ขอซักกระทู้นึงนะครับ .... เรื่องความเป๊ะเว่อร์ ต้องขอยกให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เชียงใหม่ เลย !!
ปลายปีที่แล้ว .... หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินข่าว
เสี่ยร้านเพชรในเชียงใหม่ ยิงเจ้าหน้าที่ที่มาถอดมิเตอร์ ตัดไฟฟ้า เสียชีวิต !!
(เหตุการณ์เกิดเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่หมู่บ้านโชตนานิเวศน์) ก็ค่อนข้างแรงพอสมควร ตามข่าวลิ๊งค์นี้
http://www.dailynews.co.th/thailand/169889
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9550000146300
คือ ชาวเชียงใหม่ จำนวนไม่น้อย ก็ทราบดีถึงความโหดของการไฟฟ้าฯ เชียงใหม่
(ลองดูตามบอร์ดต่างๆ เสียงบ่นขรมเลยทีเดียว)
แต่ผมก็ไม่ได้รู้มากเท่าไหร่ จนกระทั่งเจอเองกับตัว .... เพราะที่ผ่านมาที่บ้านบุพการี ก็ใช้วิธีหักผ่านบัญชีหมดนั่นเอง ....
ตอนนี้ผมมีบ้านหลังน้อยอยู่มาครบ 1 ปีกับอีก 3 วัน (นับจากวันโอน)
เรียกได้ว่าก็จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์-อินเตอร์เน็ตมาจะครบ 12 ครั้งแล้ว จากเดิมที่อยู่บ้านบุพการี ตอนนี้ก็ต้องจ่ายเองหล่ะครับ
ผมยอมรับว่า
ผมไม่ได้ใช้บริการหักบัญชีเงินฝาก เพราะต้องการตรวจสอบยอดการใช้งานให้ชัวร์ก่อนที่จะจ่ายเงิน
(เหตุผลก็เพราะว่า ข้างบ้านโดนขโมยน้ำบ้าง โครงการแอบจั๊มพ์ไฟลูกค้าบ้าง ทำนองเนี้ยะครับ บางบ้านบิลกระฉูดแบบไม่รู้ตัว ถ้าไม่วีนไม่บ่นเค้าก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ซึ่งเพื่อนบ้านติดกันผมโดนในช่วง 2-3 เดือนแรก)
โดยปกติ ผมก็จะเอาเจ้าบิลค่าไฟ หรือ ค่าน้ำ ไปจ่ายที่โลตัสเอ๊กซ์เพรส ใกล้ๆ ที่ทำงาน เสียแค่ 7 บาทก็ไม่เป็นไร
เนื่องจาก การไฟฟ้าฯ / การประปาฯ เขตบ้านผมอยู่ค่อนข้างไกลพอสมควร ไม่ได้เป็นทางผ่าน ....
ซึ่งผมก็จ่ายตามเวลาที่ระบุไว้ในใบแจ้งยอดตลอด ไม่เคยพลาด
(โลตัส จ่ายได้ถึง 4 ทุ่ม, ถ้าหลังสี่ทุ่มให้ไปจ่ายที่ เซเว่นฯ, ส่วนบิ๊กซี คิดค่าธรรมเนียมแค่ 5 บาท)
--
ค่าน้ำประปา ตอนที่มีปัญหาเรื่องยอดบิลทะลุเป้า ผมก็จงใจจ่ายล่าช้าไป 2 วันเพื่อไปสอบถามเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานประปาในพื้นที่
ซึ่งผมก็ถามเจ้าหน้าที่ตรงๆ ว่า ถ้าผมไม่จ่ายเนี่ยะ กี่วันจะโดนยกมิเตอร์น้ำออกไป .... จนท. ก็ตอบตรงๆ ว่า
เป็นเดือนหล่ะค่ะ แต่ทางที่ดีก็ควรจ่ายอย่างช้
