สวัสดีค่ะ
มีคนฝากสอบถามขอความรู้เรื่องเจตภูติ (ดวงวิญญาณ) ที่ถูกต้องตรงตามหลักศาสนาพุทธมาค่ะ คำถามมี 2 ข้อใหญ่ๆ ดังนี้
1.) เรื่องสวิญญาณกะ สิ่งที่มีวิญญาณ ได้แก่ สัตว์ต่างๆ เช่น แพะ แกะ สุกร โค กระบือ เป็นต้น;
http://www.84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=%C7%D4%AD%AD%D2%B3
คำถามค่ะ :
- ถ้าสัตว์ใหญ่มีดวงวิญญาณ แล้วสัตว์เล็กๆ เช่น มด , ยุง , ริ้น , เหลือบ , ไร , แมลงวัน , ไปจนถึงเชื้อโรค-จุลินทรีย์ ฯลฯ จะมีดวงวิญญาณเหมือนกันหรือไม่?...ถ้ากรณีที่สัตว์เล็กๆมีดวงวิญญาณ ถามว่าลักษณะของดวงวิญญาณจะเหมือนกัน / ชนิดเดียวกันกับสัตว์ใหญ่หรือไม่? เหมือนกันกับดวงวิญญาณของมนุษย์หรือไม่?...แต่ถ้าเป็นกรณีที่สัตว์ขนาดเล็กไม่มีดวงวิญญาณ ถามว่าขอบเขตหรือเส้นแบ่งของการมีดวงวิญญาณกับไม่มีดวงวิญญาณในสัตว์เล็ก จะพิจารณาได้จากอะไร และอย่างไร? (เช่น ชนิดหรือประเภทของสัตว์ , ขนาดลำตัวของสัตว์ ฯลฯ)
- ต้นไม้ก็เป็นสิ่งที่มีชีวิต แต่เป็นพืชไม่ใช่สัตว์ และก็ไม่ใช่อวิญญาณกะ(พัสดุที่ไม่มีวิญญาณ)...ต้นไม้จะมีดวงวิญญาณเหมือนสัตว์หรือไม่?...ถ้ามี ลักษณะของดวงวิญญาณนั้นจะเป็นอย่างไร? เหมือนดวงวิญญาณของสัตว์ทั่วๆไป และดวงวิญญาณของมนุษย์หรือไม่?
2.) หากกรณีที่สัตว์ขนาดเล็กมากๆ เช่น ริ้น , ไร , เชื้อโรค-จุลินทรีย์ ฯลฯ ไม่มีดวงวิญญาณ...แต่มนุษย์มีดวงวิญญาณ ถามว่า...จะเป็นไปได้หรือ? ที่มนุษย์ผู้ซึ่งมีดวงวิญญาณ เมื่ออินทรีย์สังขารร่างกายแตกดับลงแล้ว ดวงวิญญาณนั้นจะไปจุติใหม่เกิดเป็นริ้น , ไร , เชื้อโรค-จุลินทรีย์ เกาะจับอยู่กับพระพุทธรูปตามที่บางคนเข้าใจ? หมายถึง การแปรสภาพของดวงวิญญาณ ที่จากเดิม เคยเป็นมนุษย์มีดวงวิญญาณ แล้วดวงวิญญาณนั้นสูญหายไป เหตุเพราะไปจุติเกิดใหม่กลายเป็นสัตว์ขนาดเล็กที่ไม่มีดวงวิญญาณ?
