ขอร้องคุณเฉลิมศักดิ์ให้หยุดปรามาสท่านพุทธทาสเถอะค่ะ
เราไม่ใช่ลูกศิษย์ท่านพุทธทาส ไม่เคยเจอ ไม่เคยกราบท่าน แต่เคยไปเที่ยวสวนโมกข์ 2-3 ปีที่แล้ว
นานๆจะเข้าห้องศาสนา แต่เข้ามาทีไรต้องเห็นกระทู้คุณเฉลิมศักดิ์1 ปรามาสท่านพุทธทาสทุกที อ้างว่าท่านพุทธทาสบันทึกไว้ว่าท่านไม่ยอมรับพระไตรปิฎกบางส่วน หรืออรรถกถาบางส่วน คือถ้าไม่เชื่อทั้งหมดคุณเหลิมก็ฟันธงว่าท่านเป็นมิจฉาทิฏฐิ ทำให้พุทธศาสนาวิบัติ ก็ได้แต่สงสัยว่าพระพุทธศาสนาไม่ได้สอนในเชื่อ แต่สอนให้เข้าใจ หากยังไม่เข้าใจ ทำไมจะสงสัยไม่ได้ ต้องศึกษาต้องปฏิบัติให้เข้าใจ ไม่ใช่ให้ท่องจำทุกตัวอักษร แม้เข้าใจแล้วก็แยกแยะได้ว่าส่วนไหน เพื่อสอนอะไร หรือเพื่อเสริมอะไร
เรายังไม่ได้ศึกษาพระไตรปิฎกลึกซึ้ง แต่มีความเห็นส่วนตัวว่า แม้กระทั่งพระภิกษุผู้ทำคุณประโยชน์มากมายต่อพระพุทธศาสนาในประเทศไทย พระสุปฏิปันโนผู้เป็นปราชญ์ เช่น สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส พระสังฆราชพระองค์ที่ 10 พระองค์ก็ไม่ได้ยอมรับบางส่วนของพระไตรปิฏก เลือกเชื่อบางอย่าง อย่างที่ไม่เชื่อเข้าใจว่า ผู้หนึ่งซึ่งหาความละอายมิได้แทรกเข้าไว้ ตามที่ปรากฏในหนังสือ "พระประวัติตรัสเล่า" ซึ่งสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงนิพนธ์พระประวัติของพระองค์เอง หน้า 45-46 ดังที่เคยเสนอไว้ให้คุณเฉลิมศักดิ์และท่านอื่นพิจารณาในกระทู้
ว.วชิรเมธี เขียนบทความว่า "ใครทำนิพพานหล่นหาย" ติเตียนสมเด็จพระมหาสมณเจ้าว่าเอาแนวคิดวิทยาศาสตร์มาลดทอนโลกุตตรธรรม
http://www.ppantip.com/cafe/religious/topic/Y13086015/Y13086015.htmlซึ่งใน คห.6 คุณเฉลิมศักดิ๋มั่นใจว่า สมเด็จพระมหาสมณเจ้า คงไม่มีแนวคิดที่จะไม่ยอมรับ พระไตรปิฎก อรรถกถา เช่นเดียวกับท่านพุทธทาสเป็นแน่
....ผมก็เลยเอาบทความข้างต้นมาลงเพื่อให้เห็นว่า บางครั้งหลวงพี่วุฒิชัยก็ยกย่องหลวงพ่อพุทธทาสจนถึงกับติเตียนสมเด็จพระมหาสมณเจ้าและพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ ก็หวังว่าคุณเฉลิมศักดิ์น่าจะเข้าใจในตัวหลวงพี่วุฒิชัยมากขึ้น ในข้อนี้
จากคุณ : chohokun
--------------------------------------------------
แต่ในกรณีนี้ ผมเห็นด้วยกับคุณ chohokun ที่ ท่าน ว. ไม่น่ากล่าวติเตียนสมเด็จพระมหาสมณเจ้าและพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
และผมมั่นใจว่า เหนือเกล้าทั้งสอง คงไม่มีแนวคิดที่จะไม่ยอมรับ พระไตรปิฏก อรรถกถา เช่นเดียวกับท่านพุทธทาส เป็นแน่
จากคุณ : เฉลิมศักดิ์1
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 55 13:52:12
ถูกใจ : bigjinbook, เอิงเอย
*****
ความคิดเห็นที่ 7
ขออนุญาตนำบางตอนของหนังสือ "พระประวัติตรัสเล่า" ซึ่งสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงนิพนธ์พระประวัติของพระองค์เอง มาให้พิจารณาค่ะ
เรานำเสนอในฐานะเป็นนักอ่านประวัติศาสตร์ศาสนานะคะ ไม่ใช่นักศึกษาด้านศาสนา
หน้า 45-46
