D.I.Y. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดา รถยนต์ Isuzu ด้วยน้ำมันเกียร์ Besco 5W-30 by Yai6000
โดยปกติน้ำมันเกียร์ธรรมดาของรถยนต์ Isuzu เราจะเอาน้ำมันเครื่องมาใส่ในเกียร์
ซึ่งรถผมเองใช้งานมา 4 ปี 180,000 Km. ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 10W-30 มาใส่ในเกียร์
ธรรมดาโดยตลอด ซึ่งใช้งานมาได้อย่างดี ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ต่อมาภายหลังพบว่า
ทาง Isuzu เอาน้ำมันเกียร์ Besco 5W-30 เข้ามาใช้เปลี่ยนถ่ายในศูนย์บริการก็เลยมี
ความคิดที่อยากจะลองเอามาเปลี่ยนเองบ้าง ในช่วงแรกๆ พบว่าเอามาแบบถังแกลลอน
ขนาด 20 ลิตร มาใช้ในศูนย์บริการ ก็รออยู่ว่าเมื่อไรจะเอาแบบแกลลอนเล็กๆ มาขาย
ซะที จนตอนนี้มีของแล้ว เรามาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดากัน
น้ำมันเกียร์ธรรมดา ของ All New Isuzu D-Max
ชื่อ : น้ำมันเกียร์เทคโนโลยีสังเคราะห์ Besco 5W-30
P/N : 9-85531930-A ขนาดบรรจุ 3 ลิตร ต่อแกลลอน ราคา 765 บาท ยังไม่รวม Vat
P/N : 9-85531930-B ขนาดบรรจุ 1 ลิตร ต่อขวด ราคา 255 บาท ยังไม่รวม Vat
วิธีใช้ : ใช้สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดาของ รถยนต์ Isuzu
โดยการเติมจนล้นรูเติม ใช้ประมาณ 3 ลิตร ส่วนคนที่ซื้อไปเปลี่ยนถ่ายเอง อย่าลืมซื้อ
เพิ่มไปอีก 1 ลิตร สำหรับเผื่อหก เติมไม่ครบจำนวนนะครับ เราเตือนคุณแล้ว
ในกรณี เกียร์ธรรมดา ของรถยนต์ Isuzu หากไม่สามารถหาน้ำมันเกียร์ธรรมดา ตามเบอร์
ที่แนะนำเอาไว้ด้านบน ให้เอาน้ำเครื่องเบอร์ 10W-30 เอามาใส่ในเกียร์ธรรมดาของ Isuzu
ที่เรามักจะเคยได้ยินมาว่า " เกียร์ธรรมดา ของ Isuzu เอาน้ำมันเครื่องมาใส่ในเกียร์ "
จากรูปด้านล่างนะครับ ที่น็อตเติมน้ำมันเกียร์ธรรมดา ของ Isuzu 3.0 VGS ปี 2008
จะระบุเอาไว้ว่า " FILL ENGINE OIL " แปลไทยว่า ใส่น้ำมันเครื่อง
ถ้าไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ที่นอกศูนย์บริการ แล้วช่างคิดว่าใช้น้ำมันเกียร์เบอร์เดียวกับ
Toyota เพราะว่าเป็นรถกระบะเหมือนกัน เจอน้ำมันเกียร์เบอร์ 90 เข้าไป อาการจะเริ่มออก
คือ เวลาเข้าเกียร์จะติดขัด มีเสียงดังแปลกๆ ถ้าไม่รีบแก้ไข งานงอกแน่นอน
เตรียมเครื่องมือสำหรับใช้ในการ หมุนน็อตเติม และน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออกมา
จริงๆ แล้วใช้แค่ประแจบล็อก ขนาดความยาว 10 นิ้ว พร้อมลูกบล็อกหกเหลี่ยมเบอร์
24 ก็พอแล้ว แต่ถ้าเจอแบบขันมาแน่นมาก คงต้องต่อด้ามบล็อกให้ยาวขึ้นเพื่อเพิ่มแรง
ในการหมุนน็อตให้ออกมา
เตรียมน้ำมันเกียร์ และขวดแบบหัวจรวด ใช้ในการเติมน้ำมันเกียร์ ดังรูป
ตำแหน่งของ น็อตเติมน้ำมันเกียร์ และน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ ดังรูป
ทำการหมุนคลายน็อตเติมน้ำมันเกียร์ออกมาก่อน ให้พอรู้ว่าสามารถเอาออกมาได้อย่าง
แน่นอน ส่วนใครที่ไปเอาน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออกมาก่อน แล้วถ่ายน้ำมันออกมาจนหมด
ต่อมาพบว่า ไม่สามารถหมุนน็อตเตอมน้ำมันเกียร์ออกมาได้ อย่างนี้งานเข้าแน่นอน
