คือเมื่อวานไปถ่ายน้ำมันเครื่อง+กรอง เป็นรถ Civic ติดแก๊ส LPG เกียร์ออโต้ แถวเลียบมอเตอร์เวย์ร่มเกล้าก่อนทางออกแยกพัฒนาการ จ่ายไป 770 บาท ยังไม่ทันได้ออกจากร้าน รถมีอาการรอบขึ้นสูงมาก สั่น เร่งไม่ขึ้น ช่างก็พยายามจูนเครื่องให้ใหม่ ช่างบอกอาจจะเป็นที่แก๊สจะหมดหรือเปล่า เขาไม่ได้ทำอะไร แค่เป่า ๆ เฉย ๆ เราก็เอะ ยังไง พอเหยียบคันเร่งรอบสุดแค่ 2000-2500 รอบไม่ลงอีก แฟนเราก้อเลยบอกลงขับไปเติมแก๊สดู อาจจะเป็นอย่างช่างบอก (ด้วยความที่ไม่รู้เรื่องเครื่องยนต์ทั้งคู่) เวลาขับไม่ต้องเหยียบคันเร่ง เพราะรอบอยู่ที่ 2000-2500 ตลอด เหยียบเบรคอย่างเดียว พอเติมเสร็จ (เต็มถัง) รถก้อยังเป็นอยู่เหมือนเดิม ปรึกษากันสองคนเอาไง จะย้อนกลับไปก้อไม่มั่นใจช่างคนเก่า เลยตัดสินใจไปหาอู่ข้างหน้า วิ่งไปจนสุดคู่ขนาดมอเตอร์เวย์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพัฒนาการ เจออู่นึง เราดีใจมากเลยคิดว่ารอดตายแล้ว เจอป้าแกบอกว่า ช่างไม่ว่าง แถมไม่ออกมาดูด้วยซ้ำว่ารถเราไปไร (ใจดำจัง) ก้อเลยขับมาเรื่อย ๆ เจอพี่วินถามหาอู่ พี่วินบอกเข้าปั้ม คาลเท็กเลย ข้างหน้าซ้ายมือมีอยู่ปั้มเดียว (ดีใจมาหน่อยนึง) พอเลี้ยวเข้าปั้ม เห็นอู่ข้างหน้าดีใจมากเลย อู่ใหญ่มาตรฐานครบวงจร ช่างรีบมาดูอาการ เราก้อรีบเล่าอาการให้เขาฟังอย่างละเอียด ช่างจึงเปิดฝาครอบกรองอากาศ ดู พอเปิดปุ๊ป ช่างบอกว่าน๊อตขาด คา อีกตัวก้อขาด (ตอนนั้นเรายังไม่เข้าใจ ช่างบอกต้องเปลี่ยนคาร์บู ใหม่ (ตอนนั้นตกใจมาก อะไรวะ เมื่อวานยังขับไปกลับ ลำลูกกา-สำโรง วิ่งโทลเวย์เหยียบ 140 อยู่เลย) เราก้อบอกว่า เรายังไม่พร้อมจะเปลี่ยนตอนนี้ ช่วยทำให้พอขับได้ก่อนได้มั้ย เขาว่าจะลองเอากาวร้อนอัดดู พออัดเสร็จลองสตาร์ทเครื่อง ก็เหมือนเดิม ไม่มีวี่แววว่าจะหาย รอบยังสูงอยู่ดี จูนยังไง ก้อไม่ลง ช่างก้อจับนู้น จูนนี่ สัก 1 ชั่วโมงได้ ช่างบอกว่า ต้องเปลี่ยนสายคันเร่งมันขาด (แต่เราเห็นจะจะว่่าช่างมันทำขาด แมร่ง) แล้พอดีว่าเรากับแฟนจะต้องไปทำงานแถวสีลมวันนี้น ก้อเลยบอกช่างว่าฝากรถหน่อย แล้วรถเป็นอะไรช่วยโทรหาที เรามีงานต้องทำ ผิดเวลามานานมากแล้ว ก้อแลกเบอร์ออกมา พอออกมาได้สัก 10 นาที ช่างโทรมาบอกว่า ต้องเปลี่ยนคาร์บู