อันนี้เป็นคห.เฉพาะของเรานะค่ะ จากคนกทม.ที่นั่งรถเมล์มา10ปีตั้งแต่สมัยเรียน ชอบรถเมล์มาก ไม่คิดจะขับรถเลย
ใครก็ไม่รู้บอกว่า ....เมืองที่เจริญแล้วไม่ใช่ว่าคนมีรถเก๋งขับ แต่เป็นเมืองที่คนรวยขึ้นรถสาธารณะ
ซึ่งเราเห็นด้วยกับประโยคนี้มากๆ
เพราะมีแต่ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ (Mass Public Transportation) เท่านั้นที่จะแก้ปัญหารถติดได้ และจะส่งผลดีต่อๆมาทั้ง อากาศบริสุทธิขึ้น ไอเสียน้อยลงก็ทำให้คนอยากขี่จักรยานมากขึ้น อุบัติเหตุก็น้อยลง เพราะจักรยานชนกันคงไม่ถึงตายเนอะ)
ประเด็นคือ แก้รถติด ต้องสนับสนุนให้คนหันมาใช้รถสาธารณะ อย่างรถเมล์ BTS MRT BRT (แต่กระทู้นี้ขอพูดถึงรถเมล์ก่อนนะ)
ดังนั้น ต้องทำยังไงก็ได้ให้คนยอมที่จะทิ้งรถส่วนตัวไว้ที่บ้าน แล้วหันมานั่งรถเมล์กัน….ซึ่งก็ต้อง!!!!
1. รถเมล์เป็นรถขนส่งสาธารณะ ดังนั้นรถเมล์ต้องมีสิทธิพิเศษ มี Priority เหนือรถคันอื่นๆในถนน คือรถเมล์ต้องมีเลนของตัวเอง เราจะมีความสุขมาก ถ้ารถเมล์วิ่งฉิวไร้อุปสรรคกีดขวาง มองดูคนขับรถเก๋งจอดติดไฟแดง 555 (ล้อเล่นนะ) แต่ไงๆรถเมล์ก็ต้องมีเลนเฉพาะที่รถอื่นห้ามใช้อ่ะ รถสาธารณะควรได้ไปก่อนป่ะ
2. ปรับปรุงมารยาทคนขับรถ ให้ขับรถดี ห้ามซิ่ง ห้ามกระชาก ห้ามขับรถไปด่าไป สภาพรถต้องใหม่ สะอาด ติดแอร์ทุกคัน ราคาไม่แพง
3. ไม่ต้องมีกระเป๋ารถเมล์ แต่ใช้เป็นบัตรRabbitเอา(บัตรเติมเงิน) และพ่วงบัตรกับBTS/MRT และร้านค้าต่างๆด้วย
4. รถเมล์ต้องมีจำนวนรถมากพอที่ทำให้คนไว้วางใจที่จะขึ้นรถเมล์มาทำงาน มาเรียน ได้อย่างไม่ต้องกลัวมาสาย และมีตารางเวลาออกรถที่แน่นอน มีGPSบอกเวลาเทียบป้าย ยิ่งบวกกับเลนพิเศษเฉพาะรถเมล์แล้ว ก็จะทำให้รถเมล์ตรงเวลามากขึ้น more reliable!!
5. เส้นทางรถเมล์ต้องครอบคลุมทุกพื้นที่ ให้คนไม่ต้องต่อหลายสาย และไม่ทับซ้อนเส้นทางกัน
6. การพัฒนารถเมล์ให้เป็นไปตาม5ข้อข้างบน แนวโน้มสำเร็จได้ BRT ก็ทำมาแล้ว ที่ผู้ว่าคนใหม่ต้องทำคือ ขยายเส้นทางBRT และทำรถเมล์ให้เป็นBRTซะ รถเมล์ต้องมีเลนพิเศษของตัวเอง เพราะมันคือรถสาธารณะที่ขนส่งคนทีละ50-60คน ไม่เหมือนรถส่วนตัว เพราะงั้นรถเมล์ต้องได้ First priority !!!
