บริษัท SME ในกทม.คะ อายุกิจการ 4 ปี มีพนักงาน 2-4 คน ไม่เคยเกินนี้ ตำแหน่งแรกเข้าให้เป็น admin เงินเดือน 12k 4 ปีผ่านไปปรับให้เป็น Office Manager เงินเดือน 19k ทำทุกอย่างที่เจ้านายสั่งค่ะ เพราะบริษัทเล็กๆ รู้สึกว่างานเยอะไปคะ อยากขอปรับเพิ่มเป็น 30k เพื่อนๆว่าขอมากไปไหมคะ หรือควรเรียกไปเท่าไหร่ถึงจะดีคะ....*
*เห็ยหลายท่านถามมาเรื่องผลประกอบการบริษัทฯก็ถือว่าดีทีเดียวเลยคะ 2 ปีแรกเกือบ 6 ล้าน และ 2 ปีหลัง เกือบ 12 ล้านค่ะ
(คนทำงานตอนนี้ 3คน มี
เจ้าของเป็น Sale ด้วย,
Sale*ไม่มีใครอยู่เกิน 1 ปีเลยคะไม่รู้ทนเจ้านายหรืองานไม่ไหว แต่ก็เงินเดือนมากกว่าเราทุกคนเลยนะ 20-25k,
เรา (อายุ31ละ)
กับงานที่ได้รับผิดชอบดังนี้ตามจริงคะ บางวันงานเข้าพร้อมกันมึนเลยคะ
1.Administrative – ธุรการ
-เอกสาร และจดหมายระหว่างบริษัทฯ
-งานแยกเอกสาร
-งานพิมพ์ ,เรียบ เรียง และ เข้ารูปเล่มเอกสาร
-บันทึกรายงานการประชุม
-ประสานงานด้านสถานที่ อาหารในการจัดประชุมและสัมมนา
-ดูแลความสะอาด และบำรุงซ่อมแซมสิ่งต่างๆ ในบริษัทฯ (หาคนงานมาทำ)
2.Account – บัญชี
-ออกเอกสารใบกำกับภาษี, ใบวางบิล, ใบเสร็จรับเงิน
-สรุปรายการซื้อ, รายการขาย
-สรุปรายการรับ, รายการจ่าย
-ทำรายการจ่ายเช็คทั้งหมด
-งานแยกประเภทเอกสาร
-ทำค่าคอมมิสชั่น และโบนัสประจำปี
3.Finance – การเงิน
-ควบคุมและตรวจสอบงานรับ- จ่ายเงินทั้งหมด โดยตรวจสอบเอกสารทางการเงิน และรายงานทางการเงินให้ถูกต้อง
-ติดตามการรับเช็ค วางบิล
-งานจ่ายเช็ค และเงินสดทั้งหมด
-ทำสรุปแผนงานการเงินของบริษัทฯ
-ดูแลเรื่องการเงิน ดำเนินการฝาก, ถอน, โอนเงินในประเทศ-ต่างประเทศ , งานค้ำประกัน หรือขอกู้จากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อให้บริษัทฯ ได้ประโยชน์สูงสุด
4.Sales – ฝ่ายขาย
-ติดต่อลูกค้าเพื่อเข้าแนะนำบริษัทฯ และนำเสนอขายสินค้า (บางครั้ง)
-ดูแลให้รายละเอียดสินค้าแก่ลูกค้า และติดตามผลงานขาย (บางครั้ง)
-ประสานงานส่งสินค้า และรับสินค้า ใหม่
-ประสานงานส่งสินค้า และรับสินค้าชำรุด หรือส่งซ่อม
-ดูแลลูกค้ารายเก่า (บางครั้ง)
-สรุปยอดรายการขายประจำเดือน ประจำปี
-ติดต่อเรื่องการขอวางใบแจ้งหนี้
5.Marketing – การตลาด
-จัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้า ทั้งหมดของบริษัทฯ
-งานจัดทำ และ เข้ารูปเล่มแคตตาล๊อค
-จัดทำ จดหมายอิเล็คทรอนิคให้ลูกค้า (ไม่ใช่ทุกครั้ง)
6.HR – ฝ่ายบุคคล
-งานสรรหาบุคคลากร
-งานเอกสารสัญญาจ้างงาน
-ฝึกอบรมพนักงานเบื้องต้น
-งานประกันสังคม
-เงินเดือนพนักงาน
-จัดทำนามบัตรพนักงาน
