เรื่องนี้ไม่ใช่ของ จขกท แต่เป็นของญาติค่ะ ซึ่งปกติแล้ว ญาติคนนี้อยู่ที่เมืองนอก กลับมาปีละครั้ง และจะไม่ค่อยยุ่งหรือสนใจใคร แต่ครั้งนี้คงรับไม่ได้จริง ๆ จึงเล่าให้ฟัง จขกท จึงขอนำเรื่องมาแชร์ให้เพื่อนๆ ค่ะ
เมื่อวันเสาร์ที่ 26 มกราคม 13 ที่ผ่านมา ญาติของ จขกท ซึ่งเป็นผู้ชายกับหลาน (เป็นผู้ชายแต่ได้แปลงเพศแล้ว และขณะนี้ศึกษาปริญญาโทอยู่) ได้ไปทานบุฟเฟต์ข้าวต้มที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ย่านรัชดา ช่วงเวลา 6 โมงเย็น ขณะนั้นยังไม่มีลูกค้ามากจึงเป็นลูกค้าโต๊ะแรก เมื่อเดินเข้าไปในร้าน ก็จะมีพนักงานออกมาต้อนรับ (พนักงานเสริฟ 2 คน) ในห้องอาหารจะมีมุม line buffet (อยู่ตรงกลาง) กับข้าวหลายชนิด ยำต่างๆ ให้เลือกและข้าวต้มอีก 2-3 ชนิดให้เลือกทาน ส่วนที่เป็นเคาเตอร์จะเป็น Demonstration (จะมีกุ๊กเป็นผู้ทำให้ โดยมีของสดให้เลือกว่าเราต้องการแบบไหน อย่างไร) อยู่ด้านขวามือเมื่อเดินเข้ามา
เมื่อญาติ จขกท เดินเข้าไป ก็สังเกตุว่า พนักงานกุ๊ก 2 คนที่ยืนในเคาเตอร์ demonstration คือคนที่มีอายุ และคนที่ยังเป็นวัยรุ่น (พนักงานที่เป็นวัยรุ่น เอาสะโพกพิงผนังอยู่ภายในมุมของ demonstration พร้อมกับจับจ้องแสดงสายตา ทำท่าทางรังเกียจมายังพวกเขา) มองมายังพวกเขา พนักงานกุ๊กที่มีอายุได้หันไปพูดซุบซิบ กับพนักงานกุ๊กที่มีอายุน้อย พร้อมทำท่าล้อเลียนและชำเลืองตามองมายัง ญาติของ จขกท และหลาน ตลอดเวลา ตั้งแต่เดินเข้ามาจนถึงพนักงานนำไปนั่งที่โต๊ะ ลืมบอกไปว่า ญาติ จขกท มาทานข้าวต้มบุพเฟต์พร้อมหลานเป็นรอบที่ 3 แล้วตั้งแต่กลับมาจากนอก ทุกครั้ง (ทั้ง 3 รอบ)ที่มาทานจะพบพนักงานกุ๊กทั้ง 2 คน แสดงกิริยา ดูถูก มายังญาติ จขกท และ หลาน โดยหันไปซุบซิบกัน 2 คนตั้งแต่ครั้งแรกที่ญาติและหลานของ จขกท มา แต่ครั้งที่ 3 นี้เป็นหนักมาก (รู้ได้จากขณะนั้น ญาติของ จขกท กับหลานมาทานโต๊ะเดียว) และเมื่อหลานของ ญาติ จขกท ได้เลือกของสดและส่งให้พนักงานกุ๊กที่เป็นคนมีอายุทำ พนักงานกุ๊กที่มีอายุ ถามและพูดจากระชากว่า ให้ทำอะไร หลานก็ตอบว่า ก็ผัด (พูดธรรมดา ไม่แสดงอารมณ์อะไร ญาติ จขกท บอกมา) พนักงานกุ๊กที่เป็นวัยรุ่นก็มารับไปแต่ทำด้วยกิริยากระแทกกระทั้น และส่งสายตารังเกียจ