โปรดสังเกต อายุน้ำมันเกียร์ 1 ปี กับระยะทาง 20,000 Km. จากสภาพยังดูดีอยู่เลย
โดยปกติน้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนถ่ายๆ ทุกๆ ระยะทาง 40,000 Km. หรือไม่เกิน 3 ปี
ควรที่จะเปลี่ยนถ่ายให้บ่อย ถ่ายให้ไว ดีต่อเกียร์ครับ
อันนี้เบื้องหลัง การ D.I.Y. เรื่องเลอะๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อมือนึงคลายน็อต และ
อีกมือนึงถือกล้องถ่ายรูป เพื่อให้ได้ภาพแบบชัดเจน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ แนะนำ
ว่าให้เปลี่ยนถ่ายตอนที่น้ำมันเกียร์ร้อนนะครับ น้ำมันจะไหลออกดี แต่ถ้ามันยังไม่ร้อน
ก็ไปหาที่ขับวนๆ แถวบ้าน ทำให้มันร้อนให้ได้
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดาแบบนี้ สามารถเอาน้ำมันเกียร์ของเก่าออกมา
ได้มากกว่า 95% แน่นอน เกียร์ธรรมดา 3.0 VGS ปี 2008 ใช้น้ำมันเกียร์จำนวน 3 ลิตร
เบื้องหลังการถ่ายทำ ก็ต้องใช้อุปกรณ์เสริมกันหน่อย เพิ่มความสะดวกสบายในการทำงาน
ขวดบรรจุน้ำ สำหรับการวัดปริมาตรแบบคร่าวๆ สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดา,
น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ หรือน้ำมันเฟืองท้าย จากรูป จริงๆ แล้วขวดทั้งสองจะต้องเท่ากัน
คือมีปริมาตร 3 ลิตร เนื่องจากขวดที่ใส่น้ำมันเกียร์ มีการหกออกไป จึงสูงไม่เท่าขวดที่
ตั้งอยู่ด้านข้าง ที่มีปริมาตร 3 ลิตร
เวลาทำการใส่น็อตเติม และน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์กลับคืนที่เดิม ควรใส่อย่างถูกต้อง
เนื่องจากมีโอกาสที่จะสลับที่กัน เพราะว่าขนาดเกลียวน็อตเท่ากัน และเป็นน็อตเบอร์ 24
เหมือนกัน ต่างกันตรงที่น็อตเติมจะมีภาษาอังกฤษเขียนเอาไว้ว่า " FILL ENGINE OIL "
ส่วนน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์จะมีแม่เหล็กสำหรับดูดเศษโละ อยู่ที่ด้านล่างน็อต ดังรูป
ชื่อ : โบลท์เติมน้ำมันเกียร์
P/N : 8-94310917-0 ราคา 125 บาท ยังไม่รวม Vat
ชื่อ : โบลท์ถ่ายน้ำมันเกียร์
P/N : 8-97365374-0 ราคา 120 บาท ยังไม่รวม Vat
ชื่อ : โอริงน็อตถ่าย ,เติม น้ำมันเกียร์
P/N : 8-97115712-0 ราคา 15 บาท ยังไม่รวม Vat
ปริมาณน้ำมันเกียร์ที่ใช้จำนวน 3 ลิตร ถ้าเติมโดยไม่หกระหว่างทาง ก็น่าจะพออยู่น่ะ
เพราะว่ารถรุ่นปีนี้ ใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์ธรรดาประมาณ 3 ลิตร ตามที่คู่มือระบุเอาไว้
ทำการกรอกน้ำมันเกียร์โดยการบีบขวดเติมน้ำมันเกียร์ ดังรูป
วิธีการเติมน้ำมันเกียร์ธรรมดา ของรุ่นนี้ คือต้องเติมจนล้นรูเติมน้ำมันเกียร์
อย่าลืมเอาน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ใส่กลับคืนที่ ไม่อย่างนั้นเสียของ
เทกันจนหมด หยดสุดท้าย ของเขาแพงต้องใช้ให้คุ้ม
ทำการเติมน้ำมันเกียร์ จนกว่าจะล้นรูเติม ก็เป็นอันเรียบร้อย ดังรูป
ใช้รถยกสูงนี่ดีจัง ซ่อมบำรุงก็ง่าย ตรวจเช็คก็ง่าย ลุยน้ำท่วมก็ได้ 555+++
ส่วนใครที่มีแผนจะทำเองที่บ้าน ก็อย่าลืมเผื่อโอกาสในการเลอะเทอะพื้นด้วยนะครับ
ไม่อย่างนั้นแล้ว กระเบื้องที่ปูตรงโรงรถ ได้เป็นรอยด่างๆ ดวงๆ แน่นอน ดังตัวอย่าง
