* * * สำหรับมือใหม่ .. นำรถเข้าเช็คระยะ แบบ ไม่โดนยัดของ * * *

- พักนี้ เห็นกระทู้ มาถามว่า เช็คระยะต้องตัดรายการอะไรออกบ้าง มาเรื่อยๆ พอดีกับ ถึงรอบนำรถเข้าศูนย์บริการเช็คระยะพอดี เลยตั้งกระทู้แชร์ข้อมูล เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ นะครับ

นายแบบวันนี้ คือ HONDA CR-V EHEV RS 4WD ปี 2023 เช็คระยะ รอบ 30,000 กม. นะครับ



.................
สำหรับมือใหม่นะครับ การจะรู้ว่า รอบ 30,000 กม. รถเราต้องเช็ค หรือ ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง ทำตามนี้นะครับ

1. เปิด web ของผู้ผลิตรถครับ
- case นี้ก็ honda.co.th ครับ
- เลือกไปที่ บริการหลังการขาย


2. หัวข้อเช็ครถยนต์ตามระยะ เลือก รายละเอียดเพิ่มเติม


3. ก็จะขึ้นหน้านี้มาครับ


4. เลือก รุ่นรถ / ปีผลิต / เครื่องยนต์ /ระยะทาง ครับ จากนั้น กด ค้นหา


5. ก็จะได้ หน้าตาแบบนี้มา ระบุรายการอะไหล่ ค่าแรง และ ค่าใช้จ่ายรวม มาครับ ก็ยึดเอาตามนี้เลยครับ รายการอื่น ถ้ารถไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ไม่ต้องทำครับ ไม่มีผลต่อ warranty แน่นอน



...............

ได้ข้อมูลเรียบร้อย ก็โทรนัดศูนย์บริการครับ
- ของผม ศูนย์โทรมาตามรอบนึงละ  แต่ผมแจ้งขอเลทเกิน 6 เดือนไปสัก 2 week เพื่อให้กลับจากใต้ก่อน เลขไมล์จะได้ใกล้ 3 หมื่นกม.ครับ
- พอใกล้ระยะเวลาที่ขอเลื่อน ศูนย์ก็ตามอีกที ก็ยืนยันไปครับ
- ที่สำคัญ ขอเข้า 8.00 น. ครับ .. ถึงจะสนิทกับศูนย์ แต่ขอไปแบบคนธรรมดา ไม่เข้าไป 10 โมง / 11 โมง แล้วไปแทรกคิวชาวบ้านครับ

7.50น. ก็ถึงศูนย์ .. จนท. ตรวจสอบสภาพรถ และออกเอกสารประเมินราคาให้
- รายการ ก็เทียบกับ ใน web ตรงกัน
- แต่ของผม มีสั่งเพิ่ม คือ เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ด้วย (HONDA เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง ครั้งเว้นครั้ง นะครับ แต่ผมเปลี่ยนทุกครั้งมาตลอด)



- รับเอกสารแล้ว ออกไปเติมพลัง ร้านข้าวแกงหน้าศูนย์หน่อย อยู่ตรงข้ามโรงเรียนเทคนิค ก็จะดีอย่างตรง ราคาถูกครับ จานนี้จุกๆ 40 บาทเอง ใน กทม.ด้วยนะ .. อยู่ปราจีน ยังหาราคานี้ยากเลยครับ



- ทานเสร็จ กลับมา รถอยู่บนลิฟท์ เรียบร้อย


- รถผมได้แถม Exclusive Care มาตอนซื้อ ซึ่งก็จะรวม ประกันชั้น 1 / Ultimate Care (ขยายระยะรับประกัน เป็น 5 ปี 140,000 กม.) และ ฟรีค่าดูแลรักษา ดังนั้น ก็รอบนี้ก็ฟรีครับ จ่ายแค่ค่ากรองน้ำมันเครื่อง ที่สั่งเพิ่มเอง

- น้ำมันเครื่อง HONDA ปัจจุบัน จ้างเชลล์ผลิตแล้วนะ เดาว่า มันคือ Shell Helix HX8 ครับ .. มันก็ไม่กระจอกนะ ผลิตอุ่นๆจากเตาเลย


- ส่วนผม แฟนค่ายนี้ ครับ อิอิ .. น้ำมันเครื่องฟรี ก็ ยกให้น้าสาว สลับกับ Jazz พ่อ ไปครับ (สลับกัน เพราะใช้น้อยทั้งคู่ เปลี่ยนปีละครั้ง)


- อันนี้ สภาพไส้กรองอากาศ .. 30,000 กม. ดำเอาเรื่องเลยแฮะ หรือ รอบหน้า ครบ 2 หมื่นกม. ผมต้องจ่ายตังค์เปลี่ยนเองดีหว่า .. ครั้นจะใส่ BMC ก็นะ รถรุ่นนี้ กรองอากาศ อยู่ติดผนังห้องเครื่องเลย แถมยึดน้อตอีก ด้วยฝีมือแบบผม รับรอง ทำน้อตหลุดหล่นลงไปแน่นอน 55+



- ส่วนอันนี้ ผลทดสอบแบตเตอรี่ .. ดีแน่นอน เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาได้ เดือนเดียวครับ ของเดิม 46B24R (ขั้วขวานะ) เป็น MXF-60R ของ GS ครับ .. ใครใช้ CR-V ตัวนี้ หรือ HONDA รุ่นอื่นๆ อยากจะบอกว่า ครบปี ก็โยนทิ้งเถอะ แบตติดรถ มันสเปค(ห่วย)พิเศษ ครับ อยู่ต่อได้อีกไม่นานก็สิ้นใจแล้วครับ

- ส่วนท่านอื่น ปกติ เข้าศูนย์ ช่างจะเขียนรายงานสภาพแบต บอกค่าต่างๆ ในเอกสารใบเสร็จตอนจ่ายเงินอยู่แล้วครับ ถ้าไม่มีแจ้งเค้าได้ครับ จะได้รู้สภาพแบตครับ



- ปิดท้าย ด้วยการล้างห้องเครื่องครับ (ศูนย์ที่ผมเข้า ล้างฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มนะ) .. หลายคนกลัวการฉีดน้ำล้างห้องเครื่อง แต่จะบอกว่า ศูนย์ HONDA เค้าฉีดน้ำแรงดันสูง ล้างแบบนี้แหละ รถผมทุกคัน ก็ให้เค้าล้างแบบนี้ทุกครั้งที่เข้าศูนย์ ก็ไม่มีใครเป็นอะไรนะครับ



- ทั้งหมดนี้
ผมถึงศูนย์ 7.50 น.
รถเข้าช่อง 8.00 น.
รถเสร็จจอดรอ 8.55 น.

ภายใต้คำสั่ง
- ไม่ล้างรถ
- ไม่ดูดฝุ่น
- ไม่เช็คลมยาง (เติมไนโตร)
- ไม่ถอดล้อ / ไม่เช็คเบรค

ที่เหลือ คือ อวดลำโพงใหม่ กับ ชวน ผจก.ศูนย์ นั่งฟังเพลงในรถ อีก ครึ่งช.ม. ครับ (seas performance ตัว woofer เดิม มันลา กลับ นอร์เวย์ เลยเบิกเฉพาะ woofer รุ่นเดิม มาเปลี่ยนแทน แต่หน้าตา ก็ไม่เหมือนเดิม เสียงก็ดันไม่เหมือนเดิมอีก)




...........

หวังว่า จะเป็นประโยชน์ กับ มือใหม่ นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่