(หากเป็นกรณีที่เคยเกิดเป็นมนุษย์ เมื่อตายลงแล้ววิญญาณไปจุติในภพภูมิต่างๆ เช่น เกิดเป็นเทวดา-นางฟ้า , เปรต-อสูรกาย , สุนัข-แมว-วัว-หมู-แพะ ฯลฯ แปลว่า ดวงวิญญาณนั้นยังคงอยู่ไม่สูญหาย แค่รูปลักษณ์ร่างกายภายนอกเปลี่ยนไป...อันนี้เข้าใจ ซึ่งเป็นคนละส่วน คนละกรณีกับคำถามในข้อ 2)
**** รบกวนขอความรู้จากท่านที่ทราบคำตอบของคำถาม กรุณาช่วยอธิบายให้ความกระจ่าง และ / หรือ มีข้อมูลอ้างอิงจากพระไตรปิฏกที่ชัดเจนประกอบคำอธิบายด้วยก็จะดีมาก ขอขอบพระคุณล่วงหน้า ****
ขอสอบถามความรู้เรื่องเจตภูติ (ดวงวิญญาณ) ที่ถูกต้องตามหลักศาสนาพุทธค่ะ
มีคนฝากสอบถามขอความรู้เรื่องเจตภูติ (ดวงวิญญาณ) ที่ถูกต้องตรงตามหลักศาสนาพุทธมาค่ะ คำถามมี 2 ข้อใหญ่ๆ ดังนี้
1.) เรื่องสวิญญาณกะ สิ่งที่มีวิญญาณ ได้แก่ สัตว์ต่างๆ เช่น แพะ แกะ สุกร โค กระบือ เป็นต้น;
http://www.84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=%C7%D4%AD%AD%D2%B3
คำถามค่ะ :
- ถ้าสัตว์ใหญ่มีดวงวิญญาณ แล้วสัตว์เล็กๆ เช่น มด , ยุง , ริ้น , เหลือบ , ไร , แมลงวัน , ไปจนถึงเชื้อโรค-จุลินทรีย์ ฯลฯ จะมีดวงวิญญาณเหมือนกันหรือไม่?...ถ้ากรณีที่สัตว์เล็กๆมีดวงวิญญาณ ถามว่าลักษณะของดวงวิญญาณจะเหมือนกัน / ชนิดเดียวกันกับสัตว์ใหญ่หรือไม่? เหมือนกันกับดวงวิญญาณของมนุษย์หรือไม่?...แต่ถ้าเป็นกรณีที่สัตว์ขนาดเล็กไม่มีดวงวิญญาณ ถามว่าขอบเขตหรือเส้นแบ่งของการมีดวงวิญญาณกับไม่มีดวงวิญญาณในสัตว์เล็ก จะพิจารณาได้จากอะไร และอย่างไร? (เช่น ชนิดหรือประเภทของสัตว์ , ขนาดลำตัวของสัตว์ ฯลฯ)
- ต้นไม้ก็เป็นสิ่งที่มีชีวิต แต่เป็นพืชไม่ใช่สัตว์ และก็ไม่ใช่อวิญญาณกะ(พัสดุที่ไม่มีวิญญาณ)...ต้นไม้จะมีดวงวิญญาณเหมือนสัตว์หรือไม่?...ถ้ามี ลักษณะของดวงวิญญาณนั้นจะเป็นอย่างไร? เหมือนดวงวิญญาณของสัตว์ทั่วๆไป และดวงวิญญาณของมนุษย์หรือไม่?
2.) หากกรณีที่สัตว์ขนาดเล็กมากๆ เช่น ริ้น , ไร , เชื้อโรค-จุลินทรีย์ ฯลฯ ไม่มีดวงวิญญาณ...แต่มนุษย์มีดวงวิญญาณ ถามว่า...จะเป็นไปได้หรือ? ที่มนุษย์ผู้ซึ่งมีดวงวิญญาณ เมื่ออินทรีย์สังขารร่างกายแตกดับลงแล้ว ดวงวิญญาณนั้นจะไปจุติใหม่เกิดเป็นริ้น , ไร , เชื้อโรค-จุลินทรีย์ เกาะจับอยู่กับพระพุทธรูปตามที่บางคนเข้าใจ? หมายถึง การแปรสภาพของดวงวิญญาณ ที่จากเดิม เคยเป็นมนุษย์มีดวงวิญญาณ แล้วดวงวิญญาณนั้นสูญหายไป เหตุเพราะไปจุติเกิดใหม่กลายเป็นสัตว์ขนาดเล็กที่ไม่มีดวงวิญญาณ?
(หากเป็นกรณีที่เคยเกิดเป็นมนุษย์ เมื่อตายลงแล้ววิญญาณไปจุติในภพภูมิต่างๆ เช่น เกิดเป็นเทวดา-นางฟ้า , เปรต-อสูรกาย , สุนัข-แมว-วัว-หมู-แพะ ฯลฯ แปลว่า ดวงวิญญาณนั้นยังคงอยู่ไม่สูญหาย แค่รูปลักษณ์ร่างกายภายนอกเปลี่ยนไป...อันนี้เข้าใจ ซึ่งเป็นคนละส่วน คนละกรณีกับคำถามในข้อ 2)
**** รบกวนขอความรู้จากท่านที่ทราบคำตอบของคำถาม กรุณาช่วยอธิบายให้ความกระจ่าง และ / หรือ มีข้อมูลอ้างอิงจากพระไตรปิฏกที่ชัดเจนประกอบคำอธิบายด้วยก็จะดีมาก ขอขอบพระคุณล่วงหน้า ****