พนักงานเสริฟอีก 2 คนเห็นเหตุการณ์ตลอด ก็แสดงความเสียใจทางสายตาและกล่าวขอโทษ อีกทั้งได้ไปพูดคุยกับพนักงานกุ๊กที่มีอายุ ซึ่งก็เบาการกระทำ(พูดซุบซิบ การแสดงออก)ลงแต่ก็ยังคงมองด้วยสายตารังเกียจ ดูถูกอยู่ ส่วนพนักงานกุ๊กอีกคนที่ยังหนุ่ม เมื่อได้นำอาหารที่ปรุงเสร็จแล้วกลับมา ก็นำอาหารวางไว้ที่เคาเตอร์ไม่เรียกหรือบอกใครให้นำไปเสริฟ หลานของญาติ เมื่อเห็นจะเดินไปเอา แต่พนักงานเสริฟที่มองเหตุการณ์อยู่ก็บอกว่าจะไปนำมาเสริฟให้ เมื่อนำมาเสริฟหลานของญาติก็ไม่กล้าทาน เพราะไม่แน่ใจว่าอาหารที่ปรุงมาแล้วนั้นใส่หรือทำอะไรที่แปลกไปจากปกติหรือเปล่า (เนื่องจากดูจากการกระทำและกิริยา และสายตาที่รังเกียจของพนักงานกุ๊กที่รับอาหารไปทำ)
จากนั้น พนักงานกุ๊กที่มีอายุน้อย (ญาติบอกว่า ดูแล้วเป็นแค่ helper เสื้อผ้าของพนักงานกุ๊กก็สกปรก ไม่สะอาด เข้าใจว่าทำหน้าเตา) ก็ออกจากเคาเตอร์ ทำเป็นเดินตรวจ line อาหาร (ปกติแล้ว หัวหน้าเชฟหรือ Sous Chef จะมาเป็นผู้ตรวจเท่านั้น หรือพนักงานเสริฟจะเป็นผู้ตรวจเช็คและแจ้งไปยังเชฟให้นำอาหารมาเติม) และพยายามเดินเฉียดมายังโต๊ะที่ ญาติของ จขกท และหลานนั่งอยู่ พร้อมชำเลืองมอง เมื่อเดินกลับไปก็ไปพูดซุบซิบ ล้อเลียน และส่งสายตารังเกียจ ดูถูก มายังญาติและหลานของ จขกท กับพนักงานกุ๊กที่มีอายุเหมือนเดิม จนกระทั่งญาติของ จขกท ทานเสร็และจ่ายเงิน (สามารถสอบถามพฤติกรรมพนักงานกุ๊กทั้ง 2 คนได้กับพนักงานเสริฟหญิง 2 คน ที่ทำงานในวันเสาร์ที่ 26 มกราคม ได้ค่ะ)
การกระทำดังกล่าว ญาติของ จขกท ไม่สามารถรับได้ และจะไม่มาใช้บริการที่บุฟเฟต์ข้าวต้มนี้อีก และบอกว่า เงินที่พวกพนักงานได้รับทุกเดือน หรือเรียกอีกอย่างว่าเงินเดือน ก็มาจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ พนักงานกุ๊กทั้ง 2 คนที่กล่าวมายังมีพฤติกรรม กิริยา การกระทำแบบนี้อีก ดูถูก แสดงท่าทางรังเกียจ จิตใจคับแคบ กับเพศที่ 3 ก็จะทำให้เสียลูกค้าแบบ ญาติของ จขกท ตลอดกาล และจะไม่แนะนำเพื่อนๆ ของเค้ามาอีก (ทุกครั้งเพื่อนมาจาก ตปท ก็จะชวนให้มารับประทานข้าวต้มที่นี่ตลอด)
จขกท ได้ฟังแล้ว รู้สึกแย่มากกับพฤติกรรมของพนักงานกุ๊กที่บุฟเฟต์ข้าวต้ม โรงแรมเจ้าพระยาปาร์คมาก คิดว่าจะชวนเพื่อนไปพอดี ถ้าเจอแบบนี้ ไม่รู้ว่า ถ้ากุ๊กพวกนี้ไม่ชอบใคร เวลาทำอาหารให้จะเอาอะไรแปลกใส่ลงไปให้เราทานหรือเปล่าก็ไม่รู้
