การตั้งจุดตรวจรถฝ่าฝืนกฎจราจรตอนกลางวันในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ บช.น.เคยมีคำสั่งให้ยกเลิกไปเมื่อปีก่อน หลังการเข้ารับตำแหน่ง ผบช.น. ของพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง จะถูกฟื้นกลับมาใหม่อีกครั้งตามนโยบายของ ผบช.น.คนเดิม ด้วยเหตุผลว่า การยกเลิกตั้งด่านกลางวันไม่ได้ช่วยให้ผู้ขับขี่รถมีวินัยจราจรดีขึ้นกว่าเดิม
เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานจราจร กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ที่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรงดการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร และใช้ใบเตือนแทนการออกใบสั่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและลดปัญหาจราจรที่อาจเกิดจากการตั้งจุดตรวจดังกล่าว ซึ่งได้ดำเนินการมาในระยะหนึ่งแล้วนั้น ปรากฏว่าการใช้ใบเตือนแทนใบสั่งนั้นยังพบการกระทำความผิดของผู้ใช้รถใช้ถนนอยู่ทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ไม่ทำให้ประชาชนเคารพกฎหมายจราจรเท่าที่ควรและส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดจากการฝ่าฝืนกฎจราจร และยังพบว่ามีสถิติอุบัติเหตุเกิดเพิ่มรุนแรงขึ้น
พล.ต.ต.วรศักดิ์กล่าวว่า เพื่อลดปัญหาการจราจร ลดอุบัติเหตุและลดความสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน บนท้องถนนที่เกิดจากอุบัติเหตุจราจร บช.น.จึงได้อนุมัติให้กลับมาตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรอีกครั้ง โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นในปี 2556 และถือว่าการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรเป็นมาตรการอย่างหนึ่งในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อลดอุบัติเหตุ ลดปัญหาจราจรที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำความผิดกฎหมายจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนน
รอง ผบช.น. กล่าวต่อว่า การตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรเพื่อให้การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและแนวทางเดียวกัน บช.น.ได้กำหนดแนวทางให้ทุก บก. ปฏิบัติตามบันทึกสั่งการของ บช.น. เรื่อง การตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรอย่างเคร่งครัด คือ 1.การตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรต้องไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน 2.ในการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรให้มีนายตำรวจระดับ รอง ผกก.(จร)หรือ สว.จร.เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติ 3.ขณะตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร หากพบว่ามีปัญหาการจราจรติดขัดให้ยกเลิกจุดตรวจในทันที และ 4.ให้เน้นกวดขันจับกุม 17 ข้อหาหลักที่ได้สั่งการไปแล้ว ซึ่งเป็นข้อหาที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและการเลื่อนไหลของกระแสการจราจรและก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชน
ทั้งนี้ การตั้งจุดกวดขันวินัยจราจรตอนกลางวัน เคยถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2555 หลังจากที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เข้ามารับตำแหน่ง ผบช.น.ได้เพียง 2 เดือน โดยให้เหตุผลว่า การตั้งด่านตอนกลางวันสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ปฏิบัติผิดกฎจราจร และมีนโยบายให้ไปตั้งด่านในตอนกลางคืนหลังเวลา 21.00 น. แทน
http://www.komchadluek.net/
17 ข้อหาหลักดังนี้ 1.แข่งรถในที่สาธารณะ 2.ขับรถเร็วเกินกว่ากฏหมายกำหนด 3.ขับรถขณะเมาสุรา 4.ขับรถย้อนศร 5.ขับรถบนทางเท้า 6.ขับรถขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ 7.แซงรถในที่คับขัน 8.ไม่สวมหมวกนิรภัย 9. ควันดำ 10. จอดรถในที่ห้ามจอด 11.จอดรถซ้อนคัน 12. จอดรถบนทางเท้า 13.ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรสีแดง 14.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 15.ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 16.ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 17.ความผิดเกียวกับอุปกรณ์และส่วนควบของรถ
หรือจะปล่อยให้รถติดดี เข้มงวดแล้ปล่อยแล้วก็ไม่ได้ผล
บช.น.สั่งฟื้นด่านตรวจกลางวัน เหตุเพราะขาดวินัยจราจร
เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานจราจร กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ที่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรงดการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร และใช้ใบเตือนแทนการออกใบสั่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและลดปัญหาจราจรที่อาจเกิดจากการตั้งจุดตรวจดังกล่าว ซึ่งได้ดำเนินการมาในระยะหนึ่งแล้วนั้น ปรากฏว่าการใช้ใบเตือนแทนใบสั่งนั้นยังพบการกระทำความผิดของผู้ใช้รถใช้ถนนอยู่ทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ไม่ทำให้ประชาชนเคารพกฎหมายจราจรเท่าที่ควรและส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดจากการฝ่าฝืนกฎจราจร และยังพบว่ามีสถิติอุบัติเหตุเกิดเพิ่มรุนแรงขึ้น
พล.ต.ต.วรศักดิ์กล่าวว่า เพื่อลดปัญหาการจราจร ลดอุบัติเหตุและลดความสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน บนท้องถนนที่เกิดจากอุบัติเหตุจราจร บช.น.จึงได้อนุมัติให้กลับมาตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรอีกครั้ง โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นในปี 2556 และถือว่าการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรเป็นมาตรการอย่างหนึ่งในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อลดอุบัติเหตุ ลดปัญหาจราจรที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำความผิดกฎหมายจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนน
รอง ผบช.น. กล่าวต่อว่า การตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรเพื่อให้การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและแนวทางเดียวกัน บช.น.ได้กำหนดแนวทางให้ทุก บก. ปฏิบัติตามบันทึกสั่งการของ บช.น. เรื่อง การตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรอย่างเคร่งครัด คือ 1.การตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรต้องไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน 2.ในการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรให้มีนายตำรวจระดับ รอง ผกก.(จร)หรือ สว.จร.เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติ 3.ขณะตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร หากพบว่ามีปัญหาการจราจรติดขัดให้ยกเลิกจุดตรวจในทันที และ 4.ให้เน้นกวดขันจับกุม 17 ข้อหาหลักที่ได้สั่งการไปแล้ว ซึ่งเป็นข้อหาที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุและการเลื่อนไหลของกระแสการจราจรและก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชน
ทั้งนี้ การตั้งจุดกวดขันวินัยจราจรตอนกลางวัน เคยถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2555 หลังจากที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เข้ามารับตำแหน่ง ผบช.น.ได้เพียง 2 เดือน โดยให้เหตุผลว่า การตั้งด่านตอนกลางวันสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ปฏิบัติผิดกฎจราจร และมีนโยบายให้ไปตั้งด่านในตอนกลางคืนหลังเวลา 21.00 น. แทน
http://www.komchadluek.net/
17 ข้อหาหลักดังนี้ 1.แข่งรถในที่สาธารณะ 2.ขับรถเร็วเกินกว่ากฏหมายกำหนด 3.ขับรถขณะเมาสุรา 4.ขับรถย้อนศร 5.ขับรถบนทางเท้า 6.ขับรถขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ 7.แซงรถในที่คับขัน 8.ไม่สวมหมวกนิรภัย 9. ควันดำ 10. จอดรถในที่ห้ามจอด 11.จอดรถซ้อนคัน 12. จอดรถบนทางเท้า 13.ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรสีแดง 14.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 15.ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ 16.ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 17.ความผิดเกียวกับอุปกรณ์และส่วนควบของรถ
หรือจะปล่อยให้รถติดดี เข้มงวดแล้ปล่อยแล้วก็ไม่ได้ผล