อย่าเพิ่งทะเลาะกันเลยค่ะ เรื่องลดการบ้านเด็ก

เห็นข่าวเรื่องลดการบ้านกับงานต่างๆลงแล้ว กะว่าจะต้องมีประเด็นแน่นอน

เลยขออนุญาตเล่าตามความเป็นจริงกับความคิดเห็นส่วนตัวด้วยนะคะ

ในฐานะที่เป็นครูมาร่วมสิบปี ค่ะ โดยสรุปก็คือ อยากให้ยึดทางสายกลางงานควรลดลงบ้าง แต่เพิ่มทักษะอื่นๆเข้าไปแทนค่ะค่ะ

รวมถึงให้มองตามความเป็นจริงค่ะ

อ้อและก็อยากให้ดึงตำราเก่าๆมาใช้บ้างนะคะ

.........................................................................................................................................

ครู :     เอ้า วันนี้เอาการบ้านไป 20 ข้อนะ ส่งพรุ่งนี้
นักเรียน :    ครูครับ ขอส่งวันมะรืนได้มั๊ยครับ ทำไม่ทันครับ
ครู :    อะไร แค่ 20 ข้อทำไม่ทันเหรอ หา!
นักเรียน : ถ้าแค่ของครูวิชาเดียวก็ทันหรอกครับ แต่นี่ตั้งแต่เช้า 5 วิชาเข้าไปแล้วนะครับ รวมๆกันก็เกือบร้อยแล้วนะครับ
ครู : ไม่สน วิชาของชั้นสำคัญกว่า ... อ้อ ถ้าทำไม่ทันตอนเย็นมาเรียนพิเศษกับชั้นสิ เดี๋ยวเฉลยให้
นักเรียน : .............
วิชาต่อไป ... ย้อนกลับไปอ่านทีแรกอีกครั้ง
..........................................................................................................................................................................

นักเรียน 1 :  เฮ้ย พรุ่งนี้ส่งรายงานนี่หว่า ยังไม่ได้ทำเลย เย...ด..เขร้
นักเรียน 2 :  กลัวไรวะ กรูจ้างอิ...ทำแล้ว...เมิงโทรไปหามันดิ แล้วพรุ่งนี้ค่อยไปจ่ายตังค์มัน
นักเรียน 1 : แล้วมันเหมือนกันไม่เป็นไรหรอวะ
นักเรียน 2 : ไม่หรอก อิ...มันฉลาด แมร่งสลับหน้าเปลี่ยนฟรอนต์เอา  หน้าปกเปลี่ยนชื่อ ’จารย์เค้าตรวจหลายคน เค้าจำไม่ได้หรอก
นักเรียน 1 : เออๆ เดี๋ยวกรูโทรไปจ้างมันก่อน เดี๋ยวต้องย้ำแมร่งด้วยให้ทำดีๆ คราวที่แล้วเผือกก๊อปอย่างเดว เอาวางและแมร่งติดแถบโฆษณาเชี่ยไรไม่รู้มาด้วย ... เออ มีการบ้านเลขอีกนี่หว่า ...เออ ช่างแมร่ง เด๋วพุ่งนี้เช้าค่อยไปลอกทีเดียว เดี๋ยวกรูไปตีดอทก่อน..........
..........................................................................................................................................................................

A :    เมื่อเช้าเมิงทำข้อสอบได้ป่าววะ
B:    ไม่ได้ว่ะ ... และเมิงอ่ะ
A:    เมิงไม่ได้แระกรูจะได้หรอ สัส.. และ วันเมื่อวานอีก สอบเก็บคะแนน กะวานซืน สอบพรี โพสต์อีกสองวิชา เมิงทำได้ป่ะ
B :    (มองหน้า) เมิงไม่น่าถามเรื่องธรรมชาติแบบนี้นะ เสียเวลา เดี๋ยวกรูไปซื้อหนังสือเตรียมสอบ แกะแพะวันมะรืนก่อน ไว้คุยกัน
A :    เออๆ กรูก็เตรียมไปทำงานซ่อมก่อน ส่งๆไปไงก็ผ่าน ขอแค่มีส่ง ....
..........................................................................................................................................................................

แม่ :    พ่อ ๆ วันนี้ช่วยตรวจดูการบ้านลูกหน่อยดิ เห็นครูเค้าโทรมาฟ้องว่ามันไม่ส่งงานตั้งหลายอย่าง
พ่อ :    อ้าว .... ไหนๆมันอยู่ไหน ... ไอ้ชุ่ย ทำไมไม่ส่งงานครู
ป้าบๆๆๆ !!!
พ่อ :    ถ้าพรุ่งนี้ไม่ส่งงานอีกนะ โดนหนักกว่านี้ แม่ก็เหมือนกันไม่รู้จักช่วยดู
แม่ : อ้าว...ก็ส่งมันไปเรียนแล้ว ครูไม่ช่วยดูเลยหรอไง .... เอางี้ละกัน ให้มันไปเรียนพิเศษ จะได้จบๆไป!
..........................................................................................................................................................................

C :    เธอ...เธอว่าพวกไอ้ชุ่ยน่ะ ทำไมมันเกรียนจัง เวลาอยู่ในห้องน่ะ
D :    ก็มันหัวไม่ดีไงเธอ เรียนก็ไม่ทัน เลยต้องเกรียนเรียกร้องความสนใจ
C :    แล้วที่บ้านมันไม่ว่าไรเหรอ
D :    แล้วเธอคิดว่ามันดูตัวอย่างมาจากใครล่ะ ถ้ามีคนอบรม เข้าใจมันแต่แรกมันจะเป็นเหรอ
C :    เออเนอะ อยู่ ร.ร.ครูก็ตีไม่ได้อีก ผิดกฎไรไม่รู้...น่าสงสาร....จนป่านนี้หนังสือยังอ่านไม่ค่อยจะออกเลย พ่อกะแม่ชั้นเรียนจบมอสามเอง อ่านหนังสือคล่องปรื๊ดๆ
D :    เธอลองไปดูตำราสมัยก่อนกะสมัยนี้ดิ อะไรที่มันมากเกินหรือน้อยเกิน มันก็จะเป็นงี้ล่ะ !
    
..........................................................................................................................................................................

โลกแห่งความเป็นจริงก็ประมาณนี้ล่ะนะคะ คิดว่าเป็นไงก็แสดงความคิดเห็นกันมาได้ค่ะ

แต่ขอให้ตรงประเด็นเป็นพอ

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่