มรรยาทยอดแย่ กุ๊กบุฟเฟต์ข้าวต้ม โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค
เมื่อวันเสาร์ที่ 26 มกราคม 13 ที่ผ่านมา ญาติของ จขกท ซึ่งเป็นผู้ชายกับหลาน (เป็นผู้ชายแต่ได้แปลงเพศแล้ว และขณะนี้ศึกษาปริญญาโทอยู่) ได้ไปทานบุฟเฟต์ข้าวต้มที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ย่านรัชดา ช่วงเวลา 6 โมงเย็น ขณะนั้นยังไม่มีลูกค้ามากจึงเป็นลูกค้าโต๊ะแรก เมื่อเดินเข้าไปในร้าน ก็จะมีพนักงานออกมาต้อนรับ (พนักงานเสริฟ 2 คน) ในห้องอาหารจะมีมุม line buffet (อยู่ตรงกลาง) กับข้าวหลายชนิด ยำต่างๆ ให้เลือกและข้าวต้มอีก 2-3 ชนิดให้เลือกทาน ส่วนที่เป็นเคาเตอร์จะเป็น Demonstration (จะมีกุ๊กเป็นผู้ทำให้ โดยมีของสดให้เลือกว่าเราต้องการแบบไหน อย่างไร) อยู่ด้านขวามือเมื่อเดินเข้ามา
เมื่อญาติ จขกท เดินเข้าไป ก็สังเกตุว่า พนักงานกุ๊ก 2 คนที่ยืนในเคาเตอร์ demonstration คือคนที่มีอายุ และคนที่ยังเป็นวัยรุ่น (พนักงานที่เป็นวัยรุ่น เอาสะโพกพิงผนังอยู่ภายในมุมของ demonstration พร้อมกับจับจ้องแสดงสายตา ทำท่าทางรังเกียจมายังพวกเขา) มองมายังพวกเขา พนักงานกุ๊กที่มีอายุได้หันไปพูดซุบซิบ กับพนักงานกุ๊กที่มีอายุน้อย พร้อมทำท่าล้อเลียนและชำเลืองตามองมายัง ญาติของ จขกท และหลาน ตลอดเวลา ตั้งแต่เดินเข้ามาจนถึงพนักงานนำไปนั่งที่โต๊ะ ลืมบอกไปว่า ญาติ จขกท มาทานข้าวต้มบุพเฟต์พร้อมหลานเป็นรอบที่ 3 แล้วตั้งแต่กลับมาจากนอก ทุกครั้ง (ทั้ง 3 รอบ)ที่มาทานจะพบพนักงานกุ๊กทั้ง 2 คน แสดงกิริยา ดูถูก มายังญาติ จขกท และ หลาน โดยหันไปซุบซิบกัน 2 คนตั้งแต่ครั้งแรกที่ญาติและหลานของ จขกท มา แต่ครั้งที่ 3 นี้เป็นหนักมาก (รู้ได้จากขณะนั้น ญาติของ จขกท กับหลานมาทานโต๊ะเดียว) และเมื่อหลานของ ญาติ จขกท ได้เลือกของสดและส่งให้พนักงานกุ๊กที่เป็นคนมีอายุทำ พนักงานกุ๊กที่มีอายุ ถามและพูดจากระชากว่า ให้ทำอะไร หลานก็ตอบว่า ก็ผัด (พูดธรรมดา ไม่แสดงอารมณ์อะไร ญาติ จขกท บอกมา) พนักงานกุ๊กที่เป็นวัยรุ่นก็มารับไปแต่ทำด้วยกิริยากระแทกกระทั้น และส่งสายตารังเกียจ
