เมื่อเช้า เห็นข่าวเรื่อง รมต ให้ มีการปรับปรุงเรื่องทรงผม กับ น.ร. มัธยม
ให้เหมือนกัน เพราะเหตุมีการร้องเรียน ไปถึง สิทธิมนุษยชน ฯ
ผมเห็นข่าว แล้ว ก็คันปาก ครับ วัยรุ่น ที่เรียกว่า วัย Teen ในสมัย ไม่ว่า
ตอนนี้หรือสมัยของผม ผมจำได้ ว่้า ตอนเรียนชั้นมัธยม ไปตัดผม ช่าง
เขาก็ตัด ให้เหมือนเดิม ก้ตัดด้านข้าง เรียบ ข้างบน มี นิดหน่อย ตอน เรียน
ช่างกล ก็ตัด ทรง ลานบิน ที่นิยมกันมาก ในยุคนั้น ไม่ได้ใส่ใจว่า ทรงผม
จะเป็นแบบไหน นักเรียนหญิง ที่เห็น ในโรงเรียน สตรี เช่น สตรีวิทยา ที่อยู่
ถัดไป ก็ตัดกันเสมอ คอ ก็ไม่เห็นมีปัญหา อะไร จบกันมา ก้เไปสอบเรียนต่อ
ในระดับ มหาวิทยาลัยกัน ได้เป็นส่วนใหญ่ และ ก็สร้างบ้านแปลงเมืองมาทุกวันนี้
ปัญหา ของการศึกษาในสมัยปัจจุบันไม่ใช่ อยู่ที่ทรงผม แต่อยู่ที่ ระดับความรู้
ผม นั่งดูหลานของผม ตั้งแต่เรียน อนุบาล จนเดี๋ยวนี้ ม. 1 แล้ว นั่งถาม
ความรู้ทางคณิตศาสตร์ ของแก แล้ว ครับ เข้ารกเข้าพงไปหมด ความรู้ในโรงเรียน
ที่ครูสอน น้อยกว่า ที่ผมเคยเรียนมามาก จนน่าตกใจ หลานของผม ต้อง ไปเรียน พิเศษ
กับ ครู ก็ที่สอนในห้อง เพิ่มอีก ขึ้นม. 1 ยี่งหนัก เรียนตอนเย็น ไม่พอ เสาร์ อาทิตย์
เพิ่มอีก วันละ สามชั่วโมง ถ้าไม่เรียน จะทำข้อสอบไม่ได้ ผลการเรียนไม่ดี
ทำไม การศึกษา มันเป็นอย่างนี้ เด็กบางคน ไม่สนใจเรียนในห้อง แต่ ไปเรียน พิเศษเอา
ครับ ไม่ต้องถา่ม ว่า พวกสอนพิเศษ รวยขนาดไหน เพื่อนผม ทำโรงเรียนขึ้นมา สามปี เท่านั้น
มีเงินเป็น สิบล้าน
ผมสอนในระดับ อาชีพ ซึ่งไม่เคยกั๊ก วิชาไว้ เพราะการสอนวิชาเทคโนโลยี ถ้าสอนไม่หมด
นักเรียนไปทำงานจะ ทำให้งานเขาเสียหาย ตัวอย่างการคำนวนโครงสร้าง ถ้าผิด หรือ
บกพร่อง ตึก อาจพังลงมาได้
แต่พวกสอนวิชา สามัญ เหล่านี้ เอาเปรียบ เด็ก เอาเปรียบผู้ปกครอง เอาเปรียบ ชาติ
รวมทั้ง ให้ค่านิยม ผิด ๆกับ เด็ก ที่ให้ความสำคัญกับการแต่งกาย มาเป็นเรื่อที่ต้องร้องเรียนกัน
โดยไม่ร้องเรียนในเรื่องความรู้ ที่ได้จาก โรงเรียน จากครู ว่าเต็ม ตามหลักสูตร หนรือไม่
