รายได้ของคนเคยจน อายุ 12-14 ปี 1 ล้านคน และ 15 -17ปี 2 ล้านคน ระหว่างปี 2543-2550 ผู้ชำระหนี้ IMF ตัวจริง

กระทู้สนทนา
8 พฤษภาคม 2540 คนไทยเคยจน 2 ล้านคน อายุ 15-17 ปี ได้รับ บริการทางการศึกษา ระดับ มัธยมปลาย และ ส่วนใหญ่อาชีวะ 278 แห่งทั่วประเทศเปิดใหม่

8 พฤษภาคม 2540 คนไทยเคยจน 1 ล้านคน อายุ 12-14 ปี ได้รับบริการทางการศึกษา ระดับมัธยมต้น เปิดใหม่ 2685 แห่ง

8 พฤษภาคม 2540 ก่อนวิกฤตเศรษฐกิจแห่งเอเชีย เดือนกรกฎาคม และ ก่อน ประกาศใช้ รัฐธรรมนูญ 2540 เมื่อ 11 ตุลาคม 2540 อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2534 ซึ่งมีสิทธิการศึกษา 6 ปี



2 ล้านคน อายุ 15-17 ปี เข้าเรียน มัธยมปลาย หรืออาชีวะ  ปี 2540 จบ ปี 2543

1 ล้านคน อายุ 12-14 ปี เข้าเรียน มัธยมต้น ปั 2540 จบปี 2546

เชื่อมโยงข้อมูลจากตารางการชำระหนี้ IMF ปี 2001 (2544) กับนโยบายการศึกษาไทยช่วง ยุคอภิวัฒน์การศึกษา (2538–2540) และผลลัพธ์ต่อ “คนจนวัยเรียน” จำนวน 3 ล้านคน ที่เข้าระบบการศึกษาในปี 2540 และสำเร็จการศึกษาในช่วงปี 2543–2546

วิเคราะห์ตาราง

ตารางแสดงการ ชำระคืนเงินกู้ (Repurchase) ภายใต้โครงการ IMF's Stand-By Arrangement (SBA) ที่ไทยทำหลัง วิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 (1997 Crisis) โดยระบุว่า:

การชำระเริ่มต้นใน 23 กุมภาพันธ์ 2544 เป็นต้นมา
มีการทยอยชำระคืนทุกเดือนจนถึง 14 ธันวาคม 2544
ยอดรวมการชำระคือ 1,012.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นี่คือส่วนหนึ่งของภาระหนี้ที่รัฐบาลไทยต้องจัดการหลังจากได้รับเงินช่วยเหลือจาก IMF ในปี 1997-1999

วิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ กับคนยากจน 3 ล้านคนที่เข้าเรียนปี 2540

พื้นฐานข้อมูล:

3 ล้านคนยากจน เข้าเรียนในปี 2540:
2 ล้านคน (อายุ 15–17) → เข้า ม.ปลาย หรือ อาชีวะ
1 ล้านคน (อายุ 12–14) → ม.ต้น

เรียนจบ:

2 ล้านคนในปี 2543 (จบ ม.6 หรือ ปวช.)
1 ล้านคนในปี 2546

จุดสำคัญเชิงนโยบาย:

โครงการปฏิรูปการศึกษา (2538–2540) โดย คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล :

เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาโดยเฉพาะคนจน
ปรับโครงสร้างงบประมาณจากการทุ่มให้มหาวิทยาลัยไปสู่โรงเรียนระดับล่าง
มีการให้ทุนเรียนฟรี การสนับสนุนค่าเดินทาง และการพัฒนาอาชีวศึกษา

ผลลัพธ์:

คนจน 3 ล้านคนที่ได้เข้าเรียนในปี 2540 เป็นผลโดยตรงจากนโยบายนี้
ปี 2543–2546 เป็นช่วงที่นักเรียนกลุ่มนี้จบการศึกษา → เริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงานพอดีกับช่วงไทยเริ่มฟื้นจากวิกฤตและชำระหนี้ IMF
นโยบายนี้ช่วยสร้างกำลังแรงงานที่พึ่งตนเองได้ และลดแรงกดดันต่อรัฐสวัสดิการในระยะยาว



สรุปวิเคราะห์เชื่อมโยง
ประเด็นคำอธิบาย
ภาระหนี้ IMF ปี 2544

ไทยสามารถชำระคืนได้ด้วยความร่วมมือจากภาคประชาชน และโครงสร้างสังคมที่ยังเข้มแข็งจากการลงทุนด้านคนก่อนหน้า

การอภิวัฒน์การศึกษา 2538–2541

เปิดโอกาสให้คนจนได้เรียนหนังสือ มีผลให้แรงงานที่จบปี 2543–2546 มีความสามารถเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ฟื้นตัวได้รวดเร็ว

วิสัยทัศน์ของรัฐก่อนวิกฤต

การตัดสินใจลงทุนด้านการศึกษา (แทนการเน้นเพียงด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ) เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ประเทศฟื้นจากวิกฤตอย่างมีพื้นฐานยั่งยืน

การเชื่อมโยงการเงิน-การศึกษา-สังคม

ประเทศที่สามารถชำระหนี้ IMF ได้เร็ว มักมีการลงทุนในทุนมนุษย์อย่างชัดเจนก่อนเกิดวิกฤต ซึ่งในกรณีนี้คือการ "อภิวัฒน์การศึกษา"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่