"...ครั้นได้เรียนธรรมที่เป็นปรมัตถ์ แจกเบญจขันธ์ไตรลักษณ์ อริยสัจจ์๔ และปฏิจจสมุปบาท ยิ่งตื่นใหญ่ แต่นิสสัยของเราเป็นผู้เชื่อไม่ลงทุกอย่างไป และธรรมกถานั้นๆมักมีข้อความอันไม่น่าเชื่อปกคลุมหุ้มห่ออยู่ มากบ้างน้อยบ้าง นี้แลเป็นเครื่องสดุดเราให้ชงัก แต่เมื่อนิยมในธรรมมีแล้ว ทั้งได้ยินท่านผู้ใหญ่ค้านบางเรื่องไว้ก็มี ก็พอจะปลงใจเลือกเอาข้อที่เรารับรองได้ และสลัดข้อที่เรารับรองไม่ได้ออกเสีย เช่น คำเปรียบว่า ร่อนทองจากทราย เรื่องที่ถูกอารมณ์ของเราคือ กาลามสูตร ที่สอนไม่ให้เชื่ออย่างงมงาย ให้ใช้ความดำริของตนเป็นที่ตั้ง
ความรู้ความเข้าใจของเราในครั้งนั้น เป็นอย่างนักธรรมใหม่ คือไม่เชื่อหัวตายไป เลือกเชื่อบางอย่าง อย่างที่ไม่เชื่อเข้าใจว่า ผู้หนึ่งซึ่งหาความละอายมิได้แทรกเข้าไว้ พอใจจะพิสูจน์ให้ปรากฎว่าเป็นเท็จ เต็มดีก็เพียงทอดไว้ ไม่คำนึงถึงที่เรียกว่า ชั่งเถิด แต่ยังไม่เคยได้ความรู้ในเชิงอักษรวิทยา ว่าเป็น ปฤษณาธรรมก็มี เช่นเรื่องมารวิชัย เหมาเสียว่าไม่จริง ไม่เคยนึกว่าเป็นเรื่องแต่งเปรียบน้ำพระหฤทัยของพระพุทธเจ้า คิดหวนกลับหลังด้วยอำนาจความอาลัย อันพระองค์หักเสียได้ด้วยเอาความมุ่งดีมาข่ม แต่เราไม่ใช่ชะนิดคนอวดรู้ในทางนี้ ที่เขาตั้งชื่อว่า "ทำโมห์"
เราลงสันนิษฐานว่า จะรู้ธรรมเป็นหลักและกว้างขวาง ต้องรู้ภาษามคธ จะได้อ่านพระไตรปิฎกได้เอง ไม่เช่นนั้น จะอ่านได้แต่เรื่องแปล เรื่องแต่ง ที่มักเป็นไปตามใจของผู้แปล ผู้แต่ง.........."
จากคุณ : เสาริมทะเล
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 55 16:10:42
ถูกใจ : F=9b
=====สมเด็จพระมหาสมณเจ้าฯ พระพรหมคุณาภรณ์ ท่านพุทธทาส และ คุณเฉลิมศักดิ์1=====
เราไม่ใช่ลูกศิษย์ท่านพุทธทาส ไม่เคยเจอ ไม่เคยกราบท่าน แต่เคยไปเที่ยวสวนโมกข์ 2-3 ปีที่แล้ว
นานๆจะเข้าห้องศาสนา แต่เข้ามาทีไรต้องเห็นกระทู้คุณเฉลิมศักดิ์1 ปรามาสท่านพุทธทาสทุกที อ้างว่าท่านพุทธทาสบันทึกไว้ว่าท่านไม่ยอมรับพระไตรปิฎกบางส่วน หรืออรรถกถาบางส่วน คือถ้าไม่เชื่อทั้งหมดคุณเหลิมก็ฟันธงว่าท่านเป็นมิจฉาทิฏฐิ ทำให้พุทธศาสนาวิบัติ ก็ได้แต่สงสัยว่าพระพุทธศาสนาไม่ได้สอนในเชื่อ แต่สอนให้เข้าใจ หากยังไม่เข้าใจ ทำไมจะสงสัยไม่ได้ ต้องศึกษาต้องปฏิบัติให้เข้าใจ ไม่ใช่ให้ท่องจำทุกตัวอักษร แม้เข้าใจแล้วก็แยกแยะได้ว่าส่วนไหน เพื่อสอนอะไร หรือเพื่อเสริมอะไร
เรายังไม่ได้ศึกษาพระไตรปิฎกลึกซึ้ง แต่มีความเห็นส่วนตัวว่า แม้กระทั่งพระภิกษุผู้ทำคุณประโยชน์มากมายต่อพระพุทธศาสนาในประเทศไทย พระสุปฏิปันโนผู้เป็นปราชญ์ เช่น สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส พระสังฆราชพระองค์ที่ 10 พระองค์ก็ไม่ได้ยอมรับบางส่วนของพระไตรปิฏก เลือกเชื่อบางอย่าง อย่างที่ไม่เชื่อเข้าใจว่า ผู้หนึ่งซึ่งหาความละอายมิได้แทรกเข้าไว้ ตามที่ปรากฏในหนังสือ "พระประวัติตรัสเล่า" ซึ่งสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงนิพนธ์พระประวัติของพระองค์เอง หน้า 45-46 ดังที่เคยเสนอไว้ให้คุณเฉลิมศักดิ์และท่านอื่นพิจารณาในกระทู้