อย่างเดียว ไม่เปลี่ยนเขาทำให้ไม่ได้ เราก้อเลยปรึกษากับแฟน ถามันจำเป็นต้องเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน ก็เลขให้เขาเช็คราคาให้ เขาบอกว่าไม่มีของ เราสองคนก็เลยโทรปรึกษาช่างที่เคยซ่อมอยู่ประจำ (แถวถนนฉลองกรุง ลาดกระบัง) ช่างบอกว่า ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน น๊อตหักคาเดี๋ยวเขาแก้ได้ ให้หารถลากมาที่อู่ ตอนนั้นเราก้อไม่รู้ทำไง ปวดหัว เครียด เลยเอาก็เอาวะ จ้างรถลากจากปั้มคาลเท็กตรง พัฒนาการ 69 มาถนนฉลองกรุง เกือบถึงแยกหนองจอง 1200 บาท ช่างบอกว่าไม่ต้องกังวลเขาจัดการได้ แค่เปลี่ยนสายคันเร่งเส้นเดียวขับได้ พรุ่งนี้สาย ๆ มารับรถได้เลย เราก็วางใจอย่างน้อยใกล้บ้านเรา พอมาถึงวันนี้ เที่ยงกว่า ๆ โทรไปถามว่าซ่อมรถถึงไหน เขาบอกว่าเรียบร้อยมารับได้เลย พอเราไปรับช่างบอกว่า เรียบร้อย ค่าเสียหาย รวมค่าแรง 800 บาท แต่ว่ารถจะวิ่งได้แค่ 80-100 รอบตอนยังไม่เปิดแอร์อยู่ที่ 1500-200 พอเปิดแอร์รอบอยู่ที่ 1000 เราก็งง ทำไมเป็นแบบนี้ ช่างช่วยจูนให้เหมือนเดิมได้มั้ย เมื่อวานหนูยังขับดี ๆ อยู่ เร่งขึ้น กระชากดี ช่วยจูนให้เป็นปกติ เขาบอกว่าจูนให้ได้แต่มันจะสั่น และก้อไม่วิ่ง เราก้อถามเขาว่าถ้าจะให้วิ่งทำไง เขาบอกต้องจูนให้กินแก๊สหน่อย เขาบอกว่าเครื่องมันหลวมแล้วธรรมดา ใช้ไปก่อน เราบอกว่าไม่ใช่แล้ว เมื่อวานยัง 140 อยู่เลย มันไม่น่าจะใช่นะช่าง เขาก้อพูดภ่าษาช่างไม่เข้าใจเหมือนกัน เออก็เลยลองขับออกมาดู พอออกมาเราก็เลยเหยียบดูว่าจะเหมือนเดิมมั้ย ได้แค่ 100 เดียว แล้วรอบก็ตก เหยียบไม่ขึ้น เร่งไม่ขึ้นอีกเลย เรารีบเอารถเข้าอู่เขาอีกที นึง ช่างก็เช็คนู้น เช็คนี่ ช่างไปแกจานจ่ายไฟ เห็นว่ามันแตก ช่างบอกว่าน่าจะเกิดมาจากสาเหตุนี้แน่นอน เราก้อเลยว่า ทำไมมันแตกวันนี้เดี๋ยววนี้ด้วย เมื่อวานก็ยังขับ 120-140 อยู่เลย วันนี้หาช่างเป็นอะไรนักหนา พอถามว่าราคาเท่าไหร่บอกว่าต้องรอเช็คของก่อน จนป่านนี้ยังไม่ได้คำตอบจากช่าง อยากถามพี่ ๆ ในนี้ว่า อาการที่่เล่าให้ฟังนี้ มันเกิดมาจากอะไร แล้วควรแก้ไขอย่างไรคะ ขอบคุณมาก ที่อ่านจนจบค่ะ อาจจะงงบ้างขออภัยค่ะ
ถ่ายน้ำมันเครื่อง แล้วรอบตก [ย้ายจาก : กระทู้นอกเรื่อง]