าภายในไม่เกิน 1 สัปดาห์หลังจากครบกำหนดชำระ ซึ่งผมก็ไม่เคยช้าเลย สำนักงานที่ผมไปเค้าก็อธิบายเคลียร์ดีครับ มีข้อสงสัยว่าทำไมใช้น้ำเยอะกว่าปกติ ก็ถามตรงๆ ได้ เค้าก็เปิดคอมให้ดูเลยว่า แต่ละเดือนใช้ไปเท่าไหร่ ถ้าสงสัยว่าจดมิเตอร์ผิดหรือเปล่า ก็มีภาพถ่ายเป็นหลักฐาน เรียกได้ว่า ผู้ใช้น้ำดิ้นไม่หลุดแน่ๆ (จนท. แจ้งว่าถ้าคนอ่านมิเตอร์อ่านค่าน้ำผิด บริษัทที่รับจ้างจะโดนการประปาปรับประมาณ 150 บาท/ครั้งครับ)
--
ค่าโทรศัพท์-อินเตอร์เน็ต ผมใช้บริการของ TOT รูดบัตรจ่ายได้ ก็ไม่มีปัญหา แม้เคย
ค้างไป 2 งวดหนักสุดก็แค่โดนตัดโทรศัพท์-ตัดเน็ต แต่พอไปจ่ายปุ๊บ ใช้ได้ทันที บริการรวดเร็วทันใจมาก (ขอชื่นชมสาขาศูนย์ราชการเชียงใหม่เป็นพิเศษครับ ไม่เคยผิดหวัง)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ทั้งนี้สำหรับค่าไฟบ้านผม เจ้าหน้าที่อ่านมิเตอร์จะมาอ่านทุกวันที่ 23 ของเดือน
และจะออกใบแจ้งยอดให้ไปชำระทุกวันที่ 24 - 2 ของทุกเดือน ... (Dead line คือวันที่ 2)
ในวันที่ 2 (วันสุดท้าย) ผมก็จะไปจ่ายตามปกติ เอาใบแจ้งยอดใส่ในกระเป๋าเสื้อหมอหมา ปรากฎว่าไปรักษาหมาอิท่าไหนไม่รู้ ใบแจ้งยอดหายแฮะ ... แทนที่จะจ่ายที่โลตัส, เซเว่นฯ ให้เรียบร้อย สงสัยต้องไปสำนักงานเอง แต่แล้วก็วุ่นๆ จนกระทั่งไม่ได้ไปซักที ... (สำนักงานอยู่ไกลด้วย)
วันที่ 6 (ดีเลย์มาเป็นวันที่ 4) ผมเริ่มสังหรณ์ใจแปลกๆ เลยตัดสินใจโทรไปสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ฯ จนท. บอกว่า ถ้ากำหนดชำระวันสุดท้ายครบวันที่ 2 ถ้าคุณไม่มาจ่ายวันพรุ่งนี้ (วันที่ 7) จะมีเจ้าหน้าทีไปตัดไฟ และยกมิเตอร์ออก .... รับชำระเงิน 8.30-15.00 น. ทุกวัน รับแซ่บ ...
พอกลับมาบ้าน เจอ
ใบทวงหนี้มาเสียบตรงช่องใส่ใบแจ้งค่าไฟแล้ว ว่าถ้าคุณไม่มาจ่ายวันที่ 7 กพ. คุณโดนตัดไฟแน่ !!
อื้มมมมม .... ไฟยังใช้ได้อยู่ วันรุ่งขึ้น (วันที่ 7 กพ. ดีเลย์มาครบ 5 วันพอดี) ผมก็ตรงดิ่งไปสำนักงานครับ
คุณป้า จนท. แจ้งว่า
มีค่าบริการทวงถาม 107 บาท !!!!! งอกขึ้นมาด้วย
โอ้ว
โหดกว่าบัตรเครดิตหลายๆ เจ้าอีกนะครับเนี่ยะ บางเจ้าก็ไม่เก็บ บางเจ้าเก็บอัตโนมัติเมื่อล่าช้าเกิน 3 วัน
(เจ้าที่เก็บเป๊ะภายใน 3 วันที่ล้าช้ากว่ากำหนดคือ SCB, UOB ส่วน KTC ถ้าช้ากว่าวันสรุปยอดก็โดน ส่วนเจ้าอื่นเหมือนจะไม่โดนครับ โดนแต่ดอกเบี้ยคิดรายวันอย่างเดียว)
ป้าถามว่า แล้วโดนตัดไฟหรือยังหล่ะ ผมก็บอกว่ายัง แต่ในใบทวงหนี้เนี้ยะ เค้าเขียนไว้ชัดเจนว่า ถ้าไม่จ่ายภายในวันนี้ก็โดนแน่ๆ ....