ค่านิยม ของเด็ก ที่ผิด ๆเหล่านี้ ผมไม่ได้โทษ เด็ก แต่ โทษ ความเจริญทางวัฒนธรรมที่
เด็กได้รับ โดยไม่แยกแยะ กระทรวง ศึกษาเอง มีแต่ ด.ร. เต็มกระทรวง แต่ ไม่ส่งเสริม
ในด้านความรู้ในโรงเรียน ให้เต็มจริง
กระทรควงวัฒนยธรรม ก็ไม่ประสา ทั้ง ๆที่น่าจะเป็นกระทรวง ที่ ต้องเกี่ยวข้องโดยตรง
แต่ ไปทำให้ตัวเองเป็นกระทรวงเกรด ซีไป ทั้งที่ต้องรับผิดชอบ กับ วัฒนธรรมของ ชาติ
โดยตรง ควรทำเอกลักษณ์ ให้คนในชาติ เข้าใจและใส่ใจ อย่าว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลย
ญี่ปุน หรือเกาหลี อีกใกล้ ๆเรา ก็ สปป ลาว ครับ เด็ก เยาชนในชาติ ของเขา ได้รับการดูแล
เอกลักษณ์ จน เป็นเรื่อง ที่ต้องทำ ในระดับชาติ ทั้ง ๆที่ สองประเทข้างต้น มีความเจริญ
ทา่งวัตถุ ไปมาก กว่าของเรา จนเทียบกันไม่ได้ ลาว ชาติเล็ก ๆ แต่ เขาก็ยังดำรงความเป็นลาว
ไว้อย่างเหนียวแน่น มีโทษ ด้วยถ้าไม่ปฏิบัติ แล้วของเราเป็นยังไง ป่านนี้ยังทะเลาะ กันไม่เลิก
ป่านนี้ยัง หาจุดจบ จุดสมดุล ยังไม่พบ หันมาทำเรื่องสั้นเรื่องยาวของ ผมบนหัวซะอีก
ทรงผม
ให้เหมือนกัน เพราะเหตุมีการร้องเรียน ไปถึง สิทธิมนุษยชน ฯ
ผมเห็นข่าว แล้ว ก็คันปาก ครับ วัยรุ่น ที่เรียกว่า วัย Teen ในสมัย ไม่ว่า
ตอนนี้หรือสมัยของผม ผมจำได้ ว่้า ตอนเรียนชั้นมัธยม ไปตัดผม ช่าง
เขาก็ตัด ให้เหมือนเดิม ก้ตัดด้านข้าง เรียบ ข้างบน มี นิดหน่อย ตอน เรียน
ช่างกล ก็ตัด ทรง ลานบิน ที่นิยมกันมาก ในยุคนั้น ไม่ได้ใส่ใจว่า ทรงผม
จะเป็นแบบไหน นักเรียนหญิง ที่เห็น ในโรงเรียน สตรี เช่น สตรีวิทยา ที่อยู่
ถัดไป ก็ตัดกันเสมอ คอ ก็ไม่เห็นมีปัญหา อะไร จบกันมา ก้เไปสอบเรียนต่อ
ในระดับ มหาวิทยาลัยกัน ได้เป็นส่วนใหญ่ และ ก็สร้างบ้านแปลงเมืองมาทุกวันนี้
ปัญหา ของการศึกษาในสมัยปัจจุบันไม่ใช่ อยู่ที่ทรงผม แต่อยู่ที่ ระดับความรู้
ผม นั่งดูหลานของผม ตั้งแต่เรียน อนุบาล จนเดี๋ยวนี้ ม. 1 แล้ว นั่งถาม
ความรู้ทางคณิตศาสตร์ ของแก แล้ว ครับ เข้ารกเข้าพงไปหมด ความรู้ในโรงเรียน
ที่ครูสอน น้อยกว่า ที่ผมเคยเรียนมามาก จนน่าตกใจ หลานของผม ต้อง ไปเรียน พิเศษ
