หลักการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น

กระทู้สนทนา
เมื่อพูดถึงคำว่า "การประชาสัมพันธ์" เชื่อว่าทุกท่านคงจะคุ้นเคยกับคำนี้เป็นอย่างดี เพราะคำๆนี้ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายไปทุกวงการ ไม่ว่าจะนำมาใช้กับสินค้า งานกิจกรรม หรืองานโครงการต่างๆ ฯลฯ และมักจะถูกอ้างถึงเสมอเมื่องานนั้นๆ ประสบความสำเร็จ หรือไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม เช่น กรณีที่งานนั้นๆไม่ประสบความสำเร็จ ก็มักจะพูดเป็นเชิงออกตัวหรือแก้ตัวก็ตาม คือ งานนี้ขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดี หรือกรณีที่งานนั้นๆประสบความสำเร็จ ก็มักจะพูดว่า งานนี้เขามีการประชาสัมพันธ์อย่างดี อะไรทำนองนี้

ถ้าอย่างนั้น "การประชาสัมพันธ์คืออะไรกันแน่?"
ถ้าจะอธิบายแบบกำปั้นทุบดิน ก็อาจจะอธิบายได้ว่า "การประชาสัมพันธ์คือการติดต่อสื่อสารข่าวสารไปยังกลุ่มบุคคลเป้าหมายให้รับรู้ ไม่ว่าจะสื่อสารในรูปแบบอะไรก็ตาม" เพราะรากคำของคำๆนี้มาจากภาษาอังกฤษว่า "Public Relations" นั่นเอง

ใครที่เคยเรียนความรู้เรื่องการตลาดเบื้องต้น จะพบคำ 4 คำ หรือ 4 Ps คือ
Product
Prize
Place และตัวสุดท้ายคือ
Promotions ตัวสุดท้ายนี้คือ การโฆษณา และการประชาสัมพันธ์นั่นเอง

คำสองคำนี้ก็สร้างความสับสนให้คนนอกวงการเข้าใจผิดๆกันมานานคือ เข้าใจว่า "การโฆษณา" กับ "การประชาสัมพันธ์" คืออันเดียวกัน แต่ความเป็นจริงไม่ใช่

แม้กระทั่งการดำเนินงานก็แตกต่างกัน ซึ่งจะพูดถึงในตอนต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่