สรุปก็เลยโดนฟาดเคราะห์ไปเพิ่มเติมอีก 107 บาทซะงั้น .... แถมถ้าโดนตัดไฟเรื่องใหญ่แน่ เพราะกว่าเจ้าหน้าที่จะเอามิเตอร์ไปติดใหม่
และต้องเสียค่าติดตั้งใหม่ นี่เหนื่อยนะครับ ..... ผมเลยเข้าใจเลยว่า ทำไมเสี่ยคนนั้นถึงได้ของขึ้นจนทำสิ่งเลวร้ายลงไป !!! จริงอยู่ว่า เสี่ยคนนั้นก็เกินกว่าเหตุ ไปทำร้ายคนถึงแก่ชีวิต ไม่ใช่เรื่องที่ถูกอยู่แล้ว แต่....
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเอง ก็ไม่ควรที่จะ 'เป๊ะเว่อร์' อะไรเช่นนี้ครับ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
### ขอสรุปเรื่องวันที่ดังนี้ครับ เพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน .... ### รอบบิลของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันนะครับ
ทุกวันที่ 23 ของทุกเดือน -- เจ้าหน้าที่จากบริษัทที่รับจ้างตรวจมิเตอร์ ออกใบแจ้งค่าใช้ไฟ เสียบหน้าบ้านทุกบ้าน
ทุกวันที่ 24-2 ของทุกเดือน -- กำหนดระยะเวลาชำระเงิน ตามใบแจ้งค่าไฟ ชำระเงินได้ทุกช่องทาง
วันที่ 2 ของเดือนถัดไป -- เป็นวันสุดท้ายที่สามารถชำระเงินผ่านช่องทางอื่นๆ นอกเหนือจากการไฟฟ้าได้ (เช่นจ่ายโลตัส, เซเว่น, บิ๊กซี ฯลฯ) โดยใช้ใบแจ้งค่าใช้ไฟ ใบเล็กๆ นั่นหล่ะครับไปจ่าย ถ้าทำหายก็คือจบกันต้องไปจ่ายสำนักงานการไฟฟ้าทั่วประเทศ
"โดยแจ้งเลขผู้ใช้ไฟ" แจ้งกับเจ้าหน้าที่เพื่อชำระเงินได้เลย จนท. เค้าก็จะค้นข้อมูลแล้วก็รับชำระเงินได้ ....
วันที่ 3-4 ของเดือนถัดไป -- สามารถชำระเงินได้ที่ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
ทุกแห่งทั่วประเทศ ได้ตามปกติ
แบบไม่มีค่าปรับใดๆ เพิ่มเติม จ่ายตามยอดในใบแจ้งได้เลย
วันที่ 5-6-7 ของเดือนถัดไป -- การไฟฟ้าฯ จะเก็บค่าธรรมเนียมทวงถาม 107 บาท บวกเพิ่มจากบิลผู้ใช้ไฟ โดยอัตโนมัติ !!!!!
วันที่ 8 ของเดือนตัดไฟ -- การไฟฟ้าฯ จะให้เจ้าหน้าที่บริษัทที่รับจ้างตรวจมิเตอร์ ไปถอดมิเตอร์ออกครับ กรณีต้องการใช้ไฟใหม่ จะต้องเสียค่าต่อมิเตอร์ใหม่ !!!!
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
จุดสำคัญ ที่ผมคุยกับป้าอยู่นาน คือ ...
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่ได้บอกให้ชัดเจนว่า ....