ว.วชิรเมธี เขียนบทความว่า "ใครทำนิพพานหล่นหาย" ติเตียนสมเด็จพระมหาสมณเจ้าว่าเอาแนวคิดวิทยาศาสตร์มาลดทอนโลกุตตรธรรม
http://www.ppantip.com/cafe/religious/topic/Y13086015/Y13086015.html
ซึ่งใน คห.6 คุณเฉลิมศักดิ๋มั่นใจว่า สมเด็จพระมหาสมณเจ้า คงไม่มีแนวคิดที่จะไม่ยอมรับ พระไตรปิฎก อรรถกถา เช่นเดียวกับท่านพุทธทาสเป็นแน่
....ผมก็เลยเอาบทความข้างต้นมาลงเพื่อให้เห็นว่า บางครั้งหลวงพี่วุฒิชัยก็ยกย่องหลวงพ่อพุทธทาสจนถึงกับติเตียนสมเด็จพระมหาสมณเจ้าและพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ ก็หวังว่าคุณเฉลิมศักดิ์น่าจะเข้าใจในตัวหลวงพี่วุฒิชัยมากขึ้น ในข้อนี้
จากคุณ : chohokun
--------------------------------------------------
แต่ในกรณีนี้ ผมเห็นด้วยกับคุณ chohokun ที่ ท่าน ว. ไม่น่ากล่าวติเตียนสมเด็จพระมหาสมณเจ้าและพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
และผมมั่นใจว่า เหนือเกล้าทั้งสอง คงไม่มีแนวคิดที่จะไม่ยอมรับ พระไตรปิฏก อรรถกถา เช่นเดียวกับท่านพุทธทาส เป็นแน่
จากคุณ : เฉลิมศักดิ์1
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 55 13:52:12
ถูกใจ : bigjinbook, เอิงเอย
*****
ความคิดเห็นที่ 7
ขออนุญาตนำบางตอนของหนังสือ "พระประวัติตรัสเล่า" ซึ่งสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงนิพนธ์พระประวัติของพระองค์เอง มาให้พิจารณาค่ะ
เรานำเสนอในฐานะเป็นนักอ่านประวัติศาสตร์ศาสนานะคะ ไม่ใช่นักศึกษาด้านศาสนา
หน้า 45-46
"...ครั้นได้เรียนธรรมที่เป็นปรมัตถ์ แจกเบญจขันธ์ไตรลักษณ์ อริยสัจจ์๔ และปฏิจจสมุปบาท ยิ่งตื่นใหญ่ แต่นิสสัยของเราเป็นผู้เชื่อไม่ลงทุกอย่างไป และธรรมกถานั้นๆมักมีข้อความอันไม่น่าเชื่อปกคลุมหุ้มห่ออยู่ มากบ้างน้อยบ้าง นี้แลเป็นเครื่องสดุดเราให้ชงัก แต่เมื่อนิยมในธรรมมีแล้ว ทั้งได้ยินท่านผู้ใหญ่ค้านบางเรื่องไว้ก็มี ก็พอจะปลงใจเลือกเอาข้อที่เรารับรองได้ และสลัดข้อที่เรารับรองไม่ได้ออกเสีย เช่น คำเปรียบว่า ร่อนทองจากทราย เรื่องที่ถูกอารมณ์ของเราคือ กาลามสูตร ที่สอนไม่ให้เชื่ออย่างงมงาย ให้ใช้ความดำริของตนเป็นที่ตั้ง
ความรู้ความเข้าใจของเราในครั้งนั้น เป็นอย่างนักธรรมใหม่ คือไม่เชื่อหัวตายไป เลือกเชื่อบางอย่าง อย่างที่ไม่เชื่อเข้าใจว่า ผู้หนึ่งซึ่งหาความละอายมิได้แทรกเข้าไว้ พอใจจะพิสูจน์ให้ปรากฎว่าเป็นเท็จ เต็มดีก็เพียงทอดไว้ ไม่คำนึงถึงที่เรียกว่า ชั่งเถิด แต่ยังไม่เคยได้ความรู้ในเชิงอักษรวิทยา ว่าเป็น ปฤษณาธรรมก็มี เช่นเรื่องมารวิชัย เหมาเสียว่าไม่จริง ไม่เคยนึกว่าเป็นเรื่องแต่งเปรียบน้ำพระหฤทัยของพระพุทธเจ้า คิดหวนกลับหลังด้วยอำนาจความอาลัย อันพระองค์หักเสียได้ด้วยเอาความมุ่งดีมาข่ม แต่เราไม่ใช่ชะนิดคนอวดรู้ในทางนี้ ที่เขาตั้งชื่อว่า "ทำโมห์"
เราลงสันนิษฐานว่า จะรู้ธรรมเป็นหลักและกว้างขวาง ต้องรู้ภาษามคธ จะได้อ่านพระไตรปิฎกได้เอง ไม่เช่นนั้น จะอ่านได้แต่เรื่องแปล เรื่องแต่ง ที่มักเป็นไปตามใจของผู้แปล ผู้แต่ง.........."
จากคุณ : เสาริมทะเล
เขียนเมื่อ : 19 ธ.ค. 55 16:10:42
ถูกใจ : F=9b