สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
1. เรื่องการจดทะเบียนธุรกิจ
=> สำหรับบุคคลธรรมดา ให้จดทะเบียนพาณิชย์ ( อยู่ กทม./ปริมณฑล ติดต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ - สนามบินน้ำ
จ.นนทบุรี หรือ สำนักงานใกล้บ้าน ) รายละเอียดให้ดูเพิ่มเติม ตาม link
http://www.dbd.go.th/mainsite/index.php?id=101
2. เรื่องเงินสมทบกองทุน สปสช.
2.1 กองทุนประกันสังคม กรณีมีลูกจ้าง 1 คนขึ้นไป ต้องยื่นจดทะเบียนสถานประกอบการใหม่ ที่สำนักงานประกันสังคม แต่ละท้องที่
(เพื่อเข้าระบบประกันสังคม) ภายใน 30 วันหลังจากจดทะเบียนพาณิชย์
> หลักการ หลังจากจดทะเบียนแล้ว ทุกเดือนต้องหักเงินประกันสังคมจากลูกจ้าง 4% (ของเงินเดือน "กำหนดสูงสุดที่ 15,000
บาท" และนายจ้างต้องจ่ายสมทบในจำนวนที่เท่ากัน แล้วนำส่ง สปสช. ในเดือนถัดไป
2.2 กองทุนเงินทดแทน นายจ้างต้องเสียฝ่ายเดืยว คำนวณจากเงินเดือนที่จ่ายให้ลูกจ้างทั้งปี "สูงสุดที่ 240,000 บาท/ปี" คูณด้วย
0.2 -1% แล้วแต่ประเภทกิจการ เสียครั้งเดียว(ปีละครั้ง) รายละเอียดศึกษาตาม link...
http://www.sso.go.th/wpr/category.jsp?lang=th&cat=169
3. เรื่องภาษี
> ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เงินได้จากการขายของ เป็นเงินได้ประเภทธุรกิจการพาณิชย์ จะต้องยื่นเสียภาษีปีละ 2 ครั้ง ดังนี้
3.1 ภาษีครึ่งปี
- คำนวณเงินได้ตั้งแต่ ม.ค.-มิ.ย.
- หักค่าใช้จ่าย ซึ่งมีให้เลือกได้ 2 วิธี
3.1.1 ค่าใช้จ่ายเหมา ประมาณ 70 - 80% (ไม่ต้องมีหลักฐานใดๆ) แล้วแต่ประเภทสินค้าที่ขาย
3.1.2 หักค่าใช้จ่ายตามความจำเป็น ตามสมควร แต่ต้องมีหลักฐาน เช่น ใบเสร็จฯ และทำบัญชีรายได้ค่าใช้จ่ายประกอบ
- หักค่าลดหย่อนต่างๆ ได้ครึ่งหนึ่ง ( เช่น ลดหย่อนส่วนตัว, บุตร เป็นต้น)
ที่เหลือเป็นเงินได้สุทธิ เพื่อนำมาคำนวณภาษีตามอัตราที่กำหนด แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 เพื่อเสียภาษี(ถ้ามี) ภายในเดือน
ก.ย.ของปีนั้น
3.2 ภาษีประจำปี คำนวณเหมือนภาษีครึ่งปี แต่เงินได้/ค่าใช้จ่าย/ค่าลดหย่อน คำนวณรวมทั้งปี
แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 ภายในเดือน มี.ค.ของปีถัดไป.....หากคำนวณแล้วมีภาษีที่ต้องเสีย สามารถนำภาษีที่เสียครึ่งปี มาหัก
ออก....ทำนองเดียวกันหากไม่มีภาษีที่ต้องเสีย/หรือมีแต่น้อยกว่าครึ่งปี สามารถขอคืนภาษีส่วนต่างได้
3.3 ภาษีมูลค่าเพิ่ม หากมีเงินได้เกิน 1.8 ล้านบาท/ปี ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ที่สรรพากรพื้นที่)....สำคัญมาก
3.4 ภาษีโรงเรือน ตามข้อกำหนดของท้องถิ่น หากใช้สถานที่เพื่อประกอบกิจการ ต้องเสียภาษีโรงเรือนด้วย....(ติดต่อสำนักงาน
เขตที่อยู่)
* เท่านี้ก่อน....หากมีคำถามเพิ่ม ยินดีตอบให้ครับ.....