คุณจะทำอะไรต่อไป ... หลังจากผู้ใช้ไฟไม่ได้กำหนดชำระเงินวันสุดท้าย
ค่าปรับทวงหนี้ 107 บาทก็ไม่พูดถึง บอกแค่ว่าถ้าไม่จ่ายตามกำหนดจะงดจ่ายไฟ แต่ครบกี่วัน โดนค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ยังไง
เป็นสิ่งที่การไฟฟ้า ควรต้องบอก พิมพ์ลงในใบแจ้งค่าไฟด้วยไปเลยครับ คุณป้าก็เอาตัวอย่างมาให้ดู แต่ก็อธิบายไม่เคลียร์เท่าไหร่นัก
ป้าบอกต่อว่า .... ตามระเบียบของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นับกำหนดชำระเงินวันสุดท้ายคือ
วันที่ 30 ของทุกเดือน
(หรือ 1 สัปดาห์ นับจากวันที่มีการบันทึกมิเตอร์ และผู้ใช้ไฟได้รับใบแจ้งค่าไฟ)
ซึ่ง ทางการไฟฟ้าฯ ได้มีการ
เผื่อเวลาไว้ 2 วัน ตามระเบียบ สคบ. เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้ในใบแจ้งค่าไฟ กำหนดให้ชำระได้วันสุดท้ายวันที่ 2 ของเดือนถัดไป (ป้าบอกว่า เพื่อทำให้ประชาชน ชาวบ้านเข้าใจได้ง่ายๆ ก็จะได้ไปจ่ายตามวันเวลานั้นๆ)
และการที่ มีคนไปจ่ายเงินที่ตัวกลางรับชำระเงิน อย่าง เซเว่นฯ, โลตัส, บิ๊กซี ซึ่งกำหนดวันสุดท้ายตามใบแจ้งคือวันที่ 2 ของเดือนถัดไป
ตัวกลางจะใช้เวลาประมาณ 2 วันทำการ เงินถึงจะมาถึงการไฟฟ้าฯ ซึ่งก็ตรงกับวันที่ 4 ของเดือนถัดไป
(รวมการไฟฟ้าหน่วงเวลาให้ 4 วัน แบบไม่คิดค่าปรับ) และตั้งแต่วันที่ 5-6-7 ระบบจะคิดค่าปรับทวงถาม พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่เอาใบทวงหนี้ค่าไฟไปเสียบหน้าบ้าน ตามระบบนั่นเอง ....
ดังนั้น ถ้าเอาชัวร์ที่สุด หากกลัวว่าจะลืมจ่ายค่าไฟ หรือไม่ได้รับเจ้าใบแจ้งหนี้ค่าไฟใบเล็กๆ
ควรทำเรื่องชำระเงินแบบตัดบัญชีธนาคาร จะชัวร์ที่สุด เพื่อป้องกันการลืม และการเสียค่าทวงถาม หรือโดนตัดไฟนั่นเองครับ .....
แต่การเลือกตัดเงินผ่านบัญชีธนาคาร ก็อย่าลืมตรวจสอบยอดเงินในบัญชี ให้เพียงพอให้ระบบตัดเงินด้วยนะครับ
ถ้ายอดเงินไม่พอตัด ก็เป็นปัญหาได้เหมือนกัน ......
แต่ถ้าไม่สะดวกตัดเงินผ่านบัญชีธนาคาร
ควรจด "เลขที่ผู้ใช้ไฟ" ติดไว้ในกระเป๋าสตางค์เลยครับ
เวลาไปชำระเงินที่สำนักงานการไฟฟ้าฯ ทุกแห่ง ก็จะได้จ่ายได้เลย แบบไม่ต้องมีใบแจ้งหนี้ติดตัวไปด้วย
สำคัญที่สุดคือ ..... โปรดไปจ่ายตามระยะเวลาที่เค้ากำหนดไว้นะครับ
ถ้าจ่ายล่าช้า โดนปรับ ล่าช้าไปอีก โดนตัดไฟ ถอดมิเตอร์ไฟออก แน่นอนนนนนนน
[บ่น] การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เชียงใหม่ .... ผู้ใช้ไฟอย่าทำเป็นเล่นนะครับ จ่ายค่าไฟไม่ตรง ล่าช้า โดนตัดไฟชัวร์ๆ โหดจริงๆ
ปลายปีที่แล้ว .... หลายๆ ท่านคงเคยได้ยินข่าว เสี่ยร้านเพชรในเชียงใหม่ ยิงเจ้าหน้าที่ที่มาถอดมิเตอร์ ตัดไฟฟ้า เสียชีวิต !!