D.I.Y. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดา รถยนต์ Isuzu ด้วยน้ำมันเกียร์ Besco 5W-30 by Yai6000
โดยปกติน้ำมันเกียร์ธรรมดาของรถยนต์ Isuzu เราจะเอาน้ำมันเครื่องมาใส่ในเกียร์
ซึ่งรถผมเองใช้งานมา 4 ปี 180,000 Km. ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 10W-30 มาใส่ในเกียร์
ธรรมดาโดยตลอด ซึ่งใช้งานมาได้อย่างดี ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ต่อมาภายหลังพบว่า
ทาง Isuzu เอาน้ำมันเกียร์ Besco 5W-30 เข้ามาใช้เปลี่ยนถ่ายในศูนย์บริการก็เลยมี
ความคิดที่อยากจะลองเอามาเปลี่ยนเองบ้าง ในช่วงแรกๆ พบว่าเอามาแบบถังแกลลอน
ขนาด 20 ลิตร มาใช้ในศูนย์บริการ ก็รออยู่ว่าเมื่อไรจะเอาแบบแกลลอนเล็กๆ มาขาย
ซะที จนตอนนี้มีของแล้ว เรามาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดากัน
น้ำมันเกียร์ธรรมดา ของ All New Isuzu D-Max
ชื่อ : น้ำมันเกียร์เทคโนโลยีสังเคราะห์ Besco 5W-30
P/N : 9-85531930-A ขนาดบรรจุ 3 ลิตร ต่อแกลลอน ราคา 765 บาท ยังไม่รวม Vat
P/N : 9-85531930-B ขนาดบรรจุ 1 ลิตร ต่อขวด ราคา 255 บาท ยังไม่รวม Vat
วิธีใช้ : ใช้สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดาของ รถยนต์ Isuzu
โดยการเติมจนล้นรูเติม ใช้ประมาณ 3 ลิตร ส่วนคนที่ซื้อไปเปลี่ยนถ่ายเอง อย่าลืมซื้อ
เพิ่มไปอีก 1 ลิตร สำหรับเผื่อหก เติมไม่ครบจำนวนนะครับ เราเตือนคุณแล้ว
ในกรณี เกียร์ธรรมดา ของรถยนต์ Isuzu หากไม่สามารถหาน้ำมันเกียร์ธรรมดา ตามเบอร์
ที่แนะนำเอาไว้ด้านบน ให้เอาน้ำเครื่องเบอร์ 10W-30 เอามาใส่ในเกียร์ธรรมดาของ Isuzu
ที่เรามักจะเคยได้ยินมาว่า " เกียร์ธรรมดา ของ Isuzu เอาน้ำมันเครื่องมาใส่ในเกียร์ "
จากรูปด้านล่างนะครับ ที่น็อตเติมน้ำมันเกียร์ธรรมดา ของ Isuzu 3.0 VGS ปี 2008
จะระบุเอาไว้ว่า " FILL ENGINE OIL " แปลไทยว่า ใส่น้ำมันเครื่อง
ถ้าไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ที่นอกศูนย์บริการ แล้วช่างคิดว่าใช้น้ำมันเกียร์เบอร์เดียวกับ
Toyota เพราะว่าเป็นรถกระบะเหมือนกัน เจอน้ำมันเกียร์เบอร์ 90 เข้าไป อาการจะเริ่มออก
คือ เวลาเข้าเกียร์จะติดขัด มีเสียงดังแปลกๆ ถ้าไม่รีบแก้ไข งานงอกแน่นอน
เตรียมเครื่องมือสำหรับใช้ในการ หมุนน็อตเติม และน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออกมา
จริงๆ แล้วใช้แค่ประแจบล็อก ขนาดความยาว 10 นิ้ว พร้อมลูกบล็อกหกเหลี่ยมเบอร์
24 ก็พอแล้ว แต่ถ้าเจอแบบขันมาแน่นมาก คงต้องต่อด้ามบล็อกให้ยาวขึ้นเพื่อเพิ่มแรง
ในการหมุนน็อตให้ออกมา
เตรียมน้ำมันเกียร์ และขวดแบบหัวจรวด ใช้ในการเติมน้ำมันเกียร์ ดังรูป
ตำแหน่งของ น็อตเติมน้ำมันเกียร์ และน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ ดังรูป
ทำการหมุนคลายน็อตเติมน้ำมันเกียร์ออกมาก่อน ให้พอรู้ว่าสามารถเอาออกมาได้อย่าง
แน่นอน ส่วนใครที่ไปเอาน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ออกมาก่อน แล้วถ่ายน้ำมันออกมาจนหมด
ต่อมาพบว่า ไม่สามารถหมุนน็อตเตอมน้ำมันเกียร์ออกมาได้ อย่างนี้งานเข้าแน่นอน
