ผมเพิ่งได้ลองใช้งาน iPad นะครับ และได้ลองซื้อของทาง App Store ด้วยบัญชีบัตรเครดิต Citibank แล้วเกิดข้อสงสัยอะไรบางอย่าง อยากจะถามว่ามันเกิดอะไรผิดปกติรึเปล่า ... เรื่องเป็นอย่างนี้ครับ
เมื่อวันที่ 21 กรกฎา ที่ผ่านมา ผมได้ทำการผูกบัญชีบัตรเึครดิต Citibank ไว้กับ App Store จากนั้นก็ได้รับ sms จากทาง Citibank ส่งมาว่า
"Thank you for spending via Citibank Credit Card XXXX (last 4 digits) amount 1.0 for internet/Tel transaction."
ตอนแรกก็งงๆว่าอะไรคือ 1.0 ไม่มีหน่วยบอกด้วยว่า 1.0 อะไร แต่ผมก็คิดว่าคงจะเป็นการยืนยันว่าได้ผูกบัญชีเข้ากับ App Store เฉยๆมั้ง
วันนั้นก็ทดลองโหลดพวกเกมฟรีจาก Cydia จาก installous
แล้วก็โหลด App บางตัวจาก App Store คือ Angry Bird Seasons HD , DropBox , Office2 HD , iSwifter ซึ่งก็เป็น App Free ทั้งนั้น
วันถัดไป วันที่ 22 กรกฎา ตอนประมาณ 2 ทุ่ม ผมก็อยากจะทดลองซื้อ App เป็นครั้งแรกในชีวิต เลยเลือกทำการซื้อ KeyNote ไป ราคา 9.99 ดอลล่าร์ ก็ได้ KeyNote มาใช้งาน แต่ก็ยังไม่มี SMS อะไรมาแจ้งเกี่ยวกับการตัดเงินในบัญชี Citibank
หลังจากนั้นวันถัดไป วันที่ 23 กรกฎา ตอนประมาณ 2 ทุ่ม ถึงจะมี SMS ส่งมา (ปกติเค้าส่ง delay กันข้ามวันเลยเหรอครับ) แล้วก็เป็นข้อความคล้ายกับของ 2 วันก่อนเลยครับ แต่ตัวเลขมันดูแปล่งๆ
"Thank you for spending via Citibank Credit Card XXXX (last 4 digits) amount 17.98 for internet/Tel transaction."
ผมก็แปลกใจว่า 17.98 มันคืออะไรเนี่ย หน่วยจะเป็นบาท เป็นดอลล่าร์สหรัฐ เป็นดอลล่าร์สิงคโปร์ ก็ไม่บอกหน่อยให้แน่ชัด
ก็เลยเอะใจว่าซื้อ KeyNote 9.99 ดอลลาร์ ทำไม sms ส่งมามีตัวเลขเป็น 17.98
เลยเข้าไป App Store เพื่อตรวจสอบ App ที่ได้โหลดไปแล้วอีกที ก็มี Angry Bird Seasons HD , DropBox , Office2 HD , iSwifter , KeyNote (ซึ่งมี KeyNote ตัวเดียว ที่ไม่ฟรี) ดูแล้วก็มีการซื้อครั้งเดียวคือ 9.99 ดอลล่าร์ (คิดในแง่ร้ายว่าถ้าผมเผลอโหลด App เสียเงินตัวอื่นไปดว้ย มันก็ควรจะมี SMS แยกกันมา ไม่ใช่รวมมาเป็นตัวเลข 17.98 ใช่มั๊ยครับ)
ผมเลยลองโทรไปสอบถามทาง Citibank ... ทางพนักงานบอกว่า สำหรับ SMS ที่ได้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 กรกฏานั้น คำว่า "amount 1.0 for internet/Tel transaction." เป็นแค่ตัวเลขทดสอบที่ใช้ยืนยันการผูกบัญชีบัตรเครดิตเข้ากับ iTune ไม่มีการตัดเงินอะไร