(เหตุการณ์เกิดเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่หมู่บ้านโชตนานิเวศน์) ก็ค่อนข้างแรงพอสมควร ตามข่าวลิ๊งค์นี้
http://www.dailynews.co.th/thailand/169889
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9550000146300
คือ ชาวเชียงใหม่ จำนวนไม่น้อย ก็ทราบดีถึงความโหดของการไฟฟ้าฯ เชียงใหม่ (ลองดูตามบอร์ดต่างๆ เสียงบ่นขรมเลยทีเดียว)
แต่ผมก็ไม่ได้รู้มากเท่าไหร่ จนกระทั่งเจอเองกับตัว .... เพราะที่ผ่านมาที่บ้านบุพการี ก็ใช้วิธีหักผ่านบัญชีหมดนั่นเอง ....
ตอนนี้ผมมีบ้านหลังน้อยอยู่มาครบ 1 ปีกับอีก 3 วัน (นับจากวันโอน)
เรียกได้ว่าก็จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์-อินเตอร์เน็ตมาจะครบ 12 ครั้งแล้ว จากเดิมที่อยู่บ้านบุพการี ตอนนี้ก็ต้องจ่ายเองหล่ะครับ
ผมยอมรับว่า ผมไม่ได้ใช้บริการหักบัญชีเงินฝาก เพราะต้องการตรวจสอบยอดการใช้งานให้ชัวร์ก่อนที่จะจ่ายเงิน
(เหตุผลก็เพราะว่า ข้างบ้านโดนขโมยน้ำบ้าง โครงการแอบจั๊มพ์ไฟลูกค้าบ้าง ทำนองเนี้ยะครับ บางบ้านบิลกระฉูดแบบไม่รู้ตัว ถ้าไม่วีนไม่บ่นเค้าก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ซึ่งเพื่อนบ้านติดกันผมโดนในช่วง 2-3 เดือนแรก)
โดยปกติ ผมก็จะเอาเจ้าบิลค่าไฟ หรือ ค่าน้ำ ไปจ่ายที่โลตัสเอ๊กซ์เพรส ใกล้ๆ ที่ทำงาน เสียแค่ 7 บาทก็ไม่เป็นไร
เนื่องจาก การไฟฟ้าฯ / การประปาฯ เขตบ้านผมอยู่ค่อนข้างไกลพอสมควร ไม่ได้เป็นทางผ่าน ....