กับ ครู ก็ที่สอนในห้อง เพิ่มอีก ขึ้นม. 1 ยี่งหนัก เรียนตอนเย็น ไม่พอ เสาร์ อาทิตย์
เพิ่มอีก วันละ สามชั่วโมง ถ้าไม่เรียน จะทำข้อสอบไม่ได้ ผลการเรียนไม่ดี
ทำไม การศึกษา มันเป็นอย่างนี้ เด็กบางคน ไม่สนใจเรียนในห้อง แต่ ไปเรียน พิเศษเอา
ครับ ไม่ต้องถา่ม ว่า พวกสอนพิเศษ รวยขนาดไหน เพื่อนผม ทำโรงเรียนขึ้นมา สามปี เท่านั้น
มีเงินเป็น สิบล้าน
ผมสอนในระดับ อาชีพ ซึ่งไม่เคยกั๊ก วิชาไว้ เพราะการสอนวิชาเทคโนโลยี ถ้าสอนไม่หมด
นักเรียนไปทำงานจะ ทำให้งานเขาเสียหาย ตัวอย่างการคำนวนโครงสร้าง ถ้าผิด หรือ
บกพร่อง ตึก อาจพังลงมาได้
แต่พวกสอนวิชา สามัญ เหล่านี้ เอาเปรียบ เด็ก เอาเปรียบผู้ปกครอง เอาเปรียบ ชาติ
รวมทั้ง ให้ค่านิยม ผิด ๆกับ เด็ก ที่ให้ความสำคัญกับการแต่งกาย มาเป็นเรื่อที่ต้องร้องเรียนกัน
โดยไม่ร้องเรียนในเรื่องความรู้ ที่ได้จาก โรงเรียน จากครู ว่าเต็ม ตามหลักสูตร หนรือไม่
ค่านิยม ของเด็ก ที่ผิด ๆเหล่านี้ ผมไม่ได้โทษ เด็ก แต่ โทษ ความเจริญทางวัฒนธรรมที่
เด็กได้รับ โดยไม่แยกแยะ กระทรวง ศึกษาเอง มีแต่ ด.ร. เต็มกระทรวง แต่ ไม่ส่งเสริม
ในด้านความรู้ในโรงเรียน ให้เต็มจริง
กระทรควงวัฒนยธรรม ก็ไม่ประสา ทั้ง ๆที่น่าจะเป็นกระทรวง ที่ ต้องเกี่ยวข้องโดยตรง
แต่ ไปทำให้ตัวเองเป็นกระทรวงเกรด ซีไป ทั้งที่ต้องรับผิดชอบ กับ วัฒนธรรมของ ชาติ
โดยตรง ควรทำเอกลักษณ์ ให้คนในชาติ เข้าใจและใส่ใจ อย่าว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลย
ญี่ปุน หรือเกาหลี อีกใกล้ ๆเรา ก็ สปป ลาว ครับ เด็ก เยาชนในชาติ ของเขา ได้รับการดูแล
เอกลักษณ์ จน เป็นเรื่อง ที่ต้องทำ ในระดับชาติ ทั้ง ๆที่ สองประเทข้างต้น มีความเจริญ
ทา่งวัตถุ ไปมาก กว่าของเรา จนเทียบกันไม่ได้ ลาว ชาติเล็ก ๆ แต่ เขาก็ยังดำรงความเป็นลาว
ไว้อย่างเหนียวแน่น มีโทษ ด้วยถ้าไม่ปฏิบัติ แล้วของเราเป็นยังไง ป่านนี้ยังทะเลาะ กันไม่เลิก
ป่านนี้ยัง หาจุดจบ จุดสมดุล ยังไม่พบ หันมาทำเรื่องสั้นเรื่องยาวของ ผมบนหัวซะอีก