แต่สำหรับ SMS วันที่ 23 กรกฎา ที่มีข้อความว่า "amount 17.98 for internet/Tel transaction." นั้น ทางพนักงาน Citibank บอกว่าไม่แน่ใจว่าคือหน่วยอะไรเหมือนกัน แล้วเค้าก็ทำการตรวจสอบให้ แล้วก็บอกมาว่าทางข้อมูลของ Citibank ก็เป็น 17.98 เหมือนกัน เค้าบอกว่าค่อนข้างจะแน่ใจว่าหน่วยเป็นดอลลาร์สหรัฐ (เพราะถ้าเป็นดอลลาร์สิงคโปร์พอคำนวณแล้วมันก็ไม่น่าใช่ ราคา KeyNote 9.99 ดอลล่าร์อยู่ดี) และเค้าบอกด้วยว่า เดี๋ยวใบแจ้งยอดครั้งถัดไปที่จะส่งไปที่บ้านก็จะขึ้นรายการเป็น 17.98 (แต่แปลงเป็นเงินไทยให้) .... ทางพนักงาน Citibank แนะนำให้ mail ไปถามทาง Apple ว่าตัวเลข 9.99 กับ 17.98 มันมีที่มายังไง
ผมก็ว่าจะ mail ไปเหมือนกัน (ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าจะ mail ไปที่ไหน) แต่มาถามเพื่อนๆใน Pantip ก่อนดีกว่า เพราะคิดว่าคงมีเพื่อนๆใช้ Citibank กับ App Store กันเยอะ อาจจะให้คำแนะนำได้เข้าใจมากกว่า ขอถามดังนี้ครับ
1. เท่าที่อ่านที่ผมเล่ามา มันมีอะไรผิดปกติบ้างรึเปล่าครับ ?
2. ตัวเลขที่ส่งมาใน sms ตกลงมันคือหน่วยอะไรเหรอครับ ?
3. เราซื้อ App ไป 2 ทุ่มของวันนึง แต่ sms ส่งมา 2 ทุ่มของอีกวันนึง ปกติเค้า delay กันแบบนี้รึเปล่าครับ ?
4. ถ้าต้อง mail ไปร้องเรียนเรื่องนี้ ต้อง mail ไปที่ไหนครับ มีขั้นตอนอย่างไร แล้วต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษไปรึเปล่า ?
ปรึกษาคนที่ใช้ iPad โดยผูก App Store กับบัตรเครดิต Citibank หน่อยครับ
เมื่อวันที่ 21 กรกฎา ที่ผ่านมา ผมได้ทำการผูกบัญชีบัตรเึครดิต Citibank ไว้กับ App Store จากนั้นก็ได้รับ sms จากทาง Citibank ส่งมาว่า
"Thank you for spending via Citibank Credit Card XXXX (last 4 digits) amount 1.0 for internet/Tel transaction."
ตอนแรกก็งงๆว่าอะไรคือ 1.0 ไม่มีหน่วยบอกด้วยว่า 1.0 อะไร แต่ผมก็คิดว่าคงจะเป็นการยืนยันว่าได้ผูกบัญชีเข้ากับ App Store เฉยๆมั้ง
วันนั้นก็ทดลองโหลดพวกเกมฟรีจาก Cydia จาก installous
แล้วก็โหลด App บางตัวจาก App Store คือ Angry Bird Seasons HD , DropBox , Office2 HD , iSwifter ซึ่งก็เป็น App Free ทั้งนั้น
วันถัดไป วันที่ 22 กรกฎา ตอนประมาณ 2 ทุ่ม ผมก็อยากจะทดลองซื้อ App เป็นครั้งแรกในชีวิต เลยเลือกทำการซื้อ KeyNote ไป ราคา 9.99 ดอลล่าร์ ก็ได้ KeyNote มาใช้งาน แต่ก็ยังไม่มี SMS อะไรมาแจ้งเกี่ยวกับการตัดเงินในบัญชี Citibank
หลังจากนั้นวันถัดไป วันที่ 23 กรกฎา ตอนประมาณ 2 ทุ่ม ถึงจะมี SMS ส่งมา (ปกติเค้าส่ง delay กันข้ามวันเลยเหรอครับ) แล้วก็เป็นข้อความคล้ายกับของ 2 วันก่อนเลยครับ แต่ตัวเลขมันดูแปล่งๆ
"Thank you for spending via Citibank Credit Card XXXX (last 4 digits) amount 17.98 for internet/Tel transaction."