ซึ่งผมก็จ่ายตามเวลาที่ระบุไว้ในใบแจ้งยอดตลอด ไม่เคยพลาด
(โลตัส จ่ายได้ถึง 4 ทุ่ม, ถ้าหลังสี่ทุ่มให้ไปจ่ายที่ เซเว่นฯ, ส่วนบิ๊กซี คิดค่าธรรมเนียมแค่ 5 บาท)
-- ค่าน้ำประปา ตอนที่มีปัญหาเรื่องยอดบิลทะลุเป้า ผมก็จงใจจ่ายล่าช้าไป 2 วันเพื่อไปสอบถามเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานประปาในพื้นที่
ซึ่งผมก็ถามเจ้าหน้าที่ตรงๆ ว่า ถ้าผมไม่จ่ายเนี่ยะ กี่วันจะโดนยกมิเตอร์น้ำออกไป .... จนท. ก็ตอบตรงๆ ว่าเป็นเดือนหล่ะค่ะ แต่ทางที่ดีก็ควรจ่ายอย่างช้าภายในไม่เกิน 1 สัปดาห์หลังจากครบกำหนดชำระ ซึ่งผมก็ไม่เคยช้าเลย สำนักงานที่ผมไปเค้าก็อธิบายเคลียร์ดีครับ มีข้อสงสัยว่าทำไมใช้น้ำเยอะกว่าปกติ ก็ถามตรงๆ ได้ เค้าก็เปิดคอมให้ดูเลยว่า แต่ละเดือนใช้ไปเท่าไหร่ ถ้าสงสัยว่าจดมิเตอร์ผิดหรือเปล่า ก็มีภาพถ่ายเป็นหลักฐาน เรียกได้ว่า ผู้ใช้น้ำดิ้นไม่หลุดแน่ๆ (จนท. แจ้งว่าถ้าคนอ่านมิเตอร์อ่านค่าน้ำผิด บริษัทที่รับจ้างจะโดนการประปาปรับประมาณ 150 บาท/ครั้งครับ)
-- ค่าโทรศัพท์-อินเตอร์เน็ต ผมใช้บริการของ TOT รูดบัตรจ่ายได้ ก็ไม่มีปัญหา แม้เคยค้างไป 2 งวดหนักสุดก็แค่โดนตัดโทรศัพท์-ตัดเน็ต แต่พอไปจ่ายปุ๊บ ใช้ได้ทันที บริการรวดเร็วทันใจมาก (ขอชื่นชมสาขาศูนย์ราชการเชียงใหม่เป็นพิเศษครับ ไม่เคยผิดหวัง)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ทั้งนี้สำหรับค่าไฟบ้านผม เจ้าหน้าที่อ่านมิเตอร์จะมาอ่านทุกวันที่ 23 ของเดือน
และจะออกใบแจ้งยอดให้ไปชำระทุกวันที่ 24 - 2 ของทุกเดือน ... (Dead line คือวันที่ 2)
ในวันที่ 2 (วันสุดท้าย) ผมก็จะไปจ่ายตามปกติ เอาใบแจ้งยอดใส่ในกระเป๋าเสื้อหมอหมา ปรากฎว่าไปรักษาหมาอิท่าไหนไม่รู้ ใบแจ้งยอดหายแฮะ ... แทนที่จะจ่ายที่โลตัส, เซเว่นฯ ให้เรียบร้อย สงสัยต้องไปสำนักงานเอง แต่แล้วก็วุ่นๆ จนกระทั่งไม่ได้ไปซักที ... (สำนักงานอยู่ไกลด้วย)
วันที่ 6 (ดีเลย์มาเป็นวันที่ 4) ผมเริ่มสังหรณ์ใจแปลกๆ เลยตัดสินใจโทรไปสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ฯ จนท. บอกว่า ถ้ากำหนดชำระวันสุดท้ายครบวันที่ 2 ถ้าคุณไม่มาจ่ายวันพรุ่งนี้ (วันที่ 7) จะมีเจ้าหน้าทีไปตัดไฟ และยกมิเตอร์ออก .... รับชำระเงิน 8.30-15.00 น. ทุกวัน รับแซ่บ ...
พอกลับมาบ้าน เจอใบทวงหนี้มาเสียบตรงช่องใส่ใบแจ้งค่าไฟแล้ว ว่าถ้าคุณไม่มาจ่ายวันที่ 7 กพ. คุณโดนตัดไฟแน่ !!
อื้มมมมม .... ไฟยังใช้ได้อยู่ วันรุ่งขึ้น (วันที่ 7 กพ. ดีเลย์มาครบ 5 วันพอดี) ผมก็ตรงดิ่งไปสำนักงานครับ
คุณป้า จนท. แจ้งว่า มีค่าบริการทวงถาม 107 บาท !!!!! งอกขึ้นมาด้วย
โอ้ว โหดกว่าบัตรเครดิตหลายๆ เจ้าอีกนะครับเนี่ยะ บางเจ้าก็ไม่เก็บ บางเจ้าเก็บอัตโนมัติเมื่อล่าช้าเกิน 3 วัน
(เจ้าที่เก็บเป๊ะภายใน 3 วันที่ล้าช้ากว่ากำหนดคือ SCB, UOB ส่วน KTC ถ้าช้ากว่าวันสรุปยอดก็โดน ส่วนเจ้าอื่นเหมือนจะไม่โดนครับ โดนแต่ดอกเบี้ยคิดรายวันอย่างเดียว)
ป้าถามว่า แล้วโดนตัดไฟหรือยังหล่ะ ผมก็บอกว่ายัง แต่ในใบทวงหนี้เนี้ยะ เค้าเขียนไว้ชัดเจนว่า ถ้าไม่จ่ายภายในวันนี้ก็โดนแน่ๆ ....