Q ทำไมต้องรถเมล์ BTS/ใต้ดิน ไม่ได้เหรอ?------คือจะบอกว่าBTS/ใต้ดิน มันก็ดี และควรทำต่อให้ครอบคลุมทั่วทั้วงประเทศ แต่มันแพงมาก และจะมีป้ายเยอะๆทุก1กม.อย่างรถเมล์ไม่ได้ ฉะนั้น ยังไงๆBTS ก็ไปไม่ถึงทุกถนนได้อย่างรถเมล์ …ป้ายรถเมล์นี่แหละง่ายสุด ไม่ต้องก่อสร้างสถานี ไม่ต้องไล่ที่
จขกท.ขึ้นรถเมล์มาสิบปี ไม่เคยรู้สึกลำบาก เพราะอะไร... เพราะรถเมล์สายที่เราขึ้นมีเยอะม๊ากกซึ่งก็คือรถเมล์สาย1ที่รอไม่เคยเกิน2นาที ไม่รู้ทำไม แต่รถเมล์สาย1นี่เยอะมากจริงๆ +ไม่ต้องหาที่จอดรถ+เรื่องคนขับขับซิ่งก็เจอมา แต่ก็เจอไม่เยอะ กระเป๋าแย่ๆก็เจอน้อยมากนะ เลยทำให้ไม่รู้สึกลำบากเลย กลับกัน ขับรถซะอีก ต้องเติมน้ำมัน หาที่จอด ซ่อมบำรุง
ทั้งนี้เราไม่ได้บอกนะว่า ห้ามคนมีรถ คือรถก็ควรมีไว้ใช้ตอนจำเป็น เช่นหาหมอ ไปที่ไกลๆ แต่ถ้าการเดินทางไปเรียนไปทำงาน ชีวิตประจำวัน ก็ควรขึ้นรถเมล์ จะดีกับสิ่งแวดล้อม ประหยัด รถไม่ติด ซึ่งก็ต้องทำรถเมล์ให้ดีคนจะได้ยอมจอดรถมานั่งรถเมล์งัย
กระทู้นี้ ห้ามตอบว่าเป็นไปไม่ได้นะคะ ....มันไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่เพราะคุณไม่มีไอเดียอะไรเลยต่างหากเล้าาาา
สรุปว่าขอเฉพาะความเห็นแก้วิธีรถติดในคห.ของคุณเท่านั้น
ขอบคุณที่ร่วมกันแชร์คห.
แก้ปัญหารถติด ทางเดียวที่เวิร์กคือ รถเมล์ดีๆ
ใครก็ไม่รู้บอกว่า ....เมืองที่เจริญแล้วไม่ใช่ว่าคนมีรถเก๋งขับ แต่เป็นเมืองที่คนรวยขึ้นรถสาธารณะ
ซึ่งเราเห็นด้วยกับประโยคนี้มากๆ
เพราะมีแต่ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ (Mass Public Transportation) เท่านั้นที่จะแก้ปัญหารถติดได้ และจะส่งผลดีต่อๆมาทั้ง อากาศบริสุทธิขึ้น ไอเสียน้อยลงก็ทำให้คนอยากขี่จักรยานมากขึ้น อุบัติเหตุก็น้อยลง เพราะจักรยานชนกันคงไม่ถึงตายเนอะ)
ประเด็นคือ แก้รถติด ต้องสนับสนุนให้คนหันมาใช้รถสาธารณะ อย่างรถเมล์ BTS MRT BRT (แต่กระทู้นี้ขอพูดถึงรถเมล์ก่อนนะ)
ดังนั้น ต้องทำยังไงก็ได้ให้คนยอมที่จะทิ้งรถส่วนตัวไว้ที่บ้าน แล้วหันมานั่งรถเมล์กัน….ซึ่งก็ต้อง!!!!