ผมก็แปลกใจว่า 17.98 มันคืออะไรเนี่ย หน่วยจะเป็นบาท เป็นดอลล่าร์สหรัฐ เป็นดอลล่าร์สิงคโปร์ ก็ไม่บอกหน่อยให้แน่ชัด
ก็เลยเอะใจว่าซื้อ KeyNote 9.99 ดอลลาร์ ทำไม sms ส่งมามีตัวเลขเป็น 17.98
เลยเข้าไป App Store เพื่อตรวจสอบ App ที่ได้โหลดไปแล้วอีกที ก็มี Angry Bird Seasons HD , DropBox , Office2 HD , iSwifter , KeyNote (ซึ่งมี KeyNote ตัวเดียว ที่ไม่ฟรี) ดูแล้วก็มีการซื้อครั้งเดียวคือ 9.99 ดอลล่าร์ (คิดในแง่ร้ายว่าถ้าผมเผลอโหลด App เสียเงินตัวอื่นไปดว้ย มันก็ควรจะมี SMS แยกกันมา ไม่ใช่รวมมาเป็นตัวเลข 17.98 ใช่มั๊ยครับ)
ผมเลยลองโทรไปสอบถามทาง Citibank ... ทางพนักงานบอกว่า สำหรับ SMS ที่ได้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 กรกฏานั้น คำว่า "amount 1.0 for internet/Tel transaction." เป็นแค่ตัวเลขทดสอบที่ใช้ยืนยันการผูกบัญชีบัตรเครดิตเข้ากับ iTune ไม่มีการตัดเงินอะไร
แต่สำหรับ SMS วันที่ 23 กรกฎา ที่มีข้อความว่า "amount 17.98 for internet/Tel transaction." นั้น ทางพนักงาน Citibank บอกว่าไม่แน่ใจว่าคือหน่วยอะไรเหมือนกัน แล้วเค้าก็ทำการตรวจสอบให้ แล้วก็บอกมาว่าทางข้อมูลของ Citibank ก็เป็น 17.98 เหมือนกัน เค้าบอกว่าค่อนข้างจะแน่ใจว่าหน่วยเป็นดอลลาร์สหรัฐ (เพราะถ้าเป็นดอลลาร์สิงคโปร์พอคำนวณแล้วมันก็ไม่น่าใช่ ราคา KeyNote 9.99 ดอลล่าร์อยู่ดี) และเค้าบอกด้วยว่า เดี๋ยวใบแจ้งยอดครั้งถัดไปที่จะส่งไปที่บ้านก็จะขึ้นรายการเป็น 17.98 (แต่แปลงเป็นเงินไทยให้) .... ทางพนักงาน Citibank แนะนำให้ mail ไปถามทาง Apple ว่าตัวเลข 9.99 กับ 17.98 มันมีที่มายังไง
ผมก็ว่าจะ mail ไปเหมือนกัน (ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าจะ mail ไปที่ไหน) แต่มาถามเพื่อนๆใน Pantip ก่อนดีกว่า เพราะคิดว่าคงมีเพื่อนๆใช้ Citibank กับ App Store กันเยอะ อาจจะให้คำแนะนำได้เข้าใจมากกว่า ขอถามดังนี้ครับ
1. เท่าที่อ่านที่ผมเล่ามา มันมีอะไรผิดปกติบ้างรึเปล่าครับ ?
2. ตัวเลขที่ส่งมาใน sms ตกลงมันคือหน่วยอะไรเหรอครับ ?
3. เราซื้อ App ไป 2 ทุ่มของวันนึง แต่ sms ส่งมา 2 ทุ่มของอีกวันนึง ปกติเค้า delay กันแบบนี้รึเปล่าครับ ?
4. ถ้าต้อง mail ไปร้องเรียนเรื่องนี้ ต้อง mail ไปที่ไหนครับ มีขั้นตอนอย่างไร แล้วต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษไปรึเปล่า ?