7.Import – นำเข้าสินค้า
-ติดต่อผู้ผลิตต่างประเทศ เพื่อสั่งซื้อสินค้า (บางครั้ง)
-ติดตามสถานะสินค้า (บางครั้ง)
-ติดต่องานศุลกากร,
-ประสานงานกับตัวแทนการขนส่ง
8.Export – ส่งออกสินค้า
-กรณีสินค้าชำรุด หรือต้องมีการส่งกลับเพื่อซ่อมแซม
-ติดต่อผู้ผลิตต่างประเทศ เพื่อส่งกลับสินค้า (บางครั้ง)
-ติดตามสถานะสินค้า (บางครั้ง)
-ติดต่องานศุลกากร
-ประสานงานกับตัวแทนการขนส่ง
-9.Purchase – จัดซื้อ
-จัดเก็บข้อมูลผู้ผลิต และผู้ขายทั้งหมดของบริษัทฯ
-ติดต่อเพื่อขอใบเสนอราคา
-ต่อรองเงื่อนไขการชำระเงิน
-สั่งซื้อสินค้า
-ติดตามกำหนดส่งสินค้า
-เช็คความเรียบร้อย ความสมบูรณ์ ของสินค้า
-ทำรายงาน Stock สินค้า
10. SECRETARY – เลขาฯ
-จัดทำ ตารางงานนัดหมายของผู้จัดการบริษัทฯ
-แจ้งนัด หรือเลื่อนการนัดหมายงาน
-ประสานงาน นัดหมายการประชุม
-ทำสรุปรายงานการประชุม
-ประสานงานการทำวีซ่า และตั๋วเครื่องบิน
-ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ กรณีจัดงานเลี้ยงรับรองลูกค้า หรืองานเลี้ยงสังสรรค์
-ช่วยเหลือและสนับสนุน ให้ความสะดวกแก่ผู้จัดการบริษัทฯ
11. Customer Services – บริการลูกค้า
-บริการให้ข้อมูลสินค้า แก่ลูกค้า
-ประสานงานติดต่อการรับ ส่งสินค้า
-ช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้น กับลูกค้า
12.Support ทุกตำแหน่ง
13. อื่นๆ เช่น งานธุระส่วนตัวของผู้จัดการบริษัทฯ , สวนสำนักงาน , ดูแลงานแม่บ้านสำนักงาน ฯลฯ
ปรึกษาเรื่องเงินเดือนค่ะ
*เห็ยหลายท่านถามมาเรื่องผลประกอบการบริษัทฯก็ถือว่าดีทีเดียวเลยคะ 2 ปีแรกเกือบ 6 ล้าน และ 2 ปีหลัง เกือบ 12 ล้านค่ะ
(คนทำงานตอนนี้ 3คน มีเจ้าของเป็น Sale ด้วย, Sale*ไม่มีใครอยู่เกิน 1 ปีเลยคะไม่รู้ทนเจ้านายหรืองานไม่ไหว แต่ก็เงินเดือนมากกว่าเราทุกคนเลยนะ 20-25k, เรา (อายุ31ละ)
กับงานที่ได้รับผิดชอบดังนี้ตามจริงคะ บางวันงานเข้าพร้อมกันมึนเลยคะ
1.Administrative – ธุรการ
-เอกสาร และจดหมายระหว่างบริษัทฯ
-งานแยกเอกสาร
-งานพิมพ์ ,เรียบ เรียง และ เข้ารูปเล่มเอกสาร
-บันทึกรายงานการประชุม
-ประสานงานด้านสถานที่ อาหารในการจัดประชุมและสัมมนา
-ดูแลความสะอาด และบำรุงซ่อมแซมสิ่งต่างๆ ในบริษัทฯ (หาคนงานมาทำ)
2.Account – บัญชี
-ออกเอกสารใบกำกับภาษี, ใบวางบิล, ใบเสร็จรับเงิน
-สรุปรายการซื้อ, รายการขาย
-สรุปรายการรับ, รายการจ่าย
-ทำรายการจ่ายเช็คทั้งหมด
-งานแยกประเภทเอกสาร
-ทำค่าคอมมิสชั่น และโบนัสประจำปี
3.Finance – การเงิน
-ควบคุมและตรวจสอบงานรับ- จ่ายเงินทั้งหมด โดยตรวจสอบเอกสารทางการเงิน และรายงานทางการเงินให้ถูกต้อง