สรุปก็เลยโดนฟาดเคราะห์ไปเพิ่มเติมอีก 107 บาทซะงั้น .... แถมถ้าโดนตัดไฟเรื่องใหญ่แน่ เพราะกว่าเจ้าหน้าที่จะเอามิเตอร์ไปติดใหม่
และต้องเสียค่าติดตั้งใหม่ นี่เหนื่อยนะครับ ..... ผมเลยเข้าใจเลยว่า ทำไมเสี่ยคนนั้นถึงได้ของขึ้นจนทำสิ่งเลวร้ายลงไป !!! จริงอยู่ว่า เสี่ยคนนั้นก็เกินกว่าเหตุ ไปทำร้ายคนถึงแก่ชีวิต ไม่ใช่เรื่องที่ถูกอยู่แล้ว แต่.... การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเอง ก็ไม่ควรที่จะ 'เป๊ะเว่อร์' อะไรเช่นนี้ครับ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
### ขอสรุปเรื่องวันที่ดังนี้ครับ เพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน .... ### รอบบิลของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันนะครับ
ทุกวันที่ 23 ของทุกเดือน -- เจ้าหน้าที่จากบริษัทที่รับจ้างตรวจมิเตอร์ ออกใบแจ้งค่าใช้ไฟ เสียบหน้าบ้านทุกบ้าน
ทุกวันที่ 24-2 ของทุกเดือน -- กำหนดระยะเวลาชำระเงิน ตามใบแจ้งค่าไฟ ชำระเงินได้ทุกช่องทาง
วันที่ 2 ของเดือนถัดไป -- เป็นวันสุดท้ายที่สามารถชำระเงินผ่านช่องทางอื่นๆ นอกเหนือจากการไฟฟ้าได้ (เช่นจ่ายโลตัส, เซเว่น, บิ๊กซี ฯลฯ) โดยใช้ใบแจ้งค่าใช้ไฟ ใบเล็กๆ นั่นหล่ะครับไปจ่าย ถ้าทำหายก็คือจบกันต้องไปจ่ายสำนักงานการไฟฟ้าทั่วประเทศ "โดยแจ้งเลขผู้ใช้ไฟ" แจ้งกับเจ้าหน้าที่เพื่อชำระเงินได้เลย จนท. เค้าก็จะค้นข้อมูลแล้วก็รับชำระเงินได้ ....
วันที่ 3-4 ของเดือนถัดไป -- สามารถชำระเงินได้ที่ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทุกแห่งทั่วประเทศ ได้ตามปกติ แบบไม่มีค่าปรับใดๆ เพิ่มเติม จ่ายตามยอดในใบแจ้งได้เลย
วันที่ 5-6-7 ของเดือนถัดไป -- การไฟฟ้าฯ จะเก็บค่าธรรมเนียมทวงถาม 107 บาท บวกเพิ่มจากบิลผู้ใช้ไฟ โดยอัตโนมัติ !!!!!
วันที่ 8 ของเดือนตัดไฟ -- การไฟฟ้าฯ จะให้เจ้าหน้าที่บริษัทที่รับจ้างตรวจมิเตอร์ ไปถอดมิเตอร์ออกครับ กรณีต้องการใช้ไฟใหม่ จะต้องเสียค่าต่อมิเตอร์ใหม่ !!!!
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
จุดสำคัญ ที่ผมคุยกับป้าอยู่นาน คือ ...
