ซื้อมาได้ 4 ปีแล้ว วิ่งได้ประมาณ 27,000 กิโล
ปกติใช้น้ำมันแกสโซฮอล 91 มาตลอด ที่ซื้อรุ่นนี้เพราะมันใช้น้ำมันตัวนี้ได้นั่นแหละ ทั้งในคู่มือ และที่ฝาถังก็บอกไว้ว่าให้เดิมแกสโซฮอล 91
ตั้งแต่ซื้อมาไม่เคยมีอาการกระตุก หรือสตาร์ทยากเลยแม้แต่ครั้งเดียว
อยู่มาเมื่อไม่กี่วันก่อน ออกวิ่งตอนเช้าๆ เครื่องยนต์กระตุก จะดับแหล่มิดับแหล่ วันนั้นรีบๆเลยจอดเก็บไว้ก่อน วันต่อมาสตาร์ทไม่ติดเลย
เอาไปที่ร้าน พอเปลี่ยนหัวเทียน(ยี่ห้อเดิมกับที่เสีย)ก็สตาร์ทได้ แต่จะกระตุก ลองฟังเสียงจังหวะดู ประมาณ 5-6 ครั้งจะมีช่วงที่เหมือนเครื่องไม่ทำงานสักครั้ง ก็คิดว่าสักพักคงหาย แต่ก็ไม่หาย เอากลับไปร้านอีกที ช่างถอดหัวฉีดมาเป่าให้ บอกว่ามีอากาศอยู่ข้างใน กับช๊อตไฟเพื่อรีเซตค่า ก็ดูเหมือนดีขึ้น
วันต่อมาขับไปซื้อของ ช่วงแรกๆก็พอได้ แต่ผ่านไปสัก 1-2 กิโล สังเกตว่าเร่งเครื่องได้ไม่เกิน 50 กม./ชม. ถึงจะบิดมาก แต่จำนวนรอบเครื่องเท่าเดิม แถมออกอาการกระตุกมาก ต้องผ่อนเครื่องเบามากๆถึงจะไม่ค่อยกระตุก แถมความเร็วตกลงเรื่อยๆจนได้เร็วสุดแค่ 30 กม./ชม. ถ้าจอดรถแล้วผ่อนเครื่องล่ะก็ดับเลย
เอากลับไปที่ร้านเดิม ทิ้งไว้ 1 วัน ไปดูอีกทีช่างบอกว่าชุดดูดน้ำมันมีรอยแตก เปลี่ยนไป 1,900 บาท เอามาขับดูอีก อาการคล้ายๆเดิม คือกระตุก และดับง่าย
เอากลับไปอีกครั้ง ทิ้งไว้ 1 วัน พอไปดู ช่างบอกว่าเครื่องเก่าแล้ว ต้องเปลี่ยนไปใช้เบนซิน 95 เท่านั้น เพราะช่างเปลี่ยนน้ำมันเป็นเบนซิน 95 แล้ว เครื่องไม่มีปัญหา ผมเอามาขันก็รู้สึกว่าอาการเกือบจะปกติเหมือนก่อน แต่ตอนเครื่องเย็นต้องเร่งทิ้งไว้ซักครู่ก่อน กับตอนเร่งเครื่องดูจะไม่ขึ้นเร็วเหมือนแต่ก่อนนัก
อยากถามว่าจริงๆแล้วรถผมมันมีปัญหาตรงไหนแน่ถึงได้เกิดอาการแบบหน้ามือเป็นหลังมือแบบนี้
1. ปัญหาที่หัวเทียน เปลี่ยนใหม่ทันทีก็น่าจะหายตั้งแต่แรก
2. ปัญหาที่หัวฉีด แก้แล้วก็ยังเหมือนเดิม กลัวเขาช็อตรีเซตแล้วจะยิ่งเอ๋อไปใหญ่เหมือนกัน
3. ปัญหาที่ชุดดูดน้ำมัน เปลี่ยนใหม่ก็ยังไม่ดีขึ้น
4. ปัญหาที่น้ำมัน ก็ใช้มาตั้ง 4 ปี จะมาออกอาการภายในช่วงข้ามคืนเชียวรึ
สรุปว่าถ้าเป็นที่น้ำมัน แล้วผมจะต้องเสีย 1,900 บาท ไปเพื่ออะไร ทั้งที่มันไม่ได้เสีย
