ถนนกาญจนาภิเษกตะวันตก ตามข่าวนี้ แปลว่าจะเก็บค่าทางด่วนรึเปล่า

กระทู้สนทนา
http://www.dailynews.co.th/thailand/172114

สรุปแบบทำวงแหวนตะวันตก อีก5ปีก่อสร้างเป็นระบบปิดเก็บค่าผ่านทาง
วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม 2555 เวลา 07:29 น.

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ศาลาประชาคมบางใหญ่ กรมทางหลวง (ทล.) จัดประชุมสรุปผลรูปแบบการพัฒนาโครงการที่เหมาะสม การศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาวงแหวนรอบนอก กทม.ด้านตะวันตก ซึ่งเป็นการสัมมนาครั้งสุดท้ายเพื่อสรุปโครงการ มีประชาชนร่วมงานกว่า 50 คน ทั้งนี้บริษัทที่ปรึกษาชี้แจงแนวเส้นทางก่อสร้างโครงการตามถนนวงแหวนตะวันตกให้เป็นระบบปิดเพื่อเก็บค่าผ่านทางตามมติ ครม.เหมือนวงแหวนรอบนอกในส่วนอื่น ๆ เริ่มต้นจากต่างระดับบางขุนเทียนสิ้นสุดที่ต่างระดับบางปะอิน ระยะทางประมาณ 70 กม. แบ่งโครงการเป็น 4 ช่วง1. ตั้งแต่ต่างระดับบางขุนเทียนถึงจุดตัดทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ระยะทาง 19 กม. 2. ตั้งแต่ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกถึงทางแยกต่างระดับบางใหญ่ ระยะทาง 8 กม. 3. ตั้งแต่ทางแยกต่างระดับบางใหญ่ถึงสะพานข้ามคลองลำโพธิ์ โดย 3 ช่วงนี้มีชุมชนอาศัยอยู่จำนวนมากและปริมาณการจราจรหนาแน่น จึงเห็นควรก่อสร้างเป็นทางยกระดับตลอดแนวเกาะกลางถนน โดยช่วงที่ 3 ที่มีโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงให้สร้างทางวิ่งขนานไปกับโครงสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยลดการเวนคืน จากเดิมมีทางเลือกเส้นทางเลี่ยงรถไฟฟ้าโดยตัดผ่านหมู่บ้านจำนวนมาก ส่วนช่วงที่ 4. ตั้งแต่สะพานข้ามคลองลำโพธิ์ถึงต่างระดับบางปะอิน ระยะทาง 33 กม. เนื่องจากพื้นที่ช่วงนี้ยังเป็นทุ่งนาและไม่มีชุมชนหนาแน่น อีกทั้งถนนช่วงนี้ยังก่อสร้างไม่เต็มเขตทาง จึงเห็นควรทำช่องทางเดิมที่มีอยู่ให้เป็นระบบปิดเพื่อเก็บค่าผ่านทาง และก่อสร้างทางคู่ขนานให้ทดแทน โดยมีการก่อสร้างปั๊มน้ำมันและจุดพักรถเหมือนของมอเตอร์เวย์ที่บริเวณ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี
 
ทั้งนี้ประชาชนที่เข้ารับฟังส่วนใหญ่มีความกังวลในเรื่องการเวนคืนที่ดินและมลพิษทางอากาศ ซึ่งนายสมศักดิ์ บุญประทานพร ผู้อำนวยการกลุ่มงานประเมินผล สำนักแผนงาน ทล. ชี้แจงว่า โครงการนี้ยังอยู่ในขั้นศึกษาความเหมาะสม จึงยังไม่ทราบพื้นที่ที่จะถูกเวนคืนอย่างชัดเจน โดยมีแผนจะก่อสร้างภายใน 5-10 ปี เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยแยกรถที่วิ่งระยะใกล้และระยะไกลออกจากกัน ทำให้การเดินทางสะดวกและคล่องตัวขึ้น แก้ปัญหาการจราจรติดขัดที่ปัจจุบันเริ่มจะมีมากขึ้นได้ และยังเป็นเส้นทางการสัญจรในช่วงที่เกิดปัญหาอุทกภัยได้อีกด้วย.


================================

อ่านข่าวยังเข้าใจไม่เคลียร์เท่าไหร่ว่าจะตัดทางยกระดับซ้อนช่องทางด่วนปัจจุบันไปอีกชั้น หรือจะกั้นช่องทางด่วนของเดิมไปเลย

ถนนช่วงนี้เห็นตัดเสร็จใช้งานมาตั้งแต่ผมยังเด็กๆ ไม่ได้เก็บค่าผ่านทาง อย่างน้อยก็ 15 ปีแล้ว
แล้วอยู่ดีๆจะมาปิดช่องทางด่วนจะเป็นไปได้รึเปล่าครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่