วันนี้ตื่นตั้งแต่ตี 4 ครึ่ง ไปโรงพยาบาลแถวชานเมืองเพื่อจะทำฟันแผนกทันตกรรม ตั้งใจมาก ไปถึงก็เจอตู้จองคิวสุดล้ำ ดีใจมาก คิดว่า “อย่างน้อยระบบก็น่าจะทันสมัยแล้ว”
กดเลือกแผนกทันตกรรมตามขั้นตอน เครื่องก็ขึ้นว่า “จองเรียบร้อย” โล่งใจมาก คิดในใจว่าเรามาก่อนใคร น่าจะได้ทำฟันแน่ ๆ
แต่พอวัดความดันเสร็จ ยังไม่ทันไร ก็มีบุรุษพยาบาลเดินออกมาแล้วทุกคนวิ่งกรูกันไปรุมเหมือนแจกทอง เราก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น
สุดท้ายถึงได้รู้ว่า… ต้องไปรับ “บัตรลับ” ใบหนึ่ง ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับตู้ที่กดไว้เลย
ไม่มีบัตรใบนี้ = ไม่ได้ทำฟัน
แล้วตู้ที่ให้กดคืออะไรอะคะ? ตั้งไว้เพื่ออะไร? ให้ความหวังคนเฉย ๆ เหรอ?
แอปหมอพร้อมก็จองไม่ได้ ตู้ก็ใช้ไม่ได้ แล้วแบบนี้ประชาชนธรรมดาอย่างพวกเราจะเข้าถึงการรักษายังไง? หรือระบบพวกนี้มีไว้เฉพาะคนที่ “รู้ทางลับ” เท่านั้น?
ขอถามตรง ๆ เลยค่ะ ถ้าระบบยังไม่ได้ทำงานจริง อย่าตั้งไว้หลอกคนเลย มันคือการเสียเวลาชีวิต เสียความรู้สึก แล้วยังรู้สึกเหมือนโดนหลอกแบบซ้ำ ๆ ทุกครั้งที่พยายามใช้ของที่เรียกว่า “ระบบ”
ถ้าจะยังให้มีตู้ ก็ช่วยขึ้นป้ายไว้ให้ชัดเจนว่า
“จองจากตู้นี้ไม่ได้หมายความว่าจะได้คิว”
หรือไม่ก็…
“ตู้ตั้งไว้ให้รู้สึกทันสมัย แต่ยังใช้จริงไม่ได้ อย่าหวังเยอะ”
เสียเวลามาก เสียความรู้สึกมาก และรู้สึกว่าโรงพยาบาลควรออกมารับผิดชอบหรือชี้แจงกับระบบที่ตั้งไว้ให้คนสับสนแบบนี้
[แชร์ประสบการณ์] โรงพยาบาลมี “ตู้จองคิว” แต่ใช้งานไม่ได้จริง จัดมาเพื่ออะไรคะ? โกรธ เสียเวลา และรู้สึกเหมือนโดนหลอก
กดเลือกแผนกทันตกรรมตามขั้นตอน เครื่องก็ขึ้นว่า “จองเรียบร้อย” โล่งใจมาก คิดในใจว่าเรามาก่อนใคร น่าจะได้ทำฟันแน่ ๆ
แต่พอวัดความดันเสร็จ ยังไม่ทันไร ก็มีบุรุษพยาบาลเดินออกมาแล้วทุกคนวิ่งกรูกันไปรุมเหมือนแจกทอง เราก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น
สุดท้ายถึงได้รู้ว่า… ต้องไปรับ “บัตรลับ” ใบหนึ่ง ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับตู้ที่กดไว้เลย
ไม่มีบัตรใบนี้ = ไม่ได้ทำฟัน
แล้วตู้ที่ให้กดคืออะไรอะคะ? ตั้งไว้เพื่ออะไร? ให้ความหวังคนเฉย ๆ เหรอ?
แอปหมอพร้อมก็จองไม่ได้ ตู้ก็ใช้ไม่ได้ แล้วแบบนี้ประชาชนธรรมดาอย่างพวกเราจะเข้าถึงการรักษายังไง? หรือระบบพวกนี้มีไว้เฉพาะคนที่ “รู้ทางลับ” เท่านั้น?
ขอถามตรง ๆ เลยค่ะ ถ้าระบบยังไม่ได้ทำงานจริง อย่าตั้งไว้หลอกคนเลย มันคือการเสียเวลาชีวิต เสียความรู้สึก แล้วยังรู้สึกเหมือนโดนหลอกแบบซ้ำ ๆ ทุกครั้งที่พยายามใช้ของที่เรียกว่า “ระบบ”
ถ้าจะยังให้มีตู้ ก็ช่วยขึ้นป้ายไว้ให้ชัดเจนว่า
“จองจากตู้นี้ไม่ได้หมายความว่าจะได้คิว”
หรือไม่ก็…
“ตู้ตั้งไว้ให้รู้สึกทันสมัย แต่ยังใช้จริงไม่ได้ อย่าหวังเยอะ”
เสียเวลามาก เสียความรู้สึกมาก และรู้สึกว่าโรงพยาบาลควรออกมารับผิดชอบหรือชี้แจงกับระบบที่ตั้งไว้ให้คนสับสนแบบนี้