำมันเครื่องพร้อมในระบบ
เรียบร้อยแล้ว ถ้าเครื่องยนต์ไม่มีน้ำมันเครื่องไม่ควรทำการสตาร์ทเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด


12. หลังจากติดเครื่องเดินเบา 5-10 นาที แล้ว ทำการรอสักพักนึง แล้วทำการตรวจวัดระดับน้ำมัน
เครื่อง โดยดึงไม้วัดน้ำมันเครื่องออกมา ทำการเช็ดให้แห้ง จากนั้นทำการเสียบไม้วัดน้ำมันเครื่อง
ลงไปให้สุด ทิ้งไว้ 5-10 วินาที ทำการดึงไม้วัดน้ำมันเครื่องออกมาทำการตรวจสอบ ควรทำการ
ตรวจสอบอย่างน้อย 2-3 ครั้ง เพื่อความมั่นใจว่าระดับน้ำมันเครื่องอยู่ในเกณฑืที่เหมาะสม คือ
อยู่ระหว่างจุดสูงสุด และจุดที่ต่ำสุด ดังรูป

โปรดระวัง ในกรณีที่ตามร้านมีคนมาทักเอาว่า น้ำมันเครื่องหาย ต้องรีบเติม 1 ลิตร ท่านเจ้าของรถ
โปรดพิจารณา ตรวจเช็คด้วยตนเองอีกครั้ง ไม่ใช่เอะอะใครบอกน้ำมันเครื่องหาย ก็เติมๆ มันลงไป
การเสียบไม้วัดน้ำมันเครื่องไม่สุด เวลาดึงออกมาแล้ว ทำให้ดูเหมือนว่าน้ำมันเครื่องมันขาด
แต่จริงๆ แล้ว วิธีการวัดไม่ถูกต้อง เพื่อต้องการที่จะขายของนั่นเอง

ระดับน้ำมันเครื่องที่เหมาะสม จะต้องอยู่ระหว่างจุดบน และจุดล่าง ดังรูป


13. ถ้าเราเตรียมแผนรับมือเอาไว้ดีแล้ว เรื่องเลอะๆ ไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอน ลองไปหาทางทำกัน
ดูนะครับ ไม่ยาก ไม่ง่าย รถเราขับเองทุกวัน คงจะดีไม่น้อยถ้าถ่ายน้ำมันเครื่องเองได้ด้วย ก็แล้ว
แต่โอกาส และความเหมาะสมของแต่ละท่านนะครับ ถือว่าเอามาแชร์ให้กันดู

จากรูปจะเห็นแม่แรงอยู่ที่ด้านหลัง คือผมเวลาว่างมันเยอะ เลยใช้วิธีตะแคงรถถ่ายน้ำมันเครื่อง
ข้อดีคือ ต้องการถ่ายน้ำมันเก่าออกมาให้มากที่สุด ยิ่งถ้าทิ้งเอาไว้ข้างคืนนี่เกลี้ยงๆ กันไปเลย


14. น้ำมันเครื่องเก่า เก็บในภาชนะที่เหมาะสม รอการกำจัดต่อไปครับ หรืออาจจะเอาไว้ขายของเก่า
ก็มีคนรับซื้อนะครับ ยุคนี้แม้แต่ขยะก็กลายเป็นทอง ไม่มีอะไรเสียเปล่าเก็บขายได้หมด
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่