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่ได้บอกให้ชัดเจนว่า .... คุณจะทำอะไรต่อไป ... หลังจากผู้ใช้ไฟไม่ได้กำหนดชำระเงินวันสุดท้าย
ค่าปรับทวงหนี้ 107 บาทก็ไม่พูดถึง บอกแค่ว่าถ้าไม่จ่ายตามกำหนดจะงดจ่ายไฟ แต่ครบกี่วัน โดนค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ยังไง
เป็นสิ่งที่การไฟฟ้า ควรต้องบอก พิมพ์ลงในใบแจ้งค่าไฟด้วยไปเลยครับ คุณป้าก็เอาตัวอย่างมาให้ดู แต่ก็อธิบายไม่เคลียร์เท่าไหร่นัก
ป้าบอกต่อว่า .... ตามระเบียบของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นับกำหนดชำระเงินวันสุดท้ายคือ วันที่ 30 ของทุกเดือน
(หรือ 1 สัปดาห์ นับจากวันที่มีการบันทึกมิเตอร์ และผู้ใช้ไฟได้รับใบแจ้งค่าไฟ)
ซึ่ง ทางการไฟฟ้าฯ ได้มีการเผื่อเวลาไว้ 2 วัน ตามระเบียบ สคบ. เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้ในใบแจ้งค่าไฟ กำหนดให้ชำระได้วันสุดท้ายวันที่ 2 ของเดือนถัดไป (ป้าบอกว่า เพื่อทำให้ประชาชน ชาวบ้านเข้าใจได้ง่ายๆ ก็จะได้ไปจ่ายตามวันเวลานั้นๆ)
และการที่ มีคนไปจ่ายเงินที่ตัวกลางรับชำระเงิน อย่าง เซเว่นฯ, โลตัส, บิ๊กซี ซึ่งกำหนดวันสุดท้ายตามใบแจ้งคือวันที่ 2 ของเดือนถัดไป
ตัวกลางจะใช้เวลาประมาณ 2 วันทำการ เงินถึงจะมาถึงการไฟฟ้าฯ ซึ่งก็ตรงกับวันที่ 4 ของเดือนถัดไป (รวมการไฟฟ้าหน่วงเวลาให้ 4 วัน แบบไม่คิดค่าปรับ) และตั้งแต่วันที่ 5-6-7 ระบบจะคิดค่าปรับทวงถาม พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่เอาใบทวงหนี้ค่าไฟไปเสียบหน้าบ้าน ตามระบบนั่นเอง ....
ดังนั้น ถ้าเอาชัวร์ที่สุด หากกลัวว่าจะลืมจ่ายค่าไฟ หรือไม่ได้รับเจ้าใบแจ้งหนี้ค่าไฟใบเล็กๆ
ควรทำเรื่องชำระเงินแบบตัดบัญชีธนาคาร จะชัวร์ที่สุด เพื่อป้องกันการลืม และการเสียค่าทวงถาม หรือโดนตัดไฟนั่นเองครับ .....
แต่การเลือกตัดเงินผ่านบัญชีธนาคาร ก็อย่าลืมตรวจสอบยอดเงินในบัญชี ให้เพียงพอให้ระบบตัดเงินด้วยนะครับ
ถ้ายอดเงินไม่พอตัด ก็เป็นปัญหาได้เหมือนกัน ......
แต่ถ้าไม่สะดวกตัดเงินผ่านบัญชีธนาคาร ควรจด "เลขที่ผู้ใช้ไฟ" ติดไว้ในกระเป๋าสตางค์เลยครับ
เวลาไปชำระเงินที่สำนักงานการไฟฟ้าฯ ทุกแห่ง ก็จะได้จ่ายได้เลย แบบไม่ต้องมีใบแจ้งหนี้ติดตัวไปด้วย
สำคัญที่สุดคือ ..... โปรดไปจ่ายตามระยะเวลาที่เค้ากำหนดไว้นะครับ
ถ้าจ่ายล่าช้า โดนปรับ ล่าช้าไปอีก โดนตัดไฟ ถอดมิเตอร์ไฟออก แน่นอนนนนนนน