1. รถเมล์เป็นรถขนส่งสาธารณะ ดังนั้นรถเมล์ต้องมีสิทธิพิเศษ มี Priority เหนือรถคันอื่นๆในถนน คือรถเมล์ต้องมีเลนของตัวเอง เราจะมีความสุขมาก ถ้ารถเมล์วิ่งฉิวไร้อุปสรรคกีดขวาง มองดูคนขับรถเก๋งจอดติดไฟแดง 555 (ล้อเล่นนะ) แต่ไงๆรถเมล์ก็ต้องมีเลนเฉพาะที่รถอื่นห้ามใช้อ่ะ รถสาธารณะควรได้ไปก่อนป่ะ
2. ปรับปรุงมารยาทคนขับรถ ให้ขับรถดี ห้ามซิ่ง ห้ามกระชาก ห้ามขับรถไปด่าไป สภาพรถต้องใหม่ สะอาด ติดแอร์ทุกคัน ราคาไม่แพง
3. ไม่ต้องมีกระเป๋ารถเมล์ แต่ใช้เป็นบัตรRabbitเอา(บัตรเติมเงิน) และพ่วงบัตรกับBTS/MRT และร้านค้าต่างๆด้วย
4. รถเมล์ต้องมีจำนวนรถมากพอที่ทำให้คนไว้วางใจที่จะขึ้นรถเมล์มาทำงาน มาเรียน ได้อย่างไม่ต้องกลัวมาสาย และมีตารางเวลาออกรถที่แน่นอน มีGPSบอกเวลาเทียบป้าย ยิ่งบวกกับเลนพิเศษเฉพาะรถเมล์แล้ว ก็จะทำให้รถเมล์ตรงเวลามากขึ้น more reliable!!
5. เส้นทางรถเมล์ต้องครอบคลุมทุกพื้นที่ ให้คนไม่ต้องต่อหลายสาย และไม่ทับซ้อนเส้นทางกัน
6. การพัฒนารถเมล์ให้เป็นไปตาม5ข้อข้างบน แนวโน้มสำเร็จได้ BRT ก็ทำมาแล้ว ที่ผู้ว่าคนใหม่ต้องทำคือ ขยายเส้นทางBRT และทำรถเมล์ให้เป็นBRTซะ รถเมล์ต้องมีเลนพิเศษของตัวเอง เพราะมันคือรถสาธารณะที่ขนส่งคนทีละ50-60คน ไม่เหมือนรถส่วนตัว เพราะงั้นรถเมล์ต้องได้ First priority !!!
Q ทำไมต้องรถเมล์ BTS/ใต้ดิน ไม่ได้เหรอ?------คือจะบอกว่าBTS/ใต้ดิน มันก็ดี และควรทำต่อให้ครอบคลุมทั่วทั้วงประเทศ แต่มันแพงมาก และจะมีป้ายเยอะๆทุก1กม.อย่างรถเมล์ไม่ได้ ฉะนั้น ยังไงๆBTS ก็ไปไม่ถึงทุกถนนได้อย่างรถเมล์ …ป้ายรถเมล์นี่แหละง่ายสุด ไม่ต้องก่อสร้างสถานี ไม่ต้องไล่ที่
จขกท.ขึ้นรถเมล์มาสิบปี ไม่เคยรู้สึกลำบาก เพราะอะไร... เพราะรถเมล์สายที่เราขึ้นมีเยอะม๊ากกซึ่งก็คือรถเมล์สาย1ที่รอไม่เคยเกิน2นาที ไม่รู้ทำไม แต่รถเมล์สาย1นี่เยอะมากจริงๆ +ไม่ต้องหาที่จอดรถ+เรื่องคนขับขับซิ่งก็เจอมา แต่ก็เจอไม่เยอะ กระเป๋าแย่ๆก็เจอน้อยมากนะ เลยทำให้ไม่รู้สึกลำบากเลย กลับกัน ขับรถซะอีก ต้องเติมน้ำมัน หาที่จอด ซ่อมบำรุง
ทั้งนี้เราไม่ได้บอกนะว่า ห้ามคนมีรถ คือรถก็ควรมีไว้ใช้ตอนจำเป็น เช่นหาหมอ ไปที่ไกลๆ แต่ถ้าการเดินทางไปเรียนไปทำงาน ชีวิตประจำวัน ก็ควรขึ้นรถเมล์ จะดีกับสิ่งแวดล้อม ประหยัด รถไม่ติด ซึ่งก็ต้องทำรถเมล์ให้ดีคนจะได้ยอมจอดรถมานั่งรถเมล์งัย
กระทู้นี้ ห้ามตอบว่าเป็นไปไม่ได้นะคะ ....มันไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่เพราะคุณไม่มีไอเดียอะไรเลยต่างหากเล้าาาา
สรุปว่าขอเฉพาะความเห็นแก้วิธีรถติดในคห.ของคุณเท่านั้น
ขอบคุณที่ร่วมกันแชร์คห.