ทำไมการเดินทางด้วย รถไฟชั้น 3 (พัดลม) ถึงยังคงครองใจและได้รับความนิยมจากผู้โดยสาร

รถไฟชั้น 3 (พัดลม)  ของไทยมีให้บริการอยู่ 2 ประเภท คือ พวกขบวนรถชานเมือง ขบวนธรรมดา รวมไปถึงขบวนท้องถิ่นซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้มีการระบุที่นั่ง

ส่วนอีกประเภท คือ พวกที่พ่วงไปกับขบวนรถด่วนพิเศษ รวมไปถึงขบวนรถเร็ว ซึ่งจะมีทั้งตู้นอนชั้น 1 ตู้นอนชั้น 2 และตู้นอนชั้น 2 (พัดลม) ซึ่งถ้ามานั่งรถไฟชั้น 3 ไปกับขบวนรถเหล่านี้ก็มักจะเป็นการเดินทางไกลแบบข้ามคืนและส่วนใหญ่จะมีการระบุที่นั่งไว้อย่างชัดเจน ยกเว้นแต่ช่วงเทศกาลหรือช่วงที่มีคนเดินทางมากก็อาจจะต้องซื้อตั๋วยืนซึ่งไม่มีการระบุที่นั่ง

แต่ทุกวันนี้แม้รถไฟชั้น 3 (พัดลม) โดยเฉพาะที่พ่วงกับรถไฟทางไกลที่มีหลายคนบ่นเรื่องของความไม่สะดวกสบายทั้งร้อนอึดอัด ขยับตัวลำบาก เจอเพื่อนร่วมทางแย่ๆทั้งการแย่งที่นั่งหรือพวกที่สูบบุหรี่ แต่ทำไมก็ยังเห็นมีผู้โดยสารมาใช้บริการกันเป็นจำนวนมากและดูเหมือนจะได้รับความนิยมมากกว่าการนั่งรถทัวร์ ซึ่งบ่อยครั้งก็มักจะเห็นครอบครัวที่พ่อแม่ลูกมานั่งรถไฟชั้น 3 ในการเดินทางไกลแบบข้ามคืน

มันมีสาเหตุอะไรอีกบ้าง นอกเหนือจากราคาค่าโดยสารที่ทำให้รถไฟชั้น 3 (พัดลม) ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เรื่องราคาล้วน ๆ ครับ ... ถ้าเงินพอและจองได้ ใคร ๆ ก็อยากนั่งสบายกว่านี้ทั้งนั้น

ปล. สมัยเรียน ผมเคยนั่งชั้น 3 (ชั้นอื่นเต็มหมด) ลงใต้ นั่ง 17 ชั่วโมง ... ทรมานสุดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่