Grab แจง 5 ประเด็น ปม “สมาคมแท็กซี่” โวยแข่งขันไม่เป็นธรรม

เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.prachachat.net/ict/news-1816031

Grab ชี้แจง 5 ประเด็น หลังสมาคมแท็กซี่ออกมาชุมนุม เสนอข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องการแข่งขันไม่เป็นธรรม-แอปทำวินสนามบินไม่ได้

รายงานข่าวจากแกร็บ ประเทศไทย (Grab) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มคนขับผู้ให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการเรียกรถยนต์โดยสารสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน

แกร็บ ประเทศไทย ในฐานะหนึ่งในผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชันในประเทศไทย ขอเรียนชี้แจงในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1.ในฐานะผู้บุกเบิกการให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชันในประเทศไทย บริษัทเปิดโอกาสให้คนไทยทุกกลุ่ม (ไม่จำกัดเพศ วัย หรือการศึกษา) สามารถใช้แพลตฟอร์มของบริษัทในการหารายได้เสริมจากการให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งรวมถึงกลุ่มคนขับรถแท็กซี่สาธารณะ บริษัทขอยืนยันว่า ไม่เคยมีความขัดแย้งใด ๆ กับกลุ่มคนขับผู้ให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม

2.ปัจจุบันมีคนขับผู้ให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะจำนวนมากนับหลายหมื่นรายเลือกใช้แอปพลิเคชัน Grab เพื่อเป็นช่องทางเสริมในการเข้าถึงผู้โดยสาร ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้นอกเหนือจากการให้บริการในรูปแบบดั้งเดิม

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเปิดรับคนขับที่สนใจเข้าระบบอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการรักษาคุณภาพของการให้บริการและมาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นหลัก ผ่านกระบวนการคัดกรอง การตรวจประวัติอาชญากรรมย้อนหลัง รวมถึงการประกาศใช้จรรยาบรรณสำหรับคนขับเพื่อเป็นแนวทางหลักในการให้บริการ

3.ที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มคนขับผู้ให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นการจัดอบรมและพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลและการวางแผนการเงิน การจัดกิจกรรมที่ช่วยยกระดับมาตฐานการให้บริการของรถแท็กซี่สาธารณะ การให้ความช่วยเหลือและมอบอุปกรณ์ที่จำเป็นต่าง ๆ ในยามวิกฤติ โดยเฉพาะในช่วงโควิด ตลอดจนการสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของกลุ่มคนขับแท็กซี่อยู่เป็นระยะ เป็นต้น

4.สำหรับการให้บริการที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ รวมทั้งสนามบินอื่น ๆ อาทิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นั้น บริษัทได้รับอนุญาตให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง โดยได้เปิดจุดให้บริการผู้โดยสาร (Pick-up Point) ซึ่งเป็นคนละพื้นที่และแยกกันอย่างชัดเจนกับจุดให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะในสนามบิน จึงไม่มีการทับซ้อนของพื้นที่หรือการแย่งผู้โดยสารตามที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนแต่อย่างใด

5.บริษัทจัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวกในจุดบริการผู้โดยสาร โดยเป้าหมายสำคัญของบริษัท คือการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศ ด้วยการนำเสนอทางเลือกของการเดินทางที่สะดวกสบาย ปลอดภัย และมีการกำหนดราคาที่โปร่งใส สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ขณะเดียวกันบริษัทยังได้จัดทำแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ตลอดทั้งปีเพื่อช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติและกระตุ้นการใช้จ่าย ซึ่งช่วยสร้างโอกาสและรายได้ให้กับคนขับในระบบมากยิ่งขึ้น

บริษัทเชื่อมั่นว่าบริการรถแท็กซี่สาธารณะและบริการเรียกรถยนต์โดยสารผ่านแอปพลิเคชันสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสันติ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเคารพสิทธิ์ของผู้โดยสารในการเลือกใช้บริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคล และพร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการหาแนวทางแก้ไขและยกระดับมาตรฐานการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะในประเทศไทย เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้อย่างปรองดอง ขณะเดียวกันก็สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้อย่างยั่งยืน... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/ict/news-1816031

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่