เจ็บใจ!! โปรนาทีละ99สตางค์ส่วนใหญ่ได้เฉพาะลูกค้าใหม่!! (คุ้มครองฯขู่ภายใน7วันไม่ปรับลดฟ้องแน่นอน)(ฟ้องแล้วชนะก็จะฟ้องต่อ)
ประเด็นหลัก
ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 2555 ที่บังคับใช้ทันทีสำหรับโปรโมชั่นใหม่ และสำหรับทุกโปรโมชั่นมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2556 โดยผู้บริโภคแจ้งว่า รายการส่งเสริมการขายทั้งใหม่และเก่า ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เช่น คิดค่าบริการส่วนเกินแพ็กเกจนาทีละ 1.50 บาท ค่าบริการโทรนอกเครือข่ายนาทีละ 3 บาท หรือหากผู้ใช้บริการต้องการเปลี่ยนแปลงรายการส่งเสริมการขายที่คิดอัตราค่าบริการ 99 สตางค์ตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่บริษัทแจ้งว่ารายการส่งเสริมการขายดังกล่าวเฉพาะลูกค้าใหม่เท่านั้น
เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวต่อว่า จากการสำรวจโปรโมชั่นของทั้งสองบริษัท พบว่า วันทูคอลของเอไอเอสยังคงมีโปรโมชั่นที่ขัดต่อประกาศฉบับนี้ เช่น โปรรักทุกค่าย ซิมสวัสดีนานจัง โปรหวานเย็น มีเพียงโปรโมชั่นเดียวที่เป็นไปตามกฎหมายคือ โปร "ง่ายสุด" ซึ่งคิดค่าโทรทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง ในอัตรา 97 สตางค์ ส่วนแฮปปี้ของดีแทคนั้นพบว่า ที่คิดค่าบริการในอัตรานาทีละ 99 สตางค์ เช่น ซิม 2499 แฮปปี้ทั่วเมือง แฮปปี้คุยคุ้มทุกเครือข่าย ซิมคงกระพัน แต่พบว่าบางรายการโดยเฉพาะรายการประเภทเหมาเช่น แฮปปี้บุฟเฟ่ต์รายเดือน คิดอัตราค่าบริการส่วนต่างนาทีละ 1.50 บาท
_______________________________
ย้ำ'เอไอเอส-ดีแทค'ต้องทำตามกฎหมาย คิดค่าบริการไม่เกิน99สต./นาที
อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมฯ เผยเอไอเอส-ดีแทค ต้องปรับอัตราค่าบริการให้ผู้บริโภคอัตโนมัติ หลังพบประชาชนร้องค่าบริการ 99 สต.เป็นภาพลวงตา บริษัทแค่สร้างทางเลือกให้ลูกค้าเพิ่มขึ้นเท่านั้น...
นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ที่ประชุมอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคมได้รับรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ว่า มีผู้บริโภคจำนวนมากโทรศัพท์เข้ามายังสำนักงาน กสทช.ไม่น้อยกว่า 700 ราย เพื่อแจ้งเหตุว่า บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ไม่ปฏิบัติตาม ประกาศ กสทช.เรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ.2555 ซึ่งกำหนดให้ค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงมีอัตราค่าบริการไม่เกิน 99 สตางค์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 2555 ที่บังคับใช้ทันทีสำหรับโปรโมชั่นใหม่ และสำหรับทุกโปรโมชั่นมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2556 โดยผู้บริโภคแจ้งว่า รายการส่งเสริมการขายทั้งใหม่และเก่า ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เช่น คิดค่าบริการส่วนเกินแพ็กเกจนาทีละ 1.50 บาท ค่าบริการโทรนอกเครือข่ายนาทีละ 3 บาท หรือหากผู้ใช้บริการต้องการเปลี่ยนแปลงรายการส่งเสริมการขายที่คิดอัตราค่าบริการ 99 สตางค์ตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่บริษัทแจ้งว่ารายการส่งเสริมการขายดังกล่าวเฉพาะลูกค้าใหม่เท่านั้น
เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวต่อว่า จากการสำรวจโปรโมชั่นของทั้งสองบริษัท พบว่า วันทูคอลของเอไอเอสยังคงมีโปรโมชั่นที่ขัดต่อประกาศฉบับนี้ เช่น โปรรักทุกค่าย ซิมสวัสดีนานจัง โปรหวานเย็น มีเพียงโปรโมชั่นเดียวที่เป็นไปตามกฎหมายคือ โปร "ง่ายสุด" ซึ่งคิดค่าโทรทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง ในอัตรา 97 สตางค์ ส่วนแฮปปี้ของดีแทคนั้นพบว่า ที่คิดค่าบริการในอัตรานาทีละ 99 สตางค์ เช่น ซิม 2499 แฮปปี้ทั่วเมือง แฮปปี้คุยคุ้มทุกเครือข่าย ซิมคงกระพัน แต่พบว่าบางรายการโดยเฉพาะรายการประเภทเหมาเช่น แฮปปี้บุฟเฟ่ต์รายเดือน คิดอัตราค่าบริการส่วนต่างนาทีละ 1.50 บาท