โปรดสังเกต อายุน้ำมันเกียร์ 1 ปี กับระยะทาง 20,000 Km. จากสภาพยังดูดีอยู่เลย
โดยปกติน้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนถ่ายๆ ทุกๆ ระยะทาง 40,000 Km. หรือไม่เกิน 3 ปี
ควรที่จะเปลี่ยนถ่ายให้บ่อย ถ่ายให้ไว ดีต่อเกียร์ครับ
อันนี้เบื้องหลัง การ D.I.Y. เรื่องเลอะๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อมือนึงคลายน็อต และ
อีกมือนึงถือกล้องถ่ายรูป เพื่อให้ได้ภาพแบบชัดเจน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ แนะนำ
ว่าให้เปลี่ยนถ่ายตอนที่น้ำมันเกียร์ร้อนนะครับ น้ำมันจะไหลออกดี แต่ถ้ามันยังไม่ร้อน
ก็ไปหาที่ขับวนๆ แถวบ้าน ทำให้มันร้อนให้ได้
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดาแบบนี้ สามารถเอาน้ำมันเกียร์ของเก่าออกมา
ได้มากกว่า 95% แน่นอน เกียร์ธรรมดา 3.0 VGS ปี 2008 ใช้น้ำมันเกียร์จำนวน 3 ลิตร
เบื้องหลังการถ่ายทำ ก็ต้องใช้อุปกรณ์เสริมกันหน่อย เพิ่มความสะดวกสบายในการทำงาน
ขวดบรรจุน้ำ สำหรับการวัดปริมาตรแบบคร่าวๆ สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ธรรมดา,
น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ หรือน้ำมันเฟืองท้าย จากรูป จริงๆ แล้วขวดทั้งสองจะต้องเท่ากัน
คือมีปริมาตร 3 ลิตร เนื่องจากขวดที่ใส่น้ำมันเกียร์ มีการหกออกไป จึงสูงไม่เท่าขวดที่
ตั้งอยู่ด้านข้าง ที่มีปริมาตร 3 ลิตร
เวลาทำการใส่น็อตเติม และน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์กลับคืนที่เดิม ควรใส่อย่างถูกต้อง
เนื่องจากมีโอกาสที่จะสลับที่กัน เพราะว่าขนาดเกลียวน็อตเท่ากัน และเป็นน็อตเบอร์ 24
เหมือนกัน ต่างกันตรงที่น็อตเติมจะมีภาษาอังกฤษเขียนเอาไว้ว่า " FILL ENGINE OIL "
ส่วนน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์จะมีแม่เหล็กสำหรับดูดเศษโละ อยู่ที่ด้านล่างน็อต ดังรูป
ชื่อ : โบลท์เติมน้ำมันเกียร์
P/N : 8-94310917-0 ราคา 125 บาท ยังไม่รวม Vat
ชื่อ : โบลท์ถ่ายน้ำมันเกียร์
P/N : 8-97365374-0 ราคา 120 บาท ยังไม่รวม Vat
ชื่อ : โอริงน็อตถ่าย ,เติม น้ำมันเกียร์
P/N : 8-97115712-0 ราคา 15 บาท ยังไม่รวม Vat
ปริมาณน้ำมันเกียร์ที่ใช้จำนวน 3 ลิตร ถ้าเติมโดยไม่หกระหว่างทาง ก็น่าจะพออยู่น่ะ
เพราะว่ารถรุ่นปีนี้ ใช้ปริมาณน้ำมันเกียร์ธรรดาประมาณ 3 ลิตร ตามที่คู่มือระบุเอาไว้
ทำการกรอกน้ำมันเกียร์โดยการบีบขวดเติมน้ำมันเกียร์ ดังรูป
วิธีการเติมน้ำมันเกียร์ธรรมดา ของรุ่นนี้ คือต้องเติมจนล้นรูเติมน้ำมันเกียร์
อย่าลืมเอาน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ใส่กลับคืนที่ ไม่อย่างนั้นเสียของ
เทกันจนหมด หยดสุดท้าย ของเขาแพงต้องใช้ให้คุ้ม
ทำการเติมน้ำมันเกียร์ จนกว่าจะล้นรูเติม ก็เป็นอันเรียบร้อย ดังรูป
ใช้รถยกสูงนี่ดีจัง ซ่อมบำรุงก็ง่าย ตรวจเช็คก็ง่าย ลุยน้ำท่วมก็ได้ 555+++
ส่วนใครที่มีแผนจะทำเองที่บ้าน ก็อย่าลืมเผื่อโอกาสในการเลอะเทอะพื้นด้วยนะครับ
ไม่อย่างนั้นแล้ว กระเบื้องที่ปูตรงโรงรถ ได้เป็นรอยด่างๆ ดวงๆ แน่นอน ดังตัวอย่าง