นี่คือเหตุผลที่ผมรักลิโด้และสกาล่า

ผมรู้จักโรงภาพยนตร์ลิโด้ + สกาล่าครั้งแรกในปี 2008 ที่ 20th Century Boys เข้าฉาย เนื่องจากผมไปดูที่ Major Cineplex แล้วพบว่าหนังโดนตัดออกไปหลายฉากโดยไม่มีเหตุผล ตอนแรกก็ยังคิดว่าต้นฉบับคงจะมาแบบนั้น แต่พอมาเปิดอ่านใน pantip ถึงได้รู้ว่าหนังเรื่องเดียวกันที่ฉายที่โรง "ลิโด้" มีหลายฉากที่ไม่มีฉายในโรง Major Cineplex รวมๆ ทั้งหมดที่ตัดไปประมาณ 16 นาที

พอไปดูอีกรอบทีลิโด้ด้วยตาตัวเอง ก็ยิ่งเจ็บช้ำน้ำใจ เสียค่าตั๋วแพงกว่าที่เมเจอร์ แต่ได้ดูน้อยกว่าที่ลิโด้ นี่มันตรรกะอะไรกันเนี่ย

(โทรไปถามที่ Major ได้คำตอบประมาณว่า เพื่อความกระชับของภาพยนตร์ ผมเลยสวดไปชุดใหญ่ว่าคุณมีสิทธิ์อะไรมาตัดหนังด้วยตัวเอง ทั้งที่ฉากที่คุณตัดออกไปมันก็มีเรื่องราว มีที่ไปที่มาของมัน)


ราคาตั๋ว ณ ปี 2008 .... ลิโด้/สกาล่า 100 บาท / Major Cineplex 120 บาท


ปี 2009 Major Cineplex ก็ยังมีตรรกะแปลกๆ โผล่มาทักทายลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ

"นี่เป็นหนังรางวัลนะคะ ทางเราขอเพิ่ม 10 บาทค่ะ"

"นี่เป็นหนังฟอร์มใหญ่นะคะ ทางเราขอปรับราคาเพิ่มค่ะ"

ในขณะที่โลกของคนรักหนังที่ลิโด้ + สกาล่า ก็ยังปักหมุดของตัวเองอยู่ที่จุดเดิม

ราคาตั๋ว ณ ปี 2009 .... ลิโด้/สกาล่า 100 บาท / Major Cineplex 130 / 170 บาท





ปี 2010 ราคาของฝั่ง Major Cineplex ยังขยับตัวอย่างต่อเนื่อง ปรับเป็น 120 / 140 พร้อมกับกระแสด้านลบที่โดนผู้บริโภคออกมาประจานความเอารัดเอาเปรียบที่ใส่โฆษณาเข้ามาเต็มพิกัด เวลาฉายระบุหน้าตั๋วเที่ยงตรง แต่ต้องเข้าไปโดนยัดเยียดโฆษณาอีก 30-50 นาที จนสุดท้ายก็ได้มีการเอาป้ายมาวางบอกหน้าโรงว่าหนังทุกเรื่องจะมีการฉายโฆษณาประมาณ ... นาที แต่วางไปก็เท่านั้น เพราะโฆษณาก็ยังจัดเต็มอยู่เหมือนเดิม

และเช่นเคย... ลิโด้ + สกาล่ายังยืนอยู่ที่เดิม ไม่เปลี่ยนไปไหน

ราคาตั๋ว ณ ปี 2010 .... ลิโด้/สกาล่า 100 บาท / Major Cineplex 140 บาท





ปี 2011 เมื่อผมเริ่มระอากับเครือ Major และตัดสินใจไม่ไปดูเด็ดขาดหากไม่จำเป็น ผมจึงหันมาใช้บริการของ SF แทน แต่ก็ยังอยู่บนเงื่อนไขว่า ต้องดูเมื่อมีโปรเท่านั้น จะเป็นโปรวันพุธ โปรบัตรเครดิต หรือโปรมือถือก็ตาม ถึงแม้ SF จะมีโฆษณาก่อนหนังฉายเหมือน Major แต่ผมยังรู้สึกว่ามันไม่มากมายและไม่ยัดเยียดเท่า Major (ถ้าไปดู Major คุณจะต้องเจอกับอาบิ๊กจ๊ะ สาธิต กรีกุล ออกมารัวคำโฆณาด้วยความเร็ว 140 กม. ต่อชั่วโมง ในโฆษณาชุดยาแก้ไอ ไอแบบมีเสมหะ ไอแบบแห้งๆ ไอแบบมีเลือด ไอแบบปอดฉีก ไอแบบโน้น ไอแบบนี้ พูดรัวและเร็วมาก เหนื่อยจะฟัง)

แต่ถ้าคุณมา SF ก็คงต้องทนกับอันนี้แทน.... "มีโค้กกับป๊อบคอร์น.... นั่งที่ไหนดี" + เสียงบาดแก้วหูของรถกระบะที่มา digital soundcheck ดัง "ชริ๊งงงงง" ที่ผมต้องอุดหูทุกครั้งที่ถึงช่วงนั้น โอยยยยยยยยยยยยยยยยยย

ราคาตั๋ว ณ ปี 2011 .... ลิโด้/สกาล่า 100 บาท / SF cinema 160 บาท




มาถึงปี 2012 ค่าตั๋วของฝั่ง SF ก็ยังพุ่งขึ้นฟ้ากันต่อไป ไม่ทราบด้วยประการใดเหมือนกัน ยังดีว่ามีการเปลี่ยนแปลงของตัวโฆษณา "โค้ก+ป๊อบคอร์น" และเปลี่ยนวิธีนำเสนอ digital sound check เอาเสียงบาดแก้วหูออกไป แต่ค่าตั๋วก็ยังแพงขึ้นๆๆๆๆๆ โดยไม่รู้ว่าจะไปหยุดอยู่ที่ตรงไหน

แต่ห้าปีผ่านไป ลิโด้และสกาล่า ยังยืนอยู่ที่เดิม......

ราคาตั๋ว ณ ปี 2012 .... ลิโด้/สกาล่า 100 บาท / SF cinema 180 บาท



ยังไม่รู้เหมือนกันว่าปีนี้จะมีการปรับค่าตั๋วของสองเครือหลักไปไกลขนาดไหน แต่ผมรู้สึกว่าราคาที่ต้องจ่ายให้ความบันเทิงระยะเวลา 1.30 - 2 ชม. มันเริ่มแพงมากขึ้นทุกทีๆ จนเราอึดอัดที่จะไปใช้เวลาอยู่กับมัน ยิ่งนึกถึงว่าลิโด้และสกาล่าอาจจะอยู่กับเราอีกไม่กี่ปีเนื่องจากหมดสัญญาเช่าพื้นที่ก็ยิ่งใจหาย ถ้าหมดเวลาของลิโด้และสกาล่าเมื่อใด ความถี่ในการไปดูหนังในโรงของผมก็คงลดน้อยตามลงไปเช่นกัน

รักลิโด้และสกาล่านะครับ อยู่คู่กับพวกเราไปนานๆ นะ ยิ้ม เยี่ยม
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่