พนักงานเสริฟอีก 2 คนเห็นเหตุการณ์ตลอด ก็แสดงความเสียใจทางสายตาและกล่าวขอโทษ อีกทั้งได้ไปพูดคุยกับพนักงานกุ๊กที่มีอายุ ซึ่งก็เบาการกระทำ(พูดซุบซิบ การแสดงออก)ลงแต่ก็ยังคงมองด้วยสายตารังเกียจ ดูถูกอยู่ ส่วนพนักงานกุ๊กอีกคนที่ยังหนุ่ม เมื่อได้นำอาหารที่ปรุงเสร็จแล้วกลับมา ก็นำอาหารวางไว้ที่เคาเตอร์ไม่เรียกหรือบอกใครให้นำไปเสริฟ หลานของญาติ เมื่อเห็นจะเดินไปเอา แต่พนักงานเสริฟที่มองเหตุการณ์อยู่ก็บอกว่าจะไปนำมาเสริฟให้ เมื่อนำมาเสริฟหลานของญาติก็ไม่กล้าทาน เพราะไม่แน่ใจว่าอาหารที่ปรุงมาแล้วนั้นใส่หรือทำอะไรที่แปลกไปจากปกติหรือเปล่า (เนื่องจากดูจากการกระทำและกิริยา และสายตาที่รังเกียจของพนักงานกุ๊กที่รับอาหารไปทำ)
จากนั้น พนักงานกุ๊กที่มีอายุน้อย (ญาติบอกว่า ดูแล้วเป็นแค่ helper เสื้อผ้าของพนักงานกุ๊กก็สกปรก ไม่สะอาด เข้าใจว่าทำหน้าเตา) ก็ออกจากเคาเตอร์ ทำเป็นเดินตรวจ line อาหาร (ปกติแล้ว หัวหน้าเชฟหรือ Sous Chef จะมาเป็นผู้ตรวจเท่านั้น หรือพนักงานเสริฟจะเป็นผู้ตรวจเช็คและแจ้งไปยังเชฟให้นำอาหารมาเติม) และพยายามเดินเฉียดมายังโต๊ะที่ ญาติของ จขกท และหลานนั่งอยู่ พร้อมชำเลืองมอง เมื่อเดินกลับไปก็ไปพูดซุบซิบ ล้อเลียน และส่งสายตารังเกียจ ดูถูก มายังญาติและหลานของ จขกท กับพนักงานกุ๊กที่มีอายุเหมือนเดิม จนกระทั่งญาติของ จขกท ทานเสร็และจ่ายเงิน (สามารถสอบถามพฤติกรรมพนักงานกุ๊กทั้ง 2 คนได้กับพนักงานเสริฟหญิง 2 คน ที่ทำงานในวันเสาร์ที่ 26 มกราคม ได้ค่ะ)
การกระทำดังกล่าว ญาติของ จขกท ไม่สามารถรับได้ และจะไม่มาใช้บริการที่บุฟเฟต์ข้าวต้มนี้อีก และบอกว่า เงินที่พวกพนักงานได้รับทุกเดือน หรือเรียกอีกอย่างว่าเงินเดือน ก็มาจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ พนักงานกุ๊กทั้ง 2 คนที่กล่าวมายังมีพฤติกรรม กิริยา การกระทำแบบนี้อีก ดูถูก แสดงท่าทางรังเกียจ จิตใจคับแคบ กับเพศที่ 3 ก็จะทำให้เสียลูกค้าแบบ ญาติของ จขกท ตลอดกาล และจะไม่แนะนำเพื่อนๆ ของเค้ามาอีก (ทุกครั้งเพื่อนมาจาก ตปท ก็จะชวนให้มารับประทานข้าวต้มที่นี่ตลอด)
จขกท ได้ฟังแล้ว รู้สึกแย่มากกับพฤติกรรมของพนักงานกุ๊กที่บุฟเฟต์ข้าวต้ม โรงแรมเจ้าพระยาปาร์คมาก คิดว่าจะชวนเพื่อนไปพอดี ถ้าเจอแบบนี้ ไม่รู้ว่า ถ้ากุ๊กพวกนี้ไม่ชอบใคร เวลาทำอาหารให้จะเอาอะไรแปลกใส่ลงไปให้เราทานหรือเปล่าก็ไม่รู้