=> สำหรับบุคคลธรรมดา ให้จดทะเบียนพาณิชย์ ( อยู่ กทม./ปริมณฑล ติดต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ - สนามบินน้ำ
จ.นนทบุรี หรือ สำนักงานใกล้บ้าน ) รายละเอียดให้ดูเพิ่มเติม ตาม link
http://www.dbd.go.th/mainsite/index.php?id=101
2. เรื่องเงินสมทบกองทุน สปสช.
2.1 กองทุนประกันสังคม กรณีมีลูกจ้าง 1 คนขึ้นไป ต้องยื่นจดทะเบียนสถานประกอบการใหม่ ที่สำนักงานประกันสังคม แต่ละท้องที่
(เพื่อเข้าระบบประกันสังคม) ภายใน 30 วันหลังจากจดทะเบียนพาณิชย์
> หลักการ หลังจากจดทะเบียนแล้ว ทุกเดือนต้องหักเงินประกันสังคมจากลูกจ้าง 4% (ของเงินเดือน "กำหนดสูงสุดที่ 15,000
บาท" และนายจ้างต้องจ่ายสมทบในจำนวนที่เท่ากัน แล้วนำส่ง สปสช. ในเดือนถัดไป
2.2 กองทุนเงินทดแทน นายจ้างต้องเสียฝ่ายเดืยว คำนวณจากเงินเดือนที่จ่ายให้ลูกจ้างทั้งปี "สูงสุดที่ 240,000 บาท/ปี" คูณด้วย
0.2 -1% แล้วแต่ประเภทกิจการ เสียครั้งเดียว(ปีละครั้ง) รายละเอียดศึกษาตาม link...
http://www.sso.go.th/wpr/category.jsp?lang=th&cat=169
3. เรื่องภาษี
> ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เงินได้จากการขายของ เป็นเงินได้ประเภทธุรกิจการพาณิชย์ จะต้องยื่นเสียภาษีปีละ 2 ครั้ง ดังนี้
3.1 ภาษีครึ่งปี
- คำนวณเงินได้ตั้งแต่ ม.ค.-มิ.ย.
- หักค่าใช้จ่าย ซึ่งมีให้เลือกได้ 2 วิธี
3.1.1 ค่าใช้จ่ายเหมา ประมาณ 70 - 80% (ไม่ต้องมีหลักฐานใดๆ) แล้วแต่ประเภทสินค้าที่ขาย
3.1.2 หักค่าใช้จ่ายตามความจำเป็น ตามสมควร แต่ต้องมีหลักฐาน เช่น ใบเสร็จฯ และทำบัญชีรายได้ค่าใช้จ่ายประกอบ
- หักค่าลดหย่อนต่างๆ ได้ครึ่งหนึ่ง ( เช่น ลดหย่อนส่วนตัว, บุตร เป็นต้น)
ที่เหลือเป็นเงินได้สุทธิ เพื่อนำมาคำนวณภาษีตามอัตราที่กำหนด แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 เพื่อเสียภาษี(ถ้ามี) ภายในเดือน
ก.ย.ของปีนั้น
3.2 ภาษีประจำปี คำนวณเหมือนภาษีครึ่งปี แต่เงินได้/ค่าใช้จ่าย/ค่าลดหย่อน คำนวณรวมทั้งปี
แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 ภายในเดือน มี.ค.ของปีถัดไป.....หากคำนวณแล้วมีภาษีที่ต้องเสีย สามารถนำภาษีที่เสียครึ่งปี มาหัก
ออก....ทำนองเดียวกันหากไม่มีภาษีที่ต้องเสีย/หรือมีแต่น้อยกว่าครึ่งปี สามารถขอคืนภาษีส่วนต่างได้
3.3 ภาษีมูลค่าเพิ่ม หากมีเงินได้เกิน 1.8 ล้านบาท/ปี ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ที่สรรพากรพื้นที่)....สำคัญมาก
3.4 ภาษีโรงเรือน ตามข้อกำหนดของท้องถิ่น หากใช้สถานที่เพื่อประกอบกิจการ ต้องเสียภาษีโรงเรือนด้วย....(ติดต่อสำนักงาน
เขตที่อยู่)
* เท่านี้ก่อน....หากมีคำถามเพิ่ม ยินดีตอบให้ครับ.....
แสดงความคิดเห็น
~ ต้องการจดทะเบียนธุรกิจจะต้องทำอย่างไรครับ ~
แล้วมาแยกหมวดหมู่ ใส่ห่อส่งขายตามร้านค้า
เขาทำมานานจนเห็นว่าอยู่ตัวแล้ว
จึงต้องการจดทะเบียนเสียภาษีให้มันเป็นเรื่องเป็นราวเสียที
จะต้องมีขั้นตอนใดบ้างครับ
ขอบคุณครับ