-ติดตามการรับเช็ค วางบิล
-งานจ่ายเช็ค และเงินสดทั้งหมด
-ทำสรุปแผนงานการเงินของบริษัทฯ
-ดูแลเรื่องการเงิน ดำเนินการฝาก, ถอน, โอนเงินในประเทศ-ต่างประเทศ , งานค้ำประกัน หรือขอกู้จากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อให้บริษัทฯ ได้ประโยชน์สูงสุด
4.Sales – ฝ่ายขาย
-ติดต่อลูกค้าเพื่อเข้าแนะนำบริษัทฯ และนำเสนอขายสินค้า (บางครั้ง)
-ดูแลให้รายละเอียดสินค้าแก่ลูกค้า และติดตามผลงานขาย (บางครั้ง)
-ประสานงานส่งสินค้า และรับสินค้า ใหม่
-ประสานงานส่งสินค้า และรับสินค้าชำรุด หรือส่งซ่อม
-ดูแลลูกค้ารายเก่า (บางครั้ง)
-สรุปยอดรายการขายประจำเดือน ประจำปี
-ติดต่อเรื่องการขอวางใบแจ้งหนี้
5.Marketing – การตลาด
-จัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้า ทั้งหมดของบริษัทฯ
-งานจัดทำ และ เข้ารูปเล่มแคตตาล๊อค
-จัดทำ จดหมายอิเล็คทรอนิคให้ลูกค้า (ไม่ใช่ทุกครั้ง)
6.HR – ฝ่ายบุคคล
-งานสรรหาบุคคลากร
-งานเอกสารสัญญาจ้างงาน
-ฝึกอบรมพนักงานเบื้องต้น
-งานประกันสังคม
-เงินเดือนพนักงาน
-จัดทำนามบัตรพนักงาน
7.Import – นำเข้าสินค้า
-ติดต่อผู้ผลิตต่างประเทศ เพื่อสั่งซื้อสินค้า (บางครั้ง)
-ติดตามสถานะสินค้า (บางครั้ง)
-ติดต่องานศุลกากร,
-ประสานงานกับตัวแทนการขนส่ง
8.Export – ส่งออกสินค้า
-กรณีสินค้าชำรุด หรือต้องมีการส่งกลับเพื่อซ่อมแซม
-ติดต่อผู้ผลิตต่างประเทศ เพื่อส่งกลับสินค้า (บางครั้ง)
-ติดตามสถานะสินค้า (บางครั้ง)
-ติดต่องานศุลกากร
-ประสานงานกับตัวแทนการขนส่ง
-9.Purchase – จัดซื้อ
-จัดเก็บข้อมูลผู้ผลิต และผู้ขายทั้งหมดของบริษัทฯ
-ติดต่อเพื่อขอใบเสนอราคา
-ต่อรองเงื่อนไขการชำระเงิน
-สั่งซื้อสินค้า
-ติดตามกำหนดส่งสินค้า
-เช็คความเรียบร้อย ความสมบูรณ์ ของสินค้า
-ทำรายงาน Stock สินค้า
10. SECRETARY – เลขาฯ
-จัดทำ ตารางงานนัดหมายของผู้จัดการบริษัทฯ
-แจ้งนัด หรือเลื่อนการนัดหมายงาน
-ประสานงาน นัดหมายการประชุม
-ทำสรุปรายงานการประชุม
-ประสานงานการทำวีซ่า และตั๋วเครื่องบิน
-ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ กรณีจัดงานเลี้ยงรับรองลูกค้า หรืองานเลี้ยงสังสรรค์
-ช่วยเหลือและสนับสนุน ให้ความสะดวกแก่ผู้จัดการบริษัทฯ
11. Customer Services – บริการลูกค้า
-บริการให้ข้อมูลสินค้า แก่ลูกค้า
-ประสานงานติดต่อการรับ ส่งสินค้า
-ช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้น กับลูกค้า
12.Support ทุกตำแหน่ง
13. อื่นๆ เช่น งานธุระส่วนตัวของผู้จัดการบริษัทฯ , สวนสำนักงาน , ดูแลงานแม่บ้านสำนักงาน ฯลฯ