นางสาวสารี กล่าวอีกว่า จากข้อมูลทั้งจากข้อร้องเรียนของประชาชนและรายการส่งเสริมการขายซึ่งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์ของทั้งเอไอเอส และดีแทค จึงถือเป็นหลักฐานได้ว่าบริษัททั้งสองยังคงมีการกำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศเกิน 99 สตางค์ โดยไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด จึงขอให้บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายโดยไม่ต้องให้ผู้บริโภคโทรแจ้งแต่บริษัทควรดำเนินการปรับอัตราค่าบริการไม่ให้เกิน 99 สตางค์ให้กับผู้บริโภคโดยอัตโนมัติ เนื่องจากมีเวลาในการเตรียมการเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายนานถึง 8 เดือนแล้ว โดยหากบริษัทไม่ดำเนินการภายใน 7 วัน ก็พร้อมจะเสนอเรื่องให้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทค. ดำเนินการ
"หากภายใน 7 วันยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จะเสนอเรื่องถึง กทค.เพื่อดำเนินการทางปกครองกับบริษัทผู้ให้บริการทั้ง 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่มีอำนาจเหนือตลาดอย่างมีนัยสำคัญจะต้องปฏิบัติตาม ประกาศ กสทช. เรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศพ.ศ. 2555" นางสาวสารี กล่าว
http://www.thairath.co.th/content/tech/320380
เจ็บใจ!! โปรนาทีละ99สตางค์ส่วนใหญ่ได้เฉพาะลูกค้าใหม่!! (คุ้มครองฯขู่ภายใน7วันไม่ปรับลดฟ้องแน่นอน)(ฟ้องแล้วชนะก็จะฟ้องต่อ
ประเด็นหลัก
ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 2555 ที่บังคับใช้ทันทีสำหรับโปรโมชั่นใหม่ และสำหรับทุกโปรโมชั่นมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2556 โดยผู้บริโภคแจ้งว่า รายการส่งเสริมการขายทั้งใหม่และเก่า ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เช่น คิดค่าบริการส่วนเกินแพ็กเกจนาทีละ 1.50 บาท ค่าบริการโทรนอกเครือข่ายนาทีละ 3 บาท หรือหากผู้ใช้บริการต้องการเปลี่ยนแปลงรายการส่งเสริมการขายที่คิดอัตราค่าบริการ 99 สตางค์ตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่บริษัทแจ้งว่ารายการส่งเสริมการขายดังกล่าวเฉพาะลูกค้าใหม่เท่านั้น
เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวต่อว่า จากการสำรวจโปรโมชั่นของทั้งสองบริษัท พบว่า วันทูคอลของเอไอเอสยังคงมีโปรโมชั่นที่ขัดต่อประกาศฉบับนี้ เช่น โปรรักทุกค่าย ซิมสวัสดีนานจัง โปรหวานเย็น มีเพียงโปรโมชั่นเดียวที่เป็นไปตามกฎหมายคือ โปร "ง่ายสุด" ซึ่งคิดค่าโทรทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง ในอัตรา 97 สตางค์ ส่วนแฮปปี้ของดีแทคนั้นพบว่า ที่คิดค่าบริการในอัตรานาทีละ 99 สตางค์ เช่น ซิม 2499 แฮปปี้ทั่วเมือง แฮปปี้คุยคุ้มทุกเครือข่าย ซิมคงกระพัน แต่พบว่าบางรายการโดยเฉพาะรายการประเภทเหมาเช่น แฮปปี้บุฟเฟ่ต์รายเดือน คิดอัตราค่าบริการส่วนต่างนาทีละ 1.50 บาท
_______________________________
ย้ำ'เอไอเอส-ดีแทค'ต้องทำตามกฎหมาย คิดค่าบริการไม่เกิน99สต./นาที
อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมฯ เผยเอไอเอส-ดีแทค ต้องปรับอัตราค่าบริการให้ผู้บริโภคอัตโนมัติ หลังพบประชาชนร้องค่าบริการ 99 สต.เป็นภาพลวงตา บริษัทแค่สร้างทางเลือกให้ลูกค้าเพิ่มขึ้นเท่านั้น...
นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ที่ประชุมอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคมได้รับรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ว่า มีผู้บริโภคจำนวนมากโทรศัพท์เข้ามายังสำนักงาน กสทช.ไม่น้อยกว่า 700 ราย เพื่อแจ้งเหตุว่า บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ไม่ปฏิบัติตาม ประกาศ กสทช.เรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ.2555 ซึ่งกำหนดให้ค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงมีอัตราค่าบริการไม่เกิน 99 สตางค์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย. 2555 ที่บังคับใช้ทันทีสำหรับโปรโมชั่นใหม่ และสำหรับทุกโปรโมชั่นมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2556 โดยผู้บริโภคแจ้งว่า รายการส่งเสริมการขายทั้งใหม่และเก่า ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เช่น คิดค่าบริการส่วนเกินแพ็กเกจนาทีละ 1.50 บาท ค่าบริการโทรนอกเครือข่ายนาทีละ 3 บาท หรือหากผู้ใช้บริการต้องการเปลี่ยนแปลงรายการส่งเสริมการขายที่คิดอัตราค่าบริการ 99 สตางค์ตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่บริษัทแจ้งว่ารายการส่งเสริมการขายดังกล่าวเฉพาะลูกค้าใหม่เท่านั้น
เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวต่อว่า จากการสำรวจโปรโมชั่นของทั้งสองบริษัท พบว่า วันทูคอลของเอไอเอสยังคงมีโปรโมชั่นที่ขัดต่อประกาศฉบับนี้ เช่น โปรรักทุกค่าย ซิมสวัสดีนานจัง โปรหวานเย็น มีเพียงโปรโมชั่นเดียวที่เป็นไปตามกฎหมายคือ โปร "ง่ายสุด" ซึ่งคิดค่าโทรทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง ในอัตรา 97 สตางค์ ส่วนแฮปปี้ของดีแทคนั้นพบว่า ที่คิดค่าบริการในอัตรานาทีละ 99 สตางค์ เช่น ซิม 2499 แฮปปี้ทั่วเมือง แฮปปี้คุยคุ้มทุกเครือข่าย ซิมคงกระพัน แต่พบว่าบางรายการโดยเฉพาะรายการประเภทเหมาเช่น แฮปปี้บุฟเฟ่ต์รายเดือน คิดอัตราค่าบริการส่วนต่างนาทีละ 1.50 บาท
นางสาวสารี กล่าวอีกว่า จากข้อมูลทั้งจากข้อร้องเรียนของประชาชนและรายการส่งเสริมการขายซึ่งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์ของทั้งเอไอเอส และดีแทค จึงถือเป็นหลักฐานได้ว่าบริษัททั้งสองยังคงมีการกำหนดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศเกิน 99 สตางค์ โดยไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด จึงขอให้บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายโดยไม่ต้องให้ผู้บริโภคโทรแจ้งแต่บริษัทควรดำเนินการปรับอัตราค่าบริการไม่ให้เกิน 99 สตางค์ให้กับผู้บริโภคโดยอัตโนมัติ เนื่องจากมีเวลาในการเตรียมการเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายนานถึง 8 เดือนแล้ว โดยหากบริษัทไม่ดำเนินการภายใน 7 วัน ก็พร้อมจะเสนอเรื่องให้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทค. ดำเนินการ
"หากภายใน 7 วันยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จะเสนอเรื่องถึง กทค.เพื่อดำเนินการทางปกครองกับบริษัทผู้ให้บริการทั้ง 2 ราย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่มีอำนาจเหนือตลาดอย่างมีนัยสำคัญจะต้องปฏิบัติตาม ประกาศ กสทช. เรื่องอัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศพ.ศ. 2555" นางสาวสารี กล่าว
http://www.thairath.co.th/content/tech/320380