ถามปัญหาเกี่ยวกับรถหัวฉีด Honda cz-i หน่อยครับ
ปกติใช้น้ำมันแกสโซฮอล 91 มาตลอด ที่ซื้อรุ่นนี้เพราะมันใช้น้ำมันตัวนี้ได้นั่นแหละ ทั้งในคู่มือ และที่ฝาถังก็บอกไว้ว่าให้เดิมแกสโซฮอล 91
ตั้งแต่ซื้อมาไม่เคยมีอาการกระตุก หรือสตาร์ทยากเลยแม้แต่ครั้งเดียว
อยู่มาเมื่อไม่กี่วันก่อน ออกวิ่งตอนเช้าๆ เครื่องยนต์กระตุก จะดับแหล่มิดับแหล่ วันนั้นรีบๆเลยจอดเก็บไว้ก่อน วันต่อมาสตาร์ทไม่ติดเลย
เอาไปที่ร้าน พอเปลี่ยนหัวเทียน(ยี่ห้อเดิมกับที่เสีย)ก็สตาร์ทได้ แต่จะกระตุก ลองฟังเสียงจังหวะดู ประมาณ 5-6 ครั้งจะมีช่วงที่เหมือนเครื่องไม่ทำงานสักครั้ง ก็คิดว่าสักพักคงหาย แต่ก็ไม่หาย เอากลับไปร้านอีกที ช่างถอดหัวฉีดมาเป่าให้ บอกว่ามีอากาศอยู่ข้างใน กับช๊อตไฟเพื่อรีเซตค่า ก็ดูเหมือนดีขึ้น
วันต่อมาขับไปซื้อของ ช่วงแรกๆก็พอได้ แต่ผ่านไปสัก 1-2 กิโล สังเกตว่าเร่งเครื่องได้ไม่เกิน 50 กม./ชม. ถึงจะบิดมาก แต่จำนวนรอบเครื่องเท่าเดิม แถมออกอาการกระตุกมาก ต้องผ่อนเครื่องเบามากๆถึงจะไม่ค่อยกระตุก แถมความเร็วตกลงเรื่อยๆจนได้เร็วสุดแค่ 30 กม./ชม. ถ้าจอดรถแล้วผ่อนเครื่องล่ะก็ดับเลย
เอากลับไปที่ร้านเดิม ทิ้งไว้ 1 วัน ไปดูอีกทีช่างบอกว่าชุดดูดน้ำมันมีรอยแตก เปลี่ยนไป 1,900 บาท เอามาขับดูอีก อาการคล้ายๆเดิม คือกระตุก และดับง่าย
เอากลับไปอีกครั้ง ทิ้งไว้ 1 วัน พอไปดู ช่างบอกว่าเครื่องเก่าแล้ว ต้องเปลี่ยนไปใช้เบนซิน 95 เท่านั้น เพราะช่างเปลี่ยนน้ำมันเป็นเบนซิน 95 แล้ว เครื่องไม่มีปัญหา ผมเอามาขันก็รู้สึกว่าอาการเกือบจะปกติเหมือนก่อน แต่ตอนเครื่องเย็นต้องเร่งทิ้งไว้ซักครู่ก่อน กับตอนเร่งเครื่องดูจะไม่ขึ้นเร็วเหมือนแต่ก่อนนัก
อยากถามว่าจริงๆแล้วรถผมมันมีปัญหาตรงไหนแน่ถึงได้เกิดอาการแบบหน้ามือเป็นหลังมือแบบนี้
1. ปัญหาที่หัวเทียน เปลี่ยนใหม่ทันทีก็น่าจะหายตั้งแต่แรก
2. ปัญหาที่หัวฉีด แก้แล้วก็ยังเหมือนเดิม กลัวเขาช็อตรีเซตแล้วจะยิ่งเอ๋อไปใหญ่เหมือนกัน
3. ปัญหาที่ชุดดูดน้ำมัน เปลี่ยนใหม่ก็ยังไม่ดีขึ้น
4. ปัญหาที่น้ำมัน ก็ใช้มาตั้ง 4 ปี จะมาออกอาการภายในช่วงข้ามคืนเชียวรึ
สรุปว่าถ้าเป็นที่น้ำมัน แล้วผมจะต้องเสีย 1,900 บาท ไปเพื่ออะไร ทั้